Tìm hiểu về tàu ngầm và tàu lớp Kilo 636 của Việt Nam

Trạng thái
Thớt đang đóng

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,692
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
"Kilo Trong tay Việt Nam không phải là điều lo ngại"

Một bài viết trên trang mạng Junshijia cho rằng, tàu ngầm lớp Kilo ở trong tay Việt Nam không phải là điều quá lo ngại. Tác giả bài viết này tin rằng, Hải quân Việt Nam sẽ phải mất từ 1-2 năm cho công tác đào tạo lái tàu ngầm và các hệ thống vũ khí. "Nhưng điều đó không có nghĩa là các thủy thủ sẽ lái tàu ngầm một cách khéo léo, khó có khả năng để chiến đấu tốt trước một đối thủ hùng mạnh. Để vận hành một hạm đội tàu ngầm không phải là điều đơn giản", một ý kiến trong bài viết.

Bởi theo tác giả, các hệ thống và thiết bị trên tàu ngầm thuộc loại cực kỳ phức tạp, cùng với đó là rất nhiều các vấn đề liên quan. Đầu tiên là xây dựng cơ sở hạ tầng cho tàu ngầm, hệ thống bảo vệ cho các tàu ngầm, hệ thống thông tin truyền thông giữa sở chỉ huy mặt đất và tàu ngầm, hệ thống liên lạc giữa tàu ngầm và tàu mặt nước, hệ thống chỉ thị mục tiêu và dẫn đường cho tàu ngầm trên biển, công tác bảo trì, tiếp tế nhiên liệu, vũ khí.

Tuy nhiên, với "Hải quân Việt Nam hiện nay những yếu tố trên gần như bằng không". Ngoài ra, hệ thống bản đồ định vị cho tàu ngầm dưới nước rất khó mua và sử dụng, hệ thống định vị dưới nước này là cơ sở rất quan trọng để đảm bảo an toàn và khả năng chiến đấu cho các tàu ngầm khi hoạt động ở bất kỳ vùng biển nào trên bản đồ định vị.

"Hiện tại Việt Nam gần như không có khả năng trong lĩnh vực này. Hạm đội tàu ngầm này chẳng những không làm tăng khả năng tấn công mà còn dễ bị tổn thương trước các phương tiện chống ngầm của đối phương", tác giả nhắc lại bình luận về khả năng của Hải quân Việt Nam.


Dân mạng quân sự Trung Quốc cho rằng, tàu ngầm Kilo ở trong tay Việt Nam không phải là điều quá lo ngại.

Cũng theo bài viết, nếu tàu ngầm Kilo muốn phát huy năng lực tối đa của các tên lửa chống hạm Club-S, tên lửa cần thiết phải có sự hỗ trợ dẫn hướng chuyển tiếp và chỉ thị mục tiêu từ bên ngoài sau khi rời khỏi mặt nước, cụ thể là các máy bay trực thăng, nếu không có hệ thống dẫn hướng chuyển tiếp và chỉ thị mục tiêu, tên lửa Club-S chỉ có tầm hoạt động tối đa là 30-40km. "Năng lực dẫn hướng chuyển tiếp và chỉ thị mục tiêu cho tên lửa phóng từ tàu ngầm của hải quân Việt Nam gần như không có".

"Hệ thống sonar trang bị trên Kilo do Nga sản xuất không phải là những hệ thống xuất sắc, một khi tàu ngầm Kilo bị mất khả năng chỉ thị mục tiêu và dẫn hướng từ bên ngoài, hoặc sự gián đoạn thông tin liên lạc. Tàu ngầm Kilo rất dễ rơi vào tình trạng “mù mục tiêu” và biến thành mồi ngon cho hệ thống chống ngầm của đối phương. Thậm chí với tình hình như hiện nay, tàu ngầm Kilo còn bị tiêu diệt ngay khi chưa kịp khởi hành", bài viết có đoạn.

Kết thúc bài viết, tác giả này kết luận, 5-6 năm để xây dựng một hạm đội tàu ngầm là có thể. Nhưng việc hình thành khả năng chiến đấu toàn diện là điều rất khó xảy ra trong thời gian tới.
Bài này nói chuẩn đấy ...Nhưng em có hai đứa em gần nhà ở Hq 3 . đi qua Nga học gần 7 năm rồi chưa về ( từ 2004 ), nghe nó mail về nhà nói đùa là học lái tàu ngầm và tên lửa.... , em ko biết có đúng không...hay là trốn luôn bên ấy buôn quần áo rồi cũng nên ...:D
Hay là các cụ nhà mềnh tính trước rồi nhể...?
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,411
Động cơ
641,331 Mã lực
Nếu cứ mà lượn lờ thì thể nào cũng mắc chân vịt vào lưới cào của ngư dân, tèo thẳng cẳng, em thề :)) :)) :)).
 

petty angel

Xe hơi
Biển số
OF-106865
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
111
Động cơ
394,765 Mã lực
mình có 6 chiếc,trong khi khựa có 60 chiếc,và ngay tại Hải Nam là 20 chiếc thì hiện đại hơn tí có ăn thua j,nó tấn công tổng lực 1 cái thì VN mình ko còn 1 cái nào,chán
 

musso2000

Xe tải
Biển số
OF-67627
Ngày cấp bằng
4/7/10
Số km
238
Động cơ
434,760 Mã lực
tàu ngầm VN mà chìm thì thủy thủ đoàn chết chắc,làm j có ai cứu hộ đc đâu
 

ngocdan_lep

Xe đạp
Biển số
OF-67139
Ngày cấp bằng
25/6/10
Số km
40
Động cơ
433,600 Mã lực
Nó cũng là quan tài đấy. Rất nhiều lính hải quân sợ xuống tàu ngầm
Chính vì vậy mà lực lượng này được nhà nước đặc biệt ưu tiên. Nếu như thủy thủ tàu có cấp bậc 1/ thì lương sẽ gấp đôi lương của 4* .:-ss
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực
Bài viết của thằng tung cẩu cũng có lý, nhưng cũng chưa đúng lắm đâu bởi lẽ:
- Thằng viết cũng như AE mình, viết đại chuyên môn cũng bằng 0.
- Nó nghĩ được dư vậy chả nhẽ mấy cha nhà mềnh lại ngu hơn nó sao?
- Theo iem được biết thì HQ nhà ta đã gửi 03 kíp học về tầu chiến, tầu ngầm từ cách đây khoảng 5-7 năm gì đó cụ tỉ là:
+ Tầu ngầm 02 kíp:
* Một sang Nga (tại học viện hải quân Sanh-pê-téc-pua, thực tập tại đúng nhà máy SX ra mấy em nó)
* Một sang Ấn học.
+ Tầu chiến 01 kíp:
* Sang Ấn học
+ Tên lửa: (sớm hơn)
* Một học ở Nga về Phòng không- Không quân, đối hải
* Một sang Ấn học về đạn đạo và hành trình.
 

nghiahoa

Xe hơi
Biển số
OF-87690
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
142
Động cơ
409,120 Mã lực
êoH he! Đúng vậy! Hôm rồi Ấn cũng đã tuyên bố hỗ trợ nhà miềng trong vấn đề tiếp thu kỹ thuật mới để quản đám cá này rồi đó! Còn tàu ngầm hay nỗi trúng đạn đúng yếu huyệt thì phải toi thôi! TQ tuy có nhiều tàu nhưng đâu nhất thiết phải đánh chìm hết thì nó mới teo...bugi hả các cụ?
 

35N1169

Xe điện
Biển số
OF-95719
Ngày cấp bằng
18/5/11
Số km
2,534
Động cơ
-317,052 Mã lực
Kể ra cũng tốn kém quá 200 đến 250 tr usd đủ xây dựng một nhà máy lớn, thế mới thấy chi phi QP quả là tốn kém.
 

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,692
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Kể ra cũng tốn kém quá 200 đến 250 tr usd đủ xây dựng một nhà máy lớn, thế mới thấy chi phi QP quả là tốn kém.
Số tiền này chỉ bằng chi phí cho 1 bộ phim của Holiwood.....:D
 

ltgbau

Xe điện
Biển số
OF-14433
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
2,227
Động cơ
535,711 Mã lực
Nghèo cũng phải cho cu tèo đi du học cụ ợ.
Em chỉ sợ mấy trăm chệu này nó chui vào mấy dự án giời ơi đất hỡi thì mới là thảm họa chứ nhìn thấy nó ra được sản phẩm thế này là mừng rồi X_X:-ss
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,046
Động cơ
536,693 Mã lực
Học a Ấn về tên lửa còn được chứ chớ có học tàu ngầm. Nhớ có vụ năm ngoái hay năm kia Ấn cho tàu ngầm chơi cút bắt với tàu chiến của Khựa. Kết quả là chú tàu ngầm bị khu trục Khựa cho phơi trắng bụng ép phải nổi lên :(
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,049
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
mình có 6 chiếc,trong khi khựa có 60 chiếc,và ngay tại Hải Nam là 20 chiếc thì hiện đại hơn tí có ăn thua j,nó tấn công tổng lực 1 cái thì VN mình ko còn 1 cái nào,chán
Vấn đề không phải nhiều hay ít, Tính số lượng thì Mỹ cũng chỉ có vài chục con, trong đó lớp Ohio chỉ còn lại 16-18 con. Nhưng năm ngoái nó nổi lên có 3 con quang Tàu khựa mà Tàu khựa đã sợ vãi xxx rồi.
Tàu khựa có 60 con nhưng số thực sự có tác dụng chỉ có gần 20 mà phải rải khắp nơi.
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
3,049
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Học a Ấn về tên lửa còn được chứ chớ có học tàu ngầm. Nhớ có vụ năm ngoái hay năm kia Ấn cho tàu ngầm chơi cút bắt với tàu chiến của Khựa. Kết quả là chú tàu ngầm bị khu trục Khựa cho phơi trắng bụng ép phải nổi lên :(
Con bị nổi lên cũng thuộc dòng Kilo đấy :D
Thế VN yếu nên để ép được tàu khựa chắc phải lớp Ohio mới được. Nhưng để phòng thủ thì Kilo cũng ngon rồi.
Vì Tàu khựa phải đối phó với vô số kẻ thù chứ có phải mình VN đâu.
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực
Học a Ấn về tên lửa còn được chứ chớ có học tàu ngầm. Nhớ có vụ năm ngoái hay năm kia Ấn cho tàu ngầm chơi cút bắt với tàu chiến của Khựa. Kết quả là chú tàu ngầm bị khu trục Khựa cho phơi trắng bụng ép phải nổi lên :(
Đó là thằng 877 đời đầu. Mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa như trình độ con người, tình huống lúc bấy giời. Ví như thằng Ấn cho 877 đi theo chán chê roài đo đạc hết các thông số thủy âm của chủng loại 054,052 của thằng Tung Cẩu rồi mới tính chơi mạnh xem tình hình dư lào đới:))
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,746
Động cơ
503,970 Mã lực
Đối phó với Khựa thì phải góp gạo thổi cơm chung với mấy anh nhớn thôi chứ so sánh VN & Khựa thì quả là khập khiễng. Không phải con MV của VN mạnh hơn con MK của Khựa có nghĩa là cứ gặp là MV thắng & cũng không phải là số lượng khí tài của Khựa nhiều hơn VN thì cũng có nghĩa là Khựa sẽ áp đảo. Nhưng bấy giờ mà VN có 2 chú như con Thi Lang của Khựa thì hay biết mấy.
 

duckking06

Xe hơi
Biển số
OF-3839
Ngày cấp bằng
17/3/07
Số km
162
Động cơ
554,500 Mã lực
Dạ, kính các cụ là đang thử hạ thủy ở môi trường khắc nghiệt nhất thế giới đó là sông Tô Lịch ợ =))! Nó đen là vì thế đó cụ :))
chắc hẳn là thế rồi - Sông Tô lịch mà chạy đc thì có mờ tàu này vô đối 8-x
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,411
Động cơ
641,331 Mã lực
Đối phó với Khựa thì phải góp gạo thổi cơm chung với mấy anh nhớn thôi chứ so sánh VN & Khựa thì quả là khập khiễng. Không phải con MV của VN mạnh hơn con MK của Khựa có nghĩa là cứ gặp là MV thắng & cũng không phải là số lượng khí tài của Khựa nhiều hơn VN thì cũng có nghĩa là Khựa sẽ áp đảo. Nhưng bấy giờ mà VN có 2 chú như con Thi Lang của Khựa thì hay biết mấy.
Có 2 con Thi Lang thì phải mọc ra thêm 2 quả PetroVN nữa, giá xăng phải tăng gấp rưỡi. Chưa biết Khựa có oánh không nhưng giấc mơ 4 bánh đi toi luôn. Thôi cho em xin :)) :)) :)).
 

hanoi beer

Xe điện
Biển số
OF-34364
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
2,692
Động cơ
497,504 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà máy bia
Đối phó với Khựa thì phải góp gạo thổi cơm chung với mấy anh nhớn thôi chứ so sánh VN & Khựa thì quả là khập khiễng. Không phải con MV của VN mạnh hơn con MK của Khựa có nghĩa là cứ gặp là MV thắng & cũng không phải là số lượng khí tài của Khựa nhiều hơn VN thì cũng có nghĩa là Khựa sẽ áp đảo. Nhưng bấy giờ mà VN có 2 chú như con Thi Lang của Khựa thì hay biết mấy.
Mua mấy cái tàu chở dầu về ủi bằng hết làm sân bay là ok thôi...:D
 

mitstock

Xe tải
Biển số
OF-71302
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
390
Động cơ
430,940 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà bác 10
Kilo636

Tàu ngầm Việt Nam - nguy cơ mới cho quân xâm lược

[FONT=Times New Roman,Courier New]Tàu ngầm Việt Nam
– nguy cơ mới cho quân xâm lược
[FONT=Times New Roman,Courier New]Lê Ngọc Thống
[/FONT]
[FONT=Times New Roman,Courier New]
Lịch sử các cuộc chiến tranh chống ngoại xâm của dân tộc ta luôn luôn chịu một bất lợi, đó là địch lúc nào cũng chiếm ưu thế về số lượng. Tổ tiên, ông cha có lẽ vì thế nên phải sáng tạo ra một lối đánh thích hợp: Lấy ít địch nhiều. Trải qua ngàn đời, đời cha truyền lại cho đời con lối đánh đó được nâng lên thành nghệ thuật. Đặc biệt trong hai cuộc chiến tranh với Pháp và Mỹ, Việt Nam không những bất lợi về số lượng mà còn bất lợi rất lớn về chất lượng vũ khí trang bị. Chính qua hai cuộc chiến tranh này, nghệ thuật lấy ít địch nhiều được nâng lên tầm cao mới: Nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong bảo vệ Tổ quốc.
Một điều thú vị là nếu như từ quy luật chiến tranh ông cha ta đã nắm bắt để tạo nên nghệ thuật chiến tranh phù hợp thì nghệ thuật chiến tranh mà ông cha ta sáng tạo ra đó có lẽ cũng bắt đầu từ quy luật thiên nhiên: Bão tố. Khi bão từ biển Đông tràn vào bờ thì rất khủng khiếp, nhưng sức khủng khiếp sẽ giảm hẳn và tan khi vào sâu trong đất liền. Chống giặc ngoại xâm cũng thế, không dưới 8 lần giặc phương Bắc tràn xuống. Ông cha ta chưa một lần chặn đứng được chúng từ biên giới (biết thế nên ông cha ta chỉ đánh ghìm chân chiến thuật chúng thôi), và khi chúng vào sâu trong lãnh thổ thì… như thế nào chúng ta đã biết.
Nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong bảo vệ Tổ quốc là nghệ thuật siêu đẳng, không một kẻ xâm lược nào có thể hóa giải. (Tất nhiên nó phải lấy dân làm gốc, còn dân không theo thì vô nghĩa). Tính đặc biệt của Nghệ thuật chiến tranh nhân dân Bảo vệ Tổ quốc thì nhiều, ở đây ta chỉ quan tâm một vấn đề thôi, đó là: Tạo nên những lối đánh độc đáo và do đó có cách sử dụng vũ khí sáng tạo.
Tàu ngầm Việt Nam – Coi chừng không giống ai!
Trung Quốc có 12 chiếc Kilo, Ấn Độ, Indonesia.... đều có, Việt Nam cứ tạm coi có 6 chiếc. Tính năng kỹ chiến thuật của Kilo giống nhau, nhưng khi sử dụng thì do tính chất cuộc chiến của hai bên tham chiến khác nhau nên họ sẽ khai thác, sử dụng và phát huy tính năng kỹ chiến thuật của tàu ngầm Kilo khác nhau. Nếu anh đi xâm lược thì tàu ngầm Kilo thực hiện chức năng chủ yếu là tìm, vận động tiếp cận mục tiêu (mà không để đối phương phát hiện) để tiêu diệt. Vì thế bài toán về “tìm” như thế nào; “vận động tiếp cận” mục tiêu ra sao để đối phương không phát hiện bắt buộc phải đặt ra. (Có lẽ vì thế nên Kilo trở nên nguy hiểm vì tiếng ồn mà nó gây ra khi “săn” là nhỏ nhất so với các loại tàu ngầm khác.)
Tàu ngầm chỉ thực sự nguy hiểm khi nó giữ được yếu tố bí mật, còn khi mà đi đâu đối phương biết đấy thì đó là mục tiêu dễ tiêu diệt nhất. Bản thân tàu ngầm là bí mật, nếu sử dụng tàu ngầm trong hình thái tác chiến bí mật như phục kích, phòng ngự thì nó sẽ trở thành một phương tiện, vũ khí rất cực kỳ nguy hiểm.
Tất cả từ chiến lược cho đến vũ khí trang bị của Việt Nam đều phục vụ cho mục đích phòng thủ đất nước nên khi lãnh hải bị xâm phạm thì phạm vi và không gian xảy ra tác chiến thường trong vùng biển của ta. Vì thế tàu ngầm Kilo của Việt Nam chủ yếu nằm đợi giặc đến. Di chuyển ngầm dưới nước hay nổi, di chuyển độc lập hay bên cạnh tầu nổi… trong vùng biển của ta thì ta tùy chọn. Nằm đợi giặc ở đâu, phục kích vị trí nào, dưới, sau dãy đá ngầm san hô hay cạnh một hòn đảo nào đó vv…vv mấy ông ở Bộ Tham mưu Hải quân Việt Nam thừa sức biết. Và với những cách sử dụng đó, đối phương phát hiện ra Kilo của Việt Nam chỉ khi đã phải ôm phao cứu sinh.
Ưu điểm vượt trội của Kilo là ít tiếng ồn nhưng trong tay Việt Nam thì tiếng ồn của Kilo sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất hơn nữa có khi bằng 0. (Dân Việt sẽ “kéo” nó đến chỗ cần thiết thì tiếng ồn chẳng phải là 0. Chuyện không tưởng? Điện Biên Phủ, pháo binh Việt Nam có trên núi cao, chuyện không tưởng. Cuối cùng ông chỉ huy trưởng pháo binh Tập đoàn cứ điểm Pháp – Trung tá Pirot phải tự sát bằng lựu đạn vì chuyện không tưởng này. Trong cuộc chiến từ 1965 – 1975 cũng có rất nhiều chuyện không tưởng. Nghệ thuật chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc luôn là tác giả độc quyền của những chuyện không tưởng.)
Như vậy trong tay Việt Nam tàu ngầm hoạt động rất ít giống với quy ước, nó được sử dụng, biến đổi thành rất nhiều chiêu thức nguy hiểm. Nhà sản xuất cũng không nghĩ ra là có lúc nó sẽ như thế. Cũng là giống Hổ, Hổ ở châu Phi có cách săn mồi với những pha rượt đuổi đầy ngoạn mục nhưng Hổ ở Việt Nam không săn mồi như thế vì không có đồng cỏ rộng để rượt đuổi, không có hàng trăm con mồi mà tha hồ lựa chọn. Hổ Việt Nam chỉ rình mồi ở những vị trí mà con mồi hay đi qua và bắt buộc phải đi qua. Và khi con mồi đã trong “tầm vồ” thì ... mới gọi là Chúa sơn lâm.
Hiện nay việc bố trí, kết hợp các loại vũ khí hiện đại trong phòng thủ biển với nhau là rất quan trọng. Nếu bố trí hợp lý, khoa học các loại vũ khí hiện đại với nhau thì chúng sẽ triệt tiêu các điểm yếu hệ thống mà bất kỳ loại vũ khí nào dù tinh xảo đến đâu cũng mắc phải nhưng đồng thời nó phát huy tối đa uy lực từng loại. Với tàu ngầm chỉ cần 3 chiếc Kilo trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng tác chiến (kết hợp với các loại vũ khí khác) là quá đủ đáng gờm để làm nguội đi không ít những cái đầu nóng hiếu chiến. Khả năng bảo vệ vững chắc vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc là hiện thực. Tuy nhiên bảo vệ lãnh thổ phải là ưu tiên hàng đầu. Không nên để bọn chúng hút về hướng biển rồi bất ngờ lật cánh vào trên bộ. Trên bộ là nguy cơ nhất. Mất lãnh thổ thì không còn gì hết. Nếu có xảy ra chiến tranh thì trên bộ là trọng điểm của quân xâm lược. Xung đột trên biển có xảy ra trước đi nữa cũng chỉ là mũi nghi binh.
Quốc phòng là toàn dân. Bài viết này với mục đích chỉ trình bày ý tưởng của người dân trong bảo vệ Tổ quốc. Biết đâu có một trong hàng ngàn ý tưởng đánh giặc của dân được quan tâm nó trở thành cơ sở khoa học thực tiễn. Bài viết này không phải là để phản ứng với một số “cư dân mạng” Trung Quốc bình luận về tàu ngầm Việt Nam...... vì họ không phải là đối tượng của tác giả bài viết quan tâm.
Lê Ngọc Thống
Cựu sỹ quan Hải quân VN
[/FONT]Bài tác giả gửi cho viet-studies ngày 15-8-11



Source: http://www.pagewash.com//nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg-fghqvrf.vasb/xvaugr/YrAtbpGUbat_GnhAtnzIvrgAnz.ugz
[/FONT]
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
976
Động cơ
474,090 Mã lực
Mạ! thằng tung cẩu thì nó cứ kêu réo ầm ầm lên thế này, vậy mà Việt ta cứ im phăng phắc. Đúng sai xét sau, cứ phải to mồm dã, thế nó mới khích lệ tinh thần dân ta lên cao được.




'Tàu ngầm VN đe dọa Trung Quốc'




Việt Nam mua của Nga sáu tàu ngầm hạng Kilo




Truyền hình Trung Quốc vừa có một số chương trình phân tích các hoạt động nâng cấp năng lực hải quân của Việt Nam, đặc biệt là hợp đồng mua tàu ngầm từ Nga.
Các chương trình này được thực hiện sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh được báo chí dẫn lời nói hồi đầu tháng rằng Việt Nam "phấn đấu trong 5 - 6 năm tới sẽ có một lữ đoàn tàu ngầm hiện đại với sáu tàu ngầm lớp kilo".
Kênh CCTV-4 Truyền hình Trung ương Trung Quốc mới đây trong chuyên mục 'Trọng tâm Hôm nay' dài 30 phút đã có chương trình thảo luận với hai chuyên gia: Chuẩn đô đốc Doãn Trác và nhà nghiên cứu Dương Hy Vũ từ Viện Nghiên cứu Các vấn đề Quốc tế về chương trình hiện đại hóa hải quân của Việt Nam.
Chương trình bắt đầu bằng đoạn video ngắn giới thiệu việc Hà Nội bỏ 3,2 tỷ đôla để mua sáu tàu ngầm hạng Kilo và 20 chiến đấu cơ Su-30 MK2V của Nga.
Theo Chuẩn đô đốc Doãn Trác, các hợp đồng mua bán vũ khí này bắt nguồn từ ba lý do chính. Lý do đầu tiên là các nước trong khu vực Biển Đông hiện đang tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang, và Việt Nam nay có khả năng tài chính để tăng chi tiêu quốc phòng.
Lý do thứ hai, theo ông Doãn, là Việt Nam dè chừng hiện diện của các hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ trong khu vực.
Lý do thứ ba, quan trọng hơn cả, là Việt Nam tìm cách ngăn chặn Trung Quốc trong các tranh chấp về lãnh thổ đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Chuyên gia Dương Hy Vũ nói thêm rằng Việt Nam luôn áp dụng cách tiếp cận một mặt mong muốn hòa bình để duy trì quyền lợi nhưng mặt khác lại tăng cường năng lực quân sự để mở rộng quyền lợi khi có dịp.
Ông Dương nói trên CCTV: "Việt Nam có thể ngăn cản được các quốc gia lân cận khác ở Biển Đông nhưng đã quá tự phụ nếu cho rằng có thể cản bước Trung Quốc".
Đe dọa ở Biển Đông


Câu hỏi mà chương trình truyền hình Trung Quốc đặt ra là việc Việt Nam trong tương lai có trong tay các tàu ngầm và chiến đấu cơ sẽ thay đổi cục diện ở Biển Đông như thế nào.
Chuẩn đô đốc Doãn nhận định rằng tàu ngầm tấn công lớp 636 có thể là "đe dọa nghiêm trọng" (cho Trung Quốc) tại Biển Đông.
Ông Dương Hy Vũ nói thêm rằng Việt Nam đã chọn một khu vực tấn công tàu ngầm ở eo biển Malacca để tập luyện chiến lược.
Ông nói: "Eo biển Malacca là đường thủy tối quan trọng đối với các nước, như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc".
"Tấn công tàu ngầm tại đây sẽ gây tác hại vô cùng nghiêm trọng cho tất cả các nước."
Các chuyên gia cũng đề cập tới khả năng tham gia tranh chấp Biển Đông của các quốc gia bên ngoài như Nga và Hoa Kỳ.
Chuyên gia Dương Hy Vũ Lu nhận định rằng chính sách của Việt Nam luôn luôn là lôi kéo Nga và Mỹ vào tranh chấp Biển Đông; và không chỉ hai nước này mà càng nhiều nước lớn càng tốt nhằm kiềm chế Trung Quốc.
Ông Phùng Quang Thanh nói sáu năm nữa Việt Nam sẽ có hạm đội tàu ngầm


"Đây là chủ ý của Việt Nam, nhưng làm như vậy không khác nào đùa với lửa."
Ông Dương nói: "Chính sách này không chỉ làm căng thẳng thêm tình hình khu vực, mà còn có hại cho chính Việt Nam".
Chuyên gia này phân tích rằng cả Hoa Kỳ và Nga đều muốn đặt căn cứ tại Việt Nam, nhưng quyền lợi của hai nước này lại mâu thuẫn nhau và do vậy, Việt Nam khó có thể dung hòa quan hệ với cả hai cùng một lúc.
'Lôi kéo Ấn Độ'

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng Việt Nam cũng đang tích cực lôi kéo Ấn Độ tham gia vào tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.
Chương trình của CCTV nói Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Tư lệnh hải quân Việt Nam, từng mời Ấn Độ lập cơ sở thường xuyên tại Nha Trang.
Chuẩn đô đốc Doãn nhận xét Việt Nam chọn Ấn Độ vì hai lẽ: trong khi Mỹ đang khủng hoảng kinh tế, Ấn Độ là quốc gia đang lên và có thể có điều kiện đầu tư quân sự vào Việt Nam. Lẽ thứ hai, Việt Nam vẫn còn dè chừng Mỹ, quốc gia cựu thù, vốn có thể hậu thuẫn một cuộc "cách mạng màu" để lật đổ chính quyền Hà Nội. Ấn Độ thì không gây quan ngại này.
Không chỉ CCTV-4, môt số kênh truyền hình khác của Trung Quốc cũng làm chương trình về kế hoạch mua tàu ngầm của Việt Nam, cho thấy đây là chủ đề quan tâm lớn của dư luận trong nước Trung Quốc.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top