Các cụ nghe báo chí chém gió này
Lý do tàu ngầm Hà Nội 'khoe' chân vịt
Quân sự - Thứ bảy, 04/01/2014
Thông thường, khi xuất hiện công khai, các tàu ngầm khắp thế giới đều bị che kín chân vịt để bảo mật. Chức năng quan trọng của tàu ngầm là di chuyển và ẩn mình dưới lòng biển một cách hiệu quả. Để làm được điều đó, ngoài thiết kế thủy động lực học, vật liệu hấp thụ âm thanh cần bảo mật thông tin về chân vịt tàu ngầm, bộ phận có vai trò quan trọng ảnh hưởng tới độ ồn khi hoạt động của tàu. Để dò tìm và phát hiện tàu ngầm, lực lượng săn ngầm đối phương thường sử dụng một thiết bị định vị thủy âm (sonar) để xác định các vật thể di chuyển dưới nước, trong đó có chân vịt.
Chân vịt tàu ngầm phát ra nhiều tiếng ồn nhất
Vì vậy, hình dáng và kích thước chân vịt tàu ngầm phải được thiết kế làm sao để giảm độ ồn một cách tối đa. Một thách thức khác khi thiết kế chân vịt tàu ngầm là triệt tiêu bọt khí khi chân vịt hoạt động. Bọt khí thoát ra từ chân vịt là dấu vết hàng đầu mà các phương tiện trinh sát tàu ngầm bám theo. Để giảm tối đa độ ồn, triệt tiêu bọt khí, các nhà thiết kế phải tính toán rất kỹ cách bố trí các cánh, độ cong, độ nghiêng của các cánh.
Chân vịt tàu ngầm hạt nhân chiến lược USS GEORGIA lớp Ohio của Mỹ được che kín
Chân vịt của tàu ngầm Type-212 của Đức được phủ bạt che kín
Từ nghiên cứu quy luật thủy khí động học, các nhà kỹ thuật rút ra kết luận, chân vịt càng nhiều cánh thì tiếng ồn khi hoạt động càng thấp. Thông thường thiết kế chân vịt 7 cánh được đánh giá là tối ưu nhất trong việc giảm độ ồn và bọt khí khi hoạt động. Do tính chất quan trọng, thông tin về chân vịt tàu ngầm luôn được bảo mật khá chặt chẽ. Khi vận chuyển tàu ngầm hoặc công bố hình ảnh các nước trên thế giới thường dùng bạt để che vị trí chân vịt hoặc tránh chụp cận cảnh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp điều này đã không được thực hiện, lý do được đưa ra là có thể do đối tác không có yêu cầu và những tàu ngầm đó đã quá phổ biến trên thế giới.
Nga khoe chân vịt của tàu ngầm khủng lớp Lada
Như tàu ngầm lớp Song (Tống) Type 039 của Trung Quốc chỉ có một chân vịt duy nhất với 7 cánh quạt được công bố từ năm 2012. Dư luận cũng không lạ lẫm gì với hình ảnh tàu ngầm Type 214 SSK của Đức khoe chân vịt 7 cánh quạt của mình để chào hàng với các nước. Nhưng không phải hệ thống chân vịt tàu ngầm nào cũng đều được thiết kế 7 cánh quạt như tàu ngầm lớp Ghadir 949 này của Iran thì lại được thiết kế chỉ có 5 cánh quạt. Ngay cả tại Nga, một cường quốc về kỹ thuật vũ khí, cũng không ngần ngại công bố hình ảnh chân vịt tàu ngầm hàng khủng Lada 677 với 7 cánh quạt từ hồi tháng 9/2010. Tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội do Nga sản xuất cũng nằm trong danh sách tàu ngầm phổ biến trên thế giới. Đó là lý do tàu đã cập cảng Cam Ranh và 'khoe' ngay thiết kế chân vịt với 7 cánh quạt.