Hôm nay Tiền Phong lại có bài nữa đây:
http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/531175/Can-doi-moi-cach-thuc-xu-phat-giao-thong.html
Về bài này, hoan nghênh Tác giả đã có ý tốt, giúp cho anh em lái xe đỡ khổ, góp phần làm cho xã hội văn minh hơn, công bằng hơn. Tuy nhiên tôi có một số nhận xét sau:
- Tác giả cũng như ông Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô) vẫn chưa hiểu đúng vấn đề. Việc nộp phạt qua tài khoản đã được cho phép từ lâu (Trong chương 3, mục 2 nghị định 34 cũng đã ghi rõ). Việc nộp phạt bằng tem chỉ là một cải tiến rất nhỏ, không cải thiện được tình hình.
- Cốt lõi của vấn đề là thẩm quyền xử phạt của chiến sỹ công an. Theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 34, chiến sỹ công an chỉ được phép ra quyết định xử phạt với lỗi nhỏ hơn 200.000đ. Các lỗi khác chỉ được lập Biên bản xử lý vi phạm hành chính rồi gửi về đội, phòng CSGT hoặc sở công an để ra quyết định xử phạt. Sau khi nhận quyết định xử phạt thì người vi phạm mới có thể đi nộp tiền được. Như vậy là gần như tất cả các lỗi vi phạm đều chỉ được nhận biên bản xử lý vi phạm hành chính, hẹn vài ngày sau đến trụ sở công an để nhận quyết định xử phạt.
- Để giải quyết vấn đề này phải sửa đổi văn bản có giá trị pháp lý cao nhất là "Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính" do UBTV Quốc hội ban hành, theo hướng cho phép gửi hồ sơ vi phạm về nơi cư trú của người vi phạm để ra quyết định xử phạt và nộp phạt hoặc tăng thẩm quyền xử phạt cho chiến sỹ công an.