Học quốc tế, song ngữ ...bằng tiếng Anh hay học công , tư ...bằng tiếng Việt nó đều có cái hay cái hạn chế cả. Và chả có cái nghiên cứu nào chỉ rõ các cháu học Ams hay phổ thông chuyên toán - ĐH Quốc gia hay thậm chí Chu Văn An, Lương Thế Vinh, Kim Liên..( các cháu học công từ nhỏ, không được học trong môi trường tiếng Anh ) lại kém các cháu học trường quốc tế từ nhỏ cả.
Như này cụ ạ!
Thứ nhất là khi phụ huynh chọn cho con học trường tư/hệ song bằng không phải vì bị
ÁM ẢNH trẻ PHẢI ĐƯỢC HỌC trong môi trường tiếng ANH từ nhỏ như cụ nói. Mà đơn giản họ chọn cho con một điều kiện
TỐT HƠN để phát triển kỹ năng. Đồng ý là sau này tập trung 1-2 năm là sử dụng tốt, nhưng tại sao phải đợi trong khi chúng ta có thể giúp con cái làm việc đó sớm hơn? Dùng tốt sớm nghĩa là có nhiều cơ hội hơn, chưa kể khi bạn 18 tuổi lại mất 1-2 năm để học tiếng Anh thì các bạn khác đã nói tốt từ lâu, làm được vô số việc khác với nó.
Thứ hai là đúng như cụ nói, mỗi hình thức giáo dục đều có mặt ưu và nhược của nó, không ai dám khẳng định 100% hình thức nào thành công hơn vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố như gia đình, năng lực, may mắn....Nhưng việc nhiều người lựa chọn môi trường quốc tế/trường tư không hẳn vì việc đào tạo xuất sắc, học sinh siêu giỏi bla bla mà còn vì môi trường học tập, cơ sở vật chất, phát triển con người, hoạt động/kỹ năng sống... Đúng là sau này không ai nói được tương lai nhưng trước mắt có thể nhìn thấy ngay những cái đó, cụ thể chắc không cần nói nhiều vì ai cũng hiểu.