Tin tức Tìm hiểu về động cơ Boxer nằm ngang nổi tiếng của Subaru

McK

Xe đạp
Biển số
OF-366796
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
11
Động cơ
254,910 Mã lực
Với một chiếc xe ra đời thì trái tim của chiếc xe đó chính là động cơ của nó, động cơ quyết định độ bền, độ nhạy và chất lượng của chiếc xe đó. Và Subaru cũng không nằm ngoài sự tính toán đó của các kỹ sư chế tạo máy của hãng này.

Vậy Subaru có trái tim ấy như thế nào? Đó chính là động cơ mang tên Boxer, một kiểu động cơ với kết cấu khác biệt, thiết kế khác biệt và công nghệ chế tạo khác biệt và hiệu quả sử dụng cũng khác biệt. Vậy động cơ Boxer của Subaru có gì khác biệt nhất. Hãy xem và so sánh Boxer engine và I - Engine, V- Engine

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=XdTf8DYQ9xQ[/YOUTUBE]

Trước hết, chúng ta nói về các kiểu động cơ mà hầu hết các hãng xe sử dụng nhiều. Đó là động cơ máy thẳng đứng (tức là Pittông, xinh lanh đặt vuông góc với mặt đất) hay còn gọi là động cơ chữ I(máy I4, I6…), hoặc có hãng xe sử dụng động cơ V(Pittông, xilanh đặt đối xứng với nhau góc 60 độ(thường áp dụng cho xe có động cơ 6 xilanh trở lên(V6, V8…). Đó là các hãng xe như Toyota, Kia, Hyundai, Mercedes, BMW, Audi….

Trong khi đó động cơ Boxer của Subaru là kiểu động cơ với các Pittông- Xilanh đặt nằm ngang song song với mặt đất và đối đỉnh qua trục khủy (gọi là độngc cơ chữ H), đó là sự khác biệt về công nghệ động cơ của Subaru, do đó Boxer Engine sẽ có những điểm khác biệt và lợi ích của Boxer Engine đem lại cho khách hàng

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=3tl3ZMRf1t8[/YOUTUBE]

Giá trị và sự khác biệt của Động cơ Boxer là:

Thứ nhất, với kết cấu pittông-xilanh nằm ngang như vậy, từ đó hạ thấp trọng tâm của động cơ xuống, như vậy độ rung lắc, dao động của động cơ Boxer gần như rất ít so với động cơ I hay động cơ V, do đó độ bền của động cơ sẽ được gia cố, tuổi thọ động cơ tăng cao, với những chiếc xe Subaru mang động cơ Boxer Engine thì khách hàng yên tâm trên 15 năm sử dụng chưa bao giờ mà đụng chạm đến sửa chửa về máy. Đó là lợi ích lớn nhất mà Boxer Engine mang lại

Thứ hai, khi động cơ có đặc điểm là trọng tâm thấp, dẫn tới lực ly tâm của động cơ cũng ít đi khi xe vào cua gấp, đánh lái đột ngột, từ đó dẫn đến những chi tiết gắn kèm theo động cơ sẽ ổn định theo, vì vậy theo thời gian, các chi tiết này sẽ ổn định cao hơn, bền lâu hơn và một điều quan trọng là sẽ có rất ít sự hỏng hóc lặt vặt.

Thứ ba, động cơ Boxer sẽ giúp sự phân bổ trọng lượng đều ở đầu xe kết hợp với trọng tâm thấp, điều này làm cho chiếc xe Subaru sẽ gia tăng độ bám phân đầu xe cao hơn, xe ôm cua cảm nhận được sự vững vàng, tự tin cầm lái ở tốc độ cao. Hơn nữa với trọng tâm thấp, giúp kết cấu động cơ rất gọn gàng, các bộ phận gắn theo rất dễ nhận thấy, rất dễ thao tác tháo lắp.

Và cuối cùng là, động cơ Boxer khi hoạt động rất êm ái, nhẹ nhàng, người lái không cảm nhận được chiếc xe đang nổ máy, hơn nữa là khả năng nạp đốt cháy nhanh, sản sinh công suất lớn, tất cả nhờ hảnh trình chuyển động của pittông nhanh hơn, từ đó các người lái cảm nhận sự tăng tốc của Boxer Engine rất nhạy.

Tuy nhiên chúng ta cũng nói về một phần nhược điểm là sự chế tạo động cơ này rất phức tạp về công nghệ chế tạo, sự tính toán của việc phân bổ trọng tâm rất khó, các chi tiết động cơ rất nhiều, do đó giá thành động cơ Boxer thường cao gần gấp đôi so với động cơ I hay động cơ V ở cùng số xilanh. Nhưng Subaru vẫn muốn tạo ra Boxer Engine cho tất cả các dòng xe từ những ngày đầu phát triển với mục tiêu mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm, lợi ích tối ưu nhất.
 

tramper

Xe tải
Biển số
OF-539
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
241
Động cơ
581,473 Mã lực
Có lẽ phải nói một nhược điểm nữa là vấn đề sửa chữa động cơ Boxer không phổ thông như các loại động cơ I hay V, nên không thuận tiện lắm
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,507
Động cơ
441,604 Mã lực
Nhất là thay bugi hay vệ sinh kim phun cụ tramper ạ. Nhưng khó rồi cũng quen, cungz có kiểu rồi. He he.
 

tien113

Xe đạp
Biển số
OF-85379
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
39
Động cơ
410,080 Mã lực
động cơ này hay lên dầu, mỗi lần lên là phải thay gasket, mắc mệt.

còn nữa, thay bugi là 1 cực hình. k bít còn vấn đề gì khác k nữa. bugi thì chạy 100k miles mới thay nên k phải lo lém.

nhưng vấn đề lên dầu rất là đau đầu.
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,507
Động cơ
441,604 Mã lực
động cơ này hay lên dầu, mỗi lần lên là phải thay gasket, mắc mệt.

còn nữa, thay bugi là 1 cực hình. k bít còn vấn đề gì khác k nữa. bugi thì chạy 100k miles mới thay nên k phải lo lém.

nhưng vấn đề lên dầu rất là đau đầu.
Lên dầu ở đâu cụ, ở cổ hút, ở turbo hay ở đâu?

Cụ có đi xe này, hay sửa chữa ko mà nói thế.

Thay bugi thì đúng là khó nhưng ko phải là cực hình. Ngay đến cái Civic thay bugi nó cũng ko đơn giản như Yaris.
 

nhimsoc

Xe tải
Biển số
OF-131233
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
276
Động cơ
375,770 Mã lực
Nơi ở
TPHCM
Website
www.nhipcaudautu.vn
gốc là hãng sản xuất máy bay, bao năm vẫn một loại động cơ boxer nên tính ổn định cao, nhất là hiệu suất cao mà giá lại thấp ở NN, ở VN hình như cũng hơi cao keke
 

anycole

Xe tải
Biển số
OF-360359
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
343
Động cơ
263,050 Mã lực
em đã mở mang thêm đầu óc các cụ ạh
 

hoanh.nguyen123

Xe hơi
Biển số
OF-327724
Ngày cấp bằng
19/7/14
Số km
156
Động cơ
286,278 Mã lực
E thì ko rành về động cơ nhưng thấy mấy chiếc xe này quá nổi tiếng ở các cuộc đua, như vậy rõ ràng động cơ của nó rất tuyệt vời,
 

Thăng 6232

Xe hơi
Biển số
OF-68387
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
187
Động cơ
433,165 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ đi xe có để ý đến chất lượng xăng không? Em đi Forester XT2.0 của em toàn đổ A95 thì không thấy gì nhưng sang con xe của ông anh cuả ông anh cũng chạy Forester XT2.0 ( lấy trước em mấy tháng) thì đi xe lúc dừng chờ đèn đỏ thấy máy rung hơn xe em, hỏi ra thì ông ý toàn đổ A92, hỏi hãng họ bảo đổ 92 đi xe bị rung???
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,507
Động cơ
441,604 Mã lực
E cũng toàn đổ 95, nếu có đổ 92 thì cũng đổ ngay khi còn nửa bình 95 chứ ko bao giờ e để hết và đổ hoàn toàn 92.

Trong hướng dẫn sử dụng cũng yêu cầu xăng ko chì 95 mà. Trên cửa che bình xăng nó cũng ghi khuyến cáo vậy.

Còn về xăng 92 với 95 nó liên quan đến chỉ số ốc tan và kích nổ thì cụ google nó cũng ra ngay.
 

NexusTwo

Xe tải
Biển số
OF-66592
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
446
Động cơ
438,100 Mã lực
Trước em cũng bị một lần đi đường trường không có A95 phải đổ A92. Nhưng về phát phải cho vào gara và dặn vệ sinh sạch hết. Nói chung đi dòng này cố gắng đổ 95. Em đi ngoài ql1 thì ko có nên hay phải tạt té vào trong các trung tâm, thành phố để đổ 95.
 

SubOB

Xe máy
Biển số
OF-296353
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
66
Động cơ
312,259 Mã lực
Với một chiếc xe ra đời thì trái tim của chiếc xe đó chính là động cơ của nó, động cơ quyết định độ bền, độ nhạy và chất lượng của chiếc xe đó. Và Subaru cũng không nằm ngoài sự tính toán đó của các kỹ sư chế tạo máy của hãng này.

Vậy Subaru có trái tim ấy như thế nào? Đó chính là động cơ mang tên Boxer, một kiểu động cơ với kết cấu khác biệt, thiết kế khác biệt và công nghệ chế tạo khác biệt và hiệu quả sử dụng cũng khác biệt. Vậy động cơ Boxer của Subaru có gì khác biệt nhất. Hãy xem và so sánh Boxer engine và I - Engine, V- Engine

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=XdTf8DYQ9xQ[/YOUTUBE]

Trước hết, chúng ta nói về các kiểu động cơ mà hầu hết các hãng xe sử dụng nhiều. Đó là động cơ máy thẳng đứng (tức là Pittông, xinh lanh đặt vuông góc với mặt đất) hay còn gọi là động cơ chữ I(máy I4, I6…), hoặc có hãng xe sử dụng động cơ V(Pittông, xilanh đặt đối xứng với nhau góc 60 độ(thường áp dụng cho xe có động cơ 6 xilanh trở lên(V6, V8…). Đó là các hãng xe như Toyota, Kia, Hyundai, Mercedes, BMW, Audi….

Trong khi đó động cơ Boxer của Subaru là kiểu động cơ với các Pittông- Xilanh đặt nằm ngang song song với mặt đất và đối đỉnh qua trục khủy (gọi là độngc cơ chữ H), đó là sự khác biệt về công nghệ động cơ của Subaru, do đó Boxer Engine sẽ có những điểm khác biệt và lợi ích của Boxer Engine đem lại cho khách hàng

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=3tl3ZMRf1t8[/YOUTUBE]

Giá trị và sự khác biệt của Động cơ Boxer là:

Thứ nhất, với kết cấu pittông-xilanh nằm ngang như vậy, từ đó hạ thấp trọng tâm của động cơ xuống, như vậy độ rung lắc, dao động của động cơ Boxer gần như rất ít so với động cơ I hay động cơ V, do đó độ bền của động cơ sẽ được gia cố, tuổi thọ động cơ tăng cao, với những chiếc xe Subaru mang động cơ Boxer Engine thì khách hàng yên tâm trên 15 năm sử dụng chưa bao giờ mà đụng chạm đến sửa chửa về máy. Đó là lợi ích lớn nhất mà Boxer Engine mang lại

Thứ hai, khi động cơ có đặc điểm là trọng tâm thấp, dẫn tới lực ly tâm của động cơ cũng ít đi khi xe vào cua gấp, đánh lái đột ngột, từ đó dẫn đến những chi tiết gắn kèm theo động cơ sẽ ổn định theo, vì vậy theo thời gian, các chi tiết này sẽ ổn định cao hơn, bền lâu hơn và một điều quan trọng là sẽ có rất ít sự hỏng hóc lặt vặt.

Thứ ba, động cơ Boxer sẽ giúp sự phân bổ trọng lượng đều ở đầu xe kết hợp với trọng tâm thấp, điều này làm cho chiếc xe Subaru sẽ gia tăng độ bám phân đầu xe cao hơn, xe ôm cua cảm nhận được sự vững vàng, tự tin cầm lái ở tốc độ cao. Hơn nữa với trọng tâm thấp, giúp kết cấu động cơ rất gọn gàng, các bộ phận gắn theo rất dễ nhận thấy, rất dễ thao tác tháo lắp.

Và cuối cùng là, động cơ Boxer khi hoạt động rất êm ái, nhẹ nhàng, người lái không cảm nhận được chiếc xe đang nổ máy, hơn nữa là khả năng nạp đốt cháy nhanh, sản sinh công suất lớn, tất cả nhờ hảnh trình chuyển động của pittông nhanh hơn, từ đó các người lái cảm nhận sự tăng tốc của Boxer Engine rất nhạy.

Tuy nhiên chúng ta cũng nói về một phần nhược điểm là sự chế tạo động cơ này rất phức tạp về công nghệ chế tạo, sự tính toán của việc phân bổ trọng tâm rất khó, các chi tiết động cơ rất nhiều, do đó giá thành động cơ Boxer thường cao gần gấp đôi so với động cơ I hay động cơ V ở cùng số xilanh. Nhưng Subaru vẫn muốn tạo ra Boxer Engine cho tất cả các dòng xe từ những ngày đầu phát triển với mục tiêu mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm, lợi ích tối ưu nhất.
Còn một lợi điểm cực kỳ quan trọng giúp cho Subaru nói chung luôn đạt tiêu chí 5 sao về an toàn ở Mỹ và Châu Âu là do động cơ boxer nằm ngang, khi va chạm trực diện thân máy động cơ sẽ dễ dàng trượt chui xuống dưới gầm xe để bảo vệ người hàng ghế trước. Với các loại động cơ nằm đứng như I, V, W thì máy sẽ xô thẳng vào khoang lái gây tổn thương nhiều hơn cho hàng ghế đầu!
 
Chỉnh sửa cuối:

SubOB

Xe máy
Biển số
OF-296353
Ngày cấp bằng
23/10/13
Số km
66
Động cơ
312,259 Mã lực
Các cụ đi xe có để ý đến chất lượng xăng không? Em đi Forester XT2.0 của em toàn đổ A95 thì không thấy gì nhưng sang con xe của ông anh cuả ông anh cũng chạy Forester XT2.0 ( lấy trước em mấy tháng) thì đi xe lúc dừng chờ đèn đỏ thấy máy rung hơn xe em, hỏi ra thì ông ý toàn đổ A92, hỏi hãng họ bảo đổ 92 đi xe bị rung???
Bác ơi, máy Turbo phun xăng trực tiếp nên cần chỉ số Otan cao mà bác. Tài liệu của hãng cũng khuyến cáo dùng Premium Unleaded mà. Lúc em đi lấy FXT 2.0 2015 về thì đồng chí tư vấn của hãng dặn dò câu đầu tiên là "phải dùng A95!". Octan thấp hơn yêu cầu sẽ gây kích nổ sớm hơn so với thiết kế của động cơ nên thấy bác thấy rung hơn là phải đấy!
 
Chỉnh sửa cuối:

Thomap

Xe hơi
Biển số
OF-158773
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
133
Động cơ
351,730 Mã lực
Vẫn là niềm mơ ước mà chưa thành hiện thực.
 

anhauto122

Xe tải
Biển số
OF-143446
Ngày cấp bằng
26/5/12
Số km
430
Động cơ
367,540 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Xiển - Hạ Đình - Thanh Xuân
Website
thanhxuanford3s.com
Nhất là thay bugi hay vệ sinh kim phun cụ tramper ạ. Nhưng khó rồi cũng quen, cungz có kiểu rồi. He he.
Đây là vấn đề của bộ phận kỹ thuật, cụ chỉ cần lo hưởng thụ cảm giác lái và vận hành của xe thôi
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,507
Động cơ
441,604 Mã lực
Đây là vấn đề của bộ phận kỹ thuật, cụ chỉ cần lo hưởng thụ cảm giác lái và vận hành của xe thôi
he he, cụ cứ nói thế. Năm 2010 e lấy xe thì bên AHCom cũng chưa làm dịch vụ cho Subaru đâu, thế nên e phải tự tìm hiểu và lo cho xe e thôi.

Sau năm 2011 thì AHCom làm 3S cho Subaru nhưng phụ tùng ko có j cả. E bị vỡ kính lái vào thay ko có e phải đặt hàng từ Sài Gòn ra và vào AHCom thay.

Năm 2014 e vào hỏi thay bugi thì thợ ra mở nắp ca pô ko biết bugi nằm ở đâu. E lại về nghiên cứu youtube và thay ở bên ngoài.

Cách đây 2 tháng e vào hỏi dầu hộp số để thay. Cố vấn dịch vụ ko biết là loại dầu nào, hộp số tự động 4 số hay số cvt. Đến lúc báo giá trên trời 850k/lít chea kể công thì e oải quá.

E hỏi cụ nếu phải yêu Subaru và hay mày mò thì liệu có thể ngồi mà tận hưởng ko?

Mà nếu ai hỏi về Subaru mình cũng nói đi hay lắm, lành lắm, dịch vụ bảo dưỡng nhẹ nhàng lắm mà gặp những vụ như e kể thì liệu có thuyết phục ko?

Nói thế ko phải là chê AHCom mà thực sự dịch vụ chưa đạt đến mức ngồi để tận hưoqngr đâu cụ. Coa thể thợ chưa tiếp xúc nhiều với dòng xe mới như Subaru nhưng e cũng chưa thấy tinh thần cố gắng tìm hiểu để làm chủ kỹ thuật của Subaru đâu.

Nhìn Otosaigon họ chơi Subaru rất đam mê, cố vấn kỹ thuật, sale của hãng cùng vào chia sẻ, bình luận, rút kinh nghiệm mà e còn thấy mê. Giờ thấy otofun có box riêng nên e rất mừng, cố gắng vào chia sẻ nhiều nhất kinh nghiệm e có đc.
 

linhanh154

Xe máy
Biển số
OF-2755
Ngày cấp bằng
11/12/06
Số km
60
Động cơ
563,000 Mã lực
Cảm ơn Bác tungkhuyen đã có ý kiến đống góp.
Về phần AHCOM Subaru Hà nội sẽ cố gắng rút kinh nghiệm trong khâu dịch vụ nhằm đem lại sự hài lòng cao nhất cho các cụ các mợ.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,456
Động cơ
350,826 Mã lực
E thì ko rành về động cơ nhưng thấy mấy chiếc xe này quá nổi tiếng ở các cuộc đua, như vậy rõ ràng động cơ của nó rất tuyệt vời,
Qua nổi tiếng ở các cuộc đua nhưng thị trường thì nơ bì bẹt quá cụ nhỉ,khong biết ở Mĩ thế nào chứ ở ch,Âu nó cũng xếp vào loại xe bình dan thôi.
 

langxang

Xe hơi
Biển số
OF-1307
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
141
Động cơ
574,694 Mã lực
Bác ơi, máy Turbo phun xăng trực tiếp nên cần chỉ số Otan cao mà bác. Tài liệu của hãng cũng khuyến cáo dùng Premium Unleaded mà. Lúc em đi lấy FXT 2.0 2015 về thì đồng chí tư vấn của hãng dặn dò câu đầu tiên là "phải dùng A95!". Octan thấp hơn yêu cầu sẽ gây kích nổ sớm hơn so với thiết kế của động cơ nên thấy bác thấy rung hơn là phải đấy!
Câu hỏi FXT 2.0 có dùng được A92 không cũng là điều tôi lăn tăn khi mua ! Tìm hiểu qua mạng thì thấy nói các động cơ hiện đại bây giờ (trong đó có Subaru) có cơ chế tự điều chỉnh . Nếu đổ xăng 92 thì nó sẽ có cảm biến tự nhận thấy gần đến hiện tượng kích nổ và sẽ điều chỉnh lại chế độ làm việc và tất nhiên khi đó khả năng tối đa của động cơ (mô men xoắn ? công suất ?) sẽ chỉnh giảm so với ban đầu. Vì vậy cái đỏ đỏ trên của cụ chắc không phải đâu !
Một vài trang web cũng nói rằng các dealer ở Mỹ cam kết là đổ xăng thường vẫn chạy chạy được mà không gây tác hại gì cho động cơ !
Bản thân tôi cũng vài lần phải đổ A92 ở tỉnh rồi ! Nói chung cũng không có gì quá lăn tăn vụ này !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top