[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.168 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

Biển số
OF-857564
Ngày cấp bằng
19/4/24
Số km
149
Động cơ
2,593 Mã lực
Tuổi
43
Nó thành tiền lệ nguy hiểm , sau này U cà có đánh vào Moscow cũng chả ai có ý kiến gì 😏
Nếu Uc đủ lực hoặc được bơm đủ vũ khí tầm xa.
Còn tiền lệ ???
Từ khi con người biết phân chia lãnh thổ thì cũng đã táng nhau bỏ vợ rồi còn tiền lệ cái gì nữa.
Kể cả tính từ lúc có Lờ Quờ Hờ thì táng vào thủ đô nước khác cũng đầy vụ rồi.
Tiền có cái tứ cờ
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,725
Động cơ
7,438 Mã lực
Tiện đây, em thảy lại những nét chính của trận Kurk 1.0 để rộng đường dư luận.

KURSK - VÒNG CUNG LỬA 81 NĂM TRƯỚC

Mấy ngày hôm nay địa danh Kursk lại được nhắc đến rất nhiều, trang ‘WW2 The Eastern Front' trên platform X vừa viết bài đi sâu vào một số chi tiết về cách Hồng quân Liên Xô đánh bại lực lượng Đức ở vòng cung Kursk, trận đấu xe tăng lớn nhất trong lịch sử quân sự và là bước ngoặt cực kỳ quan trọng trong chiến tranh thế giới thứ 2, khu cuộc tấn công của Đức đã bị bẻ gãy, mở đầu cuộc phản công của Liên Xô cho đến ngày toàn thắng.

__
1. Dự đoán kẻ thù:

Liên Xô không chỉ bị động chờ kế hoạch tấn công của Đức mà họ chủ động thao túng lực lượng của Đức. Tình báo Liên Xô, đặc biệt là đường dây gián điệp "Lucy", đã cung cấp cho Điện Kremlin những chi tiết chính xác về ý định của Đức trước nhiều tháng. Stalin và các tướng lĩnh của ông, biết hướng bao vây của Đức, đã cố tình để lộ Kursk nổi bật lên, làm mồi nhử quân Đức vào bẫy. Canh bạc táo bạo này đã biến chiến thuật blitzkrieg (tốc chiến) của Đức chống lại chính người Đức.

2. Hoạt động ngụy trang và nghi binh:

Liên Xô đã sử dụng ngụy trang nghi binh ở mức độ chưa từng có. Họ di chuyển toàn bộ quân đội trong bóng đêm, xây dựng các sân bay và các sư đoàn xe tăng giả, và tắt toàn bộ liên lạc vô tuyến để gây nhầm lẫn cho tình báo Đức. Người Đức đã đánh giá rất thấp quy mô chuẩn bị của Liên Xô, mà không biết về các lực lượng mà họ sẽ phải đối mặt.

3. Chuẩn bị phòng thủ:

Kursk đã được chuyển đổi thành một thành phố pháo đài. Đây là một trong những nỗ lực kỹ thuật lớn nhất và nhanh nhất trong lịch sử, với hơn 500.000 tấn dây thép gai đã được thiết lập, 400.000 quả mìn đã được đặt và hàng ngàn km chiến hào, boongke và bẫy xe tăng đã được xây dựng. Hơn 4.500 km các tuyến phòng thủ đã tạo thành một phòng tuyến hầu như không thể xuyên thủng.

4. Chiến lược phòng thủ nhiều lớp:

Các tướng lĩnh Liên Xô, đặc biệt là Georgy Zhukov và Nikolai Vatutin, đã nghĩ ra một hệ thống phòng thủ nhiều lớp để không chỉ ngăn chặn quân Đức mà còn làm tiêu hao, chảy máu lực lượng Đức. Các tuyến phòng thủ đầu tiên đã làm chậm bước tiến của Đức, kéo quân Đức vào các khu vực pháo binh đã đăng ký trước tọa độ. Khi thiết giáp Đức thâm nhập sâu hơn, chúng liên tục bị tấn công bởi những làn sóng kháng cự mới của Liên Xô.

5. Trận Prokhorovka:

Ngày 12/7/1943, gần Prokhorovka, trận chiến xe tăng lớn nhất trong lịch sử đã diễn ra. Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 5 của Liên Xô, do Tướng Pavel Rotmistrov chỉ huy, đã đụng độ với Quân đoàn Panzer SS tinh nhuệ của Đức. Hơn 800 xe tăng Liên Xô đã lao vào trận chiến, giao chiến với xe tăng Tiger (con cọp) và Panther (con báo) của Đức ở cự ly trống trong một trận đấu tàn bạo, các kíp xe tăng Liên Xô đã chiến đấu với lòng dũng cảm vô song.

6. Lực lượng tăng - Anh hùng Liên Xô:

Lực lượng tăng của Liên Xô không chỉ chiến đấu; họ đâm xe tăng của mình vào thiết giáp Đức khi hết đạn, sử dụng chính phương tiện làm vũ khí. Những hành động anh hùng cực đoan này, khi các kíp xe tăng cố tình hy sinh để ngăn chặn bước tiến của Đức, đã trở thành huyền thoại trong biên niên sử của lịch sử quân sự Liên Xô.

7. Cuộc báo thù của lực lượng Không quân Đỏ:

Đến Kursk, Không quân Liên Xô đã hồi sinh với khao khát báo thù. Sử dụng các máy bay chiến đấu Yakovlev và Lavochkin mới, các phi công Liên Xô đã áp chế các đoàn quân thiết giáp của Đức, ném bom các tuyến tiếp tế và hỗ trợ lực lượng mặt đất. Không quân Đỏ đã đạt được ưu thế trên không trong khu vực, biến bầu trời Kursk thành cơn ác mộng đối với bộ binh Đức.

8. Đổi mới chiến thuật:

Liên Xô đã áp dụng các chiến thuật sáng tạo, chẳng hạn như sử dụng "xe tăng bay" Il-2 Sturmovik trong vai trò tấn công mặt đất. Thân máy bay được bọc thép dày và được trang bị tên lửa và đại bác, những chiếc máy bay này đóng vai trò then chốt trong việc tiêu diệt xe tăng Đức và làm mềm các vị trí bộ binh, làm tăng thêm sự hỗn loạn trên mặt đất.

9. Chiến dịch Kutuzov:

Khi cuộc tấn công của Đức bị đình trệ, Liên Xô phản công với lực lượng áp đảo. Được phát động vào ngày 12 tháng 7, Chiến dịch Kutuzov nhắm vào mũi nhọn phía bắc thị trấn có tên là Orel (tiếng Đức) hay Oryol (tiếng Nga). Lực lượng dự bị mới và các đơn vị mới được tiếp tế đã chọc thủng phòng tuyến của Đức, buộc chúng phải rút lui nhanh chóng. Chiến dịch này đã thể hiện nghệ thuật tác chiến của Liên Xô, sử dụng pháo binh, tấn công bộ binh và công phá bằng xe tăng phối hợp để phá vỡ quân Đức.

10. Chiến dịch của tư lệnh Rumyantsev:

Ở phía nam, Liên Xô đã mở một cuộc phản công lớn khác vào ngày 3/8, nhắm vào các lực lượng Đức xung quanh Belgorod và Kharkov. Các sư đoàn Vệ binh tinh nhuệ của Liên Xô tấn công dữ dội đến mức hệ thống phòng thủ Đức sụp đổ. Chiến thuật tàu lăn hơi nước không ngừng nghỉ của Liên Xô đã áp đảo quân Đức, đẩy họ trở lại trên một mặt trận trống trải.

11. Kết quả chiến lược:

Kursk không chỉ là một chiến thắng; nó đánh dấu sự khởi đầu của sự kết thúc cho Wehrmacht Đức ở Mặt trận phía Đông. Thất bại đã phá vỡ tinh thần của người Đức và làm cạn kiệt nguồn dự trữ thiết giáp của họ không thể thay thế được nữa. Liên Xô nổi lên mạnh mẽ hơn, với quân đội thiện chiến và một cơ sở công nghiệp có khả năng duy trì nỗ lực chiến tranh của họ.

12. Tác động tâm lý:

Chiến thắng trong trận Kursk là một sự động viên to lớn đối với tinh thần Xô Viết. Chiến thắng này đã chứng minh Hồng quân không chỉ có thể phòng thủ mà còn đánh bại Wehrmacht trong trận chiến dồn dập. Huyền thoại về sự bất khả chiến bại của Đức đã bị phá vỡ, và Liên Xô đã nắm lấy thế chủ động, phát động các cuộc tấn công không ngừng mà cuối cùng dẫn đến Berlin.

13. Ưu thế thiết giáp của Liên Xô:

Liên Xô đã tích lũy được khoảng 5.000 xe tăng và pháo tự hành ở khu vực Kursk, đông hơn đáng kể so với lực lượng Đức. Các chủng loại chính bao gồm xe tăng hạng trung T-34, với khoảng 3.600 chiếc được triển khai, và xe tăng hạng nặng KV-1, với khoảng 500 chiếc được triển khai. Cả hai loại xe tăng này đều đáng gờm trên chiến trường.

14. Sự thống trị của pháo binh Liên Xô:

Liên Xô đã triển khai khoảng 20.000 khẩu pháo và súng cối ở vòng cung Kursk. ao gồm sư đoàn pháo 76,2 mm được sử dụng rộng rãi M1942 (ZIS-3), pháo cối 122 mm M1938 (M-30) và pháo 152 mm M1937 (ML-20). Hàng trăm bệ phóng tên lửa Katyusha, đã góp thêm vào sức tàn phá hủy diệt, làm bão hòa các khu vực rộng lớn bằng tên lửa.

15. Phương tiện hậu cần và hỗ trợ:

Khoảng 300.000 xe tải và phương tiện hỗ trợ đã được sử dụng, cực kỳ quan trọng cho hậu cần, di chuyển quân và vận chuyển tiếp tế. Các chủng loại chính bao gồm xe tải GAZ-AA và GAZ-MM, xe tải ZIS-5 và Studebaker US6 do Mỹ sản xuất, được cung cấp theo chương trình Lend-Lease của Mỹ. Khoảng 2.650 máy bay Liên Xô đã hỗ trợ trên không quan trọng, bao gồm máy bay chiến đấu đa năng Yak-9 và Il-2 Sturmovik bọc thép hạng nặng.

( st)
Chà, dài ghê. Em thấy một version ngắn tổng kết công thức chiến thắng trận Kursk năm đó:

- đưa các binh lính Ukraine thiện chiến ra mặt trận,
- gọi cho Mỹ để tiến hành Lend-Lease.
 
Biển số
OF-857564
Ngày cấp bằng
19/4/24
Số km
149
Động cơ
2,593 Mã lực
Tuổi
43
Chà, dài ghê. Em thấy một version ngắn tổng kết công thức chiến thắng trận Kursk năm đó:

- đưa các binh lính Ukraine thiện chiến ra mặt trận,
- gọi cho Mỹ để tiến hành Lend-Lease.
Phiên bản cao cấp hơn :
- cung cấp F35, F22
- Cung cấp tên lửa tầm xa
- Cung cấp B52, B1 , B2.
- Cung cấp tàu ngầm
Cuộc chiến này chắc phải cỡ 10 năm.
Cụ nào mà đang mơ Chum lên thì cuộc chiến chấm dứt thì nên tỉnh mộng đi.
 

UFO1

Xe hơi
Biển số
OF-815100
Ngày cấp bằng
1/7/22
Số km
110
Động cơ
12,723 Mã lực
Liệu cụ có tự tin rằng mình ko bị đội khác tẩy não tiếp ko cụ ?
Khái niệm "tẩy não" thường dùng với nghĩa xấu, tức là ai đó bị tẩy não để tin vào lý tưởng sai trái.
Theo nghĩa này, bằng truyền thông mạng và những người như các cụ thì không thể tẩy não được tôi.
 

vanphong17

Xe máy
Biển số
OF-863051
Ngày cấp bằng
8/7/24
Số km
86
Động cơ
1,922 Mã lực
Tuổi
33
phương tây vẫn ủng hộ ukr chứ phá hủy hình ảnh gì cụ ?
các nc thế giới thứ 3 làm gì có tiếng nói cụ ?
Vs Nga thì lại cần, rất cần. Nga có thể không chơi vs Mỹ và Châu Âu, thì phải chơi vs nc còn lại. Từ trc nay những kêu ca của Nga chỉ trích PT mục tiêu hướng đến nc đang ở giữa. Thấy bộ mặt Ukr và PT, thông cảm vs hành xử của Nga. Và điều này đang dần lên. Số lượng nc ko ủng hộ Ukr ngày càng tăng. Lần gần nhất bỏ phiếu ủng hộ Ukr ở LHQ giảm 40 nc.
 

NGHIXDBT

Xe tăng
Biển số
OF-92195
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,421
Động cơ
418,469 Mã lực
Ông ăn chả, bà ăn nem, máu trả bằng máu. Giờ đến phiên Ukraine, bữa cụ nào bảo trưng cầu dân ý sáp nhập vào Ukraine thì cũng có cơ đó, Nga giờ yếu đuối chịu nhục như vậy sao.
Ukraine lập chính quyền quân sự trên lãnh thổ Nga
Họ dự định lập văn phòng quân sự mục đích hỗ trợ cư dân do không di tản được nếu họ yêu khi gặp khó khăn và nguy hiểm, Uk sẽ không bao giờ lặp lại cái bài sát nhập bất chấp theo kiểu của Nga, Em tin vậy
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
11,405
Động cơ
306,331 Mã lực
Ông ăn chả, bà ăn nem, máu trả bằng máu. Giờ đến phiên Ukraine, bữa cụ nào bảo trưng cầu dân ý sáp nhập vào Ukraine thì cũng có cơ đó, Nga giờ yếu đuối chịu nhục như vậy sao.
Ukraine lập chính quyền quân sự trên lãnh thổ Nga
Uk cẩn thận thế, ở có mấy ngày mà lập hẳn chính quyền :D
 

buithuy07

Xe hơi
Biển số
OF-616069
Ngày cấp bằng
15/2/19
Số km
102
Động cơ
123,214 Mã lực
Tuổi
30
Cụ nói thế này em yên tâm rồi. Chỉ mong a Tin sớm chỉ đạo lính Nga đánh đuổi quân thù sớm. Để nhúm lính Uk ít ỏi này nó vào tận đất Nga bắt lính, dân thường phải khổ sở di tản, cờ bị vứt, làng bị chiếm… thì mất mặt nước Nga, quân đội Nga quá. Cũng đã 10 ngày rồi chứ có ít ỏi gì đâu :(
Đúng là mất mặt mà cụ. Còn bị thiệt quân nữa chứ chẳng vừa. Cái này Anh Gerasimov chắc là tội to nhất rồi.
Em thấy Nga có Anh tướng Surovikin thiết kế ra phòng tuyến Surovikin quá hiệu quả mà giờ thấy mất tích. Hy vọng chỉ ở ẩn chứ chưa bị tóm, vẫn còn cơ hội đóng góp cho quân đội Nga.
 

mycamel

Xe buýt
Biển số
OF-20010
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
608
Động cơ
1,196,181 Mã lực
Nơi ở
Khâm Thiên
Website
www.raybanvietnam.com
Chà, dài ghê. Em thấy một version ngắn tổng kết công thức chiến thắng trận Kursk năm đó:

- đưa các binh lính Ukraine thiện chiến ra mặt trận,
- gọi cho Mỹ để tiến hành Lend-Lease.
Điều này là chuẩn luôn. Giờ cũng như vậy. Thế mới hài.
 

tongphe

Xe tải
Biển số
OF-206225
Ngày cấp bằng
15/8/13
Số km
487
Động cơ
327,224 Mã lực
Ông ăn chả, bà ăn nem, máu trả bằng máu. Giờ đến phiên Ukraine, bữa cụ nào bảo trưng cầu dân ý sáp nhập vào Ukraine thì cũng có cơ đó, Nga giờ yếu đuối chịu nhục như vậy sao.
Ukraine lập chính quyền quân sự trên lãnh thổ Nga
Sao lại ông ăn chả bà ăn nem??? Thiếu gì câu phù hợp mà cụ không dùng: chơi dao đứt tay, ác giả ác báo, đi đêm có ngày gặp ma…
 

cod

Xe buýt
Biển số
OF-793981
Ngày cấp bằng
18/10/21
Số km
997
Động cơ
56,306 Mã lực
Tuổi
44
Liệu cụ có tự tin rằng mình ko bị đội khác tẩy não tiếp ko cụ ?
Tẩy não bằng những hình ảnh và con số về thảm kịch của người Palestine do đám phát xít Do Thái ban tặng à cụ? Hay bằng media như mấy anh taylong có thành tích đi ăn cướp suốt 400 năm?

Một cách công bằng, em nhận định và cho rằng là như vậy. Hơn 1 tuần nay, em rất thận trọng quan sát và phân tích tin từ cả 2 phía. Rõ ràng, nếu chỉ nhìn mặt chiến thuật thì ai cũng dễ dàng nhận thấy Nga sơ hở theo đúng tính cách của họ nhưng.... thực ra em cực ghét từ nhưng. Nhưng phân tích xâu chuỗi cán cân lực lượng, thế trận trên thực địa, mặt trận truyền thông, ngoại giao và đặc biệt kiểu đánh chẳng giống ai,không theo logic chiến lệ thông thường trong các trường quân sự thì lờ mờ thấy không đơn thuần như thế, có vẻ người Nga dường như cố tình cho thế giới,đối phương thấy và tin vào cái vẻ ngờ nghệch quan liêu như họ vốn vậy với 1 toan tính khác lớn hơn mang tầm chiến lược ảnh hưởng đến bước ngoặt cuộc chiến.

Tất nhiên, sẽ là lạc quan tếu và duy ý chí nếu cho rằng Thằng hay Thua là ở trận này ( theo góc nhìn chiến thuật) nhưng sẽ không quá lời khi nhận xét trận này sẽ là trận bước ngoặt quyết định của cuộc chiến.
Về chiến thuật và mưu mẹo trên chiến trường (trên chiến trường chứ ko phải chính trị), em vẫn cho rằng dân Nga hơn dân Angle một bậc. Đám Anh - Mỹ xưa nay chiến thắng phần lớn nhờ áp đảo về vũ khí khi luôn chiến với đám quân lạc hậu hơn, hoặc nếu cân bằng về vũ khí thì lại vượt trội về quân số (như mặt trận phía Tây chả hạn).

Chứ nếu giỏi chiến thuật thì họ đã ko bị rơi vào bẫy của Nga khá nhiều lần trong cuộc đụng độ này, hoặc có bẫy Nga thì sau cũng lại bị phản kích.
 

Santa Fee

Xe buýt
Biển số
OF-29169
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
860
Động cơ
516,968 Mã lực
Cha lần của Anh, server này không hạp với tanks Tây
1000000972.jpg
 

Santa Fee

Xe buýt
Biển số
OF-29169
Ngày cấp bằng
15/2/09
Số km
860
Động cơ
516,968 Mã lực
Các ung hành Ukr đang mải check in quay top top ở Kursk. Trong khi đó
 

NGHIXDBT

Xe tăng
Biển số
OF-92195
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
1,421
Động cơ
418,469 Mã lực
Nga tấn công biên giới Khackiv khiến chiếc hộp pandora mở ra, khiến Uk tấn công vào Kur mà không gặp bất cứ phản ứng bất lợi nào, thế giới coi như việc gì đến cũng phải đến, và Uk chứng minh rằng tấn công vào Nga là có thể. điều này cực kỳ bất lợi cho Nga từ nay trỏ đi.
Niền tin của phương tây vào khả năng của Uk đã được minh chứng. Nga bắt phải cứu Kur, Uk biết điều đó hơn ai hết và họ đến đây không phải chỉ quay phim rồi về. mặt trận mới đã hình và họ chủ động chờ đón nhứng đoàn quân tiếp viện của Nga, nếu có ngay quân được nga rút từ Donbat thì chiến dịch đã thành công một nửa.
Nếu Nga chỉ đưa lính từ Bantich, Kalingat về thì Nga rất chủ quan . năng lực của đội quân mà nhiệm vụ của họ chỉ là khuếch trương thanh thế ,nếu thực chiến trên chiến trường không khác quân đồn trú tại Kur.
Putin cũng không còn yên tâm với báo cáo của QP, An ninh và thống đốc vùng, Ông đã cử Dumind Cận vệ thân cận tổng thống dám sát chiến trường. Qua đó cũng thấy tổng thống bất an hơn bao giờ hết.
Quân Nga tiếp ứng, không quân Nga bắt buộc triển khai diện rộng, khả năng cao F16 đang chờ ngày xuất kích, sẽ cất cánh bay trên bầu trời Kur, Hà Lan, Đan mạch không hạn chế UK. Mỹ vì danh tiếng của vũ khí nên cũng không đứng nhìn
Trận Kur 2 là chắc chắn, nhưng có tăng đấu tăng hay F16 đấu Su cũng chưa biết nhưng nhiều khán giả đang rất mong,
có nhiều phim hay từ máy quay của cả hai đoàn các Cụ chờ nhé.
 

Finew

Xe tăng
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,123
Động cơ
124,840 Mã lực
Ông ăn chả, bà ăn nem, máu trả bằng máu. Giờ đến phiên Ukraine, bữa cụ nào bảo trưng cầu dân ý sáp nhập vào Ukraine thì cũng có cơ đó, Nga giờ yếu đuối chịu nhục như vậy sao.
Ukraine lập chính quyền quân sự trên lãnh thổ Nga
Vào dường cùng thì đi liều thôi, chính quyền anh Ze còn kg có bầu cử thì lấy gì mà đòi bầu cử trên đất Nga; Chính quyền QS lập ra là cách làm của PT tây, đệ của thầy thì theo thầy thôi; Mẽo hay nói đến chính quyền lưu vong, chính quyền hợp pháp đấy; khác xa lắm chính quyền dân bầu, như Crimea hay các vùng khác.
Em nói rồi mà Mẽo và PT sẽ vắt kiệt Ukr nhờ vào chính quyền tay sai.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lái xe

Xe buýt
Biển số
OF-2690
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
822
Động cơ
551,221 Mã lực
Tiện đây, em thảy lại những nét chính của trận Kurk 1.0 để rộng đường dư luận.

KURSK - VÒNG CUNG LỬA 81 NĂM TRƯỚC

Mấy ngày hôm nay địa danh Kursk lại được nhắc đến rất nhiều, trang ‘WW2 The Eastern Front' trên platform X vừa viết bài đi sâu vào một số chi tiết về cách Hồng quân Liên Xô đánh bại lực lượng Đức ở vòng cung Kursk, trận đấu xe tăng lớn nhất trong lịch sử quân sự và là bước ngoặt cực kỳ quan trọng trong chiến tranh thế giới thứ 2, khu cuộc tấn công của Đức đã bị bẻ gãy, mở đầu cuộc phản công của Liên Xô cho đến ngày toàn thắng.

__
1. Dự đoán kẻ thù:

Liên Xô không chỉ bị động chờ kế hoạch tấn công của Đức mà họ chủ động thao túng lực lượng của Đức. Tình báo Liên Xô, đặc biệt là đường dây gián điệp "Lucy", đã cung cấp cho Điện Kremlin những chi tiết chính xác về ý định của Đức trước nhiều tháng. Stalin và các tướng lĩnh của ông, biết hướng bao vây của Đức, đã cố tình để lộ Kursk nổi bật lên, làm mồi nhử quân Đức vào bẫy. Canh bạc táo bạo này đã biến chiến thuật blitzkrieg (tốc chiến) của Đức chống lại chính người Đức.

2. Hoạt động ngụy trang và nghi binh:

Liên Xô đã sử dụng ngụy trang nghi binh ở mức độ chưa từng có. Họ di chuyển toàn bộ quân đội trong bóng đêm, xây dựng các sân bay và các sư đoàn xe tăng giả, và tắt toàn bộ liên lạc vô tuyến để gây nhầm lẫn cho tình báo Đức. Người Đức đã đánh giá rất thấp quy mô chuẩn bị của Liên Xô, mà không biết về các lực lượng mà họ sẽ phải đối mặt.

3. Chuẩn bị phòng thủ:

Kursk đã được chuyển đổi thành một thành phố pháo đài. Đây là một trong những nỗ lực kỹ thuật lớn nhất và nhanh nhất trong lịch sử, với hơn 500.000 tấn dây thép gai đã được thiết lập, 400.000 quả mìn đã được đặt và hàng ngàn km chiến hào, boongke và bẫy xe tăng đã được xây dựng. Hơn 4.500 km các tuyến phòng thủ đã tạo thành một phòng tuyến hầu như không thể xuyên thủng.

4. Chiến lược phòng thủ nhiều lớp:

Các tướng lĩnh Liên Xô, đặc biệt là Georgy Zhukov và Nikolai Vatutin, đã nghĩ ra một hệ thống phòng thủ nhiều lớp để không chỉ ngăn chặn quân Đức mà còn làm tiêu hao, chảy máu lực lượng Đức. Các tuyến phòng thủ đầu tiên đã làm chậm bước tiến của Đức, kéo quân Đức vào các khu vực pháo binh đã đăng ký trước tọa độ. Khi thiết giáp Đức thâm nhập sâu hơn, chúng liên tục bị tấn công bởi những làn sóng kháng cự mới của Liên Xô.

5. Trận Prokhorovka:

Ngày 12/7/1943, gần Prokhorovka, trận chiến xe tăng lớn nhất trong lịch sử đã diễn ra. Tập đoàn quân xe tăng cận vệ số 5 của Liên Xô, do Tướng Pavel Rotmistrov chỉ huy, đã đụng độ với Quân đoàn Panzer SS tinh nhuệ của Đức. Hơn 800 xe tăng Liên Xô đã lao vào trận chiến, giao chiến với xe tăng Tiger (con cọp) và Panther (con báo) của Đức ở cự ly trống trong một trận đấu tàn bạo, các kíp xe tăng Liên Xô đã chiến đấu với lòng dũng cảm vô song.

6. Lực lượng tăng - Anh hùng Liên Xô:

Lực lượng tăng của Liên Xô không chỉ chiến đấu; họ đâm xe tăng của mình vào thiết giáp Đức khi hết đạn, sử dụng chính phương tiện làm vũ khí. Những hành động anh hùng cực đoan này, khi các kíp xe tăng cố tình hy sinh để ngăn chặn bước tiến của Đức, đã trở thành huyền thoại trong biên niên sử của lịch sử quân sự Liên Xô.

7. Cuộc báo thù của lực lượng Không quân Đỏ:

Đến Kursk, Không quân Liên Xô đã hồi sinh với khao khát báo thù. Sử dụng các máy bay chiến đấu Yakovlev và Lavochkin mới, các phi công Liên Xô đã áp chế các đoàn quân thiết giáp của Đức, ném bom các tuyến tiếp tế và hỗ trợ lực lượng mặt đất. Không quân Đỏ đã đạt được ưu thế trên không trong khu vực, biến bầu trời Kursk thành cơn ác mộng đối với bộ binh Đức.

8. Đổi mới chiến thuật:

Liên Xô đã áp dụng các chiến thuật sáng tạo, chẳng hạn như sử dụng "xe tăng bay" Il-2 Sturmovik trong vai trò tấn công mặt đất. Thân máy bay được bọc thép dày và được trang bị tên lửa và đại bác, những chiếc máy bay này đóng vai trò then chốt trong việc tiêu diệt xe tăng Đức và làm mềm các vị trí bộ binh, làm tăng thêm sự hỗn loạn trên mặt đất.

9. Chiến dịch Kutuzov:

Khi cuộc tấn công của Đức bị đình trệ, Liên Xô phản công với lực lượng áp đảo. Được phát động vào ngày 12 tháng 7, Chiến dịch Kutuzov nhắm vào mũi nhọn phía bắc thị trấn có tên là Orel (tiếng Đức) hay Oryol (tiếng Nga). Lực lượng dự bị mới và các đơn vị mới được tiếp tế đã chọc thủng phòng tuyến của Đức, buộc chúng phải rút lui nhanh chóng. Chiến dịch này đã thể hiện nghệ thuật tác chiến của Liên Xô, sử dụng pháo binh, tấn công bộ binh và công phá bằng xe tăng phối hợp để phá vỡ quân Đức.

10. Chiến dịch của tư lệnh Rumyantsev:

Ở phía nam, Liên Xô đã mở một cuộc phản công lớn khác vào ngày 3/8, nhắm vào các lực lượng Đức xung quanh Belgorod và Kharkov. Các sư đoàn Vệ binh tinh nhuệ của Liên Xô tấn công dữ dội đến mức hệ thống phòng thủ Đức sụp đổ. Chiến thuật tàu lăn hơi nước không ngừng nghỉ của Liên Xô đã áp đảo quân Đức, đẩy họ trở lại trên một mặt trận trống trải.

11. Kết quả chiến lược:

Kursk không chỉ là một chiến thắng; nó đánh dấu sự khởi đầu của sự kết thúc cho Wehrmacht Đức ở Mặt trận phía Đông. Thất bại đã phá vỡ tinh thần của người Đức và làm cạn kiệt nguồn dự trữ thiết giáp của họ không thể thay thế được nữa. Liên Xô nổi lên mạnh mẽ hơn, với quân đội thiện chiến và một cơ sở công nghiệp có khả năng duy trì nỗ lực chiến tranh của họ.

12. Tác động tâm lý:

Chiến thắng trong trận Kursk là một sự động viên to lớn đối với tinh thần Xô Viết. Chiến thắng này đã chứng minh Hồng quân không chỉ có thể phòng thủ mà còn đánh bại Wehrmacht trong trận chiến dồn dập. Huyền thoại về sự bất khả chiến bại của Đức đã bị phá vỡ, và Liên Xô đã nắm lấy thế chủ động, phát động các cuộc tấn công không ngừng mà cuối cùng dẫn đến Berlin.

13. Ưu thế thiết giáp của Liên Xô:

Liên Xô đã tích lũy được khoảng 5.000 xe tăng và pháo tự hành ở khu vực Kursk, đông hơn đáng kể so với lực lượng Đức. Các chủng loại chính bao gồm xe tăng hạng trung T-34, với khoảng 3.600 chiếc được triển khai, và xe tăng hạng nặng KV-1, với khoảng 500 chiếc được triển khai. Cả hai loại xe tăng này đều đáng gờm trên chiến trường.

14. Sự thống trị của pháo binh Liên Xô:

Liên Xô đã triển khai khoảng 20.000 khẩu pháo và súng cối ở vòng cung Kursk. ao gồm sư đoàn pháo 76,2 mm được sử dụng rộng rãi M1942 (ZIS-3), pháo cối 122 mm M1938 (M-30) và pháo 152 mm M1937 (ML-20). Hàng trăm bệ phóng tên lửa Katyusha, đã góp thêm vào sức tàn phá hủy diệt, làm bão hòa các khu vực rộng lớn bằng tên lửa.

15. Phương tiện hậu cần và hỗ trợ:

Khoảng 300.000 xe tải và phương tiện hỗ trợ đã được sử dụng, cực kỳ quan trọng cho hậu cần, di chuyển quân và vận chuyển tiếp tế. Các chủng loại chính bao gồm xe tải GAZ-AA và GAZ-MM, xe tải ZIS-5 và Studebaker US6 do Mỹ sản xuất, được cung cấp theo chương trình Lend-Lease của Mỹ. Khoảng 2.650 máy bay Liên Xô đã hỗ trợ trên không quan trọng, bao gồm máy bay chiến đấu đa năng Yak-9 và Il-2 Sturmovik bọc thép hạng nặng.

( st)
Oryol và Belgorod là hai thành phố được bắn pháo hoa trước tiên ở LBXV trước đây và LB Nga hiện nay trong Kỉ niệm Chiến thắng Phát xít hàng năm. Ngược lại Kharkov (Kharkiv) không được bắn pháo hoa vì là thành phố đã đầu hàng phát xít trong WW2.
1723735386994.jpeg

Quảng trường đầu thành phố Oryol có một tượng đài tăng và ở ngoại ô, gần làng Turguenev là trường huấn luyện của binh chủng xe tăng Nga.
 

Finew

Xe tăng
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,123
Động cơ
124,840 Mã lực
cụ hường hường này khá lạc quan đó chứ, trong khi Ukr đang bắt thêm tù binh thì cụ quan sát phân tích👍👍👍
Nga cũng đang muốn đuổi bớt lượng tù binh để đỡ phải nuôi trong khi nhà thiếu trứng đây; Nga hay đổi lỗ lắm.
Thống kê từ đầu năm, từ đó đến giờ thì kg đổi bao nhiêu đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top