Nghe các bác nói, em xin phép có đôi lời và chúng ta hãy cùng nhau nhìn thẳng vào sự thật ntn:
Qua đây bài này, em cũng sẽ phân tích cái hiện trạng, hay nói chính xác là
"tệ nạn đồng bóng" cũng như những "bí quyết" của bọn buôn thần bán thánh ở các cửa đền cửa phủ. Và cùng nhau giải thích cho ra cái căn nguyên tại sao
"bao ngưởi người mê, lắm người thích" là như vậy?!
Trong thực tế
đồng bóng (hầu bóng) phát xuất từ Đạo Mẫu là một hình thức (Đạo) lý giải về một số những vị thần của Việt Nam cho con người ta nghĩ ra và thờ cúng.
"Thần thiêng nhờ bộ hạ", trong thực tế khi lập đền, mở phủ thờ một vị thần (thánh) nào đó, thì đương nhiên phải có những "chứng cớ" kể về sự linh thiêng của việc này. 100% là "đồn ngôn" và kéo theo sau đó là một loạt những người tin mê nhảy vào thờ cúng vái lạy!
Sau đó là một loạt những hệ quả của những lời "đồn ngôn" về sự linh thiêng cũng như cách để "moi tiền móc bạc" của con nhang, đệ tử hay những người sùng bái mê tín!
Trong Phật giáo chính thống, việc mê tín dị đoan, đốt vàng mã, cũng như đồng bóng, ..... là điều cấm kỵ và bị phê phán chỉ trích nặng nề! Thực tế là
chưa bao giờ có một ngôi chùa nào ở VN chính thức cho phép tiến hành việc cho phép "hầu đồng"!!!
Tuy nhiên lý do mà các cửa đền cửa phủ vẫn hoạt động nhộn nhịp, lại "ăn nên làm ra" cũng như ngày càng bành trướng các hoạt động "mua thần bán thánh" của chúng vì:
1/ Thứ nhất:
Nguyên nhân hay yếu tố "ngoại vi":
+ là do cách "tiếp thị kinh doanh" của đám "thầy đồng, thầy cúng" và "các dich vụ kèm theo" (Cung văn, kép đàn, dân làm cỗ, ..... )
+ Đa phần "đám con buôn này" rất khéo léo, và phần những người lập đền, mở phủ, nếu đàn ông thì phần lớn là có giới tính lệch lạc (đồng tính, song tình, .. ) đàn bà thì cũng có một chút tinh cách khác người hay nói nôm na là tính đàn ông. Từ đó, họ
rất rành tâm lý người khác, khéo nịnh,giỏi hù doạ cũng như "dẻo mồm khéo miệng" lắm chiêu nhiều trò và biết cách dẫn dụ lôi cuốn ( và cả lôi kéo) người khác!
+ Họ khéo léo tung hê, dựng chuyện, cũng như có những phương cách để lôi kéo những người khác bước vào nơi chốn thờ tự của họ, hầu kinh doanh, trong các dịch vụ mà người ta vẫn quen gọi là "buôn Thần bán Thánh".
2/ Thứ hai:
Nguyên nhân hay yếu tố "nội tại":
+ Trong một xã hội mà "Niềm tin bị khủng hoảng" hoặc
dân trí u mê thấp kém thì việc tin tưởng lôi kéo dụ dỗ và mê tín dị đoan là điều hiển nhiên!
" Ngay cả một số ít nhưng người "bằng cao học tốt" hay quan chức (Ông giám đốc này bà trưởng phòng nọ, ...) hoặc người nổi tiếng (Danh hài, nghệ sĩ, .....) cũng có mặt:
Phần vì "theo đóm ăn tàn" hay phần vi bệnh lý tâm lý, phần vì nỗi ám ảnh tội lỗi, hay lo sợ, thiếu tự tin trong (về) một chuyện (vụ việc) nào đó,.....
+ Cũng xin nói thêm một chút về lý do tại sao các cửa đền cửa phủ lại đắt khách: trong thực tế
rất nhiều các người thừa tiền lắm bạc bị dụ dỗ lôi cuốn là mình "có căn đồng" hay bị "cô này cậu nọ" lôi kéo ......
+ Thường thì, trong những lúc ốm đau bệnh tật, hoặc tâm lý xáo động lo lắng, khủng hoảng về một vụ việc nào đó, .... lại tuyệt vọng hay thiếu bản lĩnh. Cũng có khi, do cách nghĩ (cách nhìn nhận, tìm ra) một số những bệnh tật mà con người ta chưa tìm ra căn nguyên,
hoặc dạng bệnh "nhà giàu" của những người "nắng không ưa, mưa không tới, hẩm hẩm thì nhức đầu) mà khi giải thích bằng "đồng bóng" thì rất dễ được chấp nhận!!! lại gặp đám con buôn và tay chân, trong các cửa đền cửa phủ, vốn đã rất sành tâm lý, lại biết cách nói chuyện: khi thì ninh bợ, lúc hù doạ, khích bác cho dầu những người đối diện với chúng thường là những người thừa tiền lắm bạc, quyền uy đầy dẫy,.... nhưng nếu "dẻo mồm khéo mỏ" thì chắc chắn lại thêm một "con thiêu thân tự nguyện" lao vào chốn thờ tự của chúng mà thành nhũng "tên nô lệ" không cần hình phạt, lại chẳng có đòn roi, nhưng vẫn răm rắp nghe lời bọn chúng !!!
Đó là với những ai (nạn nhân) giàu có vật chất, hay tinh thần!
+ Bên cạnh đó, cũng vẫn có
những người nghèo khổ, khó khăn, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, nhưng cũng bị bọn "buôn thần bán thánh" này dụ dỗ, lôi kéo!!!!
Vì sao? tại sao? và làm như thế nào ư?
+
Nếu các bác chịu khó quay ngược lại cuộc sống của xã hội Việt Nam cách đây khoản 50 năm hoặc 100 năm về trước, thì cũng biết là cuộc sống đó rất khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần!
+ Cái nhu cầu được mặc đẹp (lụa là, gấm vóc màu sắc, son phấn, trang sức,....), nhu cầu
được tôn trọng, hay kính trọng cho dù chỉ là thoáng qua là một như ma lực, một cái thứ vô cùng thèm khát, của
tất cả những người không có cơ hội hay không có điều kiện (hoặc chẳng bao giờ có thể có) như
thử hỏi, một bà bán rau, hay chị bán thịt, trong đời thường hỏi có ai mà cúi đầu chào hay vái lạy??? nhưng mà một khi đã có "căn đồng" hoà nhập vào cái đám "Buôn thần bán thánh" kia và rồi khi "nhập đồng", hay sau khi "ra đồng", rồi mỗi lúc "hầu đồng" thì khi đó, họ đã biến thành ra "ông hoàng" này "bà chúa kia, được bao nhiêu người vái lạy, được mặc quần áo đẹp, đước hút "thuốc phiện" công khai, được chồm chồm, múa may, quay cuồng, cũng như là ngồi đó, mà phán, mà truyền cho ngay cả những người quyền cao chức trọng hơn họ thậm chí hơn rất nhiều lần, thì thử hỏi ai mà không thích" ai mà chả sướng? Và muốn???
+ Chính vì cái tâm lý thèm khát ham muốn danh vọng, địa vị, nỗi khát khao quyền lực cũng như
bản ngã cái tôi (Thị dục bản ngã) này, nó cũng là một căn nguyên để cho bọn "buôn thần bán thánh" vắt kiệt bao người cũng như không chừa một đối tượng nào cho xã hội Việt Nam!!!
Trong thực tế, ngoài lũ chủ đền, mở phủ thì mới "no cơm rửng mỡ" còn lại thì bao người đã mất nghiệp vì hầu bóng!!!
Theo các cụ những người nhảy múa ở các buổi hầu đồng, trong các đền của VN, ăn mặc trang điểm phấn son cầu kỳ, người hút thuốc uống rượu.... liên tục thì những hành động như này trong các buổi lễ đó họ có kiểm soát được hành vi của mình ko, hay là cũng là các bài được tập luyện sẵn theo chủ đề và họ cũng giống như các diễn viên múa hay vũ công biểu diễn tại các sân khấu hiện đại
em cũng xem hầu vài lần rồi. thấy họ sung lắm còn nhập thật hay k cũng chả biết được nhưng thật sự là hầu tốn kém lắm, phải có điều kiện mới dk
Toàn là bịp thôi chứ nhập xuất cái gì.
E xem hầu từ bé ngay cạnh nhà e có cái miếu ko biết từ bao h, bao năm đi qua năm nào cũng có hơn chục người vào hầu. Theo e hiểu là những người có căn họ hay tự kỷ ám thị kiểu gì ấy, ko hầu thì bứt rứt ko làm gì đc. Như đứa bạn e có căn ông hoàng 7 cứ mỗi lần nó đi hầu nhảy mãi cũng ko có gì cứ đến đúng ông 7 nó nhảy bốc hẳn hút lúc 3,4 điếu thuốc mà chả sao ( bình thường ko hút ).
Mà e chỉ biết càng đi hầu càng tốn kém, năm sau tốn hơn năm trc.
Hầu đồng nghiện như chơi thuốc, chứ chẳng có căn cô căn cậu gì cả ạ
Các Thanh đồng nghiêm túc đều có tố chất, khả năng riêng, khác biệt. Thời nay nhiều Thanh đồng chỉ là làm theo trào lưu, đặc biệt có 1 số bị gọi là Đồng đú....Bình thường, họ cũng bình thường. Ngay gần nhà Cháu có cậu đồng Tr. Hàng Đồng cực nổi tiếng. Mỗi lần có giá, 3, 4 xe 45 chỗ chờ cậu, đông người lắm. Nhà Cháu đi theo các giá chỉ thích nghe hát Chầu văn, cậu Hoài Thanh hát Văn hay lắm ! Sau là thích lúc tán lộc !
Vâng mỗi người mot niềm tin.Nhà em ông chú họ là thầy bói, bà cô vợ là đệ tử Thanh Hải vô thượng sư, mẹ vợ đệ tử phái Trường sinh học, bố vợ tập tành làm thầy phong thuỷ, mấy bà chị ruột thì nay bói, mai tử vi, cứ hơi có chuyện là đổ cho bị quấy phá, em sợ lắm rồi. Con lạy mấy ngài, tha cho con, còn kg tha là con đập lại không tha ngài nào ráng chịu.
Hầu đồng là chỗ vui chơi của phụ nữ thời phong kiến khi mà cửa khổng sân trình là chỗ chơi của dân có chức sắc và có học, nhà chùa là chỗ của vãi già và nhà giàu, đình làng là chỗ chơi của các cụ và đinh tráng. Chẳng có chỗ nào để phụ nữ sinh hoạt cộng đồng nên mới sinh ra đạo mẫu và hầu đồng để các mẹ các chị thời phong kiến có chỗ mà xưng cô xưng cậu để mà hưởng cái thú vui quyền lực, dù là trong phút giây.
Cụ thớt lâu không gặp đợt này lại có nhã hứng với văn hóa phi vật thể nhỉ?