Tìm hiểu ô tô - (P1) Phân loại về sử dụng nhiên liệu động cơ

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Hiện tại ô tô có thể được phân loại thành các loại sử dụng nhiên liệu động cơ như sau:
1/ Xe có động cơ sử dụng nhiên liệu xăng.
2/ Xe có động cơ sử dụng nhiên liệu Diesel.
3/ Xe có động cơ lai (Hybrid).
4/ Xe có động cơ sử dụng năng lượng điện.
5/ Xe có động cơ sử dụng năng lượng từ pin nhiên liệu.



- Xe có động cơ sử dụng nhiên liệu xăng:
Đây là loại xe có động cơ sử dụng nhiên liệu xăng, vì động cơ xăng là một sản phẩm có công suất lớn mà lại gọn nhẹ, lên được sử dụng rộng rãi trên các loại xe chở người.


1-Máy; 2-Thùng xăng.

- Xe có động cơ sử dụng nhiên liệu Diesel:
Đây là loại xe có động cơ sử dụng nhiên liệu dầu Diesel, động cơ Diesel là loại động cơ có Mômen xoắn lớn, mà vận hành lại kinh tế (dầu rẻ hơn xăng) vì vậy nó được sử dụng chủ yếu trên các xe tải và thể thao đa dụng. (Truck, Pickup & SUV)


1-Máy; 2-Thùng dầu.

- Xe có động cơ lai (Hybrid):
Nó là loại xe được trang bị động cơ khác với các xe thông thường, có động cơ xăng và Mô tơ điện. Vì động cơ xăng phát ra điện và nạp vào Ắc quy lớn, nên kiểu xe này không cần trang bị thêm một bình ắc quy tiêu chuẩn.
Motơ bánh xe chạy với dòng điện 270V, còn dòng điện khác vẫn là 12V, khi xe chạy ở vận tốc thấp thì động cơ điện được kích hoạt, và khi ở vận tốc lớn thì động cơ xăng sẽ vận hành cho xe chạy đồng thời cho ông em động cơ điện ăn.
Trên một số xe được trang bị bộ phận hấp thụ năng lượng từ bánh xe vào một máy phát điện, nạp vào ắc quy khi ta sử dụng phanh.
Nhờ có sử phối hợp nhịp nhàng giữa hai loại động cơ nên nó đã giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường và vận hành cũng rất kinh tế.




- Xe có động cơ sử dụng năng lượng điện.
Đây là xe chỉ sử dụng đơn thuần một loại động cơ điện, điện được dự trữ trong một bình ắc quy lớn thường đặt dưới sàn xe, trên xe không có máy phát nên xe phải được sạc đầy trước mỗi chuyến đi.
Hệ thống điện dùng cho động cơ là 290V, còn các hệ thống khác là 12V.


1/ Bộ phận điều khiển động cơ; 2/ Motơ điện; 3/ Pin-Ắc quy.


- Xe có động cơ sử dụng năng lượng từ pin nhiên liệu.
Đây là xe chạy bằng động cơ điện, điện được tạo ra bởi phản ứng giữa Hydro và Oxy trong không khí, thải ra nước. Vì chỉ thải ra nước, nên đây là loại xe sạch, không ô nhiểm môi trường, dự đoán đây sẽ là loại động cơ của thế hệ sau.


1/ Bộ phận điều khiển động cơ; 2/ Motơ điện; 3/ Ngăn chứa Pin; 4/ Thùng Hydro; 5/ Ắc quy phụ
 
Chỉnh sửa cuối:

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
raubac nói:
Hiện tại ô tô có thể được phân loại thành các loại sử dụng nhiên liệu động cơ như sau:
- Xe có động cơ lai (Hybrid):
Nó là loại xe được trang bị động cơ khác với các xe thông thường, có động cơ xăng và Mô tơ điện. Vì động cơ xăng phát ra điện và nạp vào Ắc quy lớn, nên kiểu xe này không cần trang bị thêm một bình ắc quy tiêu chuẩn.
Motơ bánh xe chạy với dòng điện 270V, còn dòng điện khác vẫn là 12V, khi xe chạy ở vận tốc thấp thì động cơ điện được kích hoạt, và khi ở vận tốc lớn thì động cơ xăng sẽ vận hành cho xe chạy đồng thời cho ông em động cơ điện ăn.
Trên một số xe được trang bị bộ phận hấp thụ năng lượng từ bánh xe vào một máy phát điện, nạp vào ắc quy khi ta sử dụng phanh.
Nhờ có sử phối hợp nhịp nhàng giữa hai loại động cơ nên nó đã giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường và vận hành cũng rất kinh tế.
Tui nghĩ đây là bài dịch và tác giả đã cố gắng chuyển tải đến cho bà con nhiều thông tin rất bỏ ích
Tuy nhiên về phương diện KT , tui mạn phép có vài đánh chánh dưới đây

1/ Điện áp đo bằng Volt (V) còn dòng điện Amperè (A) . tui Không chắc các hãng xe khác nhau sẽ thiết kế những động cơ bánh xe làm việc dưới những điện áp khác nhau , nhưng chắc chắn đó là những động cơ điện 1 chiều (DC) mà nguyên do sẽ trình bày ở phần dưới đây! khi làm việc điện áp là không đổi còn dòng điện sẽ thay đổi theo thời điểm sức cản bánh xe tác động lên roto của động cơ bánh xe

2/vì là lọai Động Cơ dùng truyền động điện bởi các Môtơ gắn tại bánh xe do vậy dù cho Động cơ nhiên liệu lỏng có họat động thì năng luợng nó làm cho xe chạy cũng là kéo máy phát điện, máy phát điện kéo môtơ bánh giúp cho xe chuyển động

3/ĐC điện 1 chiều có 2 đặc tính nổi trội được người ta ứng dụng nhiều là : Mô măng khởi động rất lớn ( giải đáp 1 phần cho ý thứ nhất ở trên) và tính chất thuận nghịch
Tính chất thuận nghịch là gì? đó là , khi cấp 1 dòng điện vào ĐC sẽ tạo ra Mô Măng , ngược lại khi quay roto động cơ trong 1 từ trường sẽ tạo ra 1 điện áp , nối mạch điện áp này chính là nạp điện cho ắc quy
và chính nguyên lý này áp dụng khi thắng xe, năng lượng của lực thắng sẽ chuyển thành điện nạp vào cho ắc quy( khỏi cần máy phát nào hết trọi) thay vì tạo ra nhiệtvà mài mòn nơi các bố thắng , quà là nhứt cử lưỡng tiện phải không các bác!

vài dòng dông dài cùng các bác, mong tác giả đánh cho 2 chữ đại xá , xin đa tạ!!!
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Xin phép được vote cho bác raubac và bác hailua_dichat. Một diễn đàn về kỹ thuật rất cần những người say mê và nhiệt tình cung cấp các thông tin bổ ích như bác raubac và những người đi sâu vào tranh luận những vấn đề kỹ thuật để giải đáp những vấn đề còn khúc mắc như bác hailua_dichat.
 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
dòng điện 270V, còn dòng điện khác vẫn là 12V
Ta nên hiểu đó là nguồn điện bác ạ, còn Amperè (A) là cường độ dòng diện.
Động cơ sẽ dùng nguồn 270V, còn các hệ thống khác như đèn, còi...thì vẫn dùng điện 12V.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
raubac nói:
Ta nên hiểu đó là nguồn điện bác ạ, còn Amperè (A) là cường độ dòng diện.
Động cơ sẽ dùng nguồn 270V, còn các hệ thống khác như đèn, còi...thì vẫn dùng điện 12V.
Àh, bữa nay mới coi lại bài này!
Raubac, check lại dùm coi Động cơ sẽ dùng nguồn 270V là động cơ nào
nếu là động cơ bánh xe thì xác nhận dùm luôn là 270V AC hay DC
riêng tui thì quả quyết nó phải là DC , tại sao thì bài trên bài này đã đề cập và có lẽ bác Giaothong cũng biết lọai ĐC này , quả vậy thì bác Giathong cũng cho ý kiến để rộng đường dư luận

thêm nữa, nếu Động cơ sẽ dùng nguồn 270V là ĐC của máy phát thì bác Raubac cũng xác nhận dùm luôn hệ thống này xài điện riêng độc lập với hệ thống điện vốn có trên xe là 12V ( hoặc 24V) DC , nếu xài riêng thì tui không có ý kiến, nhưng nếu xài chung thì cách nào để đồng bộ giữa hệ thống 270V và 12V?!
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em mới search một số thông tin liên quan tới xe Hybrid mà loại thông dụng nhất hiện nay là động cơ lai Điện – Xăng (Hybrid-electric vehicle - HEV).

Đầu tiên là định nghĩa thế nào là động cơ lai và xe lai:

Một động cơ lai bao gồm một động cơ xăng đốt trong với một motor điện. Ngoài ra, chiếc xe cũng được trang bị thêm một battery để làm quay motor điện và lưu năng lượng để sử dụng về sau.

Một chiếc xe được gọi là xe lai khi nó có trên hai nguồn năng lượng. Các xe lai chạy bằng xăng và rechargeable battery.



Một số đặc điểm của xe lai:
  1. Động cơ Hybrid thường được chế tạo nhỏ gọn để được sử dụng khi xe không leo dốc hoặc cần tăng tốc nhanh chóng. Nó sử dụng battery để bổ sung gia tốc khi cần thiết.
  2. Khi xe dừng, động cơ xăng sẽ tự động ngừng hoạt động và chuyển sang sử dụng motor điện và battery.
  3. Xe hybrid thường nhẹ hơn và cũng có hình dáng khí động học hơn, lốp được dùng loại rắn và bánh được bơm căng để giảm ma sát.
  4. Các xe hybrid thường dùng năng lượng dùng để phanh để xạc battery.
Có những loại động cơ lai nào?
  1. Full Hybrid
  2. Mild hybrid (Stop/Start hybrid; Integrated Starter Alternator with Damping (ISAD); Integrated Motor Assist (IMA))
  3. Parallel hybrid,
  4. Series hybrid
  5. Plug-in Hybrids
Danh sách các xe hybrid ở Mỹ

2005 Lexus RX400h. On sale: Now
2005 Toyota Highlander Hybrid. On sale: Now
2006 Lexus GS450h
2006 Lexus LS430 (tentative)
2006 Nissan Altima
2006 Toyota Camry.
2007 Mercury Mariner Hybrid. On sale: 2006
2007 Saturn Vue. On Sale: Summer 2006
2007 Chevrolet Equinox
2007 Chevrolet Malibu
2007 GMC Yukon
2007 Ford Fusion
2007 Chevrolet Tahoe

Thông tin tham khảo:

http://www.ineed2know.org/hybrid_cars.htm
http://www.hybridcars.com/
http://www.priuspower.com/default.html
http://www.info-pedia.com/images/hybrid_diag.png
http://www.fueleconomy.gov/feg/hybridtech.shtml

Những hãng nào sản xuất Hybrid battery cho những hãng xe nào?

…

Lịch sử của động cơ Hybrid

…

Computer Control Systems

…

PS. Em sẽ edit để bổ sung thêm thông tin vì nó hơi dài.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
GiaoThong nói:
Em mới search một số thông tin liên quan tới xe Hybrid mà loại thông dụng nhất hiện nay là động cơ lai Điện – Xăng (Hybrid-electric vehicle - HEV).

Đầu tiên là định nghĩa thế nào là động cơ lai và xe lai:

Một động cơ lai bao gồm một động cơ xăng đốt trong với một motor điện. Ngoài ra, chiếc xe cũng được trang bị thêm một battery để làm quay motor điện và lưu năng lượng để sử dụng về sau.

Một chiếc xe được gọi là xe lai khi nó có trên hai nguồn năng lượng. Các xe lai chạy bằng xăng và rechargeable battery.



[*]Mild hybrid (Stop/Start hybrid; Integrated Starter Alternator with Damping (ISAD); Integrated Motor Assist (IMA))
Cám ơn bác Giaothông đã cung cấp thêm thông tin, hẳn bác Raubac cũng hài lòng về những thông tin này chứ?

Nhưng trong thông tin bác GiaoThông nêu có vài chỗ tui Bolded , nhờ bác Giaothong xác nhận lại dùm ( các bác thông cảm , đọc về Kỹ thuật cần phải thật chính xác mới giúp cho người đọc hiểu rõ được bản chất sự vật hiện tượng!!!)

Trong phần đầu , bác dùng từ Motor để chỉ mô tơ của bánh xe
nhưng trong phần kế tiếp bác lại dùng Motor để chỉ máy phát điện ghép cùng khối với động cơ đốt trong (xem trong hình vẽ đi kèm cũng thể hiện ý này)

nhưng phần phân lọai các dạng ĐC lai , thì bác lại đề cập đến Alternator
vậy nên theo tui bác nên chia ra thành Motor và Alternator để các bác khác và bác Raubac dễ nhận biết hơn

vài dòng ngắn, mạn phép bác thứ lỗi
Kính bác!!!
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,745
Động cơ
842,949 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Cảm ơn bác hailua_dichat. Phần trình bày của em vì chưa đủ thời gian dịch nên sơ sài dễ gây hiểu nhầm, em xin phép được quote nội dung được trích từ các nguồn thông tn tham khảo bằng tiếng Anh trên kia để các bác được rõ, sau đó em sẽ xin bổ sung thêm vào phần bài phía trên:

Mild hybrid cars move from a standstill only if the internal combustion engine is engaged, and use the electic motor primarily to assist the gas engine when extra power is needed. Both full and mild hybrids require use of the gas engine when reaching higher speeds (of about 20 – 25 mph or more.)
Mild hybrid systems can broken down into subcategories:
  • The Stop/Start hybrid system, used on GM trucks for example, shuts the engine off when it would otherwise idle and restarts it instantly on demand.
  • The Integrated Starter Alternator with Damping (ISAD) hybrid system allows the electric motors to help move the vehicle in addition to providing stop/start capability.
  • The Integrated Motor Assist (IMA) hybrid system is similar to the ISAD but has a larger electric motor and more electricity can be used to help move the vehicle.
A hybrid vehicle combines a gasoline internal combustion engine engine with an electric motor to provide superior gas mileage and lower emissions. In addition, the vehicle has a battery that powers the electric motor and stores energy for future use.
Any vehicle is a hybrid when it combines two or more sources of power. Hybrid cars run off a rechargeable battery and gasoline.
  • Hybrid engines are built smaller to accommodate the 99% of time when not going up hill or accelerating quickly. It uses the battery to provide extra acceleration power when needed.
  • When the car is stopped, hybrid gasoline motors can shut off and run off their electric motor and battery.
  • Hybrid cars are often lighter and more aerodynamic; tires are often stiffer and inflated higher to reduce drag.
  • Hybrid cars often recover braking energy and use it to charge the battery.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
hailua_dichat nói:
Cám ơn bác Giaothông đã cung cấp thêm thông tin, hẳn bác Raubac cũng hài lòng về những thông tin này chứ?
Em vẫn thường hài lòng với các thông tin của bác GT ạ!
hailua_dichat nói:
theo tui bác nên chia ra thành Motor và Alternator để các bác khác và bác Raubac dễ nhận biết hơn
vài dòng ngắn, mạn phép bác thứ lỗi
Kính bác!!!
Không sao đâu ạ, em phân biệt được cái Alternator và cái Motor.
Cái Alternator thường được lai bởi một động cơ đốt trong. (trên ô tô)

@ bác Hai và bác GT: Vì đây là mục tìm hiểu và phân biệt xe theo loại động cơ (cơm bình dân), ta bàn sâu quá về Hybrid ở đây e không hợp vì đó là "đặc sản" mất rồi :D , vậy kính mời hai bác post những thông tin liên quan sang đây cho bà con tiện theo dõi nhé. Cám ơn các bác!(b)
http://210.245.87.36:8080/showthread.php?p=19324#post19324
 
Chỉnh sửa cuối:

N_V_L

Xe điện
Biển số
OF-90838
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
2,097
Động cơ
424,732 Mã lực
Bắc nào có sơ đồ điện của đông cơ Hybrid của xe Lexus GS 450 H cho em xin với ạ, xe đang báo lỗi POA80 mà chưa tìm được hướng khắc phục ạ
 

SONATA2014

Xe máy
Biển số
OF-309719
Ngày cấp bằng
27/2/14
Số km
96
Động cơ
299,860 Mã lực
Nơi ở
số 86 Quan thổ 1 tôn đức thắng
Website
phukienxin.vn
Cảm ơn bác hailua_dichat. Phần trình bày của em vì chưa đủ thời gian dịch nên sơ sài dễ gây hiểu nhầm, em xin phép được quote nội dung được trích từ các nguồn thông tn tham khảo bằng tiếng Anh trên kia để các bác được rõ, sau đó em sẽ xin bổ sung thêm vào phần bài phía trên:
Cụ dịch cho em với.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top