Tình hình Nga - Ukraine, Trung Á-Trung Đông Vol.151 (số đặc biệt: cuộc chiến Nga và Ukraine)

Trạng thái
Thớt đang đóng

foxdie

Xe buýt
Biển số
OF-592202
Ngày cấp bằng
26/9/18
Số km
638
Động cơ
142,739 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM
Website
pquan.info
Hình như cả năm bố này đều không bố nào hùa vào PT trong cuộc chiến này à các cụ. Thế sao e thấy nhiều cụ cứ ra rả là bị cả thế giới lên án, cô lập ngoại giao chính trị. Chán nhở.

Mà năm bố này 10 năm nữa nó mới có nghĩa là “thế giới” ah. PT sau cuộc chiến này sẽ đi vào dĩ vãng thôi.
CE405804-7AC9-43C3-87A0-B7449BC5A90E.jpeg
chỉ có Nam Phi họ lên án thì phải (nhưng hình như không có áp đặt trừng phạt)
 

Bo gia 87

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-485674
Ngày cấp bằng
26/1/17
Số km
130
Động cơ
195,553 Mã lực
Tuổi
37
"Hiện giờ là 9 sáng, ngày 28/2, đây là Vip club của Premier Palace Hotel, tôi đang đi chợ để mua đồ vì họ đã thông báo người dân được đi chợ và đi mua thuốc.

Vấn đề bây giờ là những vũ khí mà đám Zelensky đã phát ra tùy hứng, nhiều tội phạm có được những vũ khí này và đã có những trường hợp cướp bóc, ..., hiếp dâm, và nhiều chuyện khác đã xảy ra.

Những chuyện hiển nhiên này không có gì liên quan tới Nga, những trận súng tối qua ở Kiev không liên quan gì tới nga, vì quân đội Nga ở cách 10km hoặc hơn.

Những vụ đấu súng này là do các nhóm vũ trang bắn nhau, đây là cái điều mà các báo phương Tây không thấy ngó đến.

Bằng cách giao súng tùy tiện, đám Zelensky đã giao súng đạn cho các băng nhóm. Và đã có nhiều băng đảng khác nhau được thành lập. Sau khi các băng đảng này được thiết lập, chúng sẽ sau đó đặt dân thường làm mục tiêu


Sự hỗn loạn này đã được tạo ra ở Ukraine, dưới cái mác là chống Nga, điều này chỉ có làm thiệt hại dân thường mà thôi. Chế độ Zelensky rất độc ác.

Tôi sống ở Ukraine, tôi có người thân quốc tịch Ukraine, tôi nghĩ người dân Ukraine rất thân thiện. nhưng lần này tôi nghĩ đám Zelensky đã trở nên điên cuồng.

Nhiều người có thể nghĩ tôi đang nói xạo là tôi đang ở Ukraine. các bạn có thể thấy, tôi đang đứng trước ở đại lộ.

Tôi xin lỗi nếu tôi đang hơi run, tại tôi đang sợ bị bắn. Không phải bị bắn bởi lính Nga, mà cũng không phải bởi lính Ukraine, mà tôi sợ bị bắn bởi đám tội phạm mà đám Zelensky đã trang bị vũ trang cho.

Tôi rất tức giận vì chúng đã và đang tạo ra sự hỗn đoạn này, và nó sẽ không ngăn được lính Nga, nó chỉ gây ra thiệt hại và chết chóc cho thường dân mà thôi."
 

a_m_d

Xe tăng
Biển số
OF-5040
Ngày cấp bằng
30/5/07
Số km
1,892
Động cơ
1,480,187 Mã lực
Thế cụ google strela 10. Loại xe này chỉ quân đội ukr dùng. Con xe cán lên xe ô tô hôm nọ ấy.
Vâng, cảm ơn Cụ, nhưng em ko để tâm xe đó là xe gì và đoàn xe đó của ai đâu cụ.
Em chỉ post là có sự việc "Bị chặn đường" thôi ạ.
 

Bạch Thủ

Xe điện
Biển số
OF-709683
Ngày cấp bằng
7/12/19
Số km
3,578
Động cơ
2,350,905 Mã lực

chimkhongbay

Xe tăng
Biển số
OF-53438
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
1,244
Động cơ
467,713 Mã lực
Nơi ở
Lò Gạch
Vắng cụ Cần, cụ Vic, Thông tin bg hình nhu còn mỗi vụ Meodenmatlua là còn... tin để biết một phần xung đột đang diễn ra ntn
 

NSUT Zelensky

Xe hơi
Biển số
OF-805417
Ngày cấp bằng
26/2/22
Số km
121
Động cơ
8,670 Mã lực
Tuổi
33
Đời nào yên bình hả cụ. Sau vụ này , dù vũ khí được gọi là " tài trợ" thì các nhà sản xuất vũ khí vẫn được thanh toán đầy đủ, vì chính phủ là người tài trợ chứ các nhà sản xuất họ chỉ bán cho chính phủ, chứ không tài trợ. Mà trong chính phủ có chân trong của các nhà sản xuất vũ khí cũng nên.
Cụ nên nhớ rằng cái cụ gọi là bọn sản xuất vũ khí ấy tập trung chủ yếu là ở thằng
Israel cho biết 1 công dân của họ bị binh lính Ukr bắn chết khi cố di tản sang Modova !
Kể mà lôi được anh Ấn với Trung vào mấy vụ này thì vui. Rồi mấy anh ấy quay ngoắt sang ủng hộ Nga :D
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,921
Động cơ
229,504 Mã lực
Tuổi
37
E thấy bọn p.tây mà cầm đầu là Mỹ đang chơi ngu lắm í.
Dồn ép quá thì Nga nó vào thế cùng như Triều Tiên, chả còn j mà mất. Sẵn vũ khí nhiều, hạt nhân nạnh cứ bem dần mấy thằng xung quanh mà dùng.
Mấy a chị nato to mồm thì cứ dùng con Tu160 phóng 1 tên lửa đầu đạn chiến thuật vào 1 đảo nào đó của mấy nc ko phải Anh Pháp xem hiệp ước phòng thủ đồng minh ngon tới đâu.

Trêu chó dữ tất có ngày đứt xích nó xổ ra cắn cho. Lúc đó lại bảo tại chó, còn các a chị ấy vô tội.
Nga chả phải ra mặt
Mấy bữa nữa cấm gắt quá nó cho Iran 3 quả thả Israel, Triều Tiên thả HQ Nhật thì thế giới này xanh mặt ngay ấy mà
Dồn nó đến đường cùng thì cả thế giới nhục
Nhật Hàn Israel như xây lâu đài trên cát, vì theo Mỹ nên có quá nhiều kẻ thù
 

volvo.XC90

Xe tăng
Biển số
OF-759340
Ngày cấp bằng
5/2/21
Số km
1,620
Động cơ
17,528 Mã lực
Người Mỹ ở Ukraine đăng tải video nói về tình trạng hỗn loạn do chính phủ Zelensky phát súng bừa bãi.
Vớ vẩn có sẵn súng trong tay lại tự bem nhau thôi, loạn là đúng. Lại còn cho các chú trong tù ra cầm súng nữa thì loạn gấp 10
 

hrpok02

Xe máy
Biển số
OF-479424
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
56
Động cơ
198,927 Mã lực
Tuổi
43
Đời nào yên bình hả cụ. Sau vụ này , dù vũ khí được gọi là " tài trợ" thì các nhà sản xuất vũ khí vẫn được thanh toán đầy đủ, vì chính phủ là người tài trợ chứ các nhà sản xuất họ chỉ bán cho chính phủ, chứ không tài trợ. Mà trong chính phủ có chân trong của các nhà sản xuất vũ khí cũng nên.
Thì ngân khố cho Bộ Phòng mua vũ khí thì chả chảy vào túi tài phiệt vũ khí. Bán chính là bán cho "mình" chứ bán chợ đen đc bao nhiêu.
Đó là lý do tài phiệt bắt buộc chính quyền Mỹ phải tạo ra chiến tranh. Nhưng chính quyền thì ko thể giết dân mình, nên chiến tranh phải ở xa lục địa bắc Mỹ.
Nga cũng thế. Mỹ đã chiếm hết thị trường gây chiến rồi. Nga chỉ còn đi mót lại (Syria) hoặc phải hợp tác cùng Mỹ (ukraine).
 

NSUT Zelensky

Xe hơi
Biển số
OF-805417
Ngày cấp bằng
26/2/22
Số km
121
Động cơ
8,670 Mã lực
Tuổi
33
Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu:

📍Quân đội Nga không chiếm đóng lãnh thổ Ukraine, họ thực hiện mọi biện pháp để bảo toàn tính mạng và sự an toàn của dân thường.

📍Đánh phá chỉ được thực hiện trên các mục tiêu quân sự và dành riêng thực hiện với vũ khí có độ chính xác cao.

📍 Phía Ukraine trong các cuộc đụng độ đã triển khai nhiều hệ thống tên lửa phóng, súng và súng cối cỡ lớn trong sân của các tòa nhà dân cư, gần trường học và nhà trẻ, sử dụng dân thường làm lá chắn cho con người.

📍Các Lực lượng Vũ trang Nga sẽ tiếp tục tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho đến khi đạt được các mục tiêu đã đề ra.
 

myob

Xe tăng
Biển số
OF-5146
Ngày cấp bằng
5/6/07
Số km
1,891
Động cơ
573,008 Mã lực
em cũng nghĩ thế, chechnya còn nóng hổi ở đó, hao người tốn của ở các cuộc chiến đô thị, cứ bao vây, chia cắt, thổi nhiệt áp, bắn tỉa là tự khắc đứt xích, không tham gia chiến tranh đô thị, gặp ổ đề kháng thì gọi không quân là xong. Cái nguy hiểm nhất của Putin bây giờ chính là chuyển trạng thái chặt đầu gà sang tằm ăn dâu, vì đàm phán thất bại rồi, tách dân ra và phang thật lực.
lúc này tuy Ucraina bị tấn công, dân chưa ổn định tinh thần, đa phần là do quân đội quản lý. Về mặt chính trị thì lại không lo. Nhưng nếu Nga khoanh vùng và ngừng bắn để đàm phán thì dân lúc đó mới hoàn hồn để xem mình cần cp làm gì, khi những yêu cầu khác nhau sẽ chia rẽ các nhóm khác nhau và nội bộ sẽ phức tạp hơn. Nếu Nga mở hành lang nhân đạo cho dân bên trong di tản thì đang tách dân ra khói cq, nếu cq không cho dân di tản thì lại phạm tội ác chiến tranh khiến dân càng tức mà phản kháng. Khi lương thực, năng lượng cạn kiệt thì sẽ có những tình huống khó lường. Bụng giờ vẫn còn bánh mì thì đàm phán vẫn nói to được nhưng mai nhà hết gạo sẽ rõ ngay thôi.
 

Danngoaidao

Xe tăng
Biển số
OF-166963
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,659
Động cơ
361,567 Mã lực
Mấy anh U cà hay nhỉ, oánh nhau mà như chơi game. Thấy mấy cụ dẫn đường link xem mà hài vãi. Với lại tầm này chắc Nga cũng ko muốn chiếm U cà đâu, mà muốn chắc cũng trả làm đc. Mục đích chỉ để thay đổi lãnh đạo thôi, chính vì thế ko thể mạnh tay với dân được. Cứ cô lập thế thôi, hơi mất thời gian và cũng rủi ro khi bị oánh tập thể về kinh tế. Nhưng chắc cũng ko còn cách khác.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
983
Động cơ
36,758 Mã lực
Tuổi
37
Nga hầu như tập trung các mục tiêu quân sự và hạn chế tối đa có thể việc tấn công vào khu dân cư nên chắc chắc sẽ tiến chậm nếu phía U cà rút vào thủ trong các khu dân cư, nhưng có vẻ họ tiến khá chắc. Có lẽ việc họ chiến các thành phố lớn chỉ là vấn đề thời gian,nhưng liệu kinh tế Nga có chịu được khoảng thời gian đó không. Cái này phía chính quyền Nga chắc cũng đã tính nhưng không rõ là họ tính được đến đâu
Gì chứ Nga đất rộng, tài nguyên thiên nhiên thừa mứa, kỹ thuật, công nghệ tuy thua kém Mỹ nhưng không phải là dạng cùi bắp, nên túc tắc đánh thoải mái.
 

Anh_he

Xe máy
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
76
Động cơ
149,756 Mã lực
Mấy nước viện trợ VK cho U thì chở bằng gì sang cho U hả các cụ?
Tháo đồ ra xong ra biên giới ném sang ah. U cà bắt lấy, về lên google nó hướng dẫn thì lắp lại mang ra dùng ah. Máy bay khả năng nó cũng tháo ra thế này để ném sang.
 

TeslaBee

Xe buýt
Biển số
OF-729959
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
559
Động cơ
85,416 Mã lực
Tuổi
44
"Nguyên" là nói mạnh, nói thật, nói chuẩn được rồi. Giống bác Lô ben HB Kít-xinh-giơ.
Note lại đây để cuối tháng 3 xem lại nhận định của bác này xem sao

Tướng Cương: Nga sẽ không ‘sa lầy’ ở Ukraine
Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với PGS. TS, Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học, Bộ Công an xoay quanh những diễn biến mới nhất của cuộc xung đột tại Ukraine. Theo dự báo của Thiếu tướng Lê Văn Cương, Nga sẽ không “sa lầy”, mà chậm nhất sẽ kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt vào cuối tháng 3.
P.V: Thưa Thiếu tướng, ngày 24/2 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định triển khai một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ông có cảm thấy bất ngờ trước thông tin này không? Theo ông, mục tiêu thực sự mà chiến dịch quân sự đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhắm đến là gì?
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Ngày 21/2, Tổng thống Nga công nhận nền độc lập của 2 nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR). Đây là quyết định hoàn toàn bất ngờ đối với giới tình báo Mỹ và châu Âu. Ít ngày sau đó, hôm 24/2, ông Putin lại có quyết định gây bất ngờ không kém cho tình báo phương Tây, đó là mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS
Tổng thống Putin đã tuyên bố: Thứ nhất, Nga không xâm lược, không cướp đất của Ukraine; Thứ hai, Nga không đánh vào dân thường Ukraine vì người Ukraine và người Nga cùng một chủng tộc, chung tổ tiên, dòng máu. Tôi tin tuyên bố ấy là đúng mức và ông Putin sẽ làm như vậy. Mục tiêu thực sự của chiến dịch quân sự đặc biệt mà Tổng thống Putin triển khai tại Ukraine là tập trung phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine, bao gồm đánh tan hệ thống thông tin chỉ huy, toàn bộ hệ thống radar cảnh báo sớm, đặc biệt là hệ thống radar của hệ thống phòng thủ S300, đánh vào các căn cứ quân sự, các sân bay quân sự, cảng quân sự, thậm chí cả kho vũ khí, tên lửa, máy bay, xe tăng… Từ đó, buộc chính quyền của Tổng thống Zelensky phải phi quân sự hóa, cam kết trung lập, tức không “chạy theo” con đường gia nhập NATO. Khi đạt yêu cầu này, ông Putin sẽ kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt.
"Mục tiêu cuối cùng của ông Putin là buộc chính quyền Kiev cam kết trung lập hóa, không gia nhập NATO".
Cho nên trong những ngày qua, theo dõi sẽ thấy cách đánh của quân đội Nga và Ukraine không dùng bộ binh, không dùng xe tăng thiết giáp, chủ yếu đánh bằng đường đạn điều khiển từ xa, từ trên không, và độ chính xác có khi lên tới 99%. Đến đêm 26/2, Nga đã phá hủy toàn bộ 812 căn cứ, cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.
Khi đã không còn cơ sở quân sự có “sức đề kháng”, phản công, thì dù muốn hay không, sớm hay muộn, chính quyền Zelensky phải thay đổi quan điểm, buộc lòng phải đàm phán với Nga, tìm một lối thoát ngoại giao, chấm dứt cuộc xung đột.
Bầu trời bừng sáng do các vụ nổ ở Kiev. Ảnh: CNN
Quan trọng hơn, mục tiêu cuối cùng của ông Putin là buộc chính quyền Kiev cam kết trung lập hóa, không gia nhập NATO. Như tôi đã từng nhắc, với Nga, đây là “lằn ranh đỏ” không ai có thể vượt qua. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Nga - NATO ở Brussels năm 2008, Tổng thống Putin đã nói với người đồng cấp là Tổng thống Bush (con) của Mỹ rằng, Ukraine không thể tồn tại như một nhà nước nếu họ gia nhập NATO. Lý do rất đơn giản, Ukraine cách Moskva chỉ 400 dặm, nếu họ trở thành thành viên NATO, Mỹ sẽ triển khai hệ thống tên lửa siêu thanh tại Ukraine, và Nga sẽ không có cách nào đối phó trước nguy cơ bị tiêu diệt.
P.V: Thiếu tướng có thể lý giải, tại sao Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi điện cho 27 nguyên thủ quốc gia nhưng không ai cam kết ủng hộ Ukraine vào NATO, giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”, khiến ông Zelensky phải thốt lên “Chúng tôi đã bị bỏ rơi”?
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Về chính trị - đối ngoại, thực chất đây là vấn đề lợi ích. Đặt lên bàn cân, lợi ích của Mỹ, NATO, châu Âu ở Nga lớn hơn nhiều so với lợi ích của họ tại Ukraine. NATO và Ukraine đều đã nếm mùi thất bại cay đắng trong xung đột hồi tháng 7-10/2014 và tháng 1/2015, buộc Kiev phải “nghiến răng” ký Thỏa thuận Minsk II vào tháng 2/2015.
Ngày 27/2, Tổng thống Ukraine kêu gọi rút quyền bỏ phiếu của Nga tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters
P.V: Không ít người cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng, sáng 25/2, tức sau 1 ngày quân đội Nga tấn công, Tổng thống Ukraine đã đồng ý đàm phán với Nga để chấm dứt chiến sự, thậm chí sẵn sàng đàm phán vấn đề trung lập hóa Ukraine, nhưng chiều cùng ngày, chính ông Zelensky lại thay đổi ý kiến, không tham gia đàm phán nữa, và còn đề nghị đàm phán không phải ở Belarus mà ở Warsaw (Ba Lan). Theo Thiếu tướng, chúng ta có thể hiểu như thế nào về sự thay đổi thất thường ấy?
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Ở đây tôi cho là có 2 nguyên nhân. Từ bên trong, chính quyền Zelensky sau bầu cử năm 2019 gồm đa số tuyệt đối là những phần tử chống Nga quyết liệt. Tháng 3/2019, chương trình tranh cử của ông Zelensky nêu rõ, nếu trở thành tổng thống, ông sẽ hội nhập Ukraine vào nền kinh tế châu Âu, đưa Ukraine vào NATO, dẹp yên tình hình Donbass và lấy lại Crimea của Nga. Nhưng trong nội các của Zelensky dù thiểu số cũng có một số người muốn giữ cân bằng giữa Nga và phương Tây. Nên khi lực lượng thân phương Tây thắng thế, Zelensky quyết liệt chống Nga đến cùng, còn khi khó khăn, chính lực lượng dù thiểu số ấy cũng tác động đề nghị ông ta phải tính toán lại, tốt nhất là con đường đàm phán với Nga để vãn hồi hòa bình, để nhân dân đỡ khổ.
Bên cạnh nguyên nhân nội bộ, thì nhân tố bên ngoài là các thế lực cực hữu, chủ yếu là các tổ hợp công nghiệp phố Wall của Mỹ cần khơi dậy một cuộc xung đột để tiêu thụ vũ khí và thu lợi, và các lực lượng bài Nga của châu Âu kích động thêm vào, thậm chí hứa hẹn sẽ hậu thuẫn cho ông Zelensky cũng góp phần khiến nhà lãnh đạo Ukraine thay đổi ý kiến nhanh như vậy.
Xác xe tăng bên vệ đường ở Kharkiv, Ukraine hôm 26/2. Ảnh: Reuters
P.V: Khi Tổng thống Ukraine từ chối đàm phán thì Tổng thống Nga quyết định tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt, tuyên bố không còn cách nào khác. Từ ngày 27/2, Mỹ và châu Âu đã khai trừ Nga khỏi hệ thống SWIFT và tiến hành một loạt biện pháp, vừa cung cấp vũ khí, vừa cung cấp nguồn tài chính hàng tỷ USD để vực dậy chính quyền Kiev. Dư luận lúc này đặt câu hỏi, liệu việc Mỹ và các đồng minh NATO và châu Âu hỗ trợ vũ khí, tài chính cho Ukraine có thể thay đổi được cục diện xung đột hiện nay?
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Người ta thường nói “Trông giỏ bỏ thóc”, Ukraine là một cái giỏ thủng, đã rệu rã, cho dù phương Tây có đổ bao nhiêu vũ khí và tiền của đi chăng nữa, thì chính quyền yếu kém, không đặt lợi ích của quốc gia lên trên, không vì cuộc sống bình yên của người dân mà lao vào cuộc chiến đỏ đen mù quáng này cũng không thể thay đổi cục diện trên chiến trường được. Sức mạnh trong cuộc chiến đấu nằm ở tính đúng đắn của chiến lược, chính sách người cầm quân, thể hiện ở chỗ, đại đoàn kết triệu người như một. Còn tại Ukraine, người dân và quân đội cũng không muốn chiến đấu chống lại Nga vì họ biết làm vậy sẽ hoàn toàn thất bại.
P.V: Có ý kiến nhận định, Nga sẽ “sa lầy” ở Ukraine và với gói trừng phạt mới từ ngày 27/2, Moskva sẽ gặp khó khăn và buộc phải chùn bước trước yêu cầu của phương Tây. Thiếu tướng có đồng ý với quan điểm này không?
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Đúng là đã bắt đầu có những bài bình luận, những ý kiến, kể cả của các học giả và chính khách phương Tây cho rằng, gói trừng phạt mới đây sẽ làm cho Nga suy yếu, khánh kiệt về tài chính, kinh tế, buộc lòng phải chùn bước. Nhưng tôi nghĩ khác. Để chuẩn bị cho 2 quyết định công nhận độc lập của DPR và LPR, cũng như triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Nga đã tính toán mọi cách, không có phương án nào nằm ngoài tầm kiểm soát của ông Putin. Chắc chắn Mỹ, phương Tây sẽ áp dụng mọi biện pháp có thể để bao vây, cấm vận, bóp nghẹt nền kinh tế Nga, và tôi tin trong 2 năm vừa rồi Tổng thống Nga cũng đã chuẩn bị để đối phó. Ngay như việc loại bỏ Nga khỏi hệ thống tài chính quốc tế SWIFT, không đơn thuần Nga chịu thiệt và khó khăn, mà các nước mua dầu của Nga cũng khó khăn.
Mỹ và đồng minh trừng phạt "pháo đài Nga" bằng biện pháp khai trừ khỏi SWIFT. Ảnh: Reuters
P.V: Vậy sắp tới, Thiếu tướng nhận định cuộc chiến của Nga tại Ukraine sẽ đi đến đâu? Liệu nó có bùng phát thành cuộc chiến tranh tổng lực giữa Nga với NATO? Ông có thể nêu một số kịch bản có thể diễn ra trong những ngày tới?
"Tôi cho rằng, cuộc chiến này chỉ giới hạn trong phạm vi giữa Nga và Ukraine".
Thiếu tướng Lê Văn Cương
Thiếu tướng Lê Văn Cương: Nói về chiến tranh tổng lực giữa Nga và NATO, sẽ có 2 mức độ. Nếu tổng lực dùng vũ khí hạt nhân, tức bắt đầu khởi sự cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ ba, thì tôi cho sẽ không xảy ra kịch bản xấu nhất này. Đây chưa phải lúc Washington, Brussels dám lao vào một cuộc chiến sinh tử vì tập thể. Còn lại là tổng lực dùng vũ khí thông thường, tôi nghĩ cũng rất ít khả năng, bởi cuộc đọ sức vũ khí thông thường giữa NATO và Nga đã diễn ra nửa cuối năm 2014 và tháng 1/2015, họ đã biết nhau rồi! Nếu triển khai vũ khí thông thường dưới hạt nhân, NATO không thể thắng Nga, lại có nguy cơ kéo nền kinh tế châu Âu sụp đổ. Vì thế, tôi cho rằng, cuộc chiến này chỉ giới hạn trong phạm vi giữa Nga và Ukraine.
Tình hình giữa Ukraine và Nga đang thay đổi từng giờ, từng ngày, không ai dám đưa ra dự báo quá xa. Nhưng tôi nghĩ, trước hết, Nga sẽ không “sa lầy” ở Ukraine, bằng mọi cách sẽ nhanh chóng kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt này, sớm nhất là trong tuần tới, và muộn nhất là cuối tháng 3. Có thể xảy ra những kịch bản như sau. Thứ nhất, Nga sẽ phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine và Kiev phải chấp nhận đàm phán, trung lập hóa. Thứ hai, trong lúc bức bách, nội bộ chính quyền Ukraine sẽ có phản ứng với Tổng thống Zelensky, biết đâu sẽ xảy ra đảo chính, một cuộc thay đổi đưa ê-kíp lãnh đạo khác ở Kiev có khả năng đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột quân sự. Thứ ba, trong bối cảnh này, ông Zelensky cảm thấy bất lực, từ chức và bỏ ra nước ngoài. Đây là những kịch bản có thể đặt lên bàn cân, không nên loại trừ.
P.V: Xin cảm ơn Thiếu tướng về cuộc trò chuyện này!
Thu Giang
(Thực hiện)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top