[Thảo luận] Tin mừng: Bộ GTVT vừa đưa ra định nghĩa chuẩn về VƯỢT PHẢI

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,284
Động cơ
1,132,657 Mã lực
Bộ GTVT vừa đưa ra định nghĩa chuẩn về VƯỢT PHẢI, nhiều tài xế sẽ không còn bị bắt lỗi oan nữa

http://soha.vn/bo-gtvt-vua-dua-ra-dinh-nghia-chuan-ve-vuot-phai-nhieu-tai-xe-se-khong-con-bi-bat-loi-oan-nua-20160711141854925.htm

Ô tô màu xanh sẽ không bị bắt lỗi "vượt phải"

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, trong đó định nghĩa rõ ràng về khái niệm "vượt phải". Điều này sẽ giúp cánh lái xe tự tin hơn khi tham gia giao thông.
Khi Internet bùng nổ cũng là lúc trên các diễn đàn xuất hiện nhiều hơn các clip tranh cãi giữa người tham gia giao thông và cảnh sát giao thông. Một trong số những lỗi gây ra tranh cãi là "vượt phải".
Theo điều 14 của Luật giao thông đường bộ về "vượt xe", "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; b) Khi xe điện đang chạy giữa đường; c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được."
Điều này khiến nhiều tài xế bị bắt lỗi khi chuyển làn sang bên phải, đi nhanh hơn và vượt xe bên trái. Nhưng cũng có nhiều tài xế cho rằng đây không phải hành vi "vượt về bên phải", gây nên những tranh cãi với cảnh sát giao thông.
Tuy nhiên, từ ngày 1/11 tới đây, những tranh cãi này sẽ chấm dứt. Theo tin từ Bộ Giao thông Vận Tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, thay thế Thông tư năm 2012.
Quy chuẩn mới định nghĩa: "Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ".
Như vậy, vượt phải chỉ bị cấm nếu đường đi hiện tại chỉ có một làn đường. Còn nếu đường đi có từ 2 làn đường trở lên, khái niệm vượt phải sẽ không tồn tại, mà thay vào đó là "Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau".
 
Chỉnh sửa cuối:

cổ cồn xanh

Xe tăng
Biển số
OF-391301
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
1,644
Động cơ
253,302 Mã lực
Cụ thể tình huống này đã rõ từ lâu rồi, chẳng qua mấy thằng thực thi cứ bắt bẻ dân câu chữ, giờ có giải thich cụ thể thế naỳ hoá ra chúng nó éo hiểu luật.
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Mừng gì,Hai năm nay xxx Hải Dương còn bắt lỗi này nữa đâu!
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Bộ GTVT vừa đưa ra định nghĩa chuẩn về VƯỢT PHẢI, nhiều tài xế sẽ không còn bị bắt lỗi oan nữa

http://soha.vn/bo-gtvt-vua-dua-ra-dinh-nghia-chuan-ve-vuot-phai-nhieu-tai-xe-se-khong-con-bi-bat-loi-oan-nua-20160711141854925.htm

Ô tô màu xanh sẽ không bị bắt lỗi "vượt phải"

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, trong đó định nghĩa rõ ràng về khái niệm "vượt phải". Điều này sẽ giúp cánh lái xe tự tin hơn khi tham gia giao thông.
Khi Internet bùng nổ cũng là lúc trên các diễn đàn xuất hiện nhiều hơn các clip tranh cãi giữa người tham gia giao thông và cảnh sát giao thông. Một trong số những lỗi gây ra tranh cãi là "vượt phải".
Theo điều 14 của Luật giao thông đường bộ về "vượt xe", "Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; b) Khi xe điện đang chạy giữa đường; c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được."
Điều này khiến nhiều tài xế bị bắt lỗi khi chuyển làn sang bên phải, đi nhanh hơn và vượt xe bên trái. Nhưng cũng có nhiều tài xế cho rằng đây không phải hành vi "vượt về bên phải", gây nên những tranh cãi với cảnh sát giao thông.
Tuy nhiên, từ ngày 1/11 tới đây, những tranh cãi này sẽ chấm dứt. Theo tin từ Bộ Giao thông Vận Tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ, thay thế Thông tư năm 2012.
Quy chuẩn mới định nghĩa: "Vượt phải là tình huống giao thông trong đó một phương tiện vượt phương tiện khác về phía bên phải của phương tiện bị vượt trên cùng một chiều đường tại các đường chỉ có một làn xe cơ giới mỗi chiều. Các phương tiện không được phép vượt phải nhau trừ một số trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ".
Như vậy, vượt phải chỉ bị cấm nếu đường đi hiện tại chỉ có một làn đường. Còn nếu đường đi có từ 2 làn đường trở lên, khái niệm vượt phải sẽ không tồn tại, mà thay vào đó là "Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau".
Thực sự là em vẫn chưa ưng ý. Đáng nhẽ phải nêu rõ định nghĩa hành vi vượt và hành vi đi nhanh hơn qua nhau rõ ràng. Theo định nghĩa này thì những đường có làn đường quá rộng như Giải Phóng chẳng hạn còn mông lung lắm.
 

cham_hoc

Xe tăng
Biển số
OF-2468
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
1,541
Động cơ
596,677 Mã lực
Nơi ở
bển
Thực sự là em vẫn chưa ưng ý. Đáng nhẽ phải nêu rõ định nghĩa hành vi vượt và hành vi đi nhanh hơn qua nhau rõ ràng. Theo định nghĩa này thì những đường có làn đường quá rộng như Giải Phóng chẳng hạn còn mông lung lắm.
em cũng đồng ý với cụ. Với những làn rộng đi đc 2 xe như Giải Phóng, đặc biệt đoạn QL18 qua Hải Dương
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước đây chưa có trong luật, chỉ không phạt theo nghị định 171 (từ năm 2013). Như vậy nếu có tai nạn xẩy ra mà các cụ vượt phải thì vẫn chịu lỗi. Còn bây giờ thì không còn là lỗi nữa.
 

Hoathanhtao

Xe điện
Biển số
OF-143470
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
4,779
Động cơ
410,300 Mã lực
Trước đây chưa có trong luật, chỉ không phạt theo nghị định 171 (từ năm 2013). Như vậy nếu có tai nạn xẩy ra mà các cụ vượt phải thì vẫn chịu lỗi. Còn bây giờ thì không còn là lỗi nữa.
Em không hiểu là khác nhau ở điểm nào? Vì trước đây em bị xxx vịn vì lỗi VƯỢT PHẢI,em khẳng định em chỉ đi ĐÚNG TỐC ĐỘ ở LÀN CUẢ MÌNH, không phải chịu trách nhiệm về tốc độ của xe bên trái.Và chưa bao giờ em phải mất tiền vì cái "lỗi" này cả.
 

onglao_danhca

Xe buýt
Biển số
OF-29237
Ngày cấp bằng
16/2/09
Số km
564
Động cơ
488,210 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Quận Hà đông, Hà nội
Trước đây chưa có trong luật, chỉ không phạt theo nghị định 171 (từ năm 2013). Như vậy nếu có tai nạn xẩy ra mà các cụ vượt phải thì vẫn chịu lỗi. Còn bây giờ thì không còn là lỗi nữa.
Nhưng xxx có đợi xảy ra tai nạn rồi mới bắt đâu.
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Em không hiểu là khác nhau ở điểm nào? Vì trước đây em bị xxx vịn vì lỗi VƯỢT PHẢI,em khẳng định em chỉ đi ĐÚNG TỐC ĐỘ ở LÀN CUẢ MÌNH, không phải chịu trách nhiệm về tốc độ của xe bên trái.Và chưa bao giờ em phải mất tiền vì cái "lỗi" này cả.
Trong 2 cách sau cụ thích cách nào hơn:
1. Ăn ghẹ không bị phạt (Nghị định)
2. Ăn ghẹ là được phép (Quy chuẩn)
Em thấy cái 2 thể hiện quyền cao hơn.

Quy chuẩn lần này sửa khá nhiều thứ có liên quan đến các thớt mà các cụ nhà mình tranh cãi nẩy lửa. Ví dụ khi tín hiệu đèn vàng bật sáng mà không dừng xe được an toàn trước vạch thì được phép đi tiếp.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng xxx có đợi xảy ra tai nạn rồi mới bắt đâu.
Trước khi có nghị định 171 thì xxx luôn rình bắt lỗi này.
Sau khi có nghị định, xxx ko bắt nữa, hoặc chỉ ăn bửn những tài xế chưa đọc NĐ171. Nhưng nếu có tai nạn mà ai đó vượt phải gây ra thì vẫn bị đè lỗi. Trên OF đã có 1 cụ dính lỗi này.
Còn bây giờ, sau khi luật đã cho phép thì kể cả có tai nạn cũng ko bị ép vào tội gì hết.
Mặc dù em thấy cái món này khá tiện, nhưng có thể đây là 1 bước lùi của giao thông Việt Nam.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không hiểu là khác nhau ở điểm nào? Vì trước đây em bị xxx vịn vì lỗi VƯỢT PHẢI,em khẳng định em chỉ đi ĐÚNG TỐC ĐỘ ở LÀN CUẢ MÌNH, không phải chịu trách nhiệm về tốc độ của xe bên trái.Và chưa bao giờ em phải mất tiền vì cái "lỗi" này cả.
Cụ chỉ bị vịn, và có thể cãi, nhất là sau khi nghị định 171 ra đời. Nhưng nếu có tai nạn thì sẽ khác.
Giờ thì việc đó đã được hợp thức hóa.
 

Phương trọc

Xe hơi
Biển số
OF-86868
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
170
Động cơ
410,310 Mã lực
Cái này có gì mới đâu,em thỉnh thoảng còn vượt đúng trước mặt cảnh sát giao thông mà có thấy họ làm gì đâu.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,683
Động cơ
378,007 Mã lực
Em thích nhất là chi tiết chuẩn hóa bẳng văn bản "....tại các đường chỉ có 1 làn đường xe cơ giới...." . Điều này cho phép em vượt phải tại tất cả các đường có 2 làn xe cơ giới trở lên kể cả làn cho 2b. Những đoạn đường có 1 làn xe 4b và 1 làn xe 2b nhiều hơn rất nhiều những đoạn đường có 2 làn xe 4b trở lên.
 

likefim72

Xe tăng
Biển số
OF-336653
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
1,589
Động cơ
293,380 Mã lực
Đáng lẽ phải đập chết lũ cẩu làm bậy thì lại phải định nghĩa một điều đã có là sao ? không thể hiểu nổi. Tại sao phải chạy theo một bè lũ mất dạy ấy ???
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Luật luôn đi sau cuộc sống mà cụ likefim72
Em nghĩ cụ nên vui khi OF đấu tranh khá nhiều và có thể nhờ đó góp phần làm nên những thay đổi về luật.
Quy chuẩn mới là định nghĩa, còn trong nghị định chỉ nói hành vi như thế không bị phạt chứ không phải định nghĩa. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top