[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.168 (số đặc biệt: xung đột Nga và Ukraine)

Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Hồi đầu 2022 mà Ukraina cứ tiếp tục đàm phán khéo còn giữ đc nhiều thứ. Bỗng dưng quay ngoắt sau chuyến đi của ông Johnson để rồi đến cơ sự như thế này. Đảng Bảo Thủ 14 năm nắm quyền đã ghi được một số dấu ấn ko mấy gì làm vui vẻ:
- Giúp Anh rời EU (Brexit)
- Giúp Ukraina hủy bỏ đàm phán hòa bình với Nga mà chiến tiếp
- Giúp tạo ra 1 thủ tướng Lizz Truss có thời gian nắm quyền ngắn nhất: 44 ngày
- Giúp tạo ra 1 thủ tướng gốc Ấn đầu tiên cho xứ sở sương mù.

Trong phóng sự phát trên tivi, TT Sunak khá 'thành khẩn' nhận khuyết điểm trước cử tri, vấn đề là cử tri UK có chấp nhận lời xin lỗi hay không
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Muốn ngừng bắn ? Đơn giản là thực hiện đúng và đủ và yêu cầu của Nga.

(VTC News) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết lệnh ngừng bắn giữa Moskva và Kiev chỉ có hiệu lực khi Ukraine thực hiện các bước đi mà Nga "có thể chấp nhận được" .
“Chúng ta không thể tuyên bố ngừng bắn với hy vọng rằng đối phương sẽ thực hiện một số bước đi tích cực. Tôi không muốn để đối phương lợi dụng lệnh ngừng bắn để cải thiện vị trí, tái vũ trang, tăng cường quân đội thông qua việc huy động và chuẩn bị tiếp tục xung đột vũ trang”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh.
Phát biểu trên được đưa ra ngay trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Kazakhstan hôm 4/7.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Đầu năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng cho rằng lệnh ngừng bắn trong xung đột ở Kiev sẽ không dẫn đến đối thoại chính trị và sẽ chỉ có lợi cho Moskva.
"Việc tạm dừng sẽ không dẫn đến kết thúc chiến sự, nó sẽ không dẫn đến đối thoại chính trị với Nga hay ai khác... Sẽ không có sự tạm dừng nào có lợi cho Nga", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói.
Xung đột Nga - Ukraine bước sang năm thứ 3 và chưa có dấu hiệu kết thúc. Trước bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang rơi vào bế tắc, nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.
Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.
Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.
Thực ra do chưa ngồi vào bàn nên các bên đều đang nói cứng, khi đã ngồi xuống, các bên đều sẽ phải xuống thang thôi. Vấn đề là các bên 'chịu nhau' đến mức nào.
 
Biển số
OF-857564
Ngày cấp bằng
19/4/24
Số km
147
Động cơ
2,593 Mã lực
Tuổi
43
Bình thường để vượt qua được lớp phòng thủ này, Nga có thể mất rất nhiều thời gian, mạng lính, khí tài...nhưng giờ chỉ cần 4 quả bom lượn là đi tong cả tuyến phòng thủ. Vũ khí thay đổi cuộc chơi đúng nghĩa của Nga sau Lancet. Nhìn những cảnh ntn bảo sao lính Ukr bất tuân lệnh, thanh niên thì lũ lượt bỏ chạy ra nước ngoài. Thế này mà bọn Media với tụi ăn tiền chạy Kpi vẫn hót ngày đêm quân Nga chơi biển người, chết như dạ. Còn Ukr thì mới chết 31k lính. Nói không biết ngượng là gì luôn.
Nga nó tăng cường sử dụng loại 3 tấn thì khả năng cao trong lớp phòng thủ đấy có kha khá lính ngoại quốc.
Các quân bài Mỹ - PT đưa ra cho Uc lần lượt bị bắt bài.
Giờ chỉ trông đợi vào không quân Nato nhảy vào Uc chứ đưa bộ binh thì bao nhiêu cho đủ.
Kèo F167 - F35 - F22 - B1, B2 + Pa chi Ốt - Vòm sắt, vòm nhôm >< Mig/ Su/ TU + S300, S400, S500
: Kèo này mới hấp dẫn & đáng để hóng.
 

dainam223

Xe hơi
Biển số
OF-680434
Ngày cấp bằng
1/7/19
Số km
175
Động cơ
117,994 Mã lực
Nơi ở
HCM
Thực ra do chưa ngồi vào bàn nên các bên đều đang nói cứng, khi đã ngồi xuống, các bên đều sẽ phải xuống thang thôi. Vấn đề là các bên 'chịu nhau' đến mức nào.
Giờ thì Ukraine ko chịu đâu, đến lúc: Các anh đã thua, các anh không có gì để đàm phán, các anh phải đầu hàng thì mới chịu.
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực

Orisis

Xe máy
Biển số
OF-840157
Ngày cấp bằng
15/9/23
Số km
87
Động cơ
30,257 Mã lực
Chắc đến giờ thì không còn quan trọng nữa, chỉ là mấy cái nóc nhà thôi mà.

TPO - Ukraine ngày 4/7 xác nhận quân đội nước này đã rút quân khỏi một khu vực của Chasiv Yar ở vùng Donetsk, một ngày sau khi quân đội Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát một quận ở thị trấn chiến lược này.
Ukraine rút bớt quân khỏi thị trấn chiến lược Chasiv Yar ảnh 1
Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga hôm 3/7 cho biết quân đội nước này đã giành được quận Novyi của Chasiv Yar, nằm ở phía tây kênh Siverskyi Donets-Donbas.
Ngày 4/7, người phát ngôn quân đội Ukraine Nazar Voloshyn nói: "Việc bám trụ ở khu vực kênh đào sau khi đối phương tiến vào là không thực tế, vì nó đe dọa tính mạng và sức khỏe của các quân nhân. Vị trí lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã bị phá hủy”.
“Bộ chỉ huy quyết định rút lui về các vị trí được bảo vệ và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng ngay cả ở đó, đối phương vẫn không ngừng các hoạt động chiến đấu quyết liệt”.
Chasiv Yar nằm trên vùng đất cao. Nếu lực lượng Nga thiết lập quyền kiểm soát thị trấn, họ có thể tận dụng khu vực này như một trạm dừng để tiến về phía tây tới các thành phố Kramatorsk và Sloviansk của Ukraine.
Quân đội Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hằng ngày, đã có hơn 161 cuộc đụng độ trong 24 giờ qua, hầu hết là ở khu vực Donetsk.
Ukraine tuyên bố đã ngăn cản lực lượng Nga chọc thủng tuyến phòng thủ trên mặt trận Kramatorsk, bao gồm các khu vực gần Chasiv Yar.
Theo dõi hoài cũng chán. Tưởng Nga chiếm được charsiv yar với kharkiv từ vài tháng trước rồi chứ.
Nga dùng đến các siêu bom rồi mà vẫn chậm quá đi không biết còn tuyệt chiêu gì nữa không.
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Trong khi Ukr lo 'bắt lính', phía Nga không thực hiện động viên vẫn có 190.000 tân binh hợp đồng (tự nguyện nhập ngũ)

Hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời cựu tổng thống Dmitry Medvedev đưa tin, tính đến nay đã có khoảng 190.000 tân binh ký hợp đồng gia nhập quân đội Nga vào năm 2024.

Ông Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cho biết tỷ lệ tuyển dụng trung bình hiện nay là khoảng 1.000 người mỗi ngày.

 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Đông nam Ukraine, sông Dnep sắp thành giới tuyến, lực lượng Ukraine sắp vào thế 'tựa sông'

1720143172324.png
 
Biển số
OF-857564
Ngày cấp bằng
19/4/24
Số km
147
Động cơ
2,593 Mã lực
Tuổi
43
Theo dõi hoài cũng chán. Tưởng Nga chiếm được charsiv yar với kharkiv từ vài tháng trước rồi chứ.
Nga dùng đến các siêu bom rồi mà vẫn chậm quá đi không biết còn tuyệt chiêu gì nữa không.
Nga nó đánh như này thì hết cả dân Uc ở các vùng chiến tuyến: Chả khác gì vành đai trắng hoặc ấp chiến lược.
Không có dân thì không có du kích, không có chiến tranh nhân dân.
Nếu ít lính Uc xung phong thì FOB 500, 1500, đống lính thì FOB 3000.
Đánh kiểu này thì Uc càng đánh càng tốn quân chả có cửa bật lại.
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Chasiv Yar nguy cấp, việc quân đội Ukraine rút khỏi một số khu vực của Chasiv Yar là một diễn biến đáng lo ngại đối với Kyiv khi nước này tập trung vào việc ổn định tiền tuyến sau nhiều tháng bị Nga tấn công liên tục.

Trích

Thị trấn Chasiv Yar đã đóng một vai trò to lớn trong cuộc xung đột và đã bị tàn phá bởi nhiều tháng giao tranh dữ dội. Nằm trên vùng đất cao, thị trấn này được coi là cửa ngõ vào các khu vực của vùng Donetsk vẫn nằm trong tay người Ukraine. Thị trấn này nhìn ra các khu vực thấp hơn ở phía bắc, hướng về các thành phố lớn hơn là Kramatorsk và Slovyansk, và hướng về phía tây hướng về vùng Dnipropetrovsk.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ năm rằng quân đội nước này đã tiếp quản quận cực đông Chasiv Yar.

Trong khi đó, người phát ngôn của quân đội Ukraine cho biết lực lượng Kyiv đã rút lui khỏi quận này sau khi các vị trí phòng thủ của họ bị phá hủy và rõ ràng là những nỗ lực giữ vững khu vực lân cận đang trở nên "không thích hợp" vì nguy cơ đối với quân đội phòng thủ.

Nazar Voloshyn, người phát ngôn của nhóm tác chiến và chiến lược “Khortytsia” của Ukraine, nói với kênh truyền hình quốc gia Ukraine rằng: “Trong ngày qua, đã ghi nhận 238 cuộc tấn công bằng mọi loại vũ khí tại khu vực Chasiv Yar”.

Cùng lúc đó, nhóm giám sát Ukraine DeepState cho biết lực lượng Nga được cho là đang di chuyển về phía một con đường chiến lược quan trọng nối Bakhmut, nơi đã nằm trong tay Nga hơn một năm, với Konstantinivka và Pokrovsk. Con đường này là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Ukraine.

Ukraine khẳng định họ vẫn kiểm soát chặt chẽ các khu vực phía tây Chasiv Yar và việc rút quân khỏi khu vực phía đông là một quyết định mang tính chiến thuật.

DeepState, nhóm giám sát, cho biết quận này "đã bị xóa sổ hoàn toàn" và "giữ nó trong đống đổ nát" sẽ chỉ làm tăng thêm tổn thất. "Rời khỏi khu phố là một quyết định hợp lý, mặc dù khó khăn", nhóm này cho biết.

Konrad Muzyka, một nhà phân tích quốc phòng theo dõi sát sao cuộc xung đột, cho rằng: "Việc chiếm Chasiv Yar sẽ cho phép người Nga đưa thêm máy bay không người lái (góc nhìn thứ nhất), người điều khiển máy bay không người lái và pháo binh vào khu vực này, đồng thời sẽ mang lại cho họ vị thế thuận lợi để tiến hành các cuộc tấn công trên bộ và bằng máy bay không người lái vào quân đội Ukraine".

“Chasiv Yar là khu định cư lớn nhất trên đường đến Kramatorsk, vì vậy nếu người Nga chiếm được nó, thì người Ukraine sẽ không có cơ hội dựa vào các khu định cư đô thị để chặn tốc độ tấn công của Nga”, Muzyka cho biết.

 

NHA-MINH

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28960
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,114
Động cơ
492,172 Mã lực
Đọc mấy cái còm của tím o.r.s tím thấy bất lực quá nhỉ, vẫn mơ màng như a nghệ sĩ. Thầy nào tớ đấy.
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Sau 3 cuộc không kích của Nga vào các sân bay của Ukraine, có lẽ Mỹ và đồng minh phương tây sẽ phải lùi lại thời điểm chuyển F-16 cho Ukraine. Chí ít đến khi mỗi sân bay triển khai F-16 phải có 1 tiểu đoàn patriot/sampT bảo vệ
 

bahai88

Xe đạp
Biển số
OF-494445
Ngày cấp bằng
3/3/17
Số km
18
Động cơ
189,481 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Sau 3 cuộc không kích của Nga vào các sân bay của Ukraine, có lẽ Mỹ và đồng minh phương tây sẽ phải lùi lại thời điểm chuyển F-16 cho Ukraine. Chí ít đến khi mỗi sân bay triển khai F-16 phải có 1 tiểu đoàn patriot/sampT bảo vệ
ko ai chuyển đâu.
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Dường như Zelensky đã 'xuống thang' trong việc mở đường cho hội nghị lần thứ 2 về hòa bình cho Ukraine

Trích

Volodymyr Zelensky đã mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình tiếp theo mặc dù trước đó đã nói rằng nước này chỉ có thể tham gia nếu rút quân khỏi Ukraine.

Tổng thống Ukraine đã từ chối mời Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên tại Thụy Sĩ vào tháng trước, khiến nhiều quan chức bối rối khi họ đặt câu hỏi liệu có thể đạt được hòa bình nếu không có sự hiện diện của cả hai bên hay không.

Vào thứ Tư, ông Zelensky dường như đã dịu giọng hơn khi thừa nhận khả năng có một phái đoàn Nga tham dự.

Các nhà phân tích phần lớn chế giễu hội nghị thượng đỉnh hòa bình đầu tiên do Ukraine tổ chức là nỗ lực của phương Tây nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine thay vì thực sự tìm cách chấm dứt chiến tranh.

 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,479
Động cơ
70,390 Mã lực
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Tại sao Chasiv Yar lại quan trọng?

Thị trấn trên đỉnh đồi Chasiv Yar là mục tiêu quan trọng của Nga trong nỗ lực lớn hơn nhằm chiếm toàn bộ khu vực Donetsk của Ukraine.

Nếu lực lượng Nga cuối cùng có thể giành được quyền kiểm soát khu định cư, họ sẽ đạt các thành phố của Ukraine được sử dụng để bảo vệ Donbas trong tầm bắn của pháo binh.

Họ có thể bắn đạn pháo và máy bay không người lái FPV xuống H20, một xa lộ nối liền hai thành phố quan trọng Kostiantynivka và Druzhkivka; thủ phủ lâm thời của vùng Kramatorsk.

Chỉ cần chiếm thêm vài dặm lãnh thổ ở vùng cao là họ có thể trực tiếp nhắm tới hai thành phố đầu tiên.

Một tuyến đường tiếp tế quan trọng khác, T0504, được gọi là “con đường sinh tử”, cũng sẽ gặp nguy cơ bị tấn công tầm xa, khiến Kostiantynivka càng bị cô lập hơn.

Việc chiếm được vị trí chiến lược của Ukraine sẽ làm giảm đáng kể khả năng giữ vững khu vực phía nam Donetsk của Kiev.
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
2,642
Động cơ
188,124 Mã lực
Ở Ukraine, chụp ảnh cưới cũng có thể bị bắt nếu cơ quan an ninh nghi ngờ

Trích

Ukraine đã bắt giữ một cặp đôi bị cáo buộc chụp ảnh trước mặt các mục tiêu người Ukraine để gửi sang Nga khi họ giả dạng thành cặp đôi mới cưới.

Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho biết một người đàn ông 23 tuổi và bạn đời 18 tuổi của anh ta, cả hai đều đến từ Odesa, đang thu thập thông tin tình báo cho Moscow về các địa điểm quan trọng có thể bị không kích.

SBU cho biết cặp đôi này đã bị "bắt quả tang" và giam giữ khi "đang do thám gần một mục tiêu tiềm năng".

Cơ quan này cho biết họ đã phát hiện ra những tờ rơi chống Ukraine và bằng chứng thanh toán từ cơ quan an ninh Nga, FSB.

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top