Theo cách tính thuế mới, giá xe ô tô từ năm 2018 vẫn bằng năm 2015 nhằm chống lại tình trạng thuế nhập khẩu ô tô giảm vào năm 2018 nhằm mục đích tăng nguồn thu nhập. Theo cách tính thông thường thì xe ô tô dưới 24 chỗ sẽ giảm 50% vào 2015 xuống 40% vào 2016, 30% vào 2017 và 0% vào 2018. Cách tính thuế mới trong đó có tiêu thụ đặc biệt (áp dụng từ 1/1/2016) sẽ giúp chống lại sự giảm đi của thuế nhập khẩu ( theo cách tính thuế này thì giá ô tô vẫn không giảm).
1.Theo dự thảo Nghị định của Bộ tài chính, ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu được tính thuế TTĐB (đối với hàng sản xuất trong nước) bằng giá bán của cơ sở sản xuất gồm các chi phí sản xuất + chi phí bán ô tô trong nước+ lãi của người nộp thuế.
2.Sẽ làm dòng xe này ít nhất là tăng giá trong 2016, do thuế nhập khẩu chỉ giảm 10%, thậm chí có nguy cơ tăng giá cao. Giá bắt đầu giảm trở lại chút ít vào 2017 căn cứ theo giá 2016 và giá sẽ giảm mạnh trong 2018, tuy nhiên mức giảm sẽ không còn kỳ vọng như hiện nay.
3. Dự thảo sẽ là cơ sở để tính toán
Cách tính giá xe giảm thuế và thuế tiêu thụ đặc biệt như sau
Đối với năm 2015 thuế nhập khẩu giảm 50%: xe giá 20.000 USD, công thuế nhập là 50%, thì giá xe là 30.000 USD; cộng thêm TTĐB 50% -> giá xe tại cảng là 45.000 USD (chưa tính phí vận chuyển, tiền lãi..)… Khi đến tay người mua sẽ là 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD.
Đối với năm 2016 thuế nhập khẩu giảm 40%: xe giá 20.000 USD, công thêm thuế nhập khẩu 40%-> giá là 28.000 USD tại cảng; chi phí vận chuyển 10.000 USD vậy xe có giá là 38.000 USD; thuế TTĐB 50% (19.000 USD) vậy xe có giá là 57.000 USD. Như vậy để có mức lãi ổn định 5.000 USD giá bán xe sẽ phải tăng 12.000 USD (so với 2015).
Đối với năm 2017 thuế nhập khẩu giảm 30%: vẫn là xe 20.000 USD công thuế là 26.000 USD, chi phí vận chuyển 10.000 USD, thuế TTĐB 50% vậy mức thuế là 36.000*50% = 18.000 USD vậy xe có giá là 54.000 USD (giảm được 3.000 USD so với 2016).
Đối với năm 2018 thuế nhập khẩu giảm còn 0%: xe ô tô giá 20.000 USD, không mất thuế nhập khẩu, lưu thông 10.000 USD, vậy thuế tiêu thụ đặc biệt là 15.000 USD thì xe có giá 45.000 USD, là giá sau năm 2018.
Vậy sau tất cả thì : THUẾ NHẬP KHẨU XE Ô TÔ TỪ 2018 GIẢM CÒN 0% THÌ GIÁ XE VẪN BẰNG NĂM 2015 VỚI MỨC THUẾ 50%. Vậy là MỘNG NHẬP KHẨU XE RẺ ĐÃ TAN TÀNH MÂY KHÓI.
Lưu ý rằng đồng USD vẫn tăng mạnh hằng năm, cách tính trên đây còn chưa tính theo giá tiền đô la tăng.
1.Theo dự thảo Nghị định của Bộ tài chính, ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu được tính thuế TTĐB (đối với hàng sản xuất trong nước) bằng giá bán của cơ sở sản xuất gồm các chi phí sản xuất + chi phí bán ô tô trong nước+ lãi của người nộp thuế.
2.Sẽ làm dòng xe này ít nhất là tăng giá trong 2016, do thuế nhập khẩu chỉ giảm 10%, thậm chí có nguy cơ tăng giá cao. Giá bắt đầu giảm trở lại chút ít vào 2017 căn cứ theo giá 2016 và giá sẽ giảm mạnh trong 2018, tuy nhiên mức giảm sẽ không còn kỳ vọng như hiện nay.
3. Dự thảo sẽ là cơ sở để tính toán
Cách tính giá xe giảm thuế và thuế tiêu thụ đặc biệt như sau
Đối với năm 2015 thuế nhập khẩu giảm 50%: xe giá 20.000 USD, công thuế nhập là 50%, thì giá xe là 30.000 USD; cộng thêm TTĐB 50% -> giá xe tại cảng là 45.000 USD (chưa tính phí vận chuyển, tiền lãi..)… Khi đến tay người mua sẽ là 55.000 USD. Tiền lãi là 5.000 USD, chi phí khác là 5.000 USD.
Đối với năm 2016 thuế nhập khẩu giảm 40%: xe giá 20.000 USD, công thêm thuế nhập khẩu 40%-> giá là 28.000 USD tại cảng; chi phí vận chuyển 10.000 USD vậy xe có giá là 38.000 USD; thuế TTĐB 50% (19.000 USD) vậy xe có giá là 57.000 USD. Như vậy để có mức lãi ổn định 5.000 USD giá bán xe sẽ phải tăng 12.000 USD (so với 2015).
Đối với năm 2017 thuế nhập khẩu giảm 30%: vẫn là xe 20.000 USD công thuế là 26.000 USD, chi phí vận chuyển 10.000 USD, thuế TTĐB 50% vậy mức thuế là 36.000*50% = 18.000 USD vậy xe có giá là 54.000 USD (giảm được 3.000 USD so với 2016).
Đối với năm 2018 thuế nhập khẩu giảm còn 0%: xe ô tô giá 20.000 USD, không mất thuế nhập khẩu, lưu thông 10.000 USD, vậy thuế tiêu thụ đặc biệt là 15.000 USD thì xe có giá 45.000 USD, là giá sau năm 2018.
Vậy sau tất cả thì : THUẾ NHẬP KHẨU XE Ô TÔ TỪ 2018 GIẢM CÒN 0% THÌ GIÁ XE VẪN BẰNG NĂM 2015 VỚI MỨC THUẾ 50%. Vậy là MỘNG NHẬP KHẨU XE RẺ ĐÃ TAN TÀNH MÂY KHÓI.
Lưu ý rằng đồng USD vẫn tăng mạnh hằng năm, cách tính trên đây còn chưa tính theo giá tiền đô la tăng.