Khủng hoảng hay suy thoái thì nhu cầu vẫn ko thay đổi, chỉ có khả năng thanh toán là thay đổi thôi. Vì vậy, lúc này thay vì “làm cái mới” theo nên làm cái cũ theo cách mới, linh hoạt theo thời cuộc sẽ tồn tại được. Ví dụ nghề của em. Em chuyên kinh doanh máy công trình mới chính hãng, Nôm na là nhập máy mới vào Việt Nam, bán cho các công ty thi công, lúc thị trường tốt chỉ tập chung bán máy ăn hoa hồng, chi phí bảo hành. Khi thị trường khó khăn thì xoay đủ kiểu, vẫn là mảng đấy nhưng thay vì chỉ bán máy mới thì nhập thêm máy cũ chất lượng cao từ hãng vào với giá thành =1/2 máy mới để bán, mở rộng thêm mảng phụ tùng chính hãng đặc biệt phụ tùng thay thế thường xuyên như lọc, gioăng phớt, dầu mỡ, nhận sửa máy cũ phục hồi đại tu, gia công một số linh kiện ở Việt Nam như cabin, vỏ chân cừu, quấn vỏ trống lu đã mòn, mua lại các máy cũ từ khách hàng đang gặp khó khăn tài chính, sửa chữa phục hồi căn chỉnh bán lại cho khách hàng khác, thay vì chỉ nhập máy cũ từ nước ngoài vào Việt Nam thì tìm cách xuất cũ từ Việt nam sang các nước kèm hơn như Cam, Lào, Baglades. Thay vì trước nhập lưu kho bán ra thì huy động khách hàng đặt trước, hoặc ủy thác khách hàng mở LC trực tiếp với nhà máy để lợi dụng vốn, giảm thiểu tồn kho..(tất nhiên phải chia sẻ lợi nhuận với khách hàng)....vv...nói chung nếu linh hoạt vẫn sống tốt. Khủng hoảng cũng chính là cơ hội để phát triển những mảng mà trước đó không có thời gian để làm. Tiện thể có thời gian tái cơ cấu hoạt ddoogj, quản lý, số hóa, xây dựng nền tảng marketing online, giữ nguyên phúc lợi giảm giờ làm…khủng hoảng là nguy cơ nhưng cũng chính là cơ hội để thay đổi