[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.166 (số đặc biệt: chiến sự Nga và Ukraine)

Trạng thái
Thớt đang đóng

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
391
Động cơ
221,418 Mã lực
Tuổi
38
Em không nói gì nguy hiểm cả.

- Đôi khi, "không làm gì" cũng là làm.
- Đôi khi, trước tính "làm",sau khi qua thăm,được khuyên nhủ lại "không làm".
- Đôi khi, "âm thầm làm" lại tưởng là "không làm".
......

Chuyện chính trị chính em, có khi 50 năm sau giải mật mới biết.
Nhiều khi cụ cứ bị lậm ba cái thuyết âm mưu ba xu làm sự việc nó phức tạp hóa lên thôi chứ thực ra sự việc nó rất đơn giản.
Tụi Arap sang Nga đơn giản chỉ để cầu viện Nga kiềm chế ko cho Israel mạnh tay với tụi nó thôi vì Mĩ chắc chắn sẽ ủng hộ Israel rồi. Mà thực ra Nga cũng có nhiều động thái răn đe Israel như tuyên bố sẽ thảo luận với khối Arap và Iran để giải quyết xung đột Hamas Israel, Iran thì công khai kêu gọi cấm vận dầu mỏ với Israel. Đặc biệt là việc công khai tiếp lãnh đạo Hamas thăm Nga để thể hiện rõ sự ủng hộ Hamas với cương vị là chính quyền của Paletines ở Gaza.
Thế nhưng tụi Arap, Iran và Nga đánh giá hơi thấp quyết tâm của Israel. Trước tụi nó còn ngại Nga nên ko ủng hộ nhiều vũ khí cho Ukraine mặc cho Mĩ gây sức ép thế nhưng động đến an ninh của tụi nó thì khác. Nó cũng tuyên bố ngay từ đầu là ko ngại nếu Syria và Iran nhảy vào nên những động thái đe dọa của Nga là vô nghĩa thôi. Cuộc chiến sẽ còn kéo dài chừng nào Hamas vẫn thích dùng chiến tranh để giải quyết xung đột PA với IS
 

seowebthue

Xe tăng
Biển số
OF-353235
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
1,511
Động cơ
201,758 Mã lực
Website
ihome-motors.com
Tóm lại là Mỹ vẫn già zay non hột, không dám đối đầu trực tiếp với Russ. Chỉ dám hỗ trợ Ukr nửa vời. Còn nếu sát cánh sống chết với Ukr thì tuyên chiến đi. :)

Mỹ vào ngú lại tóm sống cả sư đoàn thì chết. Bài học ngay sau ww1 mỹ chắc cũng còn nhớ. ;))
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,731
Động cơ
83,045 Mã lực
Thế mà Mợ này k bị thúc từ chức thì hơi phí cụ nhể.
Ồi nghề nghiệp chỉ đòi hỏi cầm lọ muối, cần gì hiểu biết. Thừa tiêu chuẩn cụ nhá. Giờ 2vc về cầy cho đội nhà thầu Quốc phòng Mẽo với Boing nên cũng có đội chống lưng ra tranh cử.
Note. Mợ này cũng gốc Ấn luôn
 

Roman

Xe điện
Biển số
OF-68849
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,844
Động cơ
1,356,736 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó Hà Nội phố.
- Nga ít thực chiến.
- Nga đánh hạn chế dân, khác hẳn Mỹ + israel.
- Ukr mạnh hơn nhiều các nước Mỹ đánh.
- Ukr được 40 nước bơm vũ khí + tiền. Mấy nước kia chẳng có gì
- Ukr được Mỹ + Nato chia sẻ trinh sát, vệ tinh, tình báo. Các nước kia không có.
- Ukr được Nato đào tạo, mấy nước kia không có.
....

- Mỹ cũng từng mất 50k tại 1 nước nông dân nào đó. Và đó là Mỹ chỉ GIỮ ĐẤT, chứ không dám đưa quân lên phía trên. Người ta tính ra nếu đưa quân vào thì phải ít nhất x5 tử trận.


Nga thương vong nhiều là đúng, không bàn cãi.

Nhưng!

Số liệu 120k thì....hên xui. 50 năm sau giải mật mới biết. Hy vọng em còn sống đến đó.
Đưa quân lên thì bức tường đá đen dài cả cây số :(
 

thanh040506

Xe trâu
Biển số
OF-357778
Ngày cấp bằng
11/3/15
Số km
34,229
Động cơ
672,045 Mã lực
Nhìn lại diễn biến vào tháng 5/2021


Cuộc chiến Israel - Palestine. Diễn biến trên thực địa và diễn tiến chính trị ( Bài chính và bài kết )
_______._......

Chiều ngày 10/05/2021 là thời hạn cuối, Hamas ra tối hậu thư yêu cầu Israel rút cảnh sát ra khỏi quận Sheikh Jarrah và

một khu phức hợp trên đỉnh đồi thánh ở Đông Jerusalem. Địa điểm được người Hồi giáo gọi là Haram al-Sharif (Thánh địa cao quý). Còn người Do Thái gọi đây là Núi Đền.

Quá thời hạn trên một loạt rocket và tên lửa tầm ngắn lập tức phóng dồn dập vào lãnh thổ Israel. Khởi đầu cho cuộc chiến.

Một điểm mà nhiều bình luận chính trị không thật chú ý là động thái rất chủ động của Hamas: Ra tối hậu thư, đưa thời hạn chuẩn xác - chơi với vị thế kẻ trên, thể hiện sự tự tin không tiền lệ ( Gợi nhớ tối hậu thư của hai Tổng Thống gia tộc nhà Bush ) quá giờ là đánh ngay - fantastic! 🤔.

Lý do được Hamas đưa ra là do cảnh sát Israel đàn áp cuộc phản đối người Palestine, khi biểu tình phản đối lệnh trục xuất của tòa án tối cao Israel đưa ra ( một lệnh đã được dự báo kết quả từ hàng năm và trong một động thái làm giảm căng thẳng, Tòa Tối cao Israel đã gia hạn thời gian thi hành ).

Ngây thơ mới tin rằng chỉ 4 ngày sau khi khủng khoảng, một cuộc chiến tranh bột phát xảy ra.

Không một nước nào chỉ lên kế hoạch và hành động một cuộc chiến chỉ trong 4 ngày. Ngay cả Hoa Kỳ, bộ quốc phòng luôn có kịch bản là nước Mỹ ngay lập tức phải tham gia hai cuộc chiến tranh tổng lực song song cùng một thời điểm . Mà khi Tổng Thống George Bush trước khi ra tối hậu thư quân đội Hoa kỳ mất tổng cộng 2 tháng để điều binh và căn chỉnh kế hoạch mới.

Lý do thứ hai vì giận dữ với Israel vì xung đột với người biểu tình Palestine xảy ra tại quận Sheikh Jarrah. Come on, thôi nào, tha cho tôi ! Truyền thông dòng chính, cả CNN lẫn Hamas. Nhớ lại sự kiện chuyển và khai trương Tòa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Jesusalem 14/05/2018 chứ.Tin tức dồn dập, phát ngôn đầy sắt và thép không chỉ là chiến tranh thôi đâu mà là thánh chiến tử vì đạo. Thề ( thề nhé 🙂) sẽ lập tức thiêu rụi Israel và Mỹ. Kết quả : Nothing. Không một cuộc biểu tình bạo lực nào, nói chi tới chiến tranh hay thánh chiến.

Vậy thực sự điều gì đang xảy ra ?

Cuộc chiến Israel Palestine hay đúng hơn là lực lượng Hamas và Israel hay gọi đúng tên là cuộc chiến ủy nhiệm proxy war của Iran - Israel với lồng gép nhiều người lực lượng không che dấu trong cạnh tranh nước lớn Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Cuộc chiến này đã chuẩn bị lực lượng, kế hoạch trong nhiều năm. Các bên đã nóng lòng lắm rồi.

👉1. Iran 🇮🇷 Đã hoàn toàn " bắt thóp " được chính quyền mới Hoa Kỳ. Dĩ nhiên không cảm tính. Đầu tiên là nhóm lợi ích trong chính phủ mới của Hoa Kỳ rất nóng lòng muốn quay trở lại hiệp ước 5 +1 gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiêp Quốc Hoa Kỳ , Anh ,Pháp, Nga, Trung Quốc và cộng 1 là Đức còn gọi là Thỏa thuận Hạt nhân Iran 5 + 1 năm 2015 . mà chính quyền trước của cựu Tổng Thống Donald Trump hủy bỏ. Một hiệp ước mà chính phủ trước nữa của Tổng Thống Barrack Obama theo đuổi bằng mọi giá bằng mọi thỏa hiệp, nhượng bộ bao gồm cả trả một lượng Cash 1,7 tỷ đô la che dấu cả lưỡng viện Quốc Hôi Hoa Kỳ. Lách luật để bí mật chi cho Iran. ( đọc lại phần đầu sứ mệnh chuyển tiền này, mà các cơ quan điều phối hoạt động các hoạt động bí mật Hoa Kỳ thực hiện đầy kỹ năng ). Chính quyền mới Joe Biden là một bản sao của chính quyền Obama.

Một điều phải nói là Iran cũng rất thận trọng, kiểm tra lại giả thuyết này :

Nên các sự kiện khiêu khích cho các tầu nhỏ tiếp cận liên tiếp đội tầu của hải quân Hoa kỳ suất trong tháng 4, 5 một bước không gì mới như khi trước kia , còn nhớ sự kiện Iran bắt sống tầu tuần tra và toàn bộ thủy thủy đoàn của hải quân Hoa Kỳ năm 2015.(*1).

Vậy Iran hiểu sẽ lần này sẽ không gì xảy ra hay trả đũa nếu LỆNH cho Hamas tấn công Israel. Vấn đề chỉ cần cớ thôi. Sự kiện tòa án tối cao Israel ra phán quyết đã được biết từ lâu.

Và lần này Iran cần nhiều hơn thế .
Vậy đích của Iran là gì :


Thứ nhất .Ký thỏa thuận hạt nhân Iran 5 + 1 , gián tiếp bỏ được cấm vận. Iran còn mong hơn cả Hoa Kỳ. Lệnh cấm vận toàn diện khiến các đầu tư rút khỏi Iran, cấm vận tiếp xuất khẩu và tài chính khiến nền công nghiệp dầu lửa ngưng trệ, cộng dịch Covid. Hệ quả như đã biết kinh tế xuống đáy tới ngưỡng không thể chịu đựng. Và chính phủ Iran lo sợ thổi bùng làn sóng chống đối trong nước và một lý do quan trọng không kém cho tham vọng địa - chính trị khu vực tại Trung Đông tan thành mây khói. Thiếu tài chính để trang bị và funding các lực lượng nối dài của chiến tranh ủy nhiệm proxy war tại Iraq, Lebanon's Hezbollah, Hamas tại Palestine, Houthi rebels tại Yemen sẽ suy sụp và khó trung thành. (*2)



Iran chơi bài poker giỏi hơn . Tận dụng hiệp ước ký với Trung Quốc , tiến hành cuộc chiến ủy nhiệm Hamas gây hoảng loạn trong chính quyền Biden (*3)



2. Test giới hạn của hệ thống phòng thủ Israel, đặc biệt iron dome. Để chuẩn bị cho cuộc chiến tương lai ( hay xem sét bối cảnh hiệp ước 25 năm với TQ ) khi Iran vươn sát nách Israel.



3. Nhưng điểm khiến Iran đang lo sợ, chính là hiệp ước Israel - và khối Arab dòng Suni hiệp ước Abraham Accords đang lan rộng. Phải phá hủy nó hoặc chặn đứng. Nếu không muốn bị cô lập. Chiến tranh ủy nhiệm Hamas lần này là giải pháp kích động tâm lý bài Do Thái tại các nước Ả Rập.



👉2. Trung Quốc 🇨🇳.



Cái Trung Quốc quan tâm nhất vẫn là cạnh tranh nước lớn và tìm nhiều kiểu " vu hồi " (* 4) để soái ngôi Hoa Kỳ sớm nhất có thể , tình hình này Covid dịch bệnh khiến hệ thống chính trị Mỹ tê liệt .Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu sớm hơn 2049 trở thành siêu cường duy nhất.



Iran là một con bài, sọc vào sườn Hoa Kỳ. Các bước sau như thỏa ước đầu tư 25 năm 450 tỉ đô la với Iran , là mục tiêu kép cả kinh tế lẫn ảnh hưởng địa chính trị. Khi hiệp ước đi vào hoạt động bám rễ , thế giới sẽ SỚM BIẾT ảnh hưởng và vai trò quyết định với chính sách của Iran . Hãy nhìn Serbia để biết, quân cảnh và cảnh sát Trung quốc tuần tra trên đường phố thủ đô Belgrade. Mà chỉ khoảng 2.5 tỉ đô/ năm ( năm 2018 ). Chỉ tương đương 10% so với thỏa ước đầu tư vào Iran. Trung Quốc rất có kinh nghiệm tối đa, biến đòn bẩy kinh tế cộng các thủ thuật để biến một nước thậm chí với văn hóa truyền thống khác biệt, thành phụ thuộc toàn diện. Còn Iran với 10 lần hơn thế , cam kết 20 năm, cả một thế hệ. Hãy tưởng tượng và Hoa Kỳ nên cảm thấy lạnh xương sống ngay đi. Và từ bây giờ không cần dự đoán làm gì với hệ thống chính trị tê liệt, đảng phái và nhóm lợi ích tinh hoa khốn nạn. Hoa Kỳ như con ếch trong nồi nước đang được nấu chín từ từ.



Cuộc chiến Hamas Israel này tuy hiện Trung Quốc khôn ngoan không lộ bất kỳ quan điểm gì. Nhưng khích lệ từ hiệp ước cho Iran sự tự tin lớn LỆNH phát động cuộc chiến.



Một cơ hội bất ngờ như món quà ra mắt của Iran cho Trung Quốc: Quan sát hệ thống phòng thủ đánh chặn Iron Dome của Israel để thấy điểm giới hạn.



Vì chương trình tấn công - phòng vệ bằng hệ thống tên lửa nhỏ , bố trí massive khối lượng khổng lồ Trung Quốc, sát thủ của hạm đội hải quân Hoa Kỳ ,bước kế tiếp trong vấn đề Đài Loan.



👉3. Hoa Kỳ 🇺🇸. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden sang tháng thứ 4 đã hoàn toàn bất ngờ. Hoàn toàn " Đơ " không biết phản ứng ra sao cho tình huống dữ đội leo thang nhanh chóng của cuộc chiến Israel Palestine kể từ hôm 10/05/2021. Ba ngày đầu tiên hoàn toàn im lặng, không một tuyên bố nào. Thật lạ lùng khi một " Ông Kẹ " ảnh hưởng bao trùm không có tiếng nói, khi một thể chế dân chủ và đồng minh lớn nhất của mình tại Trung Đông lâm chiến. Và còn bẽ mặt hơn nữa không chỉ Israel trông ngóng mà cả thế giới, cùng các đồng minh của Mỹ tại khắp các khu vực trên Thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan tại Đông Bắc Á. Úc , New Zealand tại Châu Á Thái Bình Dương. Anh, Pháp, Đức và cả khối NATO tại Châu Âu .. quan sát, chờ xem chỉ dẫn với tư cách lãnh đạo. Tuyệt nhiên không. Cho tới ngày thứ hai, quá thất vọng và lo sợ cho ảnh hưởng của mình Nước Đức lên tiếng : Israel có quyền tự vệ.(*5)



Sau đó như thể thở phào hay có phao bám giữ. Người phát ngôn và Tổng Thống Joe Biden nhắc lại yếu ớt, không hề có một động thái tuyên bố một cách chính thức như họp báo hay trịnh trọng trong tình huống nghiêm trọng này.



Một hành động mang tính biểu tượng, vai trò lãnh đạo của Mỹ đã qua. Và không hy vọng gì hay trông đợi gì ở Hoa Kỳ nữa.



Thật đáng buồn khi thấy kỷ nguyên thống lĩnh và lãnh đạo thế giới tự do của Hoa Kỳ kể từ chiến tranh thế giới lần thứ 2 kết thúc. Đã thực sự kết thúc. Không thể bẽ bàng và kịch tính hơn.



Vì sao ? Thứ nhất chính phủ Joe Biden đắc quyền bằng thỏa hiệp với lực lượng thiên tả chính trị. Hoảng sợ và bị gây sức ép mạnh đòi lên án Israel và ủng hộ Palestine ( đánh tráo khái niệm thực chất là Hamas).



Nhưng không thể làm được, vì sẽ lập tức đánh mất toàn bộ đồng minh của Mỹ khắp nơi trên Thế giới. (* ) Và quan trọng nhất là sẽ không được tha thứ bởi lúc lượng nòng cốt moderate trung dung hơn của Đảng Dân chủ.



Thứ hai. Vì nóng lòng muốn quay lại thỏa thuận hạt nhân Iran 5 +1, để thỏa mãn nhóm lợi ích trong bóng tối (*6)đã đưa nhóm mình trở lại nắm quyền một cách ngoạm mục. Sợ bóng vía Iran mất lòng, trong lúc ve vãn Iran đồng ý quay trở lại. ( Thế mới biết chơi poker cao tay là như thế nào ! ).



👉4. Israel 🇮🇱. Đối với Israel. Cá nhân Thủ tướng Netanyahu, cùng chính phủ không bất ngờ. Họ chuẩn bị cuộc chiến với Hamas này nhiều năm. Nắm rõ đối thủ, tình báo Mossad có mặt khắp Trung Đông, rõ chi tiết dải Gaza. Vấn đề chỉ là sao cho tận dụng tối đa nhất cuộc chiến khi xảy ra, để giáng một đòn sấm sét xóa tối đa hạ tầng gây chiến kéo thụt lùi năng lực của Hamas dăm năm và lại chờ đợi một cuộc chiến tiếp trong tương lai vài năm tới.



Còn lần này, thời điểm rất nhạy cảm tới sinh mệnh chính trị của Netanyahu và Đảng Likud. Nên hoàn toàn có khả năng đã đẩy thêm cho thời điểm tới sớm hơn. Nếu chiến tranh xảy ra, lẽ thường chính phủ luôn tạo được đoàn kết dân chúng và uy tín sẽ tích cực hơn nếu cứng rắn với Hamas. Một điểm cộng nếu phải bầu cử lại ngay trong tháng 09/2021 này. Chỉ huy thời chiến là một bản năng và tố chất bẩm sinh của ông.



(Netanyahu là một nhà kỹ trị tiếp thu học vấn tại Hoa Kỳ và cựu đặc nhiệm dũng cảm, từng chỉ huy tham dự giải cứu con tin. Anh của ông là chỉ huy đặc công huyền thoại Trung tá Yonatan "Yoni" Netanyahu, anh trai của Benjamin Netanyahu, là lính commando duy nhất thiệt mạng trong vụ việc giải cứu con tin nổi tiếng nhất. Chiến dịch Chiến dịch Thunderbolt 04/07/1976.)



🛑 Bây giờ hãy quay lại diễn tiễn của cuộc chiến Israel Palestine 10 ngày .



Như đã phân tích series bối cảnh cùng mối đan xen lợi ích, toan tính địa - chính trị của các tay chơi. Nên sẽ không nhắc lại động cơ của các bước move của các quân cờ nữa.



Sau cuộc chiến pháo kích và rocket của Hamas năm 2014. Hamas tận dụng nguồn tài trợ của Iran và cả chiếm đoạt tiền cứu trợ của các tổ chức quốc tế như NGOs, tiền tái thiết hạ tầng , trong đó có một khoản rất lớn từ Hoa Kỳ là 150 triệu đô la / năm, song song việc xây dựng hạ tầng tái thiết dân sinh, là một hạ tầng quân sự dưới lòng đất. Với một chiến lược vừa dã man, vừa gây cho quân đội Israel vào thế kẹt khi một cuộc chiến mới xảy ra, đó là: một hệ thống ngầm các các đường hầm bê tông quy mô lớn kết nối và phân tán ngay bên dưới đô thị tại dải Gaza, một ý tưởng nhằm trói tay Israel là bên dưới các tòa dân sinh lớn, các bệnh viện, thậm chí các tòa văn phòng của các tổ chức quốc tế là các trung tâm liên lạc, sở chỉ huy hoặc kho vũ khí..



Khi nghiên cứu kịch bản tấn công đáp trả, ngay từ lúc Hamas bắt đầu. Cơ quan tình báo Israel Mossad đã lấy và cập nhật thông tin chi tiết về từng tòa nhà, thậm chí số phone khẩn cấp, cùng điện thoại, cùng người phụ trách an ninh từng tòa nhà.



Chiến lược của Hamas là phóng tối đa tên lửa và rocket với mục đích áp đảo số lượng đánh chặn của hệ thống Iron Dome, qua đó xuyên thủng tạo thương vong lớn gây hoảng sợ ( Một chiến thuật, logic khủng bố quen thuộc ) . vì các rocket này giá thành rất rẻ khoảng 100 - 200 đô la so với giá thành tên lửa đánh chặn là 80.000 đô la, một cuộc chiến bất đối xứng về tiềm lực, nhưng lựa chọn này lại cân bằng lại. Và Hamas tự tin hoặc test hệ thống Iron Dome sẽ hết dự trữ và buộc Israel phải tiến hành chiến tranh trên bộ. Như vậy là giai điệu xâm lấn đất đai khiến đồng minh và dư luận sẽ khắc nghiệt với phía Israel. Hệ thống hầm ngầm địa đạo xen lẫn dân cư sẽ khiến quân đội Israel sa lầy. Một cơn ác mộng .



Israel có chiến lược khác. Mục tiêu là triệt thoái tiềm lực vũ khí của Hamas đầu tiên nằm dưới các tòa nhà. Hai làm cách nào tách các lực lượng chính của Hamas khỏi dân, đặc biệt đầu não chỉ huy để tiêu diệt. Gây shock tâm lý. Bằng cách phone trực tiếp và thông báo trước cho các tòa nhà có 1h đồng hồ, đồng nghĩa chịu song song tẩu tán một phần kho vũ khí, song không kịp các cơ sở khác. Israel đã giáng một đòn mạnh.



Việc thứ hai , để tách các chiến binh khỏi dân. Bộ Chỉ huy quân sự Israel đã làm một động thái đánh lừa nghi bình. Lệnh nhập ngũ quân dự bị và di chuyển khí tài, quân đội tập kết tại biên giới tiếp giáp Gaza. Sau đột xuất tiết lộ cho truyền thông là đã vừa bắt đầu tiến hành vượt qua biên giới tiến vào dải Gaza. Lập tức lực lượng chủ chốt Hamas rút xuống các vị trí an toàn dưới lòng đất . Đây là các vị trí tình báo Mossad đã biết . vấn đề cuối là tên lửa xuyên của Israel tìm đến họ.



Đấy là diễn tiến trên thực địa. Còn diễn tiến chính trị. Sau 3 ngày bị " đơ " chính quyền Joe Biden phải tìm cách kết thúc càng sớm càng tốt cuộc chiến bất ngờ. Nhưng gặp phải tình huống lưỡng nan. Kết thúc phải cả hai bên tức Israel và Hamas, thực tế là đối tác là Iran. Làm sao tác động cả hai, với israel là đe dọa :hãy nhớ tới viện trợ 3,5 tỉ / năm ( Chính sách Cây Gậy ) nhưng nếu Hamas vẫn phóng rocket thì không thể. Vậy Hamas phải ngừng, hay nói cách khác là phải có Củ Cà rốt cho Iran .



Nên tại đây xuất hiện một nhân vật mới : Ai Cập làm trung gian hòa giải, thực chất là truyền thông điệp Củ Cà rốt Iran. Khi Iran đồng ý điều kiên ( không khó đoán lắm - chính là lệnh cấm vận ) (* 7).



Còn Israel không có cách nào phải ngừng. Dù thủ tướng Israel muốn nhân tiện, triệt tiêu hệ thống hầm ngầm và các tiềm lực khác của Hamas.



Trong suốt 10 ngày mức độ căng thẳng của Hoa Kỳ , thể hiện có tổng cộng 6 cuộc gọi đường dây nóng giữa Tổng Thống Joe Biden và Thủ tướng Netanyahu. Cuộc gọi cuối vào đêm 20/05/2021 giờ Israel chốt được thỏa thuận ngừng bắn. (* 8)



Ghi Chú :



(*1) tháng 1/2016 2 chiếc tàu tuần tra cao tốc của Hải quân Mỹ đã bị trôi dạt vào vùng biển ngoài khơi đảo Farsi của Iran ở Vịnh Persian.Toàn bộ thủy thủ đoàn đã bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran bắt giữ, và vụ việc đã đưa Washington và Tehran vào một tình thế ngoại giao nhạy cảm. Sau nhiều cuộc đàm phán, Iran đã đồng ý thả 2 chiếc tàu này cùng toàn bộ thủy thủ.



(* 2) Một năm sau Thỏa thuận Hạt nhân Iran 5 + 1 năm 2015. Chính quyền Iran được dỡ bỏ tài chính phong tỏa, gần 10 tỉ đô được ngay, trực tiếp chuyển tới Tehran. Và ngân sách quân sự lập tức tăng 145 %. Không cần nói thêm lực lượng Hamas sẽ có thêm nguồn lực và vũ khí.



(*3) Chính quyền Biden, giành thắng lợi bầu cử do thỏa hiệp với nhóm chính trị Dân chủ thiên tả, luôn yêu cầu ủng hộ Palestine.Mặt khác Israel lại đồng minh truyền thống và cũng là đồng minh lớn nhất , quan trọng nhất của Hoa Kỳ tại Trung Đông một quan hệ hai chiều gắn bó. Nên khi chiến tranh xảy ra rơi vào thế chính trị lưỡng nan.



(*4) Đánh " Vu hồi " - Turning movement là một thuật ngữ quân sự chỉ chiến thuật quân sự tấn công đối phương theo hướng. Được thực hiện bằng cách cơ động lực lượng vào bên sườn hoặc sau lưng đối phương.



(*5) Hôm 14/05/2021 Steffen Seibert, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel, nói trong cuộc họp báo ngày "Chính phủ của Thủ tướng Merkel nhấn mạnh quyền tự vệ của Israel trước những cuộc tập kích này". tuyên bố các vụ phóng rocket của Hamas nhằm vào Israel tương đương "tấn công khủng bố", cảnh báo không dung thứ biểu tình bài Do Thái.



(*6) Muốn hiểu động lực của chính phủ Obama và các quốc gia 5 + 1 trong thỏa ước lại bằng mọi giá và chính quyền Biden nóng lòng quay lại . Hãy để con số lên tiếng: một năm sau Thỏa thuận Hạt nhân Iran 5 + 1 năm 2015. Iran ký các hợp đồng đầu tư, hợp tác với các Big Corp là khoảng 100 tỉ đô la bao gồm tất cả các lĩnh vực gồm lọc, hóa dầu, hạ tầng .. và đa phần với chính 5 nước trong thỏa ước kia. Follow the money - hãy lần theo dấu vết lợi ích, sẽ thấy nhóm lợi ích đứng đằng sau lobby bất chấp lợi ích quốc gia của họ. Vậy xá gì dân tộc của Israel và Palestine.



(* 7) Trong một động thái bất thường, hôm 20/05/2021 tức là chỉ trước cuộc gọi giữa Tổng Thống Joe Biden và Thủ tướng Israel Netanyahu vài tiếng



Tổng thống Rouhani của Iran, đã tuyên bố Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với các ngành dầu mỏ, ngân hàng, tài chính và năng lượng của Iran.



(*6) Muốn hiểu động lực của chính phủ Obama và các quốc gia 5 + 1 trong thỏa ước lại bằng mọi giá và chính quyền Biden nóng lòng quay lại . Hãy để con số lên tiếng: một năm sau Thỏa thuận Hạt nhân Iran 5 + 1 năm 2015. Iran ký các hợp đồng đầu tư, hợp tác với các Big Corp là khoảng 100 tỉ đô la bao gồm tất cả các lĩnh vực gồm lọc, hóa dầu, hạ tầng .. và đa phần với chính 5 nước trong thỏa ước kia. Follow the money - hãy lần theo dấu vết lợi ích, sẽ thấy nhóm lợi ích đứng đằng sau lobby bất chấp lợi ích quốc gia của họ. Vậy xá gì dân tộc của Israel và Palestine.



(*8) Hôm 22/05/2021 một ngày sau thỏa thuận ngừng bắn Israel Palestine. Đại sứ Israel tại Hoa kỳ kiêm Đại sứ tại Liên Hiệp Quốc Gilad Erdan trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ Fox's News, có thừa nhận ông tham dự 6 cuộc điện đàm giữa Tổng Thống Joe Biden và Thủ tướng Israel Netanyahu kể từ lúc cuộc chiến xảy ra. Bằng ngôn ngữ ngoại giao, kiềm chế sau khi cảm ơn về tuyên bố của Mỹ rằng Israel có quyền tự vệ. Ông nói thêm và câu này quan trọng hé lộ góc nhìn vào nội dung chính về thời điểm ngừng bắn : ".. Dĩ nhiên chúng tôi không hoàn toàn đồng ý về mọi vấn đề. Thời điểm ngừng bắn. Chính xác là. "

Tác giả viết 1h30 ' rạng sáng ngày 30/05/2021.
Tổng kết rất hay.
Bao giờ có tổng kết cho lần này cụ nhỉ?
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,693
Động cơ
431,687 Mã lực
Chuyện khác nhau 1 trời 1 vực mà cụ cố ghép cặp miễn cưỡng quá đi.
1. Mỹ bỏ đồng minh chạy là có nghề. Khi mà Mỹ đang giàu mạnh, không ai làm gì đc Mỹ, và bỏ chạy chỉ là "cắt lỗ" kiểu làm ăn. Ai tin Mỹ thì tin. Lời theo lỗ cắt. Kiểu Mỹ là vậy.
2. Liên Xô không bỏ rơi Nam Tư. Chính Nam Tư bỏ LX.
3. Nga chưa từng bỏ rơi Nam Tư, vì giữa Nga và Nam Tư làm gì có quan hệ đồng minh? Nam Tư chết trước đó mà cụ?
4. Kể cả với Serbia, Nga đã ký hiệp định đồng minh chưa mà bỏ rơi?
Nói về sát cánh với đồng minh thì Nga với Siria hiện là tiêu biểu.
Không tự dưng team Arap đón Putin như trời hạn gặp mưa rào đâu cụ.
Thế giới lâu rồi mới được chứng kiến cái cách đón tiếp vương giả nhân trong chuyến thăm Arab của TT Nga vừa rồi . Bao nhiêu năm truyền thông chống Nga làm việc cật lực ở mọi góc độ nhưng những hình ảnh đó được phát ra toàn thế giới thì bao công lao của chính trị gia PT và truyền thông của họ đã trở thành công cốc . Sự kiện này không những củng cố lòng tin cho những người dân thuộc tầng bị áp bức với Nga mà tạo nghi ngờ cho chính người dân ở những nước thuộc phe chống Nga . Đến Tím mấy hôm nay cũng còn bấn loạn cãi chày cãi cối vì mất phương hướng :D
Hôm qua ở một cuộc họp giao lưu với doanh nghiệp quốc tế Putin còn mạnh mồm nói thậm chí sắn sàng họp tác chuyển giao công nghệ quân sự . Từ một lĩnh vực rất nhạy cảm nay Putin đã công khai sẵn sàng hợp tác chuyển giao , rõ ràng là điều cực kỳ không thoải mái với Mỹ vốn xưa nay dùng cách bán vũ khí để áp đặt đối phương tuân theo ý mình
 

m2t91945

Xe hơi
Biển số
OF-134804
Ngày cấp bằng
16/3/12
Số km
172
Động cơ
288,880 Mã lực
Nhiều khi cụ cứ bị lậm ba cái thuyết âm mưu ba xu làm sự việc nó phức tạp hóa lên thôi chứ thực ra sự việc nó rất đơn giản.
Tụi Arap sang Nga đơn giản chỉ để cầu viện Nga kiềm chế ko cho Israel mạnh tay với tụi nó thôi vì Mĩ chắc chắn sẽ ủng hộ Israel rồi. Mà thực ra Nga cũng có nhiều động thái răn đe Israel như tuyên bố sẽ thảo luận với khối Arap và Iran để giải quyết xung đột Hamas Israel, Iran thì công khai kêu gọi cấm vận dầu mỏ với Israel. Đặc biệt là việc công khai tiếp lãnh đạo Hamas thăm Nga để thể hiện rõ sự ủng hộ Hamas với cương vị là chính quyền của Paletines ở Gaza.
Thế nhưng tụi Arap, Iran và Nga đánh giá hơi thấp quyết tâm của Israel. Trước tụi nó còn ngại Nga nên ko ủng hộ nhiều vũ khí cho Ukraine mặc cho Mĩ gây sức ép thế nhưng động đến an ninh của tụi nó thì khác. Nó cũng tuyên bố ngay từ đầu là ko ngại nếu Syria và Iran nhảy vào nên những động thái đe dọa của Nga là vô nghĩa thôi. Cuộc chiến sẽ còn kéo dài chừng nào Hamas vẫn thích dùng chiến tranh để giải quyết xung đột PA với IS
Oh, Israel thì khác là khác như nào vậy cụ? Israel có gì để mà khác?
- Dân ít
- Tài nguyên, dự trữ chiến lược hầu như không có
Trước đây Nga còn nể mặt Mỹ nên coi như ngó lơ Israel lộng hành, giờ vì Ukr Nga Mỹ đã đã không còn cả nể gì cả, vậy cụ bảo Nga bơm cho khối Arap với Is bơm cho Ukr bên nào bền hơn?
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,521
Động cơ
483,009 Mã lực
Thế giới lâu rồi mới được chứng kiến cái cách đón tiếp vương giả nhân trong chuyến thăm Arab của TT Nga vừa rồi . Bao nhiêu năm truyền thông chống Nga làm việc cật lực ở mọi góc độ nhưng những hình ảnh đó được phát ra toàn thế giới thì bao công lao của chính trị gia PT và truyền thông của họ đã trở thành công cốc . Sự kiện này không những củng cố lòng tin cho những người dân thuộc tầng bị áp bức với Nga mà tạo nghi ngờ cho chính người dân ở những nước thuộc phe chống Nga . Đến Tím mấy hôm nay cũng còn bấn loạn cãi chày cãi cối vì mất phương hướng :D
Hôm qua ở một cuộc họp giao lưu với doanh nghiệp quốc tế Putin còn mạnh mồm nói thậm chí sắn sàng họp tác chuyển giao công nghệ quân sự . Từ một lĩnh vực rất nhạy cảm nay Putin đã công khai sẵn sàng hợp tác chuyển giao , rõ ràng là điều cực kỳ không thoải mái với Mỹ vốn xưa nay dùng cách bán vũ khí để áp đặt đối phương tuân theo ý mình
Nói thật, cảm giác Nga đang phải bán cái cốt lõi (công nghệ vũ khí) để ra liên minh chăng? Nếu nhìn một góc độ nào đó, phải chăng là một cách xẻ thịt Nga?
Mỹ nó cho Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bộ phận máy bay F35 nhưng cần thì nó dọa rút giấy phép ngay, tức công nghệ lõi Mỹ vẫn cầm.
Con Nga đã chuyển giao là sang toàn bộ, thậm chí ông nhận giấy phép còn cải tiến theo thực tế nước mình (tên lửa Brahmos của Ấn)
Đội Arap cần Nga lúc này để Nga chuyển cho công nghệ vũ khí, cái mà Mỹ chưa bao giờ đề cập việc chuyển giao, chú mua vũ khí và công nghệ bảo trì thì được.
Nhưng sau khi chuyển giao xong, Nga được gì thì khó nói đấy.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,979
Động cơ
271,987 Mã lực
Nói thật, cảm giác Nga đang phải bán cái cốt lõi (công nghệ vũ khí) để ra liên minh chăng? Nếu nhìn một góc độ nào đó, phải chăng là một cách xẻ thịt Nga?
Mỹ nó cho Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bộ phận máy bay F35 nhưng cần thì nó dọa rút giấy phép ngay, tức công nghệ lõi Mỹ vẫn cầm.
Con Nga đã chuyển giao là sang toàn bộ, thậm chí ông nhận giấy phép còn cải tiến theo thực tế nước mình (tên lửa Brahmos của Ấn)
Đội Arap cần Nga lúc này để Nga chuyển cho công nghệ vũ khí, cái mà Mỹ chưa bao giờ đề cập việc chuyển giao, chú mua vũ khí và công nghệ bảo trì thì được.
Nhưng sau khi chuyển giao xong, Nga được gì thì khó nói đấy.
Cụ cứ xem Ấn Độ đã độc lập sản xuất Bramos, TQ đã copy đc Su 35 hay Mỹ đã tự sao chép động cơ RD 180 mua của Nga chưa thì tự hiểu?
 

nacutoi03

Xe hơi
Biển số
OF-844352
Ngày cấp bằng
30/11/23
Số km
114
Động cơ
26,064 Mã lực
Tuổi
38
Nói thật, cảm giác Nga đang phải bán cái cốt lõi (công nghệ vũ khí) để ra liên minh chăng? Nếu nhìn một góc độ nào đó, phải chăng là một cách xẻ thịt Nga?
Mỹ nó cho Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bộ phận máy bay F35 nhưng cần thì nó dọa rút giấy phép ngay, tức công nghệ lõi Mỹ vẫn cầm.
Con Nga đã chuyển giao là sang toàn bộ, thậm chí ông nhận giấy phép còn cải tiến theo thực tế nước mình (tên lửa Brahmos của Ấn)
Đội Arap cần Nga lúc này để Nga chuyển cho công nghệ vũ khí, cái mà Mỹ chưa bao giờ đề cập việc chuyển giao, chú mua vũ khí và công nghệ bảo trì thì được.
Nhưng sau khi chuyển giao xong, Nga được gì thì khó nói đấy.
Nói vậy thôi cụ ơi! Các nhà khoa học Nga đang bị bỏ tù vì tiết lộ công nghệ siêu thanh ra ngoài cụ nhé
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
793
Động cơ
176,836 Mã lực
Nói thật, cảm giác Nga đang phải bán cái cốt lõi (công nghệ vũ khí) để ra liên minh chăng? Nếu nhìn một góc độ nào đó, phải chăng là một cách xẻ thịt Nga?
Mỹ nó cho Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bộ phận máy bay F35 nhưng cần thì nó dọa rút giấy phép ngay, tức công nghệ lõi Mỹ vẫn cầm.
Con Nga đã chuyển giao là sang toàn bộ, thậm chí ông nhận giấy phép còn cải tiến theo thực tế nước mình (tên lửa Brahmos của Ấn)
Đội Arap cần Nga lúc này để Nga chuyển cho công nghệ vũ khí, cái mà Mỹ chưa bao giờ đề cập việc chuyển giao, chú mua vũ khí và công nghệ bảo trì thì được.
Nhưng sau khi chuyển giao xong, Nga được gì thì khó nói đấy.
Lâu nay các cụ Tím bẩu Nga chỉ biết đào xúc múc, lấy đâu ra cái cốt lõi để mà bán.
À, Ukraine được trang bị vũ khí thay đổi cuộc chơi và binh sĩ được huấn luyện bởi các chuyên gia NATO đã phản công đến đâu rồi cụ ơi?
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,437
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
Nói thật, cảm giác Nga đang phải bán cái cốt lõi (công nghệ vũ khí) để ra liên minh chăng? Nếu nhìn một góc độ nào đó, phải chăng là một cách xẻ thịt Nga?
Mỹ nó cho Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bộ phận máy bay F35 nhưng cần thì nó dọa rút giấy phép ngay, tức công nghệ lõi Mỹ vẫn cầm.
Con Nga đã chuyển giao là sang toàn bộ, thậm chí ông nhận giấy phép còn cải tiến theo thực tế nước mình (tên lửa Brahmos của Ấn)
Đội Arap cần Nga lúc này để Nga chuyển cho công nghệ vũ khí, cái mà Mỹ chưa bao giờ đề cập việc chuyển giao, chú mua vũ khí và công nghệ bảo trì thì được.
Nhưng sau khi chuyển giao xong, Nga được gì thì khó nói đấy.
Tư duy hạn hẹp quá. Bán mấy cái cũ, lỗi thời đi. Vừa dc tiền vừa dc đồng minh. Mấy nước đó sx dc vũ khí thì những khu vực gần đó nổi sóng, anh cảnh sát thế giới phải mất nhiều tiền và thời gian trấn áp theo ý mình. 1 hành động dc quá nhiều cái lợi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,350
Động cơ
217,523 Mã lực
Đội Arap cần Nga lúc này để Nga chuyển cho công nghệ vũ khí, cái mà Mỹ chưa bao giờ đề cập việc chuyển giao, chú mua vũ khí và công nghệ bảo trì thì được.
Nhưng sau khi chuyển giao xong, Nga được gì thì khó nói đấy.
Ả rập làm sao mà làm vũ khí, người đâu mà làm, công dân được nhà nước trợ cấp từ bé, đi làm chi cho cực toàn thuê dân nước ngoài.

Cái chính Ả rập cần là bảo kê chống can thiệp của nước ngoài, Ả rập Saudi đã bước một chân vào Khối hợp tác Thượng Hải do 2 anh Nga-Trung, nếu gia nhập chính thức thì căn cứ Mỹ sẽ bị đuổi.
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
614
Động cơ
121,796 Mã lực
Cái Crum, hay đất đai miền Đông chỉ là kết quả của nguyên nhân mà cụ không rõ hoặc chưa chỉ ra được. Cái cụ thấy là tranh chấp đất đai nó là cái mọi người đều nhìn thấy nhưng không hẳn vậy.
Cụ có biết trước năm 2014 có những sự kiện gì xảy ra không? Xâu chuỗi những gì trước đó thì phần nào rõ hơn vì sao có Maidan, vì sao Nga lấy Crum, và vì sao tiếp tục có CDQSĐB.
Ví Thế giới như cái bàn cờ mà người chơi là các Siêu cường (Nga, Trung, Mỹ và trước 2014 là EU dẫn đầu là Đức và Pháp). Chúng ta phải nhìn vào nước đi của từng bên chứ đừng sa đà đánh giá việc mất quân tốt hay quân xe, ...
Em ngồi hóng hớt nên cũng đưa lại ra đây để các cụ 2 bên kiểm lại (cụ nào đã biết thì bỏ qua):
1. Đức đầu tàu của EU, tuy là bên thua cuộc trong WW2, và không phát triển quân đội. Nhưng tham vọng thì vẫn lớn. Muốn thoát Mỹ và cùng EU trở thành 1 cực. Việc bắt tay với Nga để có năng lượng và tài nguyên để phát triển kinh tế đã giúp Đức (cùng Pháp) trở thành thế lực khủng. Đức liên kết với Nga xây các đường ống dẫn dầu.

Pháp kí với Nga dự án tàu sân bay khủng
Đức Pháp định xây dựng quân đội riêng của Châu Âu.
2. Mỹ thấy như vậy không ổn, quyết định kích hoạt dự án Ucraina. Dưới thời Obama đưa Biden cha lên làm phó thủ tướng phụ trách vấn đề Nga, Ucraina. Con trai Biden cũng liên quan tới Ucraina từ trước năm 2014


Và kích hoạt ngòi nổ Ucraina và Maidan diễn ra.
3. Anh Tin thấy không ổn nên phải tóm ngay Crum nơi có hạm đội biển đen và cảng nước ấm duy nhất.
4. Lúc này Mỹ coi như hoàn thành mục tiêu chia rẽ Nga và EU : Đức hủy dự án đường ống dẫn khí đốt, Pháp hủy hợp đồng Tàu. Và tung các đòn trừng phạt kinh tế với Nga. Nước Đức giờ sẽ mất chỗ dựa phát triển kinh tế, quân sự thì vốn đã không xây dựng từ lâu. Trở nên yếu đuối và lệ thuộc và Mỹ.
Pháp thì ngoài mất hợp đồng với Nga còn mất thêm hợp đồng với Úc. HEHE, vậy là đi đời 2 thằng thích thoát Mỹ.


5. Lúc này cả 2 phe đều hiểu chiến tranh Ukraina sẽ phải diễn ra. Mỹ và Phương Tây buff đồ, đào tạo cho U từ năm 2014 và kí thỏa thuận Minsk để câu giờ
6. Putin cũng biết phe kia định lừa mình nên cũng chuẩn bị kinh tế tài lực. Nhẫn nhịn từ năm 2014. Vì vậy khi bị một loạt các lệnh trừng phạt xảy ra sau năm 2022 thì cơ bản Nga không bị sụp như nhiều người tưởng.
7. Như vậy 2 bên đã chuẩn bị cho thế cờ của mình trước năm 2022. Khi biết Nga sẽ đánh U, phương Tây vẫn mồm nói sẽ không trừng phạt, sẽ không tin là Nga đánh U. Đến tổng thống Zen cũng bảo không tin vào điều đó. ---> Thực ra là để câu Nga oánh đi, bọn tao không liên quan và không phản ứng gì gay gắt đâu. Thế là anh Pu oánh thật.
8. Ngay lập tức, coi như cá đã cắn câu, Phương Tây và Mỹ ra đòn trừng phạt liên tục, buff đồ từ vũ khí hạng nhẹ đến loại nguy hiểm như bom chùm, xe tăng, F16. Khắp các nước mời anh Zen đi thuyết trình trước Quốc hội, phát biểu, xin donate, truyền thông mùi mẫn với các bài viết thương xót cho U và đổ lỗi cho độc tài Putin.
9. Anh Pu thì đã chuẩn bị nên đã gặp anh Tập vài lần trước các mốc đặc biệt. Vì có cái gật đầu của anh Tập, nên Nga không bị sụp sau lệnh trừng phạt phương Tây (phải nói là toàn đòn khủng khiếp từ loại khỏi hệ thống tiền tệ, áp giá dầu, cấm vận,.....)
10. Giờ thì chiến sự cứ lai rai và Nga đã dần thắng thế, nên Phương Tây đành phải nhả dần con tốt Ucrania. Giờ có thấy ai mời anh Ze đâu mặc dù anh xin được phát biểu suốt. Viện trợ thì nhỏ giọt


9. Coi như Ucrana đã hoàn thành xong vai trò của mình trong bàn cờ của các nước Phương Tây. Nga cũng suy yếu. Tuy nhiên, anh Pu đành chơi canh bạc một là tan, hai là đưa được Nga trở lại hùng cường như trước. Thời gian sẽ trả lời.
10. Giờ các phe lại xoay ra các điểm nóng khác trên Thế giới như: Trung Đông (Isarel - Harmas), Không phải tự nhiên Harmas lại đánh thời điểm này, không phải tình báo khét tiếng của Isarel không biết,....., Bán đảo Triểu Tiên (anh Un đợt này phóng vệ tinh), hay Đài Loan.


Do không liên quan đến thớt này nên em tạm dừng. Hy vọng có dịp hầu các cụ sau.
Tuyệt vời, cụ đã tóm lược các điểm chính của vấn đề. mẽo nó vẫn luôn là thằng láu cá cơ hội không từ thủ đoạn nào để luôn là số 1
 

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,364
Động cơ
147,117 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lâu nay các cụ Tím bẩu Nga chỉ biết đào xúc múc, lấy đâu ra cái cốt lõi để mà bán.
À, Ukraine được trang bị vũ khí thay đổi cuộc chơi và binh sĩ được huấn luyện bởi các chuyên gia NATO đã phản công đến đâu rồi cụ ơi?
Chuẩn cụ ơi độ lươn lẹo của họ thì kinh cmnr. Còm trước vả còm sau, chỉ ra thì lặn mất luôn
 

Milan1899

Xe container
Biển số
OF-197825
Ngày cấp bằng
8/6/13
Số km
5,458
Động cơ
502,912 Mã lực
Chuẩn cụ ơi độ lươn lẹo của họ thì kinh cmnr. Còm trước vả còm sau, chỉ ra thì lặn mất luôn
Nguyên liệu đã hiếm còn lởm nên lâu chả được tấm nào ra hồn, ngại chết đi được :D:D:D
 
Biển số
OF-806509
Ngày cấp bằng
4/3/22
Số km
4,311
Động cơ
187,944 Mã lực
Lâu nay các cụ Tím bẩu Nga chỉ biết đào xúc múc, lấy đâu ra cái cốt lõi để mà bán.
À, Ukraine được trang bị vũ khí thay đổi cuộc chơi và binh sĩ được huấn luyện bởi các chuyên gia NATO đã phản công đến đâu rồi cụ ơi?
Đây cụ ơi, cả Leopard-2A6, M2-Bradley đang thư dãn, theo như quân trang lính Nga mặc thì mới gần đây thôi

 

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
928
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
Nói thật, cảm giác Nga đang phải bán cái cốt lõi (công nghệ vũ khí) để ra liên minh chăng? Nếu nhìn một góc độ nào đó, phải chăng là một cách xẻ thịt Nga?
Mỹ nó cho Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất bộ phận máy bay F35 nhưng cần thì nó dọa rút giấy phép ngay, tức công nghệ lõi Mỹ vẫn cầm.
Con Nga đã chuyển giao là sang toàn bộ, thậm chí ông nhận giấy phép còn cải tiến theo thực tế nước mình (tên lửa Brahmos của Ấn)
Đội Arap cần Nga lúc này để Nga chuyển cho công nghệ vũ khí, cái mà Mỹ chưa bao giờ đề cập việc chuyển giao, chú mua vũ khí và công nghệ bảo trì thì được.
Nhưng sau khi chuyển giao xong, Nga được gì thì khó nói đấy.
Ôi cha mọa ơi!

- Đó giờ em mới biết chỉ cần rút giấy phép là giữ được bí mật công nghệ lõi.

- đỏ: công nghệ bảo trì và sửa chữa của Mỹ thì kinh rồi.
Làm em nhớ đến việc 1 chiếc F35 Hàn Quốc trúng con chim. Nên nhớ là chỉ trúng con chim.

Hãng Mỹ qua xem xét báo giá sửa chữa là trên dưới 100tr đô gì đó.

Hàn Quốc mua con này 80tr.

Đấy, công nghệ lõi thì nó phải khác bọt.

- em thấy trước giờ Nga nó thấy chuyển giao được cái gì là chuyển giao cho nước khác tự mần. Điều này cũng giúp nhiều nước tự mần đồ để tự vệ được.

Đó là cũng là 1 lý do tại sao Nga xuất khẩu vũ khí thua Mỹ.

- còn còm của cụ cũng cho thấy Mỹ là thằng láo cá, sẵn sàng đạp "đồng minh".
Nhớ thằng Pháp vẫn tức tưởi vụ tàu ngầm.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top