[Funland] Tình hình Nga - Ukraine Vol.168 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,850
Động cơ
545,153 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,454
Động cơ
510,178 Mã lực

fightstinger

Xe điện
Biển số
OF-21537
Ngày cấp bằng
23/9/08
Số km
2,454
Động cơ
510,178 Mã lực
Đâu có.
Đức táng TQ bị dội banh chứ?
Từ đầu đến cuối mỗi Đức diễn.
Trong mấy nước lớn Tây Âu em có cảm tình với Đức nhất vì trí tuệ+cách sống của người Đức và Đức là nước lớn ko kiếm ăn trên các thuộc địa. Nhưng giới lãnh đạo Đức dạo này chán quá.
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,010
Động cơ
574,882 Mã lực
Cc ý lại té từ hôm anh Ze muốn hiến đất cầu hòa rồi nhá =))
Em hỏi thẳng thế mà có cụ Tím nào giám trả lời đâu? toàn nói tào lao, bà xàm là giỏi. Ngay cả việc giờ cho qua Ucraina chắc gì đã giám..đi ngoài đường lơ ngơ còn bị bắt cho vào xe thùng đi lính ấy chứ.
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,010
Động cơ
574,882 Mã lực
Trong mấy nước lớn Tây Âu em có cảm tình với Đức nhất vì trí tuệ+cách sống của người Đức và Đức là nước lớn ko kiếm ăn trên các thuộc địa. Nhưng giới lãnh đạo Đức dạo này chán quá.
Có gì mà ngạc nhiên đâu hả cụ. Sau một thời gian thịnh vượng dưới thời TT Merkel, KT Đức đứng đầu châu Âu nên Đức trở thành đầu tầu cả về chính trị. Dưới thời Merkel, các nước châu Âu như Anh, Pháp, Ý...không có ai đủ tầm để đứng cùng. Ngay cả Mỹ cũng đã phải dè chừng. Tuy nhiên nhờ điều gì mà Đức có được vị thế đó, chính là nhờ khoản tiền khổng lồ từ xuất khẩu công nghiệp. Nhưng đừng quên là muốn công nghiêp phát triển thì năng lượng phải đủ tốt, và đó là thời kỳ các dòng chảy khí đốt từ Nga vào Đức nhiều hơn tất cả. Khối lượng và giá rẻ đã khiến công nghiệp đức cạnh tranh và hơn hẳn các nước khác. Đó chính là vấn đề mà Mỹ cần kiểm soát. Sau khi TT Merkel nghỉ thì Mỹ đã không còn lơ là và coi thường Đức như xưa. Cả về đường lối áp đặt chính trị cũng như kinh tế và triệt hạ năng lượng từ Nga qua Đức là điều bắt buộc phải làm. Chính vì sự khủng hoảng năng lượng đã khiến các nước khác như Anh, Pháp có tiếng nói hơn ở khu vực Châu Âu. Giờ Đức không còn là ngọn cờ đầu nữa mà trở về một quân cờ trên bàn cờ của Mỹ. Tiếc cho TT Merkel, một thời huy hoàng.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
315
Động cơ
220,466 Mã lực
Tuổi
38
Em đọc mấy cụ trên này sau những ngày tên lửa Ucraina bắn vào đất Nga..thấy thớt tự nhiên đông vui hơn… đặc biệt các cụ tím đã quay trở lại😋.
Việc bàn đúng sai thường ở cái không gian mạng là chả đi đến đâu cả… nghiêm chỉnh thì nói có lý, có dẫn chứng đầy đủ. Cùn thì tự cãi cố rồi dẫn vài cái tin thuận theo ý mình….
Để thể hiện rõ “ tình yêu” của các cụ đối với Nga- Ucraina em chỉ cần hỏi một câu thôi.

Nếu đưa cho các cụ Tím lẫn Pro Nga một khẩu súng và lá phiếu lựa chọn Nga- Ucr. Các cụ Tím có cầm súng ra chiến trường bảo vệ đất nước Ucraina ngay bây giờ không? Còn các cụ Nga thì sao? Vẫn qua Nga bùm chíu phi phát xít và tiến về phía Tây chứ?

Còn cá nhân em… chắc chắn em chạy luôn qua Nga. Vì sao? Ít nhất ở vị trí của Nga, em dễ giữ được mạng sống của mình hơn là nằm trong chiến hào của Ucraina để bị chỉ huy dùng mạng sống của mình khi nào cần đến. Thế nên không phải bên mạnh hay yếu mà là bên nào có kế hoạch chủ động giữ được tính mạng cho binh sỹ của mình mới là bên chiến thắng. Không có tính con người, bỏ mặc mạng sống của lính và dân mình thì làm gì có chính nghĩa.????

Các cụ Tím? Liệu có qua Ucraina chiến đấu không hay ngồi đây chém gió và ảo tưởng sức mạnh về sự hỗ trợ của Nato.
tím thì tất nhiên là đánh nga bằng bàn phím rồi, cái đấy ko phải bàn.
Cái đáng bàn là các cụ cũng đánh mĩ, ukr bằng bàn phím chứ hơn gì người ta mà tinh tướng.
Có bản lĩnh thì sang nga làm lính đánh thuê ở ukr đi rồi hãy chém gió.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
315
Động cơ
220,466 Mã lực
Tuổi
38
Em hỏi thẳng thế mà có cụ Tím nào giám trả lời đâu? toàn nói tào lao, bà xàm là giỏi. Ngay cả việc giờ cho qua Ucraina chắc gì đã giám..đi ngoài đường lơ ngơ còn bị bắt cho vào xe thùng đi lính ấy chứ.
tím thì tất nhiên là đánh nga bằng bàn phím rồi, cái đấy ko phải bàn.
Cái đáng bàn là các cụ cũng đánh mĩ, ukr bằng bàn phím chứ hơn gì người ta mà tinh tướng.
Có bản lĩnh thì sang nga làm lính đánh thuê ở ukr đi rồi hãy chém gió.
E đã trả lời cụ, vẫn mong cụ sang nga làm lính đánh thuê ở ukr để về đây giảng đạo lý cho các cụ tím.
 

myob

Xe điện
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
2,010
Động cơ
574,882 Mã lực
E đã trả lời cụ, vẫn mong cụ sang nga làm lính đánh thuê ở ukr để về đây giảng đạo lý cho các cụ tím.
em trả lời rồi đó. Cụ không thấy đó à. Cũng chỉ là chém gió nhưng đừng lố quá, đã biết viết biết đọc thì cũng cần phải biết cái làm được và cái không làm được. Khi đặt vị trí bản thân vào hoàn cảnh thì phải biết đúng sai. Cái tối thiểu nhất đó là " Còn dân là còn nước", nhưng lính chết, dân chạy, quân thì đầu hàng hoặc đảo ngũ...Có phải họ muốn thế không? Có phải họ sợ chết không? Không, họ không phải vậy mà chỉ vì họ không muốn chết cho một chính quyền không giá trị tính mạng của họ. Và tính mạng con người là cái cơ bản nhất và tối thượng nhất trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào. Người Ucraina hay Nga chết đều không chấp nhận được. Nhưng càng không thể chấp nhận được đối với những lãnh đạo bắt, đẩy mạng sống của người dân nước họ vào nơi mà cái chết sẽ đến khi nó đến.
Còn cụ? Cụ sẽ qua Ucraina hay Nga...????
 

tumtum

Xe điện
Biển số
OF-164761
Ngày cấp bằng
1/11/12
Số km
3,540
Động cơ
374,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội xã, Hoàn Kiếm thôn
Website
www.facebook.com
tím thì tất nhiên là đánh nga bằng bàn phím rồi, cái đấy ko phải bàn.
Cái đáng bàn là các cụ cũng đánh mĩ, ukr bằng bàn phím chứ hơn gì người ta mà tinh tướng.
Có bản lĩnh thì sang nga làm lính đánh thuê ở ukr đi rồi hãy chém gió.
Sang gặp các cụ tím đánh thuê cho Ukr ra hàng xin thuốc thì lấy đâu mà cho :))
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,481
Động cơ
267,519 Mã lực
Khi thế lực ta như Ngũ Hành Sơn, thì đối với việc 1 con khỉ vung thiết bảng dọa dẫm chỉ là chờ nó hết xăng.
Trong mấy nước lớn Tây Âu em có cảm tình với Đức nhất vì trí tuệ+cách sống của người Đức và Đức là nước lớn ko kiếm ăn trên các thuộc địa. Nhưng giới lãnh đạo Đức dạo này chán quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

cocken

Đi bộ
Biển số
OF-872023
Ngày cấp bằng
23/11/24
Số km
5
Động cơ
136 Mã lực
tím thì tất nhiên là đánh nga bằng bàn phím rồi, cái đấy ko phải bàn.
Cái đáng bàn là các cụ cũng đánh mĩ, ukr bằng bàn phím chứ hơn gì người ta mà tinh tướng.
Có bản lĩnh thì sang nga làm lính đánh thuê ở ukr đi rồi hãy chém gió.
Ủa, cụ nghĩ đây là gì? O.F mà không chém gió thì làm gì hả cụ? Cùng một cô gái mà cụ nghe mẹ chồng cô ấy hay anh hàng xóm nói về cô ấy đã khác nhau nhiều rồi. Ở nhà không được cãi thì lên đây thể hiện cho vui cũng được mà cụ. Thông cảm cho nhau đi.
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,021
Động cơ
153,161 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mình nghĩ sẽ kết thúc trong năm 2025. Ukraine sẽ được bơm đủ những thứ họ cần để đánh. Chiến tranh sẽ khốc liệt hơn cho tới khi một bên chịu ngồi vào bàn đàm phán.
Đó là khi Ukraine mất 1 nửa đất nước 😂😂 càng bơm nhiều càng mất nhiều mà các cụ vẫn cố ủng hộ thì chắc là cụ cũng xơ múi được tí từ cái tiền ủng hộ phải ko?
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,021
Động cơ
153,161 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tím thì tất nhiên là đánh nga bằng bàn phím rồi, cái đấy ko phải bàn.
Cái đáng bàn là các cụ cũng đánh mĩ, ukr bằng bàn phím chứ hơn gì người ta mà tinh tướng.
Có bản lĩnh thì sang nga làm lính đánh thuê ở ukr đi rồi hãy chém gió.
Nga đang thắng thì cần gì phải đi giúp. Ukraine mất đất hàng ngày thì sao các cụ ko sang tận nơi mà giúp Ukraine đi, hô hào qua bàn phím có giúp Ukraine lấy lại đất được đâu ;))
 

sskkb

Xe điện
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
2,021
Động cơ
153,161 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
đúng là quá đáng. ít nhất cũng làm tí trà, tí bánh mới đuổi về chứ. đi phổ cập văn minh khó lắm
Với loại lợn đến nhà người khác còn chửi chủ nhà thì không cần lịch sự. Nếu cụ là loại chửi chủ nhà mà vẫn đòi lịch sự thì cụ đáng nể thật =))
 

Sứa.

Xe điện
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
4,862
Động cơ
337,489 Mã lực
Tuổi
30
Em hỏi thẳng thế mà có cụ Tím nào giám trả lời đâu? toàn nói tào lao, bà xàm là giỏi. Ngay cả việc giờ cho qua Ucraina chắc gì đã giám..đi ngoài đường lơ ngơ còn bị bắt cho vào xe thùng đi lính ấy chứ.
tím thì tất nhiên là đánh nga bằng bàn phím rồi, cái đấy ko phải bàn.
Cái đáng bàn là các cụ cũng đánh mĩ, ukr bằng bàn phím chứ hơn gì người ta mà tinh tướng.
Có bản lĩnh thì sang nga làm lính đánh thuê ở ukr đi rồi hãy chém gió.
Nga đang thắng thì cần gì phải đi giúp. Ukraine mất đất hàng ngày thì sao các cụ ko sang tận nơi mà giúp Ukraine đi, hô hào qua bàn phím có giúp Ukraine lấy lại đất được đâu ;))
Em hayloxa nên cứ chuẩn bị sẵn quân tư trang ;)) Cũng là để nhận diện nên em nhờ anh Tin gửi cho con ĐHQS Nga trước phím chiến cho đúng thời điểm và tự tin hơn :>
20241205_072751.jpg

Lão hungalpha chuyên st ĐH Nga đã đc anh Tin gửi cho chưa? 😁
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,506
Động cơ
317,863 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Lại khó. Vừa được Đức bơm thêm hơn nửa tỷ đô mà vẫn ngặt nghèo.

Lực lượng Nga đang mở nhiều mũi tấn công ở tỉnh Donetsk, trong khi quân đội Ukraine không còn lựa chọn nào ngoài rút lui vì bị áp đảo.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/12 thông báo đã kiểm soát làng Ilyinka ở phía nam thành phố trọng yếu Kurakhovo và làng Petrovka, nằm giữa đô thị này và thành trì chiến lược Pokrovsk ở tỉnh Donetsk.

DeepState, nhóm phân tích có liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine, trước đó cho biết lực lượng Nga đã kiểm soát thêm hơn 10 ngôi làng và khu định cư trong vòng 10 ngày. Các đơn vị Nga tiếp tục tiến quân chậm rãi và đều đặn, gây thêm áp lực lên Ukraine trước khi có thể diễn ra những cuộc đàm phán hòa bình.

Nhóm DeepState nhận định tình hình của quân đội Ukraine tại tỉnh Donetsk đặc biệt bấp bênh khi Nga đang áp sát các thành trì cuối cùng mà họ còn kiểm soát. Giới chuyên gia phương Tây nhận định Nga có thể rộng đường kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk nếu cứ điểm Ukraine tại thành phố Kurakhovo và thị trấn Velyka Novosilka sụp đổ.

Nga đã kiểm soát khoảng 2/3 diện tích Donetsk và đang tấn công theo nhiều hướng, tìm cách khai thác lỗ hổng trên phòng tuyến đối phương. Quân đội Ukraine hiện bị áp đảo về quân số lẫn vũ khí, không còn lựa chọn nào khác ngoài rút lui.

"Tình hình hiện tại là khó khăn nhất trong gần ba năm chiến sự", Andrii Biletsky, chỉ huy Lữ đoàn Xung kích số 3, một trong những đơn vị thiện chiến nhất của quân đội Ukraine, đánh giá về tình hình chiến trường.

Vị trí một số đô thị và khu dân cư tại tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV

Vị trí một số đô thị và khu dân cư tại tỉnh Donetsk. Đồ họa: RYV

Nga đang tiến quân với tốc độ chưa từng thấy từ sau khi rút khỏi miền bắc Ukraine hồi tháng 3/2022, kiểm soát thêm hàng trăm km2 lãnh thổ mỗi tháng. Một số chuyên gia nhận định tình hình hiện tại khó khăn nhưng chưa trở thành thảm họa đối với Ukraine, vì quân đội Nga chưa áp sát những thành phố lớn tại tỉnh Donetsk.

Tuy nhiên, trước lo ngại về tổn thất, nhiều người Ukraine bắt đầu đề cập khả năng đàm phán hòa bình với Nga.

Trong cuộc phỏng vấn được Sky News đăng ngày 29/11, Tổng thống Volodymyr Zelensky đề xuất khả năng cho Ukraine gia nhập NATO và đưa các khu vực nước này còn giữ được vào ô bảo hộ của liên minh. Kiev sau đó sẽ tìm cách lấy lại các khu vực mà Moskva đang kiểm soát bằng biện pháp ngoại giao.

Một trong những nhượng bộ lớn nhất được ông Zelensky đưa ra là chấm dứt chiến sự mà không cần Nga lập tức rút khỏi những nơi họ đang kiểm soát.

Các thành viên NATO tới nay vẫn phản đối kết nạp Ukraine vì lo ngại điều này khiến liên minh trở thành bên tham chiến trực tiếp. Triển vọng Ukraine gia nhập NATO còn trở nên ảm đạm hơn khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chuẩn bị nhậm chức, do các cố vấn của ông bày tỏ không muốn trao tư cách thành viên cho Ukraine trong tương lai gần.

Binh sĩ Ukraine trên thao trường tại tỉnh Donetsk ngày 29/11. Ảnh: AP

Binh sĩ Ukraine trên thao trường tại tỉnh Donetsk ngày 29/11. Ảnh: AP

Đà tiến của quân đội Nga ở tỉnh Donetsk có thể gây thêm phức tạp cho những cuộc thảo luận liên quan đến đề xuất của ông Zelensky, đặc biệt là khu vực ông muốn NATO bảo hộ, do lực lượng Nga đang dần dần kiểm soát thêm lãnh thổ.

Các đơn vị Nga đang tiếp tục khép chặt gọng kìm ở bắc và nam Kurakhovo, đồng thời kiểm soát khoảng một nửa diện tích nội thành. Theo DeepState, tuyến đường tiếp tế chính cho Kurakhovo đã nằm trong tầm tập kích của pháo binh và phương tiện bay không người lái (drone) Nga.

"Đồng hồ đã điểm. 70% diện tích thành phố đang nằm trong vòng vây. Thời điểm lực lượng Ukraine rút khỏi Kurakhovo không phải vài tuần, mà có thể chỉ là vài ngày nữa", Ivan Stupak, chuyên gia quân sự Ukraine, thừa nhận.

Các đơn vị Nga cũng tiến về thị trấn Velyka Novosilka, nằm cách Kurakhovo khoảng 30 km về phía nam. Trung tâm Chiến lược Quốc phòng có trụ sở tại Ukraine cho biết đây là trung tâm hậu cần quan trọng của Kiev, cũng là một trong những điểm xuất phát của mũi tiến công trong cuộc phản công thất bại năm 2023.

Bước tiến tại tỉnh Donetsk giúp Nga củng cố các tuyến hậu cần trên hành lang trên bộ nối phía tây nước này với bán đảo Crimea. Theo các chuyên gia, việc Ukraine bị đẩy lùi và không thể pháo kích các tuyến đường sắt quan trọng giúp Nga có thể tận dụng những đầu mối đường sắt quan trọng như Volnovakha, thành phố cách Kurakhovo khoảng 45 km về phía nam.

Lợi thế này có thể hỗ trợ chiến dịch của Nga tại những khu vực lân cận, trong đó có tỉnh Zaporizhzhia. Nhiều quan chức và chỉ huy Ukraine gần đây cảnh báo rằng Nga đang tập hợp lực lượng cho đợt tiến công mới tại Zaporizhzhia.

Quân nhân Nga khai hỏa pháo tự hành 2S7M Malka tại tỉnh Donetsk ngày 26/11. Ảnh: BQP Nga

Quân nhân Nga khai hỏa pháo tự hành 2S7M tại tỉnh Donetsk ngày 26/11. Ảnh: BQP Nga

Tướng Oleksandr Syrsky, tư lệnh quân đội Ukraine, ngày 29/11 tới thăm mặt trận ở tỉnh Donetsk và cam kết sẽ điều thêm quân, chuyển thêm đạn dược và vũ khí cho các đơn vị tại khu vực.

Trong khi đó, đà tiến của lực lượng Nga dường như đang chậm dần sau khi giành lại 40-50% diện tích Ukraine kiểm soát. Kiev coi khu vực chiếm được trong chiến dịch tỉnh Kursk là quân bài mặc cả trong các cuộc đàm phán tương lai.

Oleksandr Musiienko, chuyên gia quân sự Ukraine, nhận định lực lượng nước này "đã ổn định sườn khu vực kiểm soát ở tỉnh Kursk và đảm bảo tuyến hậu cần qua biên giới". Tuy nhiên, ông cảnh báo Nga có thể điều thêm quân và sớm mở chiến dịch phản công để đánh bật lực lượng Ukraine về phía bên kia biên giới.

Nguyễn Tiến (Theo Yahoo News, AFP, AP)
 
Biển số
OF-714505
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,506
Động cơ
317,863 Mã lực
Nơi ở
Quận Long Biên
Không sao nhé. Trước đây 1 đồng khí đốt dùng được 1 tuần, giờ thì dùng được 1 ngày cũng không sao nhé. Tất cả vì U cà mà. Rét thêm một chút cũng được, dùng ít điện đi nửa ngày cũng chằng sao. Thế nhé.

Bất chấp mọi diễn biến trong 3 năm qua, kể cả xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt Moscow, châu Âu vẫn là khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga, cả lượng hàng qua đường ống và LNG.

Khí đốt Nga. (Nguồn: PA)
Vì khí đốt đường ống của Nga sang châu Âu phần lớn đã bị cắt vào năm 2022, LNG trở nên quan trọng hơn đối với cả hai bên. (Nguồn: PA)

Tháng 11 lạnh giá, giá khí đốt tăng cao và trước ngưỡng cửa kết thúc một hợp đồng khí đốt đường ống quan trọng từ Nga sang châu Âu qua Ukraine đã làm dấy lên lo ngại rằng lục địa già đang bên bờ vực của một cuộc khủng hoảng năng lượng mới.
Giá khí đốt tăng trong những tuần gần đây đã gợi lại những ký ức không vui cho các nhà giao dịch năng lượng và các chính phủ châu Âu.
Người ta vẫn còn nhớ các vấn đề đã ảnh hưởng đến thị trường năng lượng Liên minh châu Âu (EU) sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm 2022, giữa lúc châu lục này cố gắng chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt của xứ bạch dương. Bối cảnh này đã khiến giá cả tăng vọt.

Ngoài việc thúc đẩy lạm phát nghiêm trọng hơn, việc giá khí đốt tăng còn dẫn đến những lo ngại về khả năng mất điện, đồng thời dẫn đến nhiều vấn đề đối với các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, tới mức phải dừng hoạt động và công nhân mất việc làm.
Cuối cùng, châu Âu đã vượt qua được hai mùa Đông vừa qua, phần lớn là nhờ thời tiết ôn hòa hơn dự kiến giúp duy trì việc sử dụng năng lượng ở mức thấp. Tuy nhiên, khởi đầu lạnh giá của tháng 11 năm nay đã góp phần làm giá khí đốt tự nhiên tăng vọt trở lại.
Ngày 21/11, giá khí đốt tại châu Âu lên mức gần 49 Euro (51,6 USD) cho mỗi megawatt-giờ (MWh), mức cao nhất trong hơn một năm qua.

Nỗi lo sợ có hợp lý không?
Thời tiết lạnh giá đã khiến người dân sử dụng lò sưởi nhiều hơn, kết hợp với tốc độ gió thấp ở Bắc Âu và sự sụt giảm nguồn cung năng lượng tái tạo, nhu cầu về khí đốt đang tăng cao.
Tuy nhiên, giá mặt hàng này vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất trong năm 2022, đặc biệt là khi nhu cầu khí đốt nói chung đã giảm. Cú sốc này cũng có thể được giải thích một phần bởi thực tế rằng trong suốt năm 2024, giá đã thấp hơn nhiều so với bất kỳ thời điểm nào kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu.
Nhà phân tích năng lượng Petras Katinas tại Trung tâm Nghiên cứu năng lượng và không khí sạch (CREA) cho biết: "Giá đã tăng khoảng 40% kể từ giữa tháng 9. Đây là một bước nhảy vọt đột ngột khá lớn”.
Viễn cảnh về một mùa Đông lạnh hơn đã dẫn đến lo ngại rằng hàng tồn kho - vốn được dự trữ đầy đủ cho đến gần đây - có thể cạn kiệt và thúc đẩy giá tăng theo chu kỳ.
Tuy nhiên, ông Katinas nhận định, sức ảnh hưởng của Nga đối với thị trường châu Âu đã suy yếu đáng kể kể từ năm 2022 và việc nói về "cuộc khủng hoảng" là quá đáng.
Chuyên gia này nói: "Tôi sẽ không gọi đó là khủng hoảng, đặc biệt là nếu chúng ta so sánh những gì thực sự đã xảy ra vào năm 2022 và 2023. Phần lớn các quốc gia thành viên EU không còn phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga nữa".

Vai trò của khí đốt Nga
Tuy nhiên, những câu hỏi xung quanh khí đốt của Nga vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến bức tranh toàn cảnh.
Moscow hiện không còn là gã khổng lồ như trước đây về nguồn cung cấp khí đốt cho EU. Tỷ lệ khí đốt đường ống của nước nàyđược các quốc gia thành viên nhập khẩu đã giảm từ 40% tổng lượng vào năm 2021 xuống còn khoảng 9% vào năm 2023.
Tuy nhiên, theo dữ liệu gần đây của CREA, sự gia tăng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vào khối này có nghĩa là nó vẫn chiếm 18% tổng lượng khí đốt nhập khẩu của EU, tăng gần 5% so với năm 2023.
Cuối cùng, việc cung cấp khí đốt đường ống của Nga cho liên minh dường như sắp kết thúc. Áo, một trong những quốc gia châu Âu cuối cùng vẫn nhận khí đốt đường ống từ xứ bạch dương, cuối cùng đã ngừng nhận hàng sau một tranh chấp pháp lý với Gazprom, công ty khí đốt nhà nước của Nga.

Trong khi Slovakia và Hungary vẫn nhận được khí đốt đường ống của Moscow, mọi dấu hiệu đều cho thấy thỏa thuận cung cấp khí đốt Nga cho châu Âu qua Ukraine, hết hạn vào cuối năm 2024 và sẽ không được gia hạn. Theo đó, thỏa thuận vận chuyển khí đốt kéo dài 5 năm giữa Gazprom và công ty nhà nước Naftogaz của Ukraine để vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ Ukraine sẽ hết hạn vào ngày 31/12/2024 và Kiev cho biết họ sẽ không gia hạn thỏa thuận này.
Mặc dù đường ống TurkStream vẫn cung cấp khí đốt cho Hungary, việc chấm dứt dòng chảy qua Ukraine sẽ gây áp lực buộc các nước Trung Âu phải tìm nguồn cung cấp thay thế.
Ông Borys Dodonov, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu năng lượng và khí hậu tại Trường Kinh tế Kiev, cho rằng thỏa thuận vận chuyển khí đốt sẽ kết thúc vì "Ukraine không có lý do kinh tế nào để gia hạn hợp đồng này".

Khí đốt Nga sang EU. (Nguồn: bne IntelliNews)
Việc chuyển hướng sang LNG có nghĩa là châu Âu dễ bị tổn thương hơn trước áp lực giá cả toàn cầu. (Nguồn: bne IntelliNews)

Chỉ ra khả năng các bên sẽ triển khai một số thỏa thuận thay thế, chuyên gia này nói: "Chúng tôi không thể loại trừ bất kỳ thỏa thuận ẩn nào”, và bản thân EU có thể vận động hành lang để duy trì dòng khí đốt nhằm tránh tình trạng thiếu hụt tiềm ẩn ở các quốc gia như Slovakia và Hungary.
Đáng chú ý là bất chấp mọi diễn biến trong 3 năm qua, EU vẫn là khách hàng lớn nhất của Moscow đối với cả khí đốt đường ống và LNG. Vào tháng 10/2024, khối này đã mua 49% tổng lượng khí đốt LNG xuất khẩu của Nga và 40% tổng lượng khí đốt đường ống xuất khẩu của nước này.

LNG có giải quyết được vấn đề?
Vì khí đốt đường ống của Nga sang châu Âu phần lớn đã bị cắt vào năm 2022, LNG trở nên quan trọng hơn đối với cả hai bên. Lượng LNG của Moscow vào khối 12 quốc gia thành viên đã tăng gần 15% trong năm nay.
Khẳng định rằng châu Âu không cần bất kỳ khí đốt nào của Nga, bao gồm cả LNG, do công suất LNG mới đến từ Mỹ, ông Dodonov hy vọng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ tăng sản lượng LNG và lục địa già có thể chuẩn bị cho một thỏa thuận thương mại khí đốt lớn với quốc gia này.
Tuy nhiên, ông Ed Cox, Giám đốc LNG toàn cầu tại nhà cung cấp dữ liệu hàng hóa độc lập ICIS, lưu ý rằng LNG hiện chiếm 34% tổng thị phần khí đốt của châu Âu kể từ năm 2022, gấp đôi so với trước đó. Việc chuyển hướng sang LNG có nghĩa là châu Âu dễ bị tổn thương hơn trước áp lực giá cả toàn cầu.
Chuyên gia ICIS nói: "Châu Âu gắn kết chặt chẽ hơn bao giờ hết với các yếu tố cơ bản trong thị trường toàn cầu”, mặc dù nhu cầu khí đốt nói chung của lục địa này đã giảm khoảng 20% so với giai đoạn trước năm 2022 do giá cao, thời tiết ấm hơn dự kiến và công suất năng lượng tái tạo tăng.
Nhà phân tích Cox tin rằng, trong trường hợp mùa Đông lạnh giá và thỏa thuận quá cảnh khí đốt Ukraine kết thúc, EU vẫn có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng của mình bằng LNG. Tuy nhiên, điều này sẽ đi kèm với rủi ro giá cao hơn nhiều vì nguồn cung sẽ không tăng đáng kể trong ngắn hạn.
Ông nói: "Châu Âu sẽ có đủ LNG nếu cần. Nhưng điều đó có nghĩa là giá mặt hàng này tại lục địa già phải tăng cao hơn để cạnh tranh với nhu cầu của châu Á".
Chuyên gia này kết luận, giá khí đốt cao hơn để bổ sung vào kho dự trữ sau mùa Đông, điều đó sẽ có tác động lan tỏa đến mùa lạnh năm 2025 và sau đó. “Vấn đề không phải là chúng ta có đủ LNG hay khí đốt hay không, mà thực sự là về tác động của giá cả", nhà phân tích Cox nhận định.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top