[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.168 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

Thèm khát

Xì hơi lốp
Biển số
OF-785131
Ngày cấp bằng
21/7/21
Số km
2,639
Động cơ
22,097 Mã lực
Tuổi
39
Hai bên bắn đi bắn lại, chưa rõ rành vụ bệnh viện này nhưng sao chỉ mỗi Phương Tây lên án vụ này mà khi Ucraina bắn phá giết dân thường Nga thì họ lại vui mừng nhi? Vậy là sao?
Vì quân đội Nga đang bắn giết trong lãnh thổ hợp pháp của U Cà nên nói kiểu gì cũng khó hợp lý :(
 
Chỉnh sửa cuối:

ChuộtKGB

Xe đạp
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
49
Động cơ
7,151 Mã lực
Tuổi
42
Cái này đâu đó khá phổ biến trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của địch với các cuộc không kích, ném bom rải thảm các khu dân cư trong thành phố:
"cố tình đặt hệ thống phòng không trong các khu dân cư, sử dụng dân thường làm lá chắn sống",

Nga cũng không ngoại lệ.
View attachment 8622290
Cụ k phân biệt đc khu dân cư và các toà nhà hàng chính à? Múa cũng cần có kỹ năng cụ ơi! Thấy cụ và cụ Cu cực nhỏ rất chăm chỉ đưa tin, nhưng hàm lượng chất xám và logic gần như không có, làm cho bọn em muốn kính trọng cũng khó.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,297
Động cơ
108,213 Mã lực
Tuổi
48
Bellingcat vừa có bài phân tích quá chuẩn : =))
Tên lửa của Nga được xác định trong vụ tấn công Bệnh viện nhi Kyiv

Một phân tích về bằng chứng nguồn mở, cũng như các chuyên gia về tên lửa, đã chỉ ra rằng tên lửa hành trình Kh-101 do Nga phóng là vũ khí đã tấn công một bệnh viện nhi ở Kyiv, bác bỏ những tuyên bố từ các tài khoản và nhân vật thân Nga phủ nhận trách nhiệm và tìm cách đổ lỗi cho Ukraine về vụ việc.

Vụ tấn công ngày 8 tháng 7 vào Bệnh viện nhi Okhmatdyt đã giết chết ít nhất ba trẻ em và làm bị thương 16 người khác, theo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Tuy nhiên, tổng số người chết và bị thương vẫn chưa được biết vì vẫn còn những cá nhân được báo cáo là bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Sau cuộc tấn công, một số tài khoản mạng xã hội nổi tiếng với việc phát tán thông tin sai lệch — bao gồm cả tài khoản của Bộ Ngoại giao Nga — bắt đầu tuyên bố rằng tên lửa này do Mỹ sản xuất và được phóng từ hệ thống tên lửa phòng không của Ukraine.

Tuy nhiên, một phân tích do Bellingcat thực hiện bằng cách sử dụng cảnh quay trên mạng xã hội cũng như mô hình 3D của tên lửa, tất cả đều chỉ ra rằng loại đạn dược này là tên lửa hành trình Kh-101 của Nga . Phân tích này phù hợp với quan điểm của các chuyên gia, bao gồm Fabian Hoffman , một nghiên cứu viên tiến sĩ tại Đại học Oslo chuyên về công nghệ tên lửa.


Ảnh chụp màn hình dòng tweet của chuyên gia công nghệ tên lửa Fabian Hoffman.
Tiến sĩ Jeffrey Lewis, chuyên gia về vũ khí hạt nhân và tên lửa tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California, cũng có kết luận tương tự trong email gửi cho Bellingcat rằng có thể nhìn thấy tên lửa Kh-101 trong đoạn phim ghi lại cuộc tấn công được đăng trên các trang mạng xã hội.

Bellingcat cũng đã thử nghiệm một giả thuyết thay thế được lan truyền trực tuyến rằng tên lửa này là loại AIM-120 do Hoa Kỳ sản xuất, nhưng không tìm thấy bằng chứng nào cho điều này.

Cuộc tấn công vào bệnh viện diễn ra như một phần của loạt tên lửa lớn hơn của Nga tấn công vào các mục tiêu dân sự ở những nơi khác tại Ukraine, bao gồm cả thành phố Dnipro. Theo Không quân Ukraine , cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 10:00 sáng giờ địa phương và liên quan đến ít nhất 36 tên lửa, bao gồm 13 tên lửa hành trình Kh-101.

Phân tích cảnh quay cuộc tấn công bằng tên lửa
Ngay trước buổi trưa, các báo cáo bắt đầu xuất hiện tuyên bố rằng đã có một vụ nổ tại Bệnh viện nhi Okhmatdyt. Các báo cáo này được theo sau bởi đoạn phim được đăng lên Telegram cho thấy một tên lửa tấn công bệnh viện.


Video đã ghi lại rõ ràng tên lửa tấn công bệnh viện. Các khung hình sau của tên lửa được lấy từ video trên

Ảnh ghép ở trên được tạo bằng bốn ảnh chụp màn hình từ video đã chia sẻ trước đó. Nó cho thấy tên lửa ngay trước khi nó tấn công bệnh viện (Nguồn: Telegram )
Tên lửa này có một số đặc điểm, bao gồm sự hiện diện của một động cơ phản lực ở phía sau cũng như hai cánh ngắn gần giữa tên lửa.

Đây là những đặc điểm riêng biệt của Kh-101 , một tên lửa hành trình được sử dụng độc quyền bởi lực lượng vũ trang Nga. So sánh ảnh chụp màn hình tên lửa tấn công bệnh viện với hình ảnh 3D của tên lửa Kh-101 cho thấy cả hai thực sự có những đặc điểm này.


Bên trái, mô hình 3D của tên lửa Kh-101 do một nhà nghiên cứu Bellingcat tạo ra như được thấy trên Blender , một nền tảng mô hình 3D. Bên phải, ảnh chụp màn hình tên lửa tấn công Bệnh viện nhi Okhmatdyt. Lưu ý rằng cả hai đều có tỷ lệ giống hệt nhau, cũng như sự hiện diện của một động cơ phản lực ở phía sau tên lửa và hai cánh gần phần giữa thân tên lửa (Nguồn: Michael Sheldon/ Telegram )
Một video chồng lên hai hình ảnh trên cũng cho thấy sự trùng khớp về các đặc điểm và tỷ lệ của mô hình 3D của Kh-101 và tên lửa tấn công bệnh viện.


Tàn dư tên lửa
Sau cuộc tấn công, SBU đã công bố ba hình ảnh cho thấy phần còn lại của quả đạn đã đánh trúng bệnh viện. Họ tuyên bố rằng những phát hiện ban đầu cho thấy đó là Kh-101, có vẻ trùng khớp với đoạn phim đã đề cập ở trên.

Hình ảnh cho thấy những gì có vẻ là thanh giằng và tấm động cơ. Các hướng dẫn và hình ảnh ghi lại các cuộc tấn công Kh-101 trước đây cũng nêu chi tiết về những tàn tích tương tự.

Ví dụ, thanh trụ hỗ trợ trong hình ảnh bên dưới trông giống với thanh trụ được tìm thấy trong sổ tay nhận dạng của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine năm 2022 (trang 28), trong đó có ghi chi tiết về một cuộc tấn công bằng tên lửa Kh-101 trước đó.


Bên trái là một phần của thanh giằng hỗ trợ trong sổ tay nhận dạng của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ . Bên phải là một phần của hình ảnh còn sót lại (lật theo chiều ngang để rõ hơn) do SBU công bố sau vụ tấn công bệnh viện Kyiv. Vị trí các lỗ trên phần còn lại của SBU (chú thích màu đỏ và xanh lam) cũng như hình dạng tổng thể (chú thích màu vàng) có vẻ giống nhau trong cả hai hình ảnh (Nguồn: Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine / Telegram )
Một hình ảnh khác cho thấy một tấm bảng màu vàng có số “2983” có vẻ trùng khớp với những gì mà cùng một hướng dẫn nhận dạng mô tả là nắp động cơ của Kh-101 (trang 28, hình 22). Hình ảnh tham khảo từ hướng dẫn có một phần khác cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về số sê-ri.


Một hình ảnh khác cho thấy một tấm bảng màu vàng có số “2983” có vẻ trùng khớp với những gì mà cùng một hướng dẫn nhận dạng mô tả là nắp động cơ của Kh-101 (trang 28, hình 22). Hình ảnh tham khảo từ hướng dẫn có một phần khác cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về số sê-ri (Nguồn Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine / Telegram ).
Ngoài ra, một trong những hình ảnh do SBU công bố cho thấy các dấu hiệu trên một phần còn lại của tên lửa đã tấn công bệnh viện. Các dấu hiệu này bao gồm các số “840708036”, “~234452” và “45 • 14”. Các dấu hiệu tương tự sử dụng cùng định dạng này cũng có thể nhìn thấy trên một phần còn lại của Kh-101 được mô tả là đã bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine vào ngày 29 tháng 12 năm 2023. Một số thành phần đã được biến thành móc chìa khóa và được rao bán trên một trang web có tên là AirHubStore :


Hình ảnh bên trái cho thấy phần còn lại của tên lửa đã bắn trúng bệnh viện do SBU công bố vào thứ Hai. Hình ảnh bên phải cho thấy phần còn lại của tên lửa Kh-101 được bán trên một trang web có tên AirHubStore (đã cắt và xoay để rõ hơn). Lưu ý các dấu hiệu tương tự (Nguồn: Telegram / AirHubStore )
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không có hình ảnh SBU nào có thể định vị địa lý riêng vì chúng được cắt xén và không hiển thị môi trường xung quanh với các đặc điểm có thể nhận dạng được.

Việc xác minh phức tạp này cho thấy các bộ phận này thực sự đã có mặt tại hiện trường.

Tuy nhiên, những hình ảnh được đăng tải sau đó bởi trang web tin tức Gazeta.UA có thể định vị được bệnh viện và dường như cho thấy cùng một tàn dư đạn dược như được nêu chi tiết trong các bài đăng của SBU. Ví dụ, thanh giằng hỗ trợ có thể được nhìn thấy dưới cánh tay của một điều tra viên bên dưới.


So sánh cạnh nhau giữa hình ảnh chụp tại hiện trường của Gazeta.UA (bên trái) và hình ảnh do SBU đăng trên Telegram (bên phải). Cùng một thiết bị xuất hiện rõ ràng ở cả hai (Nguồn: Gazeta.ua / Telegram ).
Trong khi đó, có thể nhìn thấy tấm ốp động cơ và hình dạng của nó trùng khớp với vật phẩm có thể thấy trong hình ảnh SBU trước đó.


Một bức ảnh ghép cho thấy hình ảnh do SBU (bên phải) đăng lên Telegram về các mảnh vỡ tên lửa, một hình ảnh do Gazeta.ua (bên trái) công bố dường như cho thấy cùng một mảnh vỡ và (ở giữa) là ảnh cận cảnh làm nổi bật những điểm tương đồng của vật thể trong cả hai hình ảnh (Nguồn: Gazeta.ua / Telegram ).
Hình ảnh đầy đủ của Gazeta.ua có thể được định vị địa lý chỉ cách tòa nhà bệnh viện bị hư hại vài mét về phía tây ( 50.450632, 30.481437) nhờ các hình ảnh và video khác từ hiện trường được Reuters và Kyiv Post ghi lại.

Ví dụ, video này do Kyiv Post đăng tải cho thấy một góc nhìn khác từ nơi hình ảnh của Gazeta.ua được chụp. Bellingcat đã làm mờ khuôn mặt, nhưng cùng một cá nhân trong bộ quân phục thậm chí có thể được nhìn thấy trong cảnh quay của từng ấn phẩm tương ứng, cũng như cùng một tài liệu bị hư hỏng.


Phải: Đoạn phim được khâu lại cho thấy vị trí (được đánh dấu màu vàng) nơi mảnh vỡ tên lửa được Gazeta.ua chụp ảnh. Một đường ống bị vỡ, tấm kim loại và những người tại hiện trường được khớp với hình ảnh của Gazeta.ua (bên trái). (Nguồn: Youtube/ Kyiv Post )
Tương tự như vậy, một bức ảnh của Reuters chụp hiện trường cũng ghi lại được kiểu thiệt hại tương tự như hình ảnh của Gazeta.ua cho thấy những mảnh vỡ tên lửa giống như những gì SBU công bố.


Phía trên bên trái và bên phải: Một hình ảnh cung cấp góc nhìn có độ phân giải cao về một bức tường từ một tòa nhà. Cảnh này cho thấy cùng một chi tiết xây dựng (màu đỏ) và thanh kim loại (màu xanh) được thấy trong hình ảnh do Gazeta.ua chụp (phía dưới bên trái). Góc nhìn rộng hơn của cảnh này cho phép chúng tôi xác nhận vị trí của tòa nhà này. (Nguồn: Gazeta.ua / Reuters )
Phá bỏ những tuyên bố về tên lửa của Hoa Kỳ
Sau vụ nổ, một số nhân vật truyền thông xã hội đã nhanh chóng khẳng định tên lửa này không phải có nguồn gốc từ Nga.

Jackson Hinkle, một nhà hoạt động chính trị từng xuất hiện trên phương tiện truyền thông nhà nước Nga, là một trong những cá nhân đưa ra tuyên bố sai lầm rằng tên lửa này do Hoa Kỳ sản xuất.


Ảnh chụp màn hình một dòng tweet của Jackson Hinkle tuyên bố mà không có bằng chứng rằng tên lửa tấn công bệnh viện là "tên lửa phòng không Patriot của Mỹ". Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố tương tự vào cuối ngày (Nguồn: X /Twitter)
Hinkle đã bị cấm trên một số nền tảng mạng xã hội vì phát tán thông tin sai lệch.

Tương tự như vậy, War on Fakesđược coi rộng rãi là một kênh tuyên truyền và thông tin sai lệch của Ngađã tuyên bố trong một phân tích trực quan rằng xét theo tỷ lệ chiều dài trên chiều rộng của tên lửa, nó không thể là Kh-101, mà thay vào đó là AIM-120 được bắn từ một hệ thống NASAMS của Ukraine . AIM-120 được sản xuất bởi công ty thầu quốc phòng Raytheon Company của Hoa Kỳ. Tuyên bố rằng tên lửa là AIM-120 đã bỏ qua động cơ phản lực treo nổi bật trên đuôi của tên lửa đã tấn công bệnh viện. Đặc điểm dễ thấy này có trên Kh-101, nhưng không có trên AIM-120. Hơn nữa, các cánh ở phần giữa của tên lửa tấn công bệnh viện không khớp với các cánh trên AIM-120. Vào thời điểm viết bài viết này, bài đăng trên Telegram của War on Fakes đã có gần 800 nghìn lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ.




Trong bài đăng tiếp theo , War on Fakes tuyên bố rằng các bức ảnh tĩnh chất lượng cao hơn đã được chỉnh sửa để làm cho động cơ phản lực của Kh-101 nổi bật hơn và trên thực tế, video đã cho thấy một chiếc AIM-120. Tuy nhiên, động cơ phản lực vẫn có thể nhìn thấy trong các phiên bản video chất lượng thấp hơn, bao gồm cả những phiên bản được sử dụng trong phân tích trong bài viết này.

Một tài khoản Telegram khác, ves.rf (ВЕСЪ.РФ), có hơn 56.000 người theo dõi, cũng đã đăng một bài viết cố gắng minh oan cho Nga về vụ tấn công. Bài viết, đã được xem hơn 440.000 lần và đã được đăng lại rộng rãi trên X/Twitter, cũng tuyên bố rằng tên lửa tấn công bệnh viện là AIM-120. Đồng thời, ves.rf cũng che đậy vụ tấn công bằng cách tuyên bố rằng bệnh viện nhi nằm ngay cạnh Cục Hàng không Nhà nước Ukraine. Điều này dường như làm suy yếu các tuyên bố trước đó của họ rằng không phải tên lửa của Nga đã tấn công bệnh viện.

Tuy nhiên, Bellingcat đã tạo ra một mô hình 3D thứ hai để đại diện cho tên lửa AIM-120 nhằm kiểm tra lý thuyết này. Khi so sánh mô hình này với hình ảnh tên lửa tấn công bệnh viện, các yếu tố như cánh trước của AIM-120 không khớp nhau là rõ ràng. Ngoài ra, mũi của AIM-120 sắc nét hơn nhiều so với tên lửa trong video tấn công bệnh viện. Có lẽ đáng chú ý nhất là không có bất kỳ thành phần nào trên AIM-120 khớp với động cơ phản lực được nhìn thấy ở phía sau tên lửa trong video.



Bên trái và bên phải, mô hình 3D do Bellingcat tạo ra của Kh-101 và AIM-120. Ở giữa, ảnh chụp màn hình từ video cho thấy tên lửa tấn công bệnh viện. Lưu ý rằng các đặc điểm của tên lửa tấn công bệnh viện rất giống với Kh-101, nhưng không giống chút nào với mô hình AIM-120 (Nguồn: Michael Sheldon/ Telegram )
Sự khác biệt giữa các tính năng của AIM-120 và tên lửa tấn công bệnh viện cũng được thể hiện rõ trong video này.


Bệnh viện không phải là mục tiêu duy nhất trong cuộc tấn công của Nga ngày 8 tháng 7. Ít nhất hai mươi người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích chỉ tính riêng ở Kyiv, với thị trưởng thành phố Vitali Klitschko cho biết gần 100 người đã bị thương.

Tổng cộng, ít nhất 41 người đã thiệt mạng trên khắp cả nước khi tên lửa của Nga rơi xuống một số thành phố ngoài Kyiv, bao gồm Kryvyi Rih và Dnipro.
Làn sóng tấn công mới nhất của Nga vào Ukraine này là một trong những làn sóng lớn nhất và chết chóc nhất trong nhiều tháng. Gần đây nhất, lực lượng vũ trang Nga đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào các thành phố trên khắp Ukraine vào ngày 29 tháng 12 năm 2023 và sau đó là ngày 2 tháng 1 năm 2024 , giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng trăm người.
 

thanhtinh

Xe tải
Biển số
OF-2727
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
277
Động cơ
564,309 Mã lực
Một thế kỉ trước PT tranh nhau xâu xé TQ. Hiện tại mọi diễn biến của các bên đều đổ dồn về cuộc chiến Nga-Ukr. Nhưng không ai để ý đến TQ, họ đã âm thầm vươn tay khắp thế giới. Từ Trung Đông, Châu Phi, Châu Mỹ, và giờ là Châu Âu. TQ đang "chia cắt" EU đúng nghĩa, về kinh tế họ đang sử dụng thông qua con bài Hungary với hàng loạt thoả thuận kinh tế, cũng như đưa cảnh sát TQ qua tuần tra chung. Về quân sự họ âm thầm đưa khí tài và sự hiện diện quân đội ở Belarus. Với động thái này thì TQ đang "một mũi tên trúng 2 đích". Vừa nghiễm nhiên thò chân vào cửa ngõ "vườn địa đàng", lại vừa đảm bảo canh cửa hướng Belarus cho Nga rảnh tay tập trung các mặt trận còn lại. Khí tài TQ chuyển qua Belarus chắc không ít, tuyên bố tập trận chung, nhưng phía sau chắc chắn là test hàng và tuồn hàng cho Nga rồi. Nước đi quá cao tay của anh Tin và anh Tập. Anh em PT chắc không thể ngờ tới, bao năm đi phong toả TQ, giờ nó lại phá vây xong phong toả lại mình.
Bởi vậy nói Nga Trung Triều Hung sắp vẽ lại bản đồ TG mà. Cứ âm thầm kề dao vào cổ PT ra tay lúc nào không biết. Mỹ thì lúc đó thôi cũng bỏ EU mà theo TQ với Nga thôi
 

Kasparov

Xe tăng
Biển số
OF-449746
Ngày cấp bằng
31/8/16
Số km
1,091
Động cơ
216,200 Mã lực
Tuổi
40

KING9999

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-717
Ngày cấp bằng
10/7/06
Số km
298
Động cơ
9,990,442 Mã lực
Tuổi
33
Đọc qua bình luận ở lều báo này em cũng thấy nhận thức thật giả của dân ta cũng khá tốt, không bị nhồi sọ như đám khác 👌

 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,835
Động cơ
517,812 Mã lực
Cần gì cái cớ, 2 ông trả đũa lẫn nhau thôi, bữa tên lửa Uk bắn vào Crime gây thương vong cho người dân và trẻ em đang tắm biển, thì nay đến lượt Nga bắn vào bệnh viện nhi Kiev, 2 ông cũng bảo do thằng kia đánh chặn nhưng trượt. Sau khi Nga táng bệnh viên nhi, thì Uk táng lại cơ sở năng lượng.
Khi không tẩy trắng được thì ta sẽ vấy bẩn cho đều.

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,835
Động cơ
517,812 Mã lực
Chén U Cà khoai thế? Nga nên rút quân, trả hoà bình lại cho U Cà thôi. Không nên sát hại người dân vô tội nữa.
Đánh Nga mà khoai thế, Nato nên dừng cuộc chiến, trả lại hoà bình cho nhân dân Ukr thôi. Không nên bắt bớ dân Ukr ra chỗ chết nữa

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

Finew

Xe tăng
Biển số
OF-740882
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,123
Động cơ
124,862 Mã lực
Chén U Cà khoai thế? Nga nên rút quân, trả hoà bình lại cho U Cà thôi. Không nên sát hại người dân vô tội nữa.
Ucaila chén Donbass chưa xong cụ ạ, may đc người anh em Nga giúp sức. Ná thở thật, giờ 2 nước CH sắp đc giải phóng rồi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,185
Động cơ
335,953 Mã lực
Tuổi
44
Chính xác phải là không ai dám đầu tư vào trái phiếu của ECB nữa cụ ah. Riyadh dùng những đồng tiền bán dầu cho phương Tây nhận USD/EUR rồi mua trái phiếu ECB của EU. Như cách mà Saudi đang tài trợ cho sự thịnh vượng của EU ấy. Nga cũng làm y chang. Mà trái phiếu chưa đáo hạn đếch rút được tiền gốc về (mà bán trên thị trường thì chắc sẽ náo loạn vì trái phiếu ghi danh, tay to, ai cũng đặt câu hỏi tại sao mày bán). Nga mắc kẹt hơn 200 ở châu Âu, chính xác là ngân hàng lưu ký châu Âu vì cục bond này. Saudi và các nước xuất khẩu dầu khí lớn ở Vùng Vịnh cũng đang đầu tư vào ÂU Mỹ cũng y chang. Và giờ cũng sợ bỏ mẹ ra nhưng méo làm gì đc vì chưa đáo hạn chưa rút đc tiền về. TQ cũng kẹt hơn 767 tỷ usd trái phiếu Mỹ mà cũng đang cấp tập bán. Các nước đều trong trạng thái đó. Ngoài trái phiếu thì các nước còn để tiền vàng ở các nước ÂU Mỹ. Bản chất nó như khoản tiền đặt cọc để thuận tiện cho công việc thanh toán liên quốc gia dựa vào hệ thống Swift và các hệ thống thanh toán do Mỹ dẫn đầu. Kiểu tài khoản Escrow ấy. Nhìn tụi kia nó siết tiền của Nga cái rụp thì ai cũng sợ vì tiền mình cũng đang mắc kẹt ở đó. Giờ cũng kiểu không ai bảo ai thì cứ âm thầm rút về thôi.

Kể cả không vì việc của Nga thì nền tài chính công của EU giờ đang có vấn đề. Kinh tế tăng trưởng chậm, chi tiêu trợ cấp các kiểu tăng cao nên nợ công đang là vấn đề cực lớn. Để giảm nợ công thì bằng cách nào: Giảm nợ hoặc tăng quy mô GDP lên (tăng trưởng kinh tế cao hơn). Giảm nợ thì có nghĩa là sẽ cắt giảm các khoản trợ cấp, nông dân sẽ biểu tình hoặc Ukraina sẽ phản đối. Cái chính là giờ muốn tăng nợ cũng khó. Tăng nợ thì phát hành thêm trái phiếu. Hiển nhiên là phải có người mua. Mà giờ Saudi đang dọa sau vụ Nga bị siết vì lỡ tay cho vay xong, mà từ chối mua thì rất nhiêu tay to khác trong giới vùng Vịnh cũng làm theo thì phát hành ra có chó nó mua à. Mà ít khách mua thì phải tăng lãi suất phát hành lên, thì sẽ có 2 tác động:

(i) tự dumping trái phiếu "chất lượng cao" của mình về mức Junk bond à, nghe *** ổn lắm chưa kể mấy thằng chủ nợ hiện tại nó siết cổ mình ra. DCM tao cầm bond của mày ls thấp mà mày giờ bán ls cao thế này mày giết tao à, thế là bố bán bất chấp. Kết cục là lượng phát hành chưa chắc đã bán đc trong khi giá bond trên tt đã bị dumping rồi. ô uế 1 lần rồi "lần sau bán cho hổ" (Trích câu của a Vượng).
(ii) tăng ls phát hành thì lãi suất đi vay toàn châu Âu tăng vọt, lúc đó thì kinh tế chỉ có tèo thảm, doanh nghiệp khóc thét. Lãi cao thế thì kinh doanh làm ăn gì nữa.
Nhưng kích thích kinh tế châu Âu giờ khó, khó nhất có lẽ Pháp. Mấy năm nay đen đủi đủ thứ, từ việc mất thuộc địa mất vị thế, chính trị hỗn loạn. Các trái phiếu do Pháp phát hành chắc khó bán được cho ai ngoài mấy ông thuộc địa bên Châu Phi. (hơi thậm xưng tí) nhưng phải nói là thế khó.

Các Anh thông cảm, nhà em mới xây cái kho to và chắc chắn lắm, em đem về cất chứ vợ con nó cằn nhằn kinh quá! Thủ tướng Ấn said.

 
Chỉnh sửa cuối:

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,835
Động cơ
517,812 Mã lực
Đọc qua bình luận ở lều báo này em cũng thấy nhận thức thật giả của dân ta cũng khá tốt, không bị nhồi sọ như đám khác 👌

Theo tư duy hướng mục đích của Tây lông, thì vụ này khá dễ hiểu. Còn tư duy lọ muối thì còn dễ hiểu hơn nữa

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

sasuketaki01

Xe máy
Biển số
OF-451724
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
60
Động cơ
202,273 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này đâu đó khá phổ biến trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của địch với các cuộc không kích, ném bom rải thảm các khu dân cư trong thành phố:
"cố tình đặt hệ thống phòng không trong các khu dân cư, sử dụng dân thường làm lá chắn sống",

Nga cũng không ngoại lệ.
View attachment 8622290
=)) =)) =)) =)) chụp ảnh đăng mà ko thèm đọc luôn kìa. Tòa nhà Hành Chính và QUốc Phòng thì toàn dân thường thôi
 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,540
Động cơ
70,390 Mã lực
Tất nhiên rồi:

.......Danielle Bell, người đứng đầu phái bộ giám sát nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Ukraine, ngày 9/7 nhận định video cho thấy bệnh viện nhi Okhmatdyt "trúng đòn trực diện" trong trận không kích, thay vì bị mảnh vỡ từ quả đạn bị đánh chặn văng trúng. Bà kêu gọi điều tra sự việc, cho rằng quả đạn rơi trúng cơ sở có thể là tên lửa hành trình Kh-101 Nga.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) công bố hình ảnh một số vật thể mà họ cho là mảnh động cơ tên lửa hành trình Kh-101 của Nga được tìm thấy ở Okhmatdyt. SBU cho biết phân tích về thiệt hại và quỹ đạo bay của quả đạn cho thấy bệnh viện "trúng đòn trực diện".

Giới chức Ukraine thông báo đã hoàn tất tìm kiếm người sống sót ở Okhmatdyt, cho biết hai người thiệt mạng và 32 người bị thương tại cơ sở này.

Trong cập nhật mới nhất, Tổng thống Zelensky cho biết tổng cộng 38 người thiệt mạng và 190 người bị thương trên khắp Ukraine trong trận tập kích ngày 8/7 của Nga.

View attachment 8622241
cho rằng quả đạn rơi trúng cơ sở có thể là tên lửa hành trình Kh-101 Nga.Chứ có khẳngđịnhđâu ?đọc hiểu cũng ko nổi hả tước

so sánh tác động tên lửa Nga đối với tòa nhà


tòa nhà bị trúng tên lửa chỉ hư hỏng 1 mảng tường ko phù hợp với tác động từ đầu đạn >500 kg thuốc nổ

1720577282141.png


đạn kh-35 hoặc p800 san phẳng tòa nhà trung tâm Lozova ukraine

 
Chỉnh sửa cuối:

sasuketaki01

Xe máy
Biển số
OF-451724
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
60
Động cơ
202,273 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bellingcat vừa có bài phân tích quá chuẩn : =))
Tên lửa của Nga được xác định trong vụ tấn công Bệnh viện nhi Kyiv

Một phân tích về bằng chứng nguồn mở, cũng như các chuyên gia về tên lửa, đã chỉ ra rằng tên lửa hành trình Kh-101 do Nga phóng là vũ khí đã tấn công một bệnh viện nhi ở Kyiv, bác bỏ những tuyên bố từ các tài khoản và nhân vật thân Nga phủ nhận trách nhiệm và tìm cách đổ lỗi cho Ukraine về vụ việc.

Vụ tấn công ngày 8 tháng 7 vào Bệnh viện nhi Okhmatdyt đã giết chết ít nhất ba trẻ em và làm bị thương 16 người khác, theo Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Tuy nhiên, tổng số người chết và bị thương vẫn chưa được biết vì vẫn còn những cá nhân được báo cáo là bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Sau cuộc tấn công, một số tài khoản mạng xã hội nổi tiếng với việc phát tán thông tin sai lệch — bao gồm cả tài khoản của Bộ Ngoại giao Nga — bắt đầu tuyên bố rằng tên lửa này do Mỹ sản xuất và được phóng từ hệ thống tên lửa phòng không của Ukraine.

Tuy nhiên, một phân tích do Bellingcat thực hiện bằng cách sử dụng cảnh quay trên mạng xã hội cũng như mô hình 3D của tên lửa, tất cả đều chỉ ra rằng loại đạn dược này là tên lửa hành trình Kh-101 của Nga . Phân tích này phù hợp với quan điểm của các chuyên gia, bao gồm Fabian Hoffman , một nghiên cứu viên tiến sĩ tại Đại học Oslo chuyên về công nghệ tên lửa.


Ảnh chụp màn hình dòng tweet của chuyên gia công nghệ tên lửa Fabian Hoffman.
Tiến sĩ Jeffrey Lewis, chuyên gia về vũ khí hạt nhân và tên lửa tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California, cũng có kết luận tương tự trong email gửi cho Bellingcat rằng có thể nhìn thấy tên lửa Kh-101 trong đoạn phim ghi lại cuộc tấn công được đăng trên các trang mạng xã hội.

Bellingcat cũng đã thử nghiệm một giả thuyết thay thế được lan truyền trực tuyến rằng tên lửa này là loại AIM-120 do Hoa Kỳ sản xuất, nhưng không tìm thấy bằng chứng nào cho điều này.

Cuộc tấn công vào bệnh viện diễn ra như một phần của loạt tên lửa lớn hơn của Nga tấn công vào các mục tiêu dân sự ở những nơi khác tại Ukraine, bao gồm cả thành phố Dnipro. Theo Không quân Ukraine , cuộc tấn công bắt đầu vào khoảng 10:00 sáng giờ địa phương và liên quan đến ít nhất 36 tên lửa, bao gồm 13 tên lửa hành trình Kh-101.

Phân tích cảnh quay cuộc tấn công bằng tên lửa
Ngay trước buổi trưa, các báo cáo bắt đầu xuất hiện tuyên bố rằng đã có một vụ nổ tại Bệnh viện nhi Okhmatdyt. Các báo cáo này được theo sau bởi đoạn phim được đăng lên Telegram cho thấy một tên lửa tấn công bệnh viện.


Video đã ghi lại rõ ràng tên lửa tấn công bệnh viện. Các khung hình sau của tên lửa được lấy từ video trên

Ảnh ghép ở trên được tạo bằng bốn ảnh chụp màn hình từ video đã chia sẻ trước đó. Nó cho thấy tên lửa ngay trước khi nó tấn công bệnh viện (Nguồn: Telegram )
Tên lửa này có một số đặc điểm, bao gồm sự hiện diện của một động cơ phản lực ở phía sau cũng như hai cánh ngắn gần giữa tên lửa.

Đây là những đặc điểm riêng biệt của Kh-101 , một tên lửa hành trình được sử dụng độc quyền bởi lực lượng vũ trang Nga. So sánh ảnh chụp màn hình tên lửa tấn công bệnh viện với hình ảnh 3D của tên lửa Kh-101 cho thấy cả hai thực sự có những đặc điểm này.


Bên trái, mô hình 3D của tên lửa Kh-101 do một nhà nghiên cứu Bellingcat tạo ra như được thấy trên Blender , một nền tảng mô hình 3D. Bên phải, ảnh chụp màn hình tên lửa tấn công Bệnh viện nhi Okhmatdyt. Lưu ý rằng cả hai đều có tỷ lệ giống hệt nhau, cũng như sự hiện diện của một động cơ phản lực ở phía sau tên lửa và hai cánh gần phần giữa thân tên lửa (Nguồn: Michael Sheldon/ Telegram )
Một video chồng lên hai hình ảnh trên cũng cho thấy sự trùng khớp về các đặc điểm và tỷ lệ của mô hình 3D của Kh-101 và tên lửa tấn công bệnh viện.


Tàn dư tên lửa
Sau cuộc tấn công, SBU đã công bố ba hình ảnh cho thấy phần còn lại của quả đạn đã đánh trúng bệnh viện. Họ tuyên bố rằng những phát hiện ban đầu cho thấy đó là Kh-101, có vẻ trùng khớp với đoạn phim đã đề cập ở trên.

Hình ảnh cho thấy những gì có vẻ là thanh giằng và tấm động cơ. Các hướng dẫn và hình ảnh ghi lại các cuộc tấn công Kh-101 trước đây cũng nêu chi tiết về những tàn tích tương tự.

Ví dụ, thanh trụ hỗ trợ trong hình ảnh bên dưới trông giống với thanh trụ được tìm thấy trong sổ tay nhận dạng của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine năm 2022 (trang 28), trong đó có ghi chi tiết về một cuộc tấn công bằng tên lửa Kh-101 trước đó.


Bên trái là một phần của thanh giằng hỗ trợ trong sổ tay nhận dạng của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ . Bên phải là một phần của hình ảnh còn sót lại (lật theo chiều ngang để rõ hơn) do SBU công bố sau vụ tấn công bệnh viện Kyiv. Vị trí các lỗ trên phần còn lại của SBU (chú thích màu đỏ và xanh lam) cũng như hình dạng tổng thể (chú thích màu vàng) có vẻ giống nhau trong cả hai hình ảnh (Nguồn: Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine / Telegram )
Một hình ảnh khác cho thấy một tấm bảng màu vàng có số “2983” có vẻ trùng khớp với những gì mà cùng một hướng dẫn nhận dạng mô tả là nắp động cơ của Kh-101 (trang 28, hình 22). Hình ảnh tham khảo từ hướng dẫn có một phần khác cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về số sê-ri.


Một hình ảnh khác cho thấy một tấm bảng màu vàng có số “2983” có vẻ trùng khớp với những gì mà cùng một hướng dẫn nhận dạng mô tả là nắp động cơ của Kh-101 (trang 28, hình 22). Hình ảnh tham khảo từ hướng dẫn có một phần khác cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về số sê-ri (Nguồn Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine / Telegram ).
Ngoài ra, một trong những hình ảnh do SBU công bố cho thấy các dấu hiệu trên một phần còn lại của tên lửa đã tấn công bệnh viện. Các dấu hiệu này bao gồm các số “840708036”, “~234452” và “45 • 14”. Các dấu hiệu tương tự sử dụng cùng định dạng này cũng có thể nhìn thấy trên một phần còn lại của Kh-101 được mô tả là đã bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine vào ngày 29 tháng 12 năm 2023. Một số thành phần đã được biến thành móc chìa khóa và được rao bán trên một trang web có tên là AirHubStore :


Hình ảnh bên trái cho thấy phần còn lại của tên lửa đã bắn trúng bệnh viện do SBU công bố vào thứ Hai. Hình ảnh bên phải cho thấy phần còn lại của tên lửa Kh-101 được bán trên một trang web có tên AirHubStore (đã cắt và xoay để rõ hơn). Lưu ý các dấu hiệu tương tự (Nguồn: Telegram / AirHubStore )
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không có hình ảnh SBU nào có thể định vị địa lý riêng vì chúng được cắt xén và không hiển thị môi trường xung quanh với các đặc điểm có thể nhận dạng được.

Việc xác minh phức tạp này cho thấy các bộ phận này thực sự đã có mặt tại hiện trường.

Tuy nhiên, những hình ảnh được đăng tải sau đó bởi trang web tin tức Gazeta.UA có thể định vị được bệnh viện và dường như cho thấy cùng một tàn dư đạn dược như được nêu chi tiết trong các bài đăng của SBU. Ví dụ, thanh giằng hỗ trợ có thể được nhìn thấy dưới cánh tay của một điều tra viên bên dưới.


So sánh cạnh nhau giữa hình ảnh chụp tại hiện trường của Gazeta.UA (bên trái) và hình ảnh do SBU đăng trên Telegram (bên phải). Cùng một thiết bị xuất hiện rõ ràng ở cả hai (Nguồn: Gazeta.ua / Telegram ).
Trong khi đó, có thể nhìn thấy tấm ốp động cơ và hình dạng của nó trùng khớp với vật phẩm có thể thấy trong hình ảnh SBU trước đó.


Một bức ảnh ghép cho thấy hình ảnh do SBU (bên phải) đăng lên Telegram về các mảnh vỡ tên lửa, một hình ảnh do Gazeta.ua (bên trái) công bố dường như cho thấy cùng một mảnh vỡ và (ở giữa) là ảnh cận cảnh làm nổi bật những điểm tương đồng của vật thể trong cả hai hình ảnh (Nguồn: Gazeta.ua / Telegram ).
Hình ảnh đầy đủ của Gazeta.ua có thể được định vị địa lý chỉ cách tòa nhà bệnh viện bị hư hại vài mét về phía tây ( 50.450632, 30.481437) nhờ các hình ảnh và video khác từ hiện trường được Reuters và Kyiv Post ghi lại.

Ví dụ, video này do Kyiv Post đăng tải cho thấy một góc nhìn khác từ nơi hình ảnh của Gazeta.ua được chụp. Bellingcat đã làm mờ khuôn mặt, nhưng cùng một cá nhân trong bộ quân phục thậm chí có thể được nhìn thấy trong cảnh quay của từng ấn phẩm tương ứng, cũng như cùng một tài liệu bị hư hỏng.


Phải: Đoạn phim được khâu lại cho thấy vị trí (được đánh dấu màu vàng) nơi mảnh vỡ tên lửa được Gazeta.ua chụp ảnh. Một đường ống bị vỡ, tấm kim loại và những người tại hiện trường được khớp với hình ảnh của Gazeta.ua (bên trái). (Nguồn: Youtube/ Kyiv Post )
Tương tự như vậy, một bức ảnh của Reuters chụp hiện trường cũng ghi lại được kiểu thiệt hại tương tự như hình ảnh của Gazeta.ua cho thấy những mảnh vỡ tên lửa giống như những gì SBU công bố.


Phía trên bên trái và bên phải: Một hình ảnh cung cấp góc nhìn có độ phân giải cao về một bức tường từ một tòa nhà. Cảnh này cho thấy cùng một chi tiết xây dựng (màu đỏ) và thanh kim loại (màu xanh) được thấy trong hình ảnh do Gazeta.ua chụp (phía dưới bên trái). Góc nhìn rộng hơn của cảnh này cho phép chúng tôi xác nhận vị trí của tòa nhà này. (Nguồn: Gazeta.ua / Reuters )
Phá bỏ những tuyên bố về tên lửa của Hoa Kỳ
Sau vụ nổ, một số nhân vật truyền thông xã hội đã nhanh chóng khẳng định tên lửa này không phải có nguồn gốc từ Nga.

Jackson Hinkle, một nhà hoạt động chính trị từng xuất hiện trên phương tiện truyền thông nhà nước Nga, là một trong những cá nhân đưa ra tuyên bố sai lầm rằng tên lửa này do Hoa Kỳ sản xuất.


Ảnh chụp màn hình một dòng tweet của Jackson Hinkle tuyên bố mà không có bằng chứng rằng tên lửa tấn công bệnh viện là "tên lửa phòng không Patriot của Mỹ". Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố tương tự vào cuối ngày (Nguồn: X /Twitter)
Hinkle đã bị cấm trên một số nền tảng mạng xã hội vì phát tán thông tin sai lệch.

Tương tự như vậy, War on Fakesđược coi rộng rãi là một kênh tuyên truyền và thông tin sai lệch của Ngađã tuyên bố trong một phân tích trực quan rằng xét theo tỷ lệ chiều dài trên chiều rộng của tên lửa, nó không thể là Kh-101, mà thay vào đó là AIM-120 được bắn từ một hệ thống NASAMS của Ukraine . AIM-120 được sản xuất bởi công ty thầu quốc phòng Raytheon Company của Hoa Kỳ. Tuyên bố rằng tên lửa là AIM-120 đã bỏ qua động cơ phản lực treo nổi bật trên đuôi của tên lửa đã tấn công bệnh viện. Đặc điểm dễ thấy này có trên Kh-101, nhưng không có trên AIM-120. Hơn nữa, các cánh ở phần giữa của tên lửa tấn công bệnh viện không khớp với các cánh trên AIM-120. Vào thời điểm viết bài viết này, bài đăng trên Telegram của War on Fakes đã có gần 800 nghìn lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ.




Trong bài đăng tiếp theo , War on Fakes tuyên bố rằng các bức ảnh tĩnh chất lượng cao hơn đã được chỉnh sửa để làm cho động cơ phản lực của Kh-101 nổi bật hơn và trên thực tế, video đã cho thấy một chiếc AIM-120. Tuy nhiên, động cơ phản lực vẫn có thể nhìn thấy trong các phiên bản video chất lượng thấp hơn, bao gồm cả những phiên bản được sử dụng trong phân tích trong bài viết này.

Một tài khoản Telegram khác, ves.rf (ВЕСЪ.РФ), có hơn 56.000 người theo dõi, cũng đã đăng một bài viết cố gắng minh oan cho Nga về vụ tấn công. Bài viết, đã được xem hơn 440.000 lần và đã được đăng lại rộng rãi trên X/Twitter, cũng tuyên bố rằng tên lửa tấn công bệnh viện là AIM-120. Đồng thời, ves.rf cũng che đậy vụ tấn công bằng cách tuyên bố rằng bệnh viện nhi nằm ngay cạnh Cục Hàng không Nhà nước Ukraine. Điều này dường như làm suy yếu các tuyên bố trước đó của họ rằng không phải tên lửa của Nga đã tấn công bệnh viện.

Tuy nhiên, Bellingcat đã tạo ra một mô hình 3D thứ hai để đại diện cho tên lửa AIM-120 nhằm kiểm tra lý thuyết này. Khi so sánh mô hình này với hình ảnh tên lửa tấn công bệnh viện, các yếu tố như cánh trước của AIM-120 không khớp nhau là rõ ràng. Ngoài ra, mũi của AIM-120 sắc nét hơn nhiều so với tên lửa trong video tấn công bệnh viện. Có lẽ đáng chú ý nhất là không có bất kỳ thành phần nào trên AIM-120 khớp với động cơ phản lực được nhìn thấy ở phía sau tên lửa trong video.



Bên trái và bên phải, mô hình 3D do Bellingcat tạo ra của Kh-101 và AIM-120. Ở giữa, ảnh chụp màn hình từ video cho thấy tên lửa tấn công bệnh viện. Lưu ý rằng các đặc điểm của tên lửa tấn công bệnh viện rất giống với Kh-101, nhưng không giống chút nào với mô hình AIM-120 (Nguồn: Michael Sheldon/ Telegram )
Sự khác biệt giữa các tính năng của AIM-120 và tên lửa tấn công bệnh viện cũng được thể hiện rõ trong video này.


Bệnh viện không phải là mục tiêu duy nhất trong cuộc tấn công của Nga ngày 8 tháng 7. Ít nhất hai mươi người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích chỉ tính riêng ở Kyiv, với thị trưởng thành phố Vitali Klitschko cho biết gần 100 người đã bị thương.

Tổng cộng, ít nhất 41 người đã thiệt mạng trên khắp cả nước khi tên lửa của Nga rơi xuống một số thành phố ngoài Kyiv, bao gồm Kryvyi Rih và Dnipro.
Làn sóng tấn công mới nhất của Nga vào Ukraine này là một trong những làn sóng lớn nhất và chết chóc nhất trong nhiều tháng. Gần đây nhất, lực lượng vũ trang Nga đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào các thành phố trên khắp Ukraine vào ngày 29 tháng 12 năm 2023 và sau đó là ngày 2 tháng 1 năm 2024 , giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng trăm người.
lại phân tích hình ảnh từ clip ah? xin cụ cái app xem clip nét như ảnh đăng mà từ hôm qua đến h cụ im thít thế =))
 

langriser

Xe tải
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
391
Động cơ
70,660 Mã lực

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,469
Động cơ
388,529 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
E chừng châu Âu, đặc biệt là Pháp, khá phiền toái. Giờ Saudi dùng tiền từ bán dầu mua trái phiếu Mỹ Âu, cũng giống Nga, xong rồi ông siết tài sản của Nga bằng đủ thứ lí do. Tôi bực rồi đấy. Không biết Ấn độ đã rút hết số vàng gửi tại Anh chưa?

.
Các nước khác không riêng gì Saudi sợ là đúng, không có gì sai. Bây giờ chỉ cần Mỹ với PT kết tội tất cả các nước nào có quan hệ làm ăn với Nga là tài trợ "khủng bố" thì chúng nó có thể tịch thu hết tài sản giống như Nga. Mà mấy cái tuyên bố kiểu này của Mỹ và PT thì chúng nó có thể làm trong 1 nốt nhạc, bất chấp luật pháp quốc tế.
 

connguatrungsinh

Xe tải
Biển số
OF-862255
Ngày cấp bằng
27/6/24
Số km
283
Động cơ
2,620 Mã lực
Tuổi
34
Theo các cụ thì liệu Uk có đáp trả tấn công dân thường tại Crime không.
Lo mà chuẩn bị kĩ đi chứ gì nữa, ko sớm thì muộn thôi, em chỉ sợ cái tên lửa bay qua SB dân sự rồi bị bắn hạ sau đó nguyên 1 đống đạn chùm rớt SB DS còn ác nữa!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top