[Funland] Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.165 (số đặc biệt: chiến sự Nga và Ukraine)

Trạng thái
Thớt đang đóng

Klaers

Xe hơi
Biển số
OF-794962
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
190
Động cơ
-34,875 Mã lực
Nga bắn tên lửa vào vị trí tập kết binh lính và trang thiết bị của Ukraine ở mạn phía tây Maryinka.
Các cụ nhìn bán kính phá hủy của quả đạn kích nổ trên không ( Airburst missile), em đoán là Iskander. Nổ một phát bay cả khu vực luôn.

Khi Iskander tiếp cận mà nhiều người vẫn đi lại nhởn nhơ chứng tỏ hệ thống phòng không không báo động và đánh trả.
 

Sergio Aguero

Xe đạp
Biển số
OF-793340
Ngày cấp bằng
13/10/21
Số km
17
Động cơ
20,582 Mã lực
Tuổi
44

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
7,148
Động cơ
606,707 Mã lực
UK lại hơi buồn rồi.
Em nghĩ các party khác sẽ cố liên minh để duy trì tình hình như bây giờ. Chứ anh Fico thì giống anh Orban ở Hung lắm. Nếu anh ý lên làm Thủ thì các bạn U khóc thật. Em thử gúc một bài phỏng vấn về quan điểm của anh ý, và dịch qua mấy đoạn. Bài hơi dài, nhưng khá thú vị khi đọc vì để thấy kể cả những nhà chính trị ở các nước châu Âu cũng có nhiều người có quan điểm khác với trào lưu chiến bằng được với Nga:

PV: Chúng ta hãy nhìn vào Ukraine. Nghị sĩ Hlas Peter Kmec nói rằng Slovakia chỉ quan trọng đối với Nga khi đóng vai một kẻ ngốc để phá vỡ sự thống nhất của Liên minh Châu Âu và NATO. Ông ấy không đúng về chuyện này sao? Rằng với tư cách là một quốc gia nhỏ, chúng ta sẽ thống nhất với Liên minh Châu Âu hay ở trong vòng tay của Nga?
Fico: Chúng ta phá vỡ sự thống nhất của Liên minh châu Âu như thế nào? Chúng ta là quốc gia đã cung cấp cho Ukraine khoản viện trợ nhân đạo khổng lồ và chính phủ của chúng ta sẽ tiếp tục làm như vậy nếu cần thiết. Chúng ta là một chính phủ thực hiện nghĩa vụ của tư cách thành viên NATO và Liên minh Châu Âu. Rằng chúng ta có quan điểm khác nhau? Đúng vậy, tôi có ý kiến riêng. Tôi nghĩ rằng cuộc chiến ở Ukraine không bắt đầu cách đây một hoặc hai tháng mà nó bắt đầu vào năm 2014, khi phát xít Ukraine giết hại các công dân dân tộc Nga ở Ukraine. Tôi tin rằng người Mỹ đang đánh nhau với Nga thông qua binh lính Ukraine.
PV: Nhưng 2014 Nga bắt đầu tấn công Donbas
Fico: Mọi chuyện bắt đầu khi bọn phát xít Ukraine tiêu diệt hoặc sát hại các công dân dân tộc Nga. Xin đừng bóp méo tất cả dữ liệu ở đây. Đó là lý do tại sao chúng tôi có quan điểm khác về Ukraine.
PV: Như vậy, theo ông, Nga có quyền xâm lược Ukraine?
Fico: Không. Nếu bạn theo dõi các bài phát biểu của tôi, bạn có thể thấy rằng tôi đã lặp đi lặp lại, như tôi đã nói về Iraq. Luật pháp quốc tế đã bị vi phạm trắng trợn ở Iraq. Luật pháp quốc tế cũng bị vi phạm trắng trợn ở Ukraine. Và do đó tôi cũng nói rằng việc ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine như Hoa Kỳ đang làm là vô nghĩa. Cuộc chiến đó sẽ tiếp tục. Trong hai, ba năm nữa, sẽ có thêm 300.000 người chết nữa, nhưng tình hình thì cũng chẳng có gì thay đổi (so với bây giờ). Không có gì có thể thay đổi được thái độ của Nga đối với Ukraine, điều đó cần phải được lưu ý. Không có gì. Không có biện pháp trừng phạt, tôi không biết có bao nhiêu binh sĩ có thể chết ở đó - không gì có thể thay đổi được thái độ của Nga đối với Ukraine. Vậy tại sao không ngồi xuống ngay bây giờ. Sự khác biệt giữa chúng tôi và các nước khác trong Liên minh Châu Âu là ở chỗ chúng tôi nói - hãy nói về hòa bình ngay lập tức, dừng mọi hoạt động quân sự và hãy nói về hòa bình.
PV: Ông hình dung thế nào về kiểu hòa bình này? Rằng người Ukraine sẽ đầu hàng và mất một phần lãnh thổ?
Fico: Đó là việc của những người đàm phán, ai đang đánh nhau thì phải ngồi xuống. Người Mỹ và người Nga đang vật lộn với Waterloo trên đất Ukraine, vì vậy họ phải đi đến một thỏa thuận để xem mọi việc sẽ như thế nào. Các nhà ngoại giao Mỹ, ngay cả Blinken đã thừa nhận, rằng có lẽ hòa bình sẽ không hoàn toàn miễn phí cho Ukraine. Bạn có cảm thấy rằng Nga có thể rời Crimea không? Thôi, quên chuyện đó đi. Điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Bạn có nghĩ rằng người Nga bây giờ sẽ mang theo hết vũ khí của họ và cứ như vậy rời khỏi Donbass và Luhansk? Điều đó có lẽ sẽ không xảy ra. Đơn giản, đây là những thực tế. Nhưng họ phải thảo luận điều đó với nhau. Có thể thấy như thế nào là tốt hơn? Để họ chiến đấu thêm ba năm nữa, với 300-400 nghìn người chết, cả lính lẫn dân thường, bên này và bên kia, và sau ba năm, họ sẽ vẫn ở chính xác hoàn cảnh như ngày hôm nay.
PV: Tôi xin phép phản bác. Một năm trước, khi cuộc xung đột này nổ ra, không ai ngờ rằng người Ukraine lại có thể tự vệ lâu đến vậy và cả cuộc chiến là thảm bại đối với Nga như vậy. Và đến giơ ông nói người Nga không thể mất Crimea hay Donbass...
Fico: Tôi không muốn bình luận về khía cạnh quân sự. Bạn không thể đánh bại một cường quốc hạt nhân trong một cuộc chiến tranh thông thường. Chấm hết. Đó là quy luật từ muôn đời và không bao giờ có thể thay đổi được.
PV: Tôi đang hỏi vì Nga là một cường quốc hạt nhân. Và ông nói rằng không thể đánh bại một cường quốc hạt nhân trong một cuộc chiến tranh thông thường. Theo ông, người Mỹ đã giành chiến thắng ở Afghanistan và Iraq?
Fico: Hãy cho tôi biết ai đã chiến đấu chống lại người Mỹ ở Afghanistan ngoài Taliban? Và ai đang chiến đấu chống lại Nga ở Ukraine ngày nay? Thái độ của tôi đối với cuộc chiến này khác vì tôi tin rằng Liên minh Châu Âu đang ở vị thế chư hầu của Hoa Kỳ và không có chính sách đối ngoại riêng. Tôi muốn Liên minh châu Âu sử dụng hết tiềm năng của mình chủ yếu để gây áp lực lên Nga và Mỹ để chiến tranh chấm dứt. Nhưng Liên minh châu Âu làm gì? Thay vì có kế hoạch hòa bình, họ luôn cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.
PV: Tôi nghĩ cung cấp vũ khí là đúng, bởi vì người Ukraine yêu cầu chúng ta và điều đó giúp họ giành chiến thắng trong cuộc chiến này.
Fico: Được rồi, tôi sẽ lật lại vấn đề khi có chiến tranh ở Iraq, được chứ? Iraq bị xâm lược là vi phạm luật pháp quốc tế, tôi hy vọng ít nhất chúng ta có thể đồng ý về điều đó ngay bây giờ.
PV: Đúng vậy, cuộc chiến ở Iraq là vi phạm luật pháp quốc tế.
Fico: Tại sao cả thế giới không áp đặt lệnh trừng phạt đối với người Mỹ? Tại sao cả thế giới không gửi vũ khí tới Iraq? Tại sao lính đánh thuê không đến đó để chiến đấu với người Mỹ. Bạn thấy đấy, và chúng ta đang ở nhà. Chỉ là mọi thứ được thiết lập theo cách chúng được thiết lập tại thời điểm đó. Ý kiến của chúng tôi là, và bạn có thể đổ lỗi cho tôi về điều đó nếu bạn muốn, việc kéo dài cuộc chiến mà Hoa Kỳ đang tiến hành chống lại Nga ở Ukraine là vô nghĩa. Nó sẽ dẫn đến những bi kịch lớn và không có gì khác. Thái độ của Nga đối với Ukraine sẽ không thay đổi. Do đó, chúng tôi đề xuất ngừng ngay lập tức việc cung cấp vũ khí, ngừng ngay lập tức các hoạt động chiến tranh và đề xuất đàm phán hòa bình. Tôi rất hoan nghênh đề xuất của Trung Quốc. Kế hoạch của Trung Quốc có logic riêng và tôi tin rằng Trung Quốc sẽ dần thể hiện năng lực của mình. Tôi cũng hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Brazil Lulu, người nói rằng ông sẽ tập hợp một nhóm các quốc gia sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.
...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,347
Động cơ
217,494 Mã lực
Mới có 1 năm mà hết Slovakia rồi tới Balan, dân chúng bắt đầu bất mãn.

Tổng thống Duda hồi tháng 8 thông qua dự luật sửa đổi, trong đó loại bỏ điều khoản cấm người bị kết tội đảm nhận vị trí liên quan thông tin mật. Thay vào đó, ủy ban sẽ phát thông cáo cho biết người bị kết tội đã chịu ảnh hưởng từ Nga và không thể bảo đảm khả năng làm việc.

đấy, cái lợi của viện trợ cho Ukraina là các nước mau sụp làm ván mới! :D
 

Taplai 2012

Xe hơi
Biển số
OF-787125
Ngày cấp bằng
10/8/21
Số km
158
Động cơ
86,353 Mã lực
Tuổi
47
Người dân miền Đông thực ra là theo Ukraine, vì nếu theo Nga họ đã tự sang Nga mà sống rồi chứ bám trụ ở miền Đông Ukraine làm gì. Tuy nhiên cũng giống như Chenya, có 1 số người bị kẻ xấu xui bậy rồi làm bậy, những thành phần này thì cũng nên dùng biện pháp mạnh như Nga từng dùng biện pháp mạnh ở Chenya. Hầu hết các nước đều có những thành phần bị kẻ xấu xui giục, khi khuyên bảo kô được thì sẽ phải dùng biện pháp mạnh.
Vd cụ thích Mỹ, EU sang không sang đấy mà ở. Đất đai, tài sản, công việc, họ hàng, bạn bè là những thứ không dễ bỏ lại. Chưa kể cứ xơi xơi sang nước khác định cư không phải đơn giản.
 

ongtrumxd

Xe buýt
Biển số
OF-835960
Ngày cấp bằng
24/6/23
Số km
794
Động cơ
26,377 Mã lực
Tuổi
37
Những ngày đầu cuộc chiến, chỉ thấy U nằm chịu đòn cho Nga đánh phá vào các thành phố, giờ thành cả Nga, U đều bị tấn công, vậy là quân U đánh cũng khá quá rồi.

1696175171819.png
 

ongtrumxd

Xe buýt
Biển số
OF-835960
Ngày cấp bằng
24/6/23
Số km
794
Động cơ
26,377 Mã lực
Tuổi
37
vậy là Ukr sắp chiến thắng rồi cụ nhỉ, em mong đến ngày đó quá mà sợ tuổi già sức yếu, không biết đợi nỗi ko, cụ cho em cái mốc để em phấn đấu với, 5 năm, 20 năm hay 100 năm nhỉ?
nước Nga cũng mất vài trăm năm mới giành được độc lập, đòi được đất từ người Mông Cổ, người U giờ còn nguyên cả đất nước thì chờ vài năm hay vài chục năm có sá gì. Quan trọng là họ chờ được, chứ cụ có chờ được hay không với họ e thấy cũng không quan trọng lắm.
 

KoThich

Xe buýt
Biển số
OF-36765
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
760
Động cơ
441,521 Mã lực
Nơi ở
HN
Anh quốc như trò hề ý nhở. Bộ trưởng (cấp dưới) nói xong thì Thủ tướng đính chính, mà Nga thua đến nơi rồi sợ gì mà ko bơm quân vào hỗ trợ người anh em U cà?
 

ongtrumxd

Xe buýt
Biển số
OF-835960
Ngày cấp bằng
24/6/23
Số km
794
Động cơ
26,377 Mã lực
Tuổi
37
Anh quốc như trò hề ý nhở. Bộ trưởng (cấp dưới) nói xong thì Thủ tướng đính chính, mà Nga thua đến nơi rồi sợ gì mà ko bơm quân vào hỗ trợ người anh em U cà?
Các cụ có lẽ nên đọc kỹ, a Sunak nói cũng hợp lý đấy chứ. Mà giờ thì cái U đang cần là thêm thật nhiều Storm Shadow, chứ cần lính Anh đến huấn luyện làm gì.

"Ý của Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps là có khả năng chúng tôi sẽ tiến hành huấn luyện ở Ukraine vào một ngày nào đó trong tương lai. Đó là quyết định về dài hạn, không phải vào lúc này. Sẽ không có binh sĩ Anh nào tham chiến trong xung đột hiện tại", Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói với các phóng viên trong phiên khai mạc hội nghị đảng Bảo thủ cầm quyền hôm nay.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,483
Động cơ
1,134,686 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Các cụ tím dù lên gân cốt kiểu j cũng ko thể phủ nhận xu hướng giảm, cắt viện trợ cho u cà từ h trở đi. Ko thể khác đâu.

Đầu óc Putin nhìn xa thật, trc có nhiều cụ cứ hô hào Nga đánh nhanh lên, đánh huỷ diệt lên nhừn anh Tin cứ dền dứ vì đánh nhanh huỷ diệt dễ kích động dân âu mỹ sẵn sàng chịu khổ để viện trợ mạnh hơn chứ cù nhây kéo dài là họ mệt mỏi dần rồi mất kiên nhẫn với những hệ quả kinh tế suy thoái
Đường lối một đảng, cương lĩnh tranh cử làm sao có thể quay ngoắt đi được. Làm như vậy thì sao giữ được chức chủ tịch đảng, giữ được phiếu bầu của dân chúng.
Bên Ba Lan có đảng cực hữu, mấy lần bầu cử trước toàn đạt 1%. Thế nhưng lần này theo thăm dò dư luận đang được dự tính 9% phiếu bầu. Đảng Konfederacja này có quan điểm chặt chẽ đối với UK.
 

ongtrumxd

Xe buýt
Biển số
OF-835960
Ngày cấp bằng
24/6/23
Số km
794
Động cơ
26,377 Mã lực
Tuổi
37
ồ thế à? 8 nắm trước mất crimea và donbass, 8 năm sau mất thêm 4 tỉnh, cái bản đồ cụ nói có phải là cái bản đồ trong tim người Ukr như anh Zê từng phát biểu, Bakthmut vẫn còn mãi trong tim Ukraine ko ạ?
Cụ là người bi quan nên cụ suy nghĩ theo hướng tiêu cực, cụ suy nghĩ theo hướng tích cực sẽ thấy rằng 24/2/2022, nước U đứng trước sự tồn vong khi trực thăng Nga, quân Nga đã vào tận Kiev, giờ thì nước U đã đứng vững. 1,5 năm trước Kherson là thành phố lớn đầu tiên của U thất thủ thì giờ Kherson đã trở lại với nước U, dù a Tin có tuyên bố sát nhập. ĐÓ là những thành công bước đầu, tất nhiên còn rất nhiều việc cho người U phải làm, nhưng phải đi những bước đầu tiên thì mới đến đích được.
Họ đi họ còn chả ngại, cụ chỉ là khán giả mà sốt ruột thế.
 

ongtrumxd

Xe buýt
Biển số
OF-835960
Ngày cấp bằng
24/6/23
Số km
794
Động cơ
26,377 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nhầm rồi, năm 2014, anh Zê ko phải là tổng thống hợp pháp vì ko đủ tỷ lệ phiếu bầu theo hiến pháp nhưng anh ấy ngồi luôn lên hiến pháp để làm tổng thống nhé.
Năm 2014 anh Ze vẫn đang diễn hài kịch cụ ơi.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,263
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Cụ là người bi quan nên cụ suy nghĩ theo hướng tiêu cực, cụ suy nghĩ theo hướng tích cực sẽ thấy rằng 24/2/2022, nước U đứng trước sự tồn vong khi trực thăng Nga, quân Nga đã vào tận Kiev, giờ thì nước U đã đứng vững. 1,5 năm trước Kherson là thành phố lớn đầu tiên của U thất thủ thì giờ Kherson đã trở lại với nước U, dù a Tin có tuyên bố sát nhập. ĐÓ là những thành công bước đầu, tất nhiên còn rất nhiều việc cho người U phải làm, nhưng phải đi những bước đầu tiên thì mới đến đích được.
Họ đi họ còn chả ngại, cụ chỉ là khán giả mà sốt ruột thế.
A Tin a ấy muốn kéo dài đủ thời gian để cả thế giới thấy. Năng lực của nước Nga, mâu thuẫn nội bộ của PT, sự 2 mặt của nc Mỹ.
 

xegiacmo2

Xe tải
Biển số
OF-748999
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
308
Động cơ
52,831 Mã lực
Tuổi
42
Theo quan điểm của em thì rất nặng nề rồi. Bài học Afghanistan, Chenya vẫn còn sờ sờ trước mắt Nga. Chenya với dân số chỉ gần 2 triệu người mà Nga đã mệt mỏi thế nào. Afghanistan với dân số gần 40triệu đã khiến Nga thất bại nặng nề.
Còn đây là Ukraine, giáp biên giới với Nga và với sự hỗ trợ của top những cường quốc trên thế giới. Hậu quả dành cho Nga thì chả cần nghĩ cũng hiểu.
Rút kinh nghiệm bài học cũ nên Nga nó không đánh chiếm cả đất nước , dễ bị chiến tranh du kích đấy thây .
 

Brothers

Xe tải
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
241
Động cơ
4,292 Mã lực
Tuổi
31
A Tin a ấy muốn kéo dài đủ thời gian để cả thế giới thấy. Năng lực của nước Nga, mâu thuẫn nội bộ của PT, sự 2 mặt của nc Mỹ.
Sau này u cà đúng là còn cái nịt, ko phải ngẫu nhiên mà bây giờ tất cả các phân tích của phương tây đều chung quan điểm cuối cùng u cà phải đầu hàng và mất đất.

Toang :))
 

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
333
Động cơ
133,328 Mã lực
Tuổi
41
A Tin a ấy muốn kéo dài đủ thời gian để cả thế giới thấy. Năng lực của nước Nga, mâu thuẫn nội bộ của PT, sự 2 mặt của nc Mỹ.
2 mặt của Mỹ thì xưa nay vẫn thế. Có cái mới là nhờ anh Tin mới biết quân lực hạng 2, siêu vũ khí nó ntn ;))
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,263
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Tím bảo manh như Nga mà mãi không ăn được Ukr, đánh cái làng mất mấy tháng, thì mời UKr của tím rời viện trợ phương tây từ kinh tế đến quân sự xem mấy ngày thì tèo. Nga nó đang đánh với cả phương tây mà nói như là nó đánh với mỗi UKR
ở chiều ngược lại, ok Nga yếu, đào xúc múc bán, thế sao cả phương tây viện trợ cấm vận mãi éo ăn được ơ kìa ? ơ kìa sao thế nhỉ ?
Bao năm PT ko tích trữ vũ khí, viện trợ cho UCa rồi giờ cạn kho. Oánh to là tèo.
Tính toán rất nhiều mặt nên Nga cứ rền rứ. Chấp nhận có thương vong thiệt hại nhưng phần còn lại sẽ thân Nga như châu Phi. Thế giới sẽ đa cực
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,263
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Tình thế chiến trường là đang giằng co nhau, mỗi bên nếu lơ là sơ xẩy ra để đối phương khai thác điểm yếu là vỡ trận.
Nga thì ko vỡ trận đc bởi tiềm lực và trải qua thực chiến ở nhiều chiến trường. Uca đang cạn kiệt về nguồn lực, PT thì cắt giảm, kinh tế thì bị cắt, nợ PT cũng đến mức nhất định thôi. Nếu ko dừng lại thì Uca sau chỉ còn 1 chút, PT chả có gì để đòi nợ đc
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top