Tìm hiểu về kỹ thuật vù ga

toCurT36

Xe đạp
Biển số
OF-143043
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
25
Động cơ
363,650 Mã lực
Nghe câu tăng số lấy đà, giảm số vù ga từ lâu
nhưng hôm vừa rồi mới thấy bác xe bus đi thỉnh
thoảng vù 1 cái rồi mới về số. Định lập 2pic hỏi các cụ về kỹ thuật này nhưng cẩn thận hỏi anh Gúc-gồ trước nhỡ đụng hàng thì khai quật được 1 box trên OF nhưng các cụ lập lâu rồi nên đã mốc.
Về cơ bản, kỹ thuật vù ga giúp cho việc về số được mượt hơn. Áp dụng với những cụ xe hoặc các xe quá tải, hiệu nghiệm cả với trường hợp khi các cụ leo dốc cao; vù ga sẽ giúp xe có đà hơn, máy không bị lịm đi khi về số thấp. Em muốn rõ ràng chi li hơn nữa, các cụ vào chém nhé:
1. Các cách vù ga. Có phải cắt côn vù ga--về số
luôn? Hay cắt côn về N--nhả côn vù ga--cắt côn vào số?
2. Vù ga áp dụng về tuần tự hay về số tắt?
3. Vù ga thế nào là phù hợp? Mạnh hay nhẹ? Hay
cứ vù nhiều là quen chân quen tai?
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vù ga <= cắt côn, thêm ga rồi chờ ngớt cho phù hợp với độ chịu tải hiện tại (cảm nhận) xong về số. Mục đích là tránh để động cơ bị lịm đi hoặc mất đà, trôi xe gây nguy hiểm hay dẫn đến chết máy khi đang vận hành do phải chở nặng. Hết!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Nếu cảm nhận đồng tốc ( Tốc độ xe & vòng tua máy ) tốt kết hợp thao tác chân côn nhuần nhuyễn & vào số phù hợp thì cần gì vù ga cho tốn nguyên liệu + hao mòn máy móc( Bố côn mau mòn nhất)!
 

tman75hd

Xe hơi
Biển số
OF-59462
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
146
Động cơ
444,400 Mã lực
Nơi ở
Chí Linh, Hải Dương
Website
tman75hd.blogspot.com
Nhà cháu dự rằng vù ga có lẽ thường dùng đối với các loại xe đời cũ, các xe MT đời mới về mặt côn số có vẻ ổn hơn nhiều nên việc đồng tốc tốt, dễ vào số hơn.
Khi về số (chẳng hạn 5 về 4 hoặc 5 về 3) thì thao tác của nhà cháu là (do phản xạ rồi nên không rõ trình bày thứ tự và thời điểm như thế này có đúng không): cảm nhận các tham số vận hành và tình trạng => giảm ga => cắt côn => về số => nhả côn một chút => đạp ga nhẹ lên một chút => nhả tiếp côn + tăng ga.
Mọi thao tác coi là đạt nếu xe không rồ máy, không giật, không bị lịm máy ...và đặc biệt là không chết máy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu dự rằng vù ga có lẽ thường dùng đối với các loại xe đời cũ, các xe MT đời mới về mặt côn số có vẻ ổn hơn nhiều nên việc đồng tốc tốt, dễ vào số hơn.
Khi về số (chẳng hạn 5 về 4 hoặc 5 về 3) thì thao tác của nhà cháu là (do phản xạ rồi nên không rõ trình bày thứ tự và thời điểm như thế này có đúng không): cảm nhận các tham số vận hành và tình trạng => giảm ga => cắt côn => về số => nhả côn một chút => đạp ga nhẹ lên một chút => nhả tiếp côn + tăng ga.
Mọi thao tác coi là đạt nếu xe không rồ máy, không giật, không bị lịm máy ...và đặc biệt là không chết máy.
Em đồng ý với cụ. Kỹ thuật vù ga hay giảm ga khi về số hay lên số là áp dụng với các xe đời cũ, hệ thống đồng tốc không tốt. Chứ em thấy xe bây giờ, muốn sang số kể cả lên hay về số, cứ hơi giảm ga, cắt hết côn, sang số, rồi nhả côn cộng với ga lên phù hợp là được. Các cụ nhớ cắt hết côn thì sang số mới nhẹ và đỡ hại các cơ cấu chuyển số.
 

Minikey

Xe hơi
Biển số
OF-92839
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
101
Động cơ
403,850 Mã lực
Xe đời mới không cần vù ga làm gì. Xe đời cũ ( Nhất là tải nặng) phải đi côn đôi : về 0 phải nhả côn, vù ga rồi đạp côn => đổi số.
Nói chung động tác vù ga lúc xe đang số 0 và thả côn.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Nghe câu tăng số lấy đà, giảm số vù ga từ lâu
nhưng hôm vừa rồi mới thấy bác xe bus đi thỉnh
thoảng vù 1 cái rồi mới về số. Định lập 2pic hỏi các cụ về kỹ thuật này nhưng cẩn thận hỏi anh Gúc-gồ trước nhỡ đụng hàng thì khai quật được 1 box trên OF nhưng các cụ lập lâu rồi nên đã mốc.
Về cơ bản, kỹ thuật vù ga giúp cho việc về số được mượt hơn. Áp dụng với những cụ xe hoặc các xe quá tải, hiệu nghiệm cả với trường hợp khi các cụ leo dốc cao; vù ga sẽ giúp xe có đà hơn, máy không bị lịm đi khi về số thấp. Em muốn rõ ràng chi li hơn nữa, các cụ vào chém nhé:
1. Các cách vù ga. Có phải cắt côn vù ga--về số
luôn? Hay cắt côn về N--nhả côn vù ga--cắt côn vào số?
2. Vù ga áp dụng về tuần tự hay về số tắt?
3. Vù ga thế nào là phù hợp? Mạnh hay nhẹ? Hay
cứ vù nhiều là quen chân quen tai?
Cụ Thử thôi! Đi 2 côn, vù ga...là kỹ thuật bắt buộc đối với các lái xe thập niên 70. Bây giờ xe đời mới khả năng đồng tốc tốt nên chuyển số 3-4-5 ga phù hợp không cắt côn vẫn đóng số ngọt! Ngày xưa về số phải đi 2 côn, vù ga lừa mãi mới về số được.....
 

toCurT36

Xe đạp
Biển số
OF-143043
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
25
Động cơ
363,650 Mã lực
Nhà cháu dự rằng vù ga có lẽ thường dùng đối với các loại xe đời cũ, các xe MT đời mới về mặt côn số có vẻ ổn hơn nhiều nên việc đồng tốc tốt, dễ vào số hơn.
Khi về số (chẳng hạn 5 về 4 hoặc 5 về 3) thì thao tác của nhà cháu là (do phản xạ rồi nên không rõ trình bày thứ tự và thời điểm như thế này có đúng không): cảm nhận các tham số vận hành và tình trạng => giảm ga => cắt côn => về số => nhả côn một chút => đạp ga nhẹ lên một chút => nhả tiếp côn + tăng ga.
Mọi thao tác coi là đạt nếu xe không rồ máy, không giật, không bị lịm máy ...và đặc biệt là không chết máy.
Kiểu của cụ e thấy như kỹ thuật côn ra ga vào ấy. Có cái côn ra ga vào khi côn ở ngưỡng bám, còn cụ nhả côn chưa đến ngưỡng bám là ga vào 1 tí rồi đúng không? Nếu vừa giữ côn vừa vù ga nhẹ như kiểu của cụ e nghĩ sẽ ảnh hưởng đến côn.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Bàn làm gì cái kỹ thuật lạc hậu dành cho Uaz và Gat69 này nữa, đi thành thạo thì đầu chả nghĩ gì mấy việc này, tự hai chân nó phối hợp
 

toCurT36

Xe đạp
Biển số
OF-143043
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
25
Động cơ
363,650 Mã lực
Cụ Thử thôi! Đi 2 côn, vù ga...là kỹ thuật bắt buộc đối với các lái xe thập niên 70. Bây giờ xe đời mới khả năng đồng tốc tốt nên chuyển số 3-4-5 ga phù hợp không cắt côn vẫn đóng số ngọt! Ngày xưa về số phải đi 2 côn, vù ga lừa mãi mới về số được.....
Em cũng mới lái 2 năm nay, học B2 nên chỉ nghe kỹ thuật đi côn đôi chứ chưa biết nó thế nào.<:-PNhưng đối với xe đời mới bi h, nếu leo dốc cao mà áp dụng vù ga (kỹ thuật trong đi côn đôi) thì leo dốc sẽ không nhất thiết về đến số thấp như 1 hoặc 2 cụ nhể?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Em cũng mới lái 2 năm nay, học B2 nên chỉ nghe kỹ thuật đi côn đôi chứ chưa biết nó thế nào.<:-PNhưng đối với xe đời mới bi h, nếu leo dốc cao mà áp dụng vù ga (kỹ thuật trong đi côn đôi) thì leo dốc sẽ không nhất thiết về đến số thấp như 1 hoặc 2 cụ nhể?
Còn tùy theo độ dốc, cứ vù ga nhiều thì thay côn nhanh mà bộ côn cũng đắt phết
 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,182
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
Đúng thế ! Xe Nga côn nó có 3 cái Lanhghe nên không cắt mất và Hộp số không có đồng tốc nên mới phải vù ga để đi số cho ngọt thôi , xe bây giờ thì cần gì nữa cụ nhỉ
Bàn làm gì cái kỹ thuật lạc hậu dành cho Uaz và Gat69 này nữa, đi thành thạo thì đầu chả nghĩ gì mấy việc này, tự hai chân nó phối hợp
 

dongnn

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-38
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,258
Động cơ
594,779 Mã lực
Nơi ở
HAN
Bàn làm gì cái kỹ thuật lạc hậu dành cho Uaz và Gat69 này nữa, đi thành thạo thì đầu chả nghĩ gì mấy việc này, tự hai chân nó phối hợp
Ai muốn thành thạo thì cũng phải qua giai đoạn này cả, cũng giống như trước khi làm người lớn đều phải là trẻ con đã :D

theo ngu ý của em, trình tự là cắt côn, về số và vù ga. Làm như vậy, xe không bị đứng khựng lại khi về số.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai muốn thành thạo thì cũng phải qua giai đoạn này cả, cũng giống như trước khi làm người lớn đều phải là trẻ con đã :D

theo ngu ý của em, trình tự là cắt côn, về số và vù ga. Làm như vậy, xe không bị đứng khựng lại khi về số.
Xe đời mới không cần tí nào cụ nhá.
 

doilamegi

Xe buýt
Biển số
OF-51620
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
506
Động cơ
459,377 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có người đến
Ai muốn thành thạo thì cũng phải qua giai đoạn này cả, cũng giống như trước khi làm người lớn đều phải là trẻ con đã :D
theo ngu ý của em, trình tự là cắt côn, về số và vù ga. Làm như vậy, xe không bị đứng khựng lại khi về số.
Nếu là xe số sàn và kể cả đời mới thì như cụ là chuẩn rồi còn j? Như các cụ nói ở trên chả nhẽ về số lại ko cắt côn ợ? Theo e là cứ đi nhiều rồi thành quen hết, giống như hôm đầu tiên trèo lên xe, run như cầy sấy, giờ lái ngon hơn và tự tin hơn đúng ko các cụ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu là xe số sàn và kể cả đời mới thì như cụ là chuẩn rồi còn j? Như các cụ nói ở trên chả nhẽ về số lại ko cắt côn ợ? Theo e là cứ đi nhiều rồi thành quen hết, giống như hôm đầu tiên trèo lên xe, run như cầy sấy, giờ lái ngon hơn và tự tin hơn đúng ko các cụ?
Vưỡn phải cắt côn, nhưng không cần vù ga nữa cụ nhá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top