Tìm hiều về VVT-i ở xe TOYOTA

Civic0909

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-69268
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
151
Động cơ
431,590 Mã lực
Từ ngày cưới được em 2.4G thành ra lại thích tìm hiểu về TOYOTA ;).

Trên mỗi chiếc xe Toyota, chúng ta luôn thấy có dòng chữ VVT-i nằm ở vị trí hai bên cửa xe. Dòng chữ viết tắt này có ý nghĩa là gì ? Chúng ta cùng tìm hiểu.

VVT-i là chữ viết tắt của từ Variable Valve Timing with intelligence - một hệ thống thiết kế phun xăng của hãng Toyota theo nguyên lý điện – thủy lực. Cơ cấu này tối ưu hóa góc phối khí của trục cam nạp dựa trên chế độ làm việc của động cơ phối hợp với các thông số điều khiển chủ động.

Hiệu suất làm việc của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động cung cấp nhiên liệu. Hệ thống điều khiển hệ thống van nạp biến thiên VVT-i được thiết kế với mục đích nâng cao mô men xoắn của động cơ, cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc. Các bộ phận của hệ thống gồm: Bộ xử lý trung tâm ECU 32 bit, bơm và đường dẫn dầu, bộ điều khiển phối khí (VVT) với các van điện, các cảm biến: VVT, vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước. Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu bướm ga điện tử ETCS-i, đầu phun nhiên liệu 12 lỗ và bộ chia điện bằng điện tử cùng các bugi đầu iridium.

Trong quá trình hoạt động, các cảm biến vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp cung cấp các dữ liệu chính về ECU để tính toán thông số phối khí theo yêu cầu chủ động. Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt. Như vậy, thay cho hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ. Ngoài ra, còn một cảm biến đo nồng độ oxy dư đặt ở cụm góp xả cho biết tỉ lệ % nhiên liệu được đốt. Thông tin từ đây được gởi về ECU và cũng được phối hợp xử lý khi hiệu chỉnh chế độ nạp tối ưu nhằm tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, VVT-i được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe hạng trung của Toyota, đặc biệt với thiết kế động cơ 4 xi-lanh cỡ vừa và nhỏ.

 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
không hiểu tài liệu cụ copy ở đâu, nhưng có nhiều chố không chuẩn lắm, em bổ sung thêm: VVT-i còn có nhiều tên gọi khác như, I-Vtec ở xe HONDA, CVVT ở xe HYUNDAI-KIA còn mấy dòng xe cao cấp công nghệ nó còn cao hơn nhiều, VVT-i không phải là công nghệ mới và hiện đại trên động cơ xăng...
động cơ xăng hiện nay, công nghệ cao nhất đang dần đưa vào sử dụng chính là công nghệ GDI -> Gasoline direct injection tức là phun xăng trực tiếp
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Cái này em biết từ hồi bé xem Khoa học vui mà bây giờ các cụ còn mang ra đây khoe.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn

bz1201

Xe tải
Biển số
OF-5503
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
428
Động cơ
548,201 Mã lực

xebus12

Xe hơi
Biển số
OF-79170
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
100
Động cơ
418,500 Mã lực
công nghệ thì kô cũ mà chỉ mỗi tội cũng lâu lắm rồi mới được lôi ra dùng ở vn, o vn vẫn là công nghệ mới mà
 

DungArc

Xe đạp
Biển số
OF-83268
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
14
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cái này lâu rồi mờ.bây h có xu hướng sang dual vtti.....:-bd
 

chuongvit

Xe tăng
Biển số
OF-52975
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
1,630
Động cơ
469,660 Mã lực
Nơi ở
hn
Theo em biết thì nó chỉ làm quay vị trí của trục cam thôi, trên trục cam có 2 bánh răng đôi và nó dùng ECU để kiểm soát
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Em thấy với điều kiện đường xá như ở mình và xe không cần dùng để đua thì cứ làm máy như máy xe Getz với Gentra là hay nhất, cứ cam đơn thôi nhưng chuyển vòng tua đạt Momen max về khoảng 2500v/p đến 3000v/p thế là xong khỏi vài VVTi rẻ được khối tiền mà vận hành thì như nhau.
 

Whiskey_man

Xe tải
Biển số
OF-89645
Ngày cấp bằng
25/3/11
Số km
227
Động cơ
408,249 Mã lực
Giảm nhiên liệu đâu ko thấy. Thấy mấy con Cam có cái này cũng uống ác như thường. :)))
 

timtoi

Xe tăng
Biển số
OF-356388
Ngày cấp bằng
3/3/15
Số km
1,317
Động cơ
279,378 Mã lực
Thế bây giờ thế giới dùng loại động cơ nào hả các bác? Cho các dòng xe cỡ nhỏ và cỡ trung thôi ạ. Có phải cái động cơ tăng áp kh?
 

Gatz69

Xe tải
Biển số
OF-299816
Ngày cấp bằng
26/11/13
Số km
247
Động cơ
310,670 Mã lực
Nơi ở
Tp. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ
Giờ thì các cụ thử nghiên cứu động cơ sử dụng công nghệ SkyActiv của Mazda xem sao, động cơ này cho công suất khá lớn và tiết kiệm ạ
 

Vương Smile

Đi bộ
Biển số
OF-457980
Ngày cấp bằng
1/10/16
Số km
2
Động cơ
204,220 Mã lực
Tuổi
28
Từ ngày cưới được em 2.4G thành ra lại thích tìm hiểu về TOYOTA ;).

Trên mỗi chiếc xe Toyota, chúng ta luôn thấy có dòng chữ VVT-i nằm ở vị trí hai bên cửa xe. Dòng chữ viết tắt này có ý nghĩa là gì ? Chúng ta cùng tìm hiểu.

VVT-i là chữ viết tắt của từ Variable Valve Timing with intelligence - một hệ thống thiết kế phun xăng của hãng Toyota theo nguyên lý điện – thủy lực. Cơ cấu này tối ưu hóa góc phối khí của trục cam nạp dựa trên chế độ làm việc của động cơ phối hợp với các thông số điều khiển chủ động.

Hiệu suất làm việc của động cơ phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động cung cấp nhiên liệu. Hệ thống điều khiển hệ thống van nạp biến thiên VVT-i được thiết kế với mục đích nâng cao mô men xoắn của động cơ, cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc. Các bộ phận của hệ thống gồm: Bộ xử lý trung tâm ECU 32 bit, bơm và đường dẫn dầu, bộ điều khiển phối khí (VVT) với các van điện, các cảm biến: VVT, vị trí bướm ga, lưu lượng khí nạp, vị trí trục khuỷu, nhiệt độ nước. Ngoài ra, VVT-i thường được thiết kế đồng bộ với cơ cấu bướm ga điện tử ETCS-i, đầu phun nhiên liệu 12 lỗ và bộ chia điện bằng điện tử cùng các bugi đầu iridium.

Trong quá trình hoạt động, các cảm biến vị trí trục khuỷu, vị trí bướm ga và lưu lượng khí nạp cung cấp các dữ liệu chính về ECU để tính toán thông số phối khí theo yêu cầu chủ động. Trên cơ sở các yếu tố chủ động, hiệu chỉnh và thực tế, ECU sẽ tổng hợp được lệnh phối khí tối ưu cho buồng đốt. Như vậy, thay cho hệ thống cam kiểu cũ với độ mở xu-páp không đổi, VVT-i đã điều chỉnh vô cấp hoạt động của các van nạp. Độ mở và thời điểm mở biến thiên theo sự phối hợp các thông số về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, tốc độ và nhiệt độ động cơ. Ngoài ra, còn một cảm biến đo nồng độ oxy dư đặt ở cụm góp xả cho biết tỉ lệ % nhiên liệu được đốt. Thông tin từ đây được gởi về ECU và cũng được phối hợp xử lý khi hiệu chỉnh chế độ nạp tối ưu nhằm tiết kiệm xăng và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, VVT-i được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe hạng trung của Toyota, đặc biệt với thiết kế động cơ 4 xi-lanh cỡ vừa và nhỏ.

Cho hỏi . xupap nạp với xupap xả là treo hay đặt
 

kozb

Xe hơi
Biển số
OF-357181
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
114
Động cơ
262,640 Mã lực
Em thấy trên con Suzuki Swift cũng có chữ VVT, vậy tức là nó cũng áp dụng công nghệ này của Toyota ạ?
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thấy bẩu mấy công nghệ này đều bắt nguồn từ VTEC của Honda phải không các cụ?
 

hungcuongauto18

Xe tăng
Biển số
OF-298013
Ngày cấp bằng
9/11/13
Số km
1,126
Động cơ
321,317 Mã lực
Nơi ở
20 Nguyễn Văn Cừ, HN
Website
www.tuvanxe.com
Em thấy trên con Suzuki Swift cũng có chữ VVT, vậy tức là nó cũng áp dụng công nghệ này của Toyota ạ?
Thấy bẩu mấy công nghệ này đều bắt nguồn từ VTEC của Honda phải không các cụ?
Mỗi hãng có 1 cách gọi của mình, viết tắt của từ Variable valve timing. Các cụ search wiki sẽ ghi đầy đủ tên gọi của mỗi hãng
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top