Bí mật đã được bật mí
GD&TĐ - Nga thành lập lực lượng đặc nhiệm chuyên săn chiến đấu cơ Ukraine với tọa độ các sân bay được nạp sẵn cho các tên lửa tấn công mặt đất như Iskander.
giaoducthoidai.vn
GD&TĐ - Nga thành lập lực lượng đặc nhiệm chuyên săn chiến đấu cơ Ukraine với tọa độ các sân bay được nạp sẵn cho các tên lửa tấn công mặt đất như Iskander.
Các sân bay cố định mà Lực lượng Không quân Ukraine được thừa hưởng một số lượng lớn từ Liên Xô, chắc chắn là mắt xích yếu kém nhất của Lực lượng Vũ trang Ukraine đối với Lực lượng Phòng không-Không quân và Lực lượng tên lửa Nga, hiện đã thành thục các chiến thuật tấn công trong năm thứ ba của cuộc xung đột.
Thời gian qua, các máy bay trinh sát không người lái (UAV) của Lực lượng Vũ trang Nga gần như có thể thoải mái dành hàng giờ ở độ cao lớn trong không phận Ukraine xung quanh vật thể này hoặc vật thể kia, thay thế lẫn nhau và ghi lại chuyển động của máy bay Ukraine trong thời gian thực.
Sau khi phát hiện mục tiêu, các UAV trinh sát báo cáo tọa độ và hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật (OTRK) Iskander tấn công mục tiêu.
Trong những ngày gần đây, điều này đã được thông báo nhiều lần, vì vậy, rõ ràng là đã có một kế hoạch đã được vạch ra, thậm chí là một lực lượng riêng, nhằm chống lại hàng không của Lực lượng Vũ trang Ukraine, với các hành động tấn công vào một mục tiêu cụ thể, vào đúng thời điểm.
Việc phát hiện máy bay Ukraine đậu hoặc đáp xuống các sân bay cố định và sân bay chuyển tiếp hoặc điểm tiếp liệu dã chiến không phải là vấn đề, các tên lửa Nga cũng bao phủ toàn bộ lãnh thổ Ukraine với tầm bắn tên lửa của mình, nhưng Nga sẽ gặp một số khó khăn trong việc thực hiện thành công sự hợp tác đó.
Mặc dù trước đây cũng đã có những đợt tấn công không hiệu quả, nhưng những thất bại như vậy là kinh nghiệm quan trọng trong việc phát triển kỹ năng tấn công kết hợp của các lực lượng Nga.
Cần lưu ý rằng, việc đánh trúng máy bay đối phương tại các sân bay trung gian, nơi chúng hạ cánh để tiếp nhiên liệu, không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, ngay cả khi tính đến sự hiện diện của một UAV đang làm nhiệm vụ trên bầu trời và kíp trực OTRK Iskander sẵn sàng ấn nút phóng.
Tọa độ của các sân bay đã được xác định; các nhà chứa máy bay, nhà kho và các cơ sở, địa điểm, bãi đậu xe và tòa nhà khác thậm chí có thể đã được tính toán sẵn tọa độ.
Tất cả những địa điểm này đã được trình bày dưới dạng ô trên bản đồ, được đánh số và có tọa độ rõ ràng, có thể tấn công bất cứ lúc nào nhưng nó cần phải chính xác đúng thời điểm.
Việc đổ đầy 5 tấn nhiên liệu cho máy bay chiến đấu kiểu Liên Xô có thể được thực hiện trong thời gian tối thiểu là 5 phút, còn nếu không phải trường hợp khẩn cấp thì sẽ mất tối đa 30 phút. Đương nhiên, phi công sẽ ở gần máy bay của họ hoặc ngay trong buồng lái, sẵn sàng cất cánh bất cứ lúc nào.
Trong bối cảnh này, người điều khiển UAV “bay lơ lửng” trên đầu mục tiêu chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn, anh ta phải cố gắng đưa ra chỉ định mục tiêu chính xác và kịp thời, còn việc xử lý dữ liệu và thời gian bay của tên lửa đạn đạo chiến thuật cũng cần vài phút.
Vì vậy, mọi công đoạn của quá trình tấn công cần phải được thực hiện trong đúng khoảng thời gian để tiếp nhiên liệu cho máy bay đối phương, tức là lực lượng Nga phải tối ưu hóa toàn bộ quy trình phát hiện và tấn công mục tiêu, nếu không, họ sẽ chỉ còn một bãi đất trống.
Theo giới chuyên gia Nga, tất cả những vấn đề này được Lực lượng Vũ trang giải quyết bằng một lực lượng đặc nhiệm liên quân được thành lập gần đây, bao gồm lực lượng UAV trinh sát, trung tâm chỉ huy thông tin và lực lượng tên lửa, với các hệ tọa độ đặt trước.
Tất cả những gì họ phải làm ngay khi phát hiện mục tiêu là thay đổi một vài con số và nhấn nút phóng tên lửa Iskander.
Trong những ngày gần đây, ba cuộc tấn công bằng OTRK đã được xác nhận, đã có gần chục chiếc máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang của Quân đội Ukraine bị tiêu diệt không phải trong các trận không chiến hay bởi hệ thống phòng không Nga, mà chúng bị phá hủy ngay trên mặt đất.
Với khả năng tổ chức tốt, Quân đội Nga chỉ cần vài chục chiếc UAV và vài trung đoàn OTRK Iskander đủ khiến phi công Ukraine phải e ngại khi cất cánh và hạ cánh tại các sân bay Ukraine. Và đây sẽ là nỗi lo lắng của phương Tây khi những chiếc F-16 chuẩn bị được lực lượng không quân Ukraine sử dụng.