- Biển số
- OF-14583
- Ngày cấp bằng
- 6/4/08
- Số km
- 1,176
- Động cơ
- 525,840 Mã lực
Thế là gần qua ngày thứ Bảy quý giá. Kể ra như mọi hôm thì sẽ là ngủ để bù lại năng lượng sau 1 tuần đánh vật với cuộc sống. Nhưng hôm nay thì không.
Em đã ủ mưu suốt cả tuần vừa rồi, hôm nay là ngày thực hiện. Em có 3 việc phải làm cho con Future đời 2005 của mình ngày hôm nay:
1. Mua xăng
2. Thay cái móc treo đồ
3. Lắp bộ tắt máy khi dừng đèn đỏ. Mục này mới thực sự mất công mất sức suốt cả tuần qua. Em xin trình bày sâu hơn vào phần này để các cụ khỏi mất thời gian.
A. Ý tưởng: khi dừng xe ở đèn đỏ, nếu thời gian quá lâu thì ta nên tắt máy, vừa để đỡ tốn xăng, vừa đỡ ô nhiễm môi trường, tôn trọng người phía sau... (chi tiết các lợi hại của việc này mời các cụ xem thêm các tài liệu trên mạng bằng cách gõ "tắt máy khi đèn đỏ", có tới hơn 4 triệu rưỡi kết quả lận. Mèng đéc ơi đọc sao thấu!!!).
Tóm lại: nên tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu hơn 30s. Cụ nào đồng ý thì xin mời xem tiếp các phần sau.
B. Yêu cầu: tắt máy phải "sành điệu" 1 chút. Bỏ qua cách tắt máy bằng tắt khóa điện, tắt máy bằng cách dùng công tắc điện nối bên ngoài, tắt máy bằng cách nối sợi dây ra ngoài rồi quệt vào đâu đó ... Yêu cầu tối quan trọng là chỉ một lần nhấn nút. Sau đó là dễ dàng thực hiện về kỹ thuật để ai cũng làm đựoc và phải đạt được mục tiêu về kinh tế là rẻ nhất để bõ công tiết kiệm xăng bù lại.
Tóm lại: Chỉ 1 nút nhấn là tắt máy được. Thiết bị phải rẻ tiền, làm phải dễ.
C. Lập phương án: để thực hiện ý tưởng trên, đầu tiên em đi mua 1 cái công tắc thật ưng ý: nhỏ nhắn, hình thức đẹp, chất lượng cực tốt ở chợ Giời. Số em may: cô bán hàng đưa mấy loại cho tha hồ chọn, cuối cùng chọn được 2 cái 2 loại khác nhau. Do tìm không được sơ đồ điện của Future, vậy nên quyết định chọn phương án gọi điện cho người thân và hỏi cho nhanh. Em reg nick ở Bikervietnam.com để hỏi các cao thủ bên ấy. Thật may mắn, sau mấy tiếng đã có câu trả lời. Nhân tiện cảm ơn bác Tâm Bờm một lần nữa vì sự giúp đỡ quý báu và kịp thời của bác. Bác đúng là chuyên gia về xe. Đồ cổ như xe em mà em hỏi lúc đêm, bác ấy vừa ngủ dậy lúc 7h sáng, phán đúng 1 câu mà trúng phóc luôn. Kỳ lạ thật!
D. Chuẩn bị đồ trước khi làm: sau khi chuẩn bị chu đáo và phương án kỹ thuật đã được lập (nói cho oai thế thôi chứ "thiết bị" cho đề án này chỉ mỗi cái công tắc (loại thường mở) với 2 đoạn dây điện). Em hàn 2 đoạn dây vào 2 chân công tắc trước, bọc ống gen cách điện cẩn thận rồi mang theo mấy thứ sau:
1. Tô vít 4 cạnh: để tháo ốc các loại
2. Khoan điện và 3 cái mũi: 3, 6, 8 mm để khoan lỗ bắt công tắc (đường kính khoảng 9 mm gì đó).
E. Thứ tự các bước làm:
1. Mở 4 con ốc tháo miếng nhựa ốp phía trước ra. Em có 1 gương trái nên không cần tháo gương, cụ nào 2 gương thì nhất khoát phải tháo gương bên phải ra trước đã.
2. Dùng khoan lắp mũi nhỏ nhất để khoan 1 lỗ ngay sát bên phải của công tắc xi nhan (cách 2 cm). Phần này bằng nhựa, phía sau rỗng, đủ không gian lắp công tắc mà cũng thuận tay khi nhấn nút tắt máy. Khoan bằng mũi nhỏ trước để đỡ lệch, mà lệch 1 chút thì có thể chỉnh được bằng các mũi sau. Đến mũi thứ 3 thì lắp thử công tắc, vì hơi chật nên phải lắc mũi khoan xung quanh cho nó rộng ra, thử vài lần đến khi vừa lắp được thì thôi. Việc khoan không khó như em nghĩ vì nhựa rất dễ khoan, mà phía sau không có gì cản trở. Việc này khó nhất, em làm trong 10 phút, khá cẩn thận vì sợ lỗ rộng quá thì công tắc sẽ bị lỏng.
3. Lắp công tắc vào. Công đoạn này loay hoay mất khá lâu vì để vặn cái ốc vào rất khó do phía sau dù rộng cho cái công tắc nhưng không đủ rộng cho kìm đưa vào vặn. Vậy nên em phải tháo 3 cái ốc của mặt bàn thờ, tháo lỏng ra mới vặn được nó vào. Thở phào cái vì công tắc rất chắc chắn và nhìn khá đẹp từ phía ngoài.
4. Tháo mặt nạ trước: phần nhựa che trước công tắc điện chính, nếu không không thể thấy sợi dây mình cần làm. Cái này chỉ cần tháo 6 cái ốc.
5. Đấu dây điện: phần này có thể gọi là bí quyết. Đối với Future đời Tống thì trên khóa điện có một sợi dây xọc đen trắng, nối nó với một đầu công tắc của mình, đầu kia của công tắc nối với sườn xe. Vậy thôi đấy ạ.
Tuy nhiên, khi làm phần này các cụ hết sức lưu ý:
- Một là phải tắt khóa điện khi đấu điện.
- Hai là phải tháo cầu chì ắc quy ra. Nếu cụ nào dám khẳng định là mình khéo tay hơn em thì không cần quan tâm đến mục Hai này. Thực tế hôm nay lúc em đấu sợi dây công tắc vào sợi dây đen trắng phía sau công tắc điện thì thấy Bép một cái. Mất toàn bộ hệ thống điện. Em tái mặt luôn, vừa nghĩ: sư bố khỉ, toi mẹ nó con IC rồi thì chả bõ tiết kiệm xăng đến cả 10 năm. Sau kiểm tra thì thấy bị cháy cái cầu chì (chỗ gần ắc quy). Chạy ra mua mất có 5K, tiện thể mua cái móc treo đồ mới bị gãy, may thế chỗ bán ngay gần nhà! Hú vía! Các cụ cẩn thận nhé, tắt khóa điện nhưng vẫn có điện ở công tắc điện chính, lỡ tay chạm 2 dây hoặc gì đó là Bép phát ngay
6. Kiểm tra kết quả: các cụ chưa cần đấu cầu chì vội, đạp cho máy nổ, bấm công tắc là tắt máy luôn. Bỏ tay ra, nổ máy lại tiếp tục lên đường. Nếu có sai sót thì các cụ bấm nút sẽ không tắt được máy. Hãy kiểm tra lại các mối nối để tiếp xúc tốt và không chạm sang các phần điện hoặc vỏ khóa ở xung quanh. Lắc tay lái sang hai phía hết cỡ xem sợi dây có đủ dài (50 cm các cụ nhé, đừng ngắn hơn). Hoàn thiện lại 1 chút: dùng dây nhựa mềm buộc gọn sợi dây điện vừa rồi để không vướng víu khi tay lái làm việc.
Nếu tất cả đều tốt xin các cụ lắp lại theo thú tự: mặt nhựa trước trên (chỗ chân gương xuyên qua), mặt nhựa trước phía dưới (hình tam giác), cầu chì và nắp ốp ắc quy. Sau cùng, mời các cụ lên xe thử lại cảm giác của người vừa độ xong xem có Yo-most không nhé!
Tổng kết lại các chi phí:
- Thiết bị: công tắc 5K, cầu chì 5K (hy vọng các cụ không mất 5K này)
- Thời gian: 2 tiếng.
Con số rất đáng suy nghĩ phải không các cụ?
Chúc các cụ thành công!
P/S:
- Chỗ nối dây điện ở trên chỉ là của Future đời 2005, xe khác các cụ hỏi chuyên gia nhé. Khói mù lên là em không chịu trách nhiệm!
- Em có shot mấy cái ảnh, không biết đề tài này có ai quan tâm không thì để em vác lên?
Em thêm mấy cái ảnh cho các cụ quan tâm:
1. Nhìn nút bấm từ phía trước:
2. Nút bấm nhìn từ phía sau:
3. Dây nối vào khóa điện chính:
4. Dây nối với đất (em nhét vào cái khe này. Tạm thế đã!)
Em đã ủ mưu suốt cả tuần vừa rồi, hôm nay là ngày thực hiện. Em có 3 việc phải làm cho con Future đời 2005 của mình ngày hôm nay:
1. Mua xăng
2. Thay cái móc treo đồ
3. Lắp bộ tắt máy khi dừng đèn đỏ. Mục này mới thực sự mất công mất sức suốt cả tuần qua. Em xin trình bày sâu hơn vào phần này để các cụ khỏi mất thời gian.
A. Ý tưởng: khi dừng xe ở đèn đỏ, nếu thời gian quá lâu thì ta nên tắt máy, vừa để đỡ tốn xăng, vừa đỡ ô nhiễm môi trường, tôn trọng người phía sau... (chi tiết các lợi hại của việc này mời các cụ xem thêm các tài liệu trên mạng bằng cách gõ "tắt máy khi đèn đỏ", có tới hơn 4 triệu rưỡi kết quả lận. Mèng đéc ơi đọc sao thấu!!!).
Tóm lại: nên tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu hơn 30s. Cụ nào đồng ý thì xin mời xem tiếp các phần sau.
B. Yêu cầu: tắt máy phải "sành điệu" 1 chút. Bỏ qua cách tắt máy bằng tắt khóa điện, tắt máy bằng cách dùng công tắc điện nối bên ngoài, tắt máy bằng cách nối sợi dây ra ngoài rồi quệt vào đâu đó ... Yêu cầu tối quan trọng là chỉ một lần nhấn nút. Sau đó là dễ dàng thực hiện về kỹ thuật để ai cũng làm đựoc và phải đạt được mục tiêu về kinh tế là rẻ nhất để bõ công tiết kiệm xăng bù lại.
Tóm lại: Chỉ 1 nút nhấn là tắt máy được. Thiết bị phải rẻ tiền, làm phải dễ.
C. Lập phương án: để thực hiện ý tưởng trên, đầu tiên em đi mua 1 cái công tắc thật ưng ý: nhỏ nhắn, hình thức đẹp, chất lượng cực tốt ở chợ Giời. Số em may: cô bán hàng đưa mấy loại cho tha hồ chọn, cuối cùng chọn được 2 cái 2 loại khác nhau. Do tìm không được sơ đồ điện của Future, vậy nên quyết định chọn phương án gọi điện cho người thân và hỏi cho nhanh. Em reg nick ở Bikervietnam.com để hỏi các cao thủ bên ấy. Thật may mắn, sau mấy tiếng đã có câu trả lời. Nhân tiện cảm ơn bác Tâm Bờm một lần nữa vì sự giúp đỡ quý báu và kịp thời của bác. Bác đúng là chuyên gia về xe. Đồ cổ như xe em mà em hỏi lúc đêm, bác ấy vừa ngủ dậy lúc 7h sáng, phán đúng 1 câu mà trúng phóc luôn. Kỳ lạ thật!
D. Chuẩn bị đồ trước khi làm: sau khi chuẩn bị chu đáo và phương án kỹ thuật đã được lập (nói cho oai thế thôi chứ "thiết bị" cho đề án này chỉ mỗi cái công tắc (loại thường mở) với 2 đoạn dây điện). Em hàn 2 đoạn dây vào 2 chân công tắc trước, bọc ống gen cách điện cẩn thận rồi mang theo mấy thứ sau:
1. Tô vít 4 cạnh: để tháo ốc các loại
2. Khoan điện và 3 cái mũi: 3, 6, 8 mm để khoan lỗ bắt công tắc (đường kính khoảng 9 mm gì đó).
E. Thứ tự các bước làm:
1. Mở 4 con ốc tháo miếng nhựa ốp phía trước ra. Em có 1 gương trái nên không cần tháo gương, cụ nào 2 gương thì nhất khoát phải tháo gương bên phải ra trước đã.
2. Dùng khoan lắp mũi nhỏ nhất để khoan 1 lỗ ngay sát bên phải của công tắc xi nhan (cách 2 cm). Phần này bằng nhựa, phía sau rỗng, đủ không gian lắp công tắc mà cũng thuận tay khi nhấn nút tắt máy. Khoan bằng mũi nhỏ trước để đỡ lệch, mà lệch 1 chút thì có thể chỉnh được bằng các mũi sau. Đến mũi thứ 3 thì lắp thử công tắc, vì hơi chật nên phải lắc mũi khoan xung quanh cho nó rộng ra, thử vài lần đến khi vừa lắp được thì thôi. Việc khoan không khó như em nghĩ vì nhựa rất dễ khoan, mà phía sau không có gì cản trở. Việc này khó nhất, em làm trong 10 phút, khá cẩn thận vì sợ lỗ rộng quá thì công tắc sẽ bị lỏng.
3. Lắp công tắc vào. Công đoạn này loay hoay mất khá lâu vì để vặn cái ốc vào rất khó do phía sau dù rộng cho cái công tắc nhưng không đủ rộng cho kìm đưa vào vặn. Vậy nên em phải tháo 3 cái ốc của mặt bàn thờ, tháo lỏng ra mới vặn được nó vào. Thở phào cái vì công tắc rất chắc chắn và nhìn khá đẹp từ phía ngoài.
4. Tháo mặt nạ trước: phần nhựa che trước công tắc điện chính, nếu không không thể thấy sợi dây mình cần làm. Cái này chỉ cần tháo 6 cái ốc.
5. Đấu dây điện: phần này có thể gọi là bí quyết. Đối với Future đời Tống thì trên khóa điện có một sợi dây xọc đen trắng, nối nó với một đầu công tắc của mình, đầu kia của công tắc nối với sườn xe. Vậy thôi đấy ạ.
Tuy nhiên, khi làm phần này các cụ hết sức lưu ý:
- Một là phải tắt khóa điện khi đấu điện.
- Hai là phải tháo cầu chì ắc quy ra. Nếu cụ nào dám khẳng định là mình khéo tay hơn em thì không cần quan tâm đến mục Hai này. Thực tế hôm nay lúc em đấu sợi dây công tắc vào sợi dây đen trắng phía sau công tắc điện thì thấy Bép một cái. Mất toàn bộ hệ thống điện. Em tái mặt luôn, vừa nghĩ: sư bố khỉ, toi mẹ nó con IC rồi thì chả bõ tiết kiệm xăng đến cả 10 năm. Sau kiểm tra thì thấy bị cháy cái cầu chì (chỗ gần ắc quy). Chạy ra mua mất có 5K, tiện thể mua cái móc treo đồ mới bị gãy, may thế chỗ bán ngay gần nhà! Hú vía! Các cụ cẩn thận nhé, tắt khóa điện nhưng vẫn có điện ở công tắc điện chính, lỡ tay chạm 2 dây hoặc gì đó là Bép phát ngay
6. Kiểm tra kết quả: các cụ chưa cần đấu cầu chì vội, đạp cho máy nổ, bấm công tắc là tắt máy luôn. Bỏ tay ra, nổ máy lại tiếp tục lên đường. Nếu có sai sót thì các cụ bấm nút sẽ không tắt được máy. Hãy kiểm tra lại các mối nối để tiếp xúc tốt và không chạm sang các phần điện hoặc vỏ khóa ở xung quanh. Lắc tay lái sang hai phía hết cỡ xem sợi dây có đủ dài (50 cm các cụ nhé, đừng ngắn hơn). Hoàn thiện lại 1 chút: dùng dây nhựa mềm buộc gọn sợi dây điện vừa rồi để không vướng víu khi tay lái làm việc.
Nếu tất cả đều tốt xin các cụ lắp lại theo thú tự: mặt nhựa trước trên (chỗ chân gương xuyên qua), mặt nhựa trước phía dưới (hình tam giác), cầu chì và nắp ốp ắc quy. Sau cùng, mời các cụ lên xe thử lại cảm giác của người vừa độ xong xem có Yo-most không nhé!
Tổng kết lại các chi phí:
- Thiết bị: công tắc 5K, cầu chì 5K (hy vọng các cụ không mất 5K này)
- Thời gian: 2 tiếng.
Con số rất đáng suy nghĩ phải không các cụ?
Chúc các cụ thành công!
P/S:
- Chỗ nối dây điện ở trên chỉ là của Future đời 2005, xe khác các cụ hỏi chuyên gia nhé. Khói mù lên là em không chịu trách nhiệm!
- Em có shot mấy cái ảnh, không biết đề tài này có ai quan tâm không thì để em vác lên?
Em thêm mấy cái ảnh cho các cụ quan tâm:
1. Nhìn nút bấm từ phía trước:
2. Nút bấm nhìn từ phía sau:
3. Dây nối vào khóa điện chính:
4. Dây nối với đất (em nhét vào cái khe này. Tạm thế đã!)
Chỉnh sửa cuối: