[Funland] Tin mới: Tổng quan về Việt Nam

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Thì cứ nghiên cứu thật kỹ Hàn Quốc, Đài Loan...(bỏ qua Singapore và Hongkong đi vì 2 vùng này quá nhỏ không tương đồng VN )...chúng ta học hỏi họ xem họ làm thế nào mà bứt lên được thành quốc gia phát triển thịnh vượng. :-?
Em nói thật, nếu cần thì chúng ta thuê hết người nước ngoài lãnh đạo đất nước đi...Trừ chức Chủ tịt, TBT, TTg, Chủ tịt QH...còn lại thuê người nước ngoài ( Nhật, Hàn, Mỹ, Anh , Pháp, Đức...) hết. Mạnh dạn thế xem nào ! :D

P/S : Thuê người nước ngoài làm lãnh đạo, họ không tham nhũng, họ làm việc công tâm, không bè cánh, không cảm tình cá nhân, không đưa họ hàng anh em vào làm cùng...:))
Thật không, thế sao cái đường sắt Nhổn nó cũng củ chuối như đường sắt Cát Linh?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Túm lại là như thế này cho dễ hiểu.
Nhà cụ bây giờ 4 người vơ chồng và con cụ, các cháu đang tuổi đi học nên chỉ có 2 vợ chồng kiếm tiền cứ cho là đc 20tr/người tháng. Chia trung bình là 120 tr/năm = 5.xxx $ năm. Con số không khó, ko dễ nếu cày bục mặt làm thuê.
Khi cụ 50 tuổi, cả nhà 4 người đều kiếm tiền đc bình quân lúc ý sẽ là 240tr năm bằng 11.000$. Nhưng để vượt lên mức trung bình lương 20 tr tháng thì nhà cụ phải sản xuất kinh doanh cái món gì đó bán cho nhà hàng xóm, chứ kịch giá culi đc mấy nhà
Tư duy thế mới thanh đa cấp với xây chugn cư cũng là sản xuất kinh doanh.
Cái câu bẫy thu nhập trung bình rất là bậy bạ vì xét theo thống kê, con người cơ bản là người trung bình, giải quyết những bài toán bình thường, thu nhập trung bình cũng là nền tảng của xã hội.
Do vậy, nói bẫy thu nhập trung bình là câu khích đểu để những ông bình thường đạp lên đầu nhau trèo lên làm người ... phi bình thường.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
VSATTP là vấn đề tồn tại rất lớn ở Việt Nam, cần phải giải quyết sớm.

Nhà nước cũng đầu tư nguồn nhân, vật lực rất lớn để giải quyết thực trạng thực phẩm bẩn ở Việt Nam hiện nay, nhưng việc đầu tư nguồn nhân vật lực này chưa đúng và chưa trúng nên hiệu quả hết sức hạn chế.

Cụ thể là, hiện nay có rất nhiều CQNN có bộ phận chức năng giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn như Bộ NN, Bộ công thương, Bộ y tế, Bộ công an, Hải quan..., nhưng dường như chưa quy trách nhiệm cho một cá nhân hoặc CQNN cụ thể nào chịu trách nhiệm chính về vấn đề này.

Hậu quả là nhiều sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam rất độc hại cho tiêu dùng hàng ngày và xuất khẩu. Dẫn đến các bệnh là hậu quả của việc sử dụng thực phẩm bẩn ngày càng gia tăng, không xuất khẩu được nông phẩm ra nước ngoài, kể cả thị trường Cam pu chia... do tình trạng "cha chung không ai khóc".

Do đó nên chăng thành lập một đội đặc nhiệm huy động sức mạnh toàn dân và cả hệ thống chính trị giải quyết vấn nạn này như chúng ta đã thành công trong cuộc chiến chống Covid 19?
e đồng quan điểm với cụ , nhưng nếu giải quyết phải thật bình tĩnh , tốc độ phù hợp và làm đến đâu chắc đến đó kô để vấn đề tái đi tái lại .
 

phaodongky

Xe tải
Biển số
OF-347232
Ngày cấp bằng
18/12/14
Số km
413
Động cơ
269,394 Mã lực
Như Malaysia, đã từng đạt gần 13 ngàn đô/ng/năm cách đây mấy năm, sau đó lại tụt xuống mức gần 11 ngàn. Chứng tỏ chướng ngại này là rất lớn và khó thoát.

Cách duy nhất để một nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình là TỰ CHỦ CÔNG NGHỆ: công nghệ luyện kim cao cấp, chế tạo máy, điện tử, sinh học vv là những ngành mang lại giá trị gia tăng lớn và chủ động được sản phẩm từ gốc.
Một số doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam đang có bước ngoặt chiến lược theo hướng mà cụ đề cập.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Một số doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam đang có bước ngoặt chiến lược theo hướng mà cụ đề cập.
Mới bẻ lái tí ti đã xơi nước mắm pha từ hoá chất thay từ cá, nếu bẻ lái ngoặt chiến lược cứ gọi là xơi bù loong trừ bữa.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Bao giờ thoát thu nhập trung bình thì ca ngợi thiên tài đảng của chủ thớt cũng chưa muộn
Còn nói riêng mảng kinh tế, 30 năm không chiến tranh cấm vận thì đảng của thớt cứ ngồi yên có khi mức thu nhập "trung bình thấp" còn diễn ra nhanh hơn :)
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,350
Động cơ
80,285 Mã lực
Tư duy thế mới thanh đa cấp với xây chugn cư cũng là sản xuất kinh doanh.
Cái câu bẫy thu nhập trung bình rất là bậy bạ vì xét theo thống kê, con người cơ bản là người trung bình, giải quyết những bài toán bình thường, thu nhập trung bình cũng là nền tảng của xã hội.
Do vậy, nói bẫy thu nhập trung bình là câu khích đểu để những ông bình thường đạp lên đầu nhau trèo lên làm người ... phi bình thường.
Đấy, sách đọc xong vứt đi, có bài của 1 ông tiến sỹ gì bên mẽo nói về cái này, TQ- VN hay các nước châu á tăng trưởng nhanh ở giai đoạn đầu nếu bài toán thất nghiệp đc giải quyết, và dân số vẫn còn trẻ, sự đẩy mạnh đầu tư cho xây dựng hạ tầng, nhà ở của người dân. nhưng nếu đầu tư cho giáo dục công nghệ vẫn tậm tịt thì sự tăng trưởng sẽ chậm dần đều và đến lúc nào đấy thì tăng trưởng âm.
Gia công phần mềm, hiện nay có mức lương cao gấp 10 lần gia công dệt may, làm culi ở nước ngoài nhưng bọn ấn nó làm ceo khắp thế giới còn dân phi thì vẫn làm người giúp việc... Rất tiếc vẫn chưa thấy có nhiều sản phẩm của Việt nam đc bán ra thế giới (trừ các sp nông nghiệp)
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,615
Động cơ
285,641 Mã lực
Một số doanh nghiệp tư nhân hàng đầu Việt Nam đang có bước ngoặt chiến lược theo hướng mà cụ đề cập.
e chả biết là ngoặt ở đâu nhưng có mỗi cái thuật toán ( chu trình nấu cơm của nồi cơm điện cao tần nội địa như Nhật ) mà mãi kô làm được . Hàng tiêu dùng nội địa hay xuất cũng thu nhập khá mà kô thấy a nào để tâm .
VD : thằng Elmich có cái nồi cơm điện cao tần nấu chả khác gì nồi cơ mà giá hơn 2 triệu , theo e quan quan sát và sờ tận tay thì nó thiếu mỗi chu trình nấu , còn đâu mọi thứ ngang hàng Nhật , khổ nỗi cái chu trình nấu cơm nó quyết định giá và sự lựa chọn xuống tiền của người tiêu dùng .
E thấy riêng nồi cơm điện cao tần nội địa Nhật có 2 trường phái 1) Panasonic có cốc bù ẩm + sôi 200độC .
2) Toshiba có hút chân không .
Tại sao các trường đại học hay các viện kô nghiên cứu mà tạo ra sản phẩm có giá gấp 2 nếu có chu trình nấu ( thuật toán nấu) .
Ngay như 1 sản phẩm có giá trị gấp 2 nếu có sự nghiên cứu và tích hợp trí tuệ , muốn vượt lên trên trung bình , nghĩ đơn giản như sản phẩm nồi cơm điện cao tần như e nói trên .
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro561986

Xe máy
Biển số
OF-725118
Ngày cấp bằng
12/4/20
Số km
98
Động cơ
76,390 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Hà Nội
Mong là Việt Nam ổn định chứ giờ mà dịch như mỹ với châu âu thì toi
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Gọi là "bẫy" chứ không phải là bẫy cụ ợ.

"Bẫy thu nhập trung bình" là cụm từ chỉ chướng ngại/hàng rào ngăn không cho một nền kinh tế bật khỏi mức thu nhập trung bình (dưới 12 ngàn đô/người/năm) lên mức thu nhập cao (trên 12-13 ngàn đô).

Như Malaysia, đã từng đạt gần 13 ngàn đô/ng/năm cách đây mấy năm, sau đó lại tụt xuống mức gần 11 ngàn. Chứng tỏ chướng ngại này là rất lớn và khó thoát.

Cách duy nhất để một nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình là TỰ CHỦ CÔNG NGHỆ: công nghệ luyện kim cao cấp, chế tạo máy, điện tử, sinh học vv là những ngành mang lại giá trị gia tăng lớn và chủ động được sản phẩm từ gốc.

Những công nghệ này nói chung không thể mua được mà phải tự tìm ra (phát minh lại), muốn thế thì con người nước đó phải đủ giỏi. Đó là vấn đề tố chất dân tộc.

Không đủ giỏi thì không thể tự tìm ra/phát minh lại được công nghệ, đó là lý do các nước biết là có bẫy, biết là mắc bẫy và biết cách thoát bẫy nhưng vẫn không thoát được.
cơ bản là thế. Muốn thoát bẫy phải tạo ra động lực mới để phát triển kinh tế vì không thể dùng động lực cũ là nhân công giá rẻ và khai thác tài nguyên khoáng sản nữa. Động lực mới này có được khi khả năng sản xuất, khai thác tự nhiên tăng lên, nhân công chất lượng cao hơn. Singapore trước cũng thế thôi.
Còn giỏi hay kém không phụ thuộc vào tố chất dân tộc gì cả, rất vớ vẩn. Dân tộc nào cũng đều có cơ hội phát triển tốt nếu chịu khó và có thời gian. Chả dân tộc nào dẫn đầu suốt trong quá trình lịch sử cả, đều có lên voi xuống chó.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thì cứ nghiên cứu thật kỹ Hàn Quốc, Đài Loan...(bỏ qua Singapore và Hongkong đi vì 2 vùng này quá nhỏ không tương đồng VN )...chúng ta học hỏi họ xem họ làm thế nào mà bứt lên được thành quốc gia phát triển thịnh vượng. :-?
Em nói thật, nếu cần thì chúng ta thuê hết người nước ngoài lãnh đạo đất nước đi...Trừ chức Chủ tịt, TBT, TTg, Chủ tịt QH...còn lại thuê người nước ngoài ( Nhật, Hàn, Mỹ, Anh , Pháp, Đức...) hết. Mạnh dạn thế xem nào ! :D

P/S : Thuê người nước ngoài làm lãnh đạo, họ không tham nhũng, họ làm việc công tâm, không bè cánh, không cảm tình cá nhân, không đưa họ hàng anh em vào làm cùng...:))
Thuê vậy. Thì toang luôn nên kinh tế thị trường định hướng X.H. CN ọe :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,373
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
cơ bản là thế. Muốn thoát bẫy phải tạo ra động lực mới để phát triển kinh tế vì không thể dùng động lực cũ là nhân công giá rẻ và khai thác tài nguyên khoáng sản nữa. Động lực mới này có được khi khả năng sản xuất, khai thác tự nhiên tăng lên, nhân công chất lượng cao hơn. Singapore trước cũng thế thôi.
Còn giỏi hay kém không phụ thuộc vào tố chất dân tộc gì cả, rất vớ vẩn. Dân tộc nào cũng đều có cơ hội phát triển tốt nếu chịu khó và có thời gian. Chả dân tộc nào dẫn đầu suốt trong quá trình lịch sử cả, đều có lên voi xuống chó.
Công nghệ là thước đo 1 dân tộc giỏi hay kém thật sự đấy cụ ợ.

Nếu không đủ giỏi và không có chuyển giao thì 1 quốc gia có thể cả trăm năm cũng không tự chủ được công nghệ.

Một ví dụ là hãng Proton của Malaysia: hơn 40 năm với đủ mọi o bế của Nhà nước, cuối cùng vẫn không tự làm được động cơ ô-tô, phải mua hoàn toàn từ Nhật.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
cơ bản là thế. Muốn thoát bẫy phải tạo ra động lực mới để phát triển kinh tế vì không thể dùng động lực cũ là nhân công giá rẻ và khai thác tài nguyên khoáng sản nữa. Động lực mới này có được khi khả năng sản xuất, khai thác tự nhiên tăng lên, nhân công chất lượng cao hơn. Singapore trước cũng thế thôi.
Còn giỏi hay kém không phụ thuộc vào tố chất dân tộc gì cả, rất vớ vẩn. Dân tộc nào cũng đều có cơ hội phát triển tốt nếu chịu khó và có thời gian. Chả dân tộc nào dẫn đầu suốt trong quá trình lịch sử cả, đều có lên voi xuống chó.
Lại mắc bệnh “tranh nhau làm tổ trưởng” rồi, lịch sử thế giới mấy nghìn năm rồi hàng trăm nước sinh diệt trong khoảng thời gian đó, chả thấy ông nào cũng được làm tổ trưởng cả, loanh quanh vẫn là ông có đất, có dân và có năng lực trí tuệ đúng lúc thì mới bật lên được.
Mà theo Marx, người vượt lên là người nắm phương thức sản xuất tiên tiến nhất thời đó.
cứ hóng Sing, Đài, Hóng cỏng mà đua đến lúc dân già đất kiệt, Tây về xứ hưởng nhàn, giới trẻ đến tuổi đi làm thì muốn có thu nhập cao hàng nghìn đô ngay mà không nắm được công nghệ sản xuất lõi, thế là xuống đường đi đốt ngay ấy chứ. Đó mới là bẫy thu nhập cao.
Nhẽ ra kiên trì như dân Nhật những năm 7x, giải quyết vấn đề qua sản xuất phát triển tiệm tiến thì ngon. Tiy nhiên Nhật có lõi quân phiệt nặng nên đến những năm 9x thì bao xèng chạy ra ngoài cả, dân vẫn khổ lắm các ồng chí ạ.
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Công nghệ là thước đo 1 dân tộc giỏi hay kém thật sự đấy cụ ợ.

Nếu không đủ giỏi và không có chuyển giao thì 1 quốc gia có thể cả trăm năm cũng không tự chủ được công nghệ.

Một ví dụ là hãng Proton của Malaysia: hơn 40 năm với đủ mọi o bế của Nhà nước, cuối cùng vẫn không tự làm được động cơ ô-tô, phải mua hoàn toàn từ Nhật.
Đấy thì không phải là bản chất rồi. Bọn Nhật cũng như những bọn khác đã phải "lao tâm khổ tứ" bao lâu, làm đủ trò mới có đc công nghệ như thế chứ đâu phải ngày 1 ngày 2, huống hồ nó lại không ngừng nghiên cứu phát triển chứ nó có chịu đứng yên đâu. Giống như VN cũng cố gắng đầu tư nhưng mãi gần đây mới làm được cái chip 32 bit thôi, trong khi nhiều nước khác làm được lâu rồi.
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,780
Động cơ
137,754 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Đầu tư tài chính mà cụ khinh thường nhỉ. Lĩnh vực đấy là khởi nguồn của mọi sự thịnh vượng.
Ah, đây chỉ là 1 comment trong chuỗi reply với Kụ rachfan có quan điểm: chỉ có 1 cách duy nhất thoát bẫy thu nhập trung bình để vươn lên thành quốc gia thịnh vượng phát triển (như #20, #26, #27 và #60...). Em cũng nghĩ mảng dịch vụ, đầu tư tài chính của HK, SNG là một thế mạnh + hiệu quả cao...:)
Thời đại toàn cầu hóa/TG phẳng thì mỗi quốc gia cần biết dựa trên lợi thế so sánh để chọn con đường phù hợp cho mục tiêu phát thịnh (và tiêu chí cơ bản là dựa vào năng suất lao động)...?! :-?


..............................................................................................................................................

Cách duy nhất để một nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình là TỰ CHỦ CÔNG NGHỆ: công nghệ luyện kim cao cấp, chế tạo máy, điện tử, sinh học vv là những ngành mang lại giá trị gia tăng lớn và chủ động được sản phẩm từ gốc.

Những công nghệ này nói chung không thể mua được mà phải tự tìm ra (phát minh lại), muốn thế thì con người nước đó phải đủ giỏi. Đó là vấn đề tố chất dân tộc.
....................................................
Không đủ giỏi thì không thể tự tìm ra/phát minh lại được công nghệ, đó là lý do các nước biết là có bẫy, biết là mắc bẫy và biết cách thoát bẫy nhưng vẫn không thoát được.
Singapore, HK là trường hợp đặc biệt vì thực chất nó là các thành phố chứ không phải là 1 quốc gia hoàn chỉnh. Giống như nếu tách riêng Thượng hải hay Thâm quyến ra khỏi TQ thì các thành phố này cũng là các nền kinh tế phát triển.

Tuy nhiên cụ nên xem lại: Singapore có nền sản xuất khá lớn (lọc dầu, chip, linh kiện điện tử).
Singapore mạnh về dịch vụ (66%), so với lĩnh vực chế tạo là 24%. Tương tự, các nước thịnh vượng/phát triển khác, ví dụ Đức, Mỹ lĩnh vực dịch vụ cũng chiếm đến 70% GDP. Con số này của VN là 40%.

Cần hiểu đúng về công nghiệp dịch vụ, nó không phải chỉ là bán lẻ, du lịch, khách sạn, ăn uống. Nó còn là công nghệ thông tin, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, thiết kế, luật, thời trang, âm nhạc, giải trí, truyền thông... v.v. Cần chuyên môn cao, năng suất lao động cao, giá trị thặng dư tạo ra rất lớn. Một đôi giầy ví dụ Nike được thiết kế ở Mỹ, gia công ở Việt Nam thì Mỹ ăn phần dịch vụ, phần chế tạo mời các ông VN xơi cả.
...........................................................................................................
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,373
Động cơ
406,553 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đấy thì không phải là bản chất rồi. Bọn Nhật cũng như những bọn khác đã phải "lao tâm khổ tứ" bao lâu, làm đủ trò mới có đc công nghệ như thế chứ đâu phải ngày 1 ngày 2, huống hồ nó lại không ngừng nghiên cứu phát triển chứ nó có chịu đứng yên đâu. Giống như VN cũng cố gắng đầu tư nhưng mãi gần đây mới làm được cái chip 32 bit thôi, trong khi nhiều nước khác làm được lâu rồi.
Huyndai Motor bắt đầu tự sản xuất ô-tô năm 1974, Proton bắt đầu năm 1983. Nhưng năm 1986 thì Huyndai đã tự sản xuất được động cơ, còn Proton thì đến bây giờ vẫn phải mua động cơ của Nhật và Trung quốc.

Công nghệ cốt lõi trên thế giới hiện nay nằm trong tay khoảng 20 nước, các nước khác hầu như không có năng lực và cơ hội để xen vào. Cho nên theo tôi, cơ hội để một nước ngoài châu Âu trở thành nước phát triển là vô cùng thấp.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Xứ iem ở ngày xưa 1,15 €/chục & 0,90 €/l :D 1 € = 27k vina dolar, thu nhập bình quân 30k €/năm, VN hiện nay khoảng 3k $/năm thì phải
Xứ Mẽo: 2 đô 18 quả
1593964531592.png


Tuy nhiên giá cả đắt hay rẻ không hẳn là do chính quyền kém. Trong trường hợp VN thì nhiều mặt hàng đắt và chất lượng kém là do trình độ của nền kinh tế tư nhân còn quá kém.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top