Làm kinh doanh du lịch không đơn giản chỉ là để kiếm tiền mà còn là để có (thu lượm) và sau đó là "gặt hái" những giá trị cộng thêm khác.
Nếu làm du lịch mà chỉ chăm chăm vào cái "túi tiền" nhưng không để ý tới những giá trị khác như trao đổi, giao lưu văn hóa, cũng như quảng bá hình ảnh đất nước, thì trước mắt sẽ có tiền đấy nhưng tương lai sẽ là lợi bất cập hại!
Những thói quen hay thôi hư tật xấu thường luôn dễ dàng bị bắt chước, trong khi cái hay cái tốt thì việc tiếp cận, hay tìm cơ hội tiếp cận, rồi giao thoa, và thẩm thấu, thật không đơn giản, cần rất nhiều thời gian!!!
Bài toán
lợi ích kinh tế và lợi ích văn hóa, xã hội, chính trị cũng là một cái mà tất cả các nhà làm quản lý du lịch nói riêng, quản lý đất nước nói chung, phải hết sức tỉnh táo, thận trọng. Do đó chẳng ai hoài nghi khi có người bảo rằng
"Người ta đã công an hóa ngành du lịch từ lâu" là vậy!