[Thảo luận] Tiết kiệm xăng kiểu taxi

Spectra7759

Xe hơi
Biển số
OF-11336
Ngày cấp bằng
31/10/07
Số km
104
Động cơ
531,030 Mã lực
Đường trường thì em cứ để 1500 -2000 v/p để di cho khỏe. Khổ cái đi trong thành phố để ga to quá thì nóng máy + kêu to mà lại cứ đi 1 đoạn lại phanh nên cũng chảng biết đi kiểu nào cho tiện cả.

AT thì em cũng ít khi về N lúc dừng lắm, cứ dí tạm phanh thôi vòng tua nó cho lên đâu mà sợ
 

Spectra7759

Xe hơi
Biển số
OF-11336
Ngày cấp bằng
31/10/07
Số km
104
Động cơ
531,030 Mã lực
Copy lại tren VNexpress

Phương pháp lái xe tiết kiệm xăng
Sử dụng chân ga, chân phanh hợp lý, đảm bảo các thông số kỹ thuật như áp suất lốp, thường xuyên bảo dưỡng xe có thể giúp tiết kiệm được tới 35% mức tiêu hao nhiên liệu.
Thay vì lo lắng về giá nhiên liệu ngày càng tăng, bạn có thể trau dồi thêm kỹ năng lái để tiết kiệm nhiên liệu một cách tối ưu. Rất nhiều người không nhận ra thói quen điều khiển xe ảnh hưởng rất lớn tới lượng nhiên liệu tiêu hao trong trường hợp các điều kiện khác đủ tiêu chuẩn.
Lái xe bình tĩnh, ổn định là cách tiết kiệm xăng tốt nhất. (Columbia) Đầu tiên, sử dụng điều hòa ở tốc độ cao ảnh hưởng không đáng kể tới sự tiêu hao nhiên liệu so với việc mở cửa sổ. Trong khi đó, giữ áp suất lốp theo đúng chỉ tiêu kỹ thuật vừa an toàn lại vừa giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn.
*Nguyên nhân xe không khởi động *Đoán bệnh xe qua mùi *Tìm bệnh qua tiếng kêu *3 yếu tố cần kiểm tra khi xe không khởi động Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên. Bên cạnh đó, ma sát còn làm tăng nhiệt độ và trong trường hợp đủ lớn, nó sẽ làm chảy cao su. Do độ bám đường tăng lên cùng với ma sát nên động cơ sẽ phải làm việc nhiều hơn. Ngược lại, một vài loại lốp lại mòn nhanh khi bơm quá căng, bởi vậy, bạn hãy cố gắng đảm bảo áp suất lốp luôn nằm trong chỉ dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất.
Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe trước. (Wisconsin) Vận tốc và gia tốc cũng đóng vai trò đáng kể trong việc giảm lượng tiêu hao nhiên liệu. Các nghiên cứu cho biết nếu vận tốc giảm từ 180 km/h xuống 145 km/h, có thể tiết kiệm 10% lượng nhiên liệu tiêu hao. Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột.
Ngoài ra, bỏ chân ga một cách thật cẩn thận khi lái trong thành phố cũng là cách tiết kiệm xăng đáng kể. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ. Theo thử nghiệm của tạp chí ôtô nổi tiếng Edmunds.com, kỹ thuật lái đó có thể giúp tiết kiệm 35,4% cho chiếc thể thao đa dụng SUV và 27,1% đối với chiếc Mustang. Khái niệm “từ từ” ở đây được các kỹ sư tính toán bằng thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng 20 giây. So với thông số mà các nhà sản xuất đưa ra, khoảng thời gian này có thể chấp nhận được nhưng trên thực tế nó khá chậm. Tuy nhiên, bạn được lợi nhiều thứ trong đó có cả việc an toàn hơn.
Áp suất lốp thấp làm tốn nhiên liệu. (Geocities) Chuyên gia của Chrysler khuyên lái xe không nên nhấn chân ga quá 1 inch (2,54 cm) nếu không thấy cần thiết. Đối với những xe có mức tiêu hao trung bình 10,7 lít/100 km, khi áp dụng kỹ thuật lái trên, mức tiêu thụ giảm còn 7,8 lít/100 km, nghĩa là giảm 26%. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng phương pháp trên một cách nhuần nhuyễn ngay tức khắc nếu không kiên nhẫn tập luyện.
Bên cạnh những yếu tố kinh nghiệm là thái độ "chăm sóc" của chủ nhân. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ như lọc gió, mức dầu bôi trơn, độ sạch của bu-gi, chủng loại xăng nên bạn cần bảo trì, bảo dưỡng xe một cách thường xuyên và luôn tuân thủ yêu cầu của nhà sản xuất.
Nguyễn Nghĩa
 

Shang Car

Xe buýt
Biển số
OF-8090
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
552
Động cơ
543,210 Mã lực
các bác xem lại "mục tiêu" của cách chạy được goi là "tiết kiệm" này:
-taxi: mục tiêu là tiết kiệm xăng vì "xe của chủ, xăng là của nó"
-OFer: mục tiêu là tiết kiệm cái gì khi "xăng là của bà cả, xe là của bác"

:77: :77: :77: :P :P :P
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
518
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
các bác xem lại "mục tiêu" của cách chạy được goi là "tiết kiệm" này:
-taxi: mục tiêu là tiết kiệm xăng vì "xe của chủ, xăng là của nó"
-OFer: mục tiêu là tiết kiệm cái gì khi "xăng là của bà cả, xe là của bác"

:77: :77: :77: :P :P :P
chí phải...
 

318 29Y

Xe tải
Biển số
OF-166
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
455
Động cơ
585,630 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
otofun.com
Các cụ sợ tốn xăng thì tốt nhất là tắt máy và chạy ra đằng sau...ủn.Như vậy chỉ tốn mồ hôi chứ ko tốn..xăng.
em fun tí các cụ đừng chửi phải tội.
 

pnt

Xe tải
Biển số
OF-14753
Ngày cấp bằng
13/4/08
Số km
307
Động cơ
516,316 Mã lực
Nơi ở
Hải phòng quê em
Cứ để số thấp mà chạy, xe gầm, say xe kệ, giỏi hơn thì lên mà lái ê :D
 

chi_pheo1983

Xe điện
Biển số
OF-3248
Ngày cấp bằng
29/1/07
Số km
2,978
Động cơ
585,920 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Linh đàm
Website
www.muaxetragop.vn
em cũng lên số nhan cực nhưng vòng tua máy toàn tầm 2000 đến 3000 ( cái tội phóng nhanh phanh gập ạ)
 

sakuraluu

Xe buýt
Biển số
OF-16431
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
643
Động cơ
516,402 Mã lực
Nơi ở
HN
Cái này đòi hỏi kỹ thuật và kinh nghiệm mà, anh em cứ luyện thì kiểu gì mà chẳng được, chạy ở vòng tua thấp thế thì cũng chán nhỉ??? nếu thế em chẳng mua 2.4 và 3.0, 5.0... làm gì cả, cứ 1.5 mà chạy là tiết kiệm xăng nhất đúng k các bác :)
 

Maybach Tàu

Xe container
Biển số
OF-4525
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
5,743
Động cơ
600,394 Mã lực
Nơi ở
HÀ...LỘN
Ơ, bình thường em toàn đi như thế vì để yên tay em rất khó chịu:D iem thì cứ tưởng là sai. Hóa ra tài già không bằng gà son(b)
 

cash_please

Xe hơi
Biển số
OF-16813
Ngày cấp bằng
29/5/08
Số km
181
Động cơ
510,690 Mã lực
Chào các anh em ôtôfun!
Tôi xin chia sẻ một chút kinh nghiệm bản thân về lái xe tiết kiệm xăng kiểu taxi. Hiện tôi đang lái Kia Spectra, chuyên đi làm trong TP (HN). Theo tôi thấy, để tiết kiệm xăng khi lái trong thành phố thì có thể thực hiện một số thao tác sau:
1. Duy trì tốc độ vòng quay của động cơ dưới 1.500 vòng/phút bằng cách sang số theo vận tốc của xe:
- Dưới 10 km/h: Số 1
- Từ 10km/h đến 20km/h: Số 2
- Từ 20km/h đến 30km/h: Số 3
- Từ 30km/h đến 50km/h: Số 4
- Trên 50 km/h: Số 5
Tùy vào đà bon của xe để điều chỉnh thêm, chẳng hạn, nếu còn đà thì có thể đi số 4 khi tốc độ dưới 30km/h nhưng không nên duy trì lâu vì sẽ bị ghì máy.
2. Ra số ở các ngã tư khi có đèn đỏ: Hiện nay, nhiều ngã tư ở HN đã lắp đồng hồ đếm ngược nên việc này dễ thực hiện do lái xe chủ động.
3. Kiểm tra áp xuất lốp hợp lý : Lốp trước 2.2 kg, lốp sau 2.0 kg. Bơm lốp trước căng hơn so với lốp sau một chút vì lốp trước thường phải đở máy nặng hơn lốp sau. Nên bơm lốp ở một cửa hàng đã kiểm chứng hoặc có độ tin cậy (tôi toàn bơm ở gara lớn).
4. Chủ động điều chỉnh tốc độ: Cái này phải tùy vào khả năng quan sát và phán đoán của các anh em.

Chúc anh em "Thượng lộ bình an"!
 

Spectra7759

Xe hơi
Biển số
OF-11336
Ngày cấp bằng
31/10/07
Số km
104
Động cơ
531,030 Mã lực
Chào các anh em ôtôfun!
Tôi xin chia sẻ một chút kinh nghiệm bản thân về lái xe tiết kiệm xăng kiểu taxi. Hiện tôi đang lái Kia Spectra, chuyên đi làm trong TP (HN). Theo tôi thấy, để tiết kiệm xăng khi lái trong thành phố thì có thể thực hiện một số thao tác sau:
1. Duy trì tốc độ vòng quay của động cơ dưới 1.500 vòng/phút bằng cách sang số theo vận tốc của xe:
- Dưới 10 km/h: Số 1
- Từ 10km/h đến 20km/h: Số 2
- Từ 20km/h đến 30km/h: Số 3
- Từ 30km/h đến 50km/h: Số 4
- Trên 50 km/h: Số 5

Tùy vào đà bon của xe để điều chỉnh thêm, chẳng hạn, nếu còn đà thì có thể đi số 4 khi tốc độ dưới 30km/h nhưng không nên duy trì lâu vì sẽ bị ghì máy.
2. Ra số ở các ngã tư khi có đèn đỏ: Hiện nay, nhiều ngã tư ở HN đã lắp đồng hồ đếm ngược nên việc này dễ thực hiện do lái xe chủ động.
3. Kiểm tra áp xuất lốp hợp lý : Lốp trước 2.2 kg, lốp sau 2.0 kg. Bơm lốp trước căng hơn so với lốp sau một chút vì lốp trước thường phải đở máy nặng hơn lốp sau. Nên bơm lốp ở một cửa hàng đã kiểm chứng hoặc có độ tin cậy (tôi toàn bơm ở gara lớn).
4. Chủ động điều chỉnh tốc độ: Cái này phải tùy vào khả năng quan sát và phán đoán của các anh em.

Chúc anh em "Thượng lộ bình an"!


Em thấy sách nó ghi hơi khác bác 1 tí:
s 1: - 20km/h/
s 2: 20 -30
s3: 30-50
s4: 50-70
S5: 70 - no limit.
Nhung di thế hơi khó thật nhất là trogn tphoos
 

cash_please

Xe hơi
Biển số
OF-16813
Ngày cấp bằng
29/5/08
Số km
181
Động cơ
510,690 Mã lực
Mình nghĩ sách ghi thế là dành cho đường xa lộ ở nước ngoài và trong trường hợp muốn tăng tốc nhanh thôi. Nếu đi như thế thì mình nghĩ không phủ hợp với đường trong thành phố và máy xe sẽ gào ầm lên, tốn xăng.
Hiện nay mình vẫn duy trì cách đi kiểu như vậy, thấy xe chạy rất OK, không bị gào máy, xăng thì tốn khoảng 9-10 lít khi đi trong TP, nếu ra đường trường thì khoảng 7 lít trở lại.
Càng đi càng thấy Spectra kinh tế (tốn ít xăng, ít hỏng vặt, phụ tùng rẻ, dễ thay thế). Nhược điểm chỉ có hơi ồn và hình thức không bảnh lắm.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em cũng hay tăng giảm số liên tục, miễn sao xe đi êm, ko bi ép số là được .
 

Rocket Battery

Xe hơi
Biển số
OF-15429
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
143
Động cơ
513,510 Mã lực


Em thấy sách nó ghi hơi khác bác 1 tí:
s 1: - 20km/h/
s 2: 20 -30
s3: 30-50
s4: 50-70
S5: 70 - no limit.
Nhung di thế hơi khó thật nhất là trogn tphoos
Mấy bố VN toàn đi dịch kiểu "nguyên cả con bê" - bê nguyên cả con - sách, guide, rìpọt của bọn tư bản mọi rợ thôi bác ạ, mà chúng nó ăn lông ở lỗ, đường nó chỉ to gấp đôi gấp 3 mình thôi. Áp dụng cho VN thế lào đc. Mấy thằng trang tin cứ đem tiêu chuẩn chạy xế của Mỹ, Đức ở mấy cái edmun, procar về rao giảng thì anh em mình chịu sao nổi. Làm theo khuôn vàng thước ngọc của chúng nó có mà tã hết máy :77:
 

Xi dau

Xe tải
Biển số
OF-15723
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
448
Động cơ
515,977 Mã lực
5 cách tiết kiệm xăng cho ôtô
Lái xe điềm tĩnh, không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp.
Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua xe này hay xe khác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng, khách hàng vẫn có những phương pháp để giảm chi phí xăng dầu bằng những cách dưới đây.
Kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên
Vệ sinh và thay lọc gió bẩn có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn khoảng 10%. Điều này có nghĩa nếu bạn đi được 110 km thì lượng xăng tiêu hao chỉ bằng 100 km. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí cho 1 km đi được. Do tính năng hoạt động cao như vậy nên lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như tại Việt Nam.
Lọc gió trên xe ôtô. Ảnh: Autoanything.
Bộ lọc không khí trên ôtô gồm kiểu vòng hoặc kiểu khối (giống xe máy), bao gồm phần tử lọc lọc các hạt bụi có kích thước nhỏ tới mức không làm ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ. Khi lọc gió bẩn, không khí đi vào sẽ không đủ lượng cần thiết, tạo hỗn hợp giàu nhiên liệu khiến xe trở nên ăn xăng hơn.
Giữ đúng áp suất lốp
Theo các chuyên gia, đây là một trong những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu nằm trong tầm tay của lái xe. Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Trong khi đó họ lại tin vào những công nghệ hoặc thiết bị tiết kiệm xăng chưa được kiểm định.
Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%.
Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Thời gian gần đây, tại Việt Nam xuất hiện một kỹ thuật bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết với lời quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu, lốp bền hơn. Trên thế giới, kỹ thuật này vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Các hãng dịch vụ thì cố gắng chứng minh lợi ích của nitơ tinh khiết trong khi người tiêu dùng thì tỏ ra hoài nghi.
Phe ủng hộ cho rằng nitơ thoát chậm, lốp lâu xuống hơi hơn kéo theo tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nitơ là khí trơ nên lốp không bị oxy hóa từ phía trong, do đó bền hơn. Hơn nữa, nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên khối khí có độ giãn nở nhiệt thấp, không gây hại đến lốp.
Trên thực tế, bơm nitơ là kỹ thuật được sử dụng từ lâu trên các xe đua vì những lý do trên. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào ở xe dân dụng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA chỉ ghi nhận bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Sử dụng đúng loại dầu động cơ
Bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng tiêu hao nhiên liệu nếu sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến cáo. Chẳng hạn sử dụng dầu loại 10W-30 cho động cơ được thiết kế để dùng 5W-30 sẽ làm xe tốn tăng thêm 1-2%.
Các số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Dầu "10W-30" có thể khởi động ở âm 20 độC còn dầu "5W-30" khởi động tốt ở âm 25 độC.
Các số đứng sau chữ "W" chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60
Lái xe điềm tĩnh
Một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm xăng phụ thuộc vào chính người cầm lái. Những ai thích tốc độ, thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. Trong khi đó, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian nổi tiếng như VVT-i của Toyoto hay i-VTEC của Honda chỉ có mức tiết kiệm 5%.
Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột
Quan sát tốc độ giới hạn
Mỗi chiếc xe có mức độ tiêu hao nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Đi nhanh quá xe cũng hao xăng và đi chậm cũng vậy. Giữa tốc độ và mức hao xăng quan hệ với nh
5 cách tiết kiệm xăng cho ôtô
Lái xe điềm tĩnh, không tăng ga và phanh đột ngột có thể giúp tiết kiệm tới 33% nhiên liệu, cao hơn rất nhiều những công nghệ cao cấp.
Tiết kiệm nhiên liệu là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua xe này hay xe khác của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi sử dụng, khách hàng vẫn có những phương pháp để giảm chi phí xăng dầu bằng những cách dưới đây.
Kiểm tra và thay lọc gió thường xuyên
Vệ sinh và thay lọc gió bẩn có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe của bạn khoảng 10%. Điều này có nghĩa nếu bạn đi được 110 km thì lượng xăng tiêu hao chỉ bằng 100 km. Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí cho 1 km đi được. Do tính năng hoạt động cao như vậy nên lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như tại Việt Nam.
Lọc gió trên xe ôtô. Ảnh: Autoanything.
Bộ lọc không khí trên ôtô gồm kiểu vòng hoặc kiểu khối (giống xe máy), bao gồm phần tử lọc lọc các hạt bụi có kích thước nhỏ tới mức không làm ảnh hưởng tới sự vận hành của động cơ. Khi lọc gió bẩn, không khí đi vào sẽ không đủ lượng cần thiết, tạo hỗn hợp giàu nhiên liệu khiến xe trở nên ăn xăng hơn.
Giữ đúng áp suất lốp
Theo các chuyên gia, đây là một trong những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu nằm trong tầm tay của lái xe. Đơn giản và dễ làm nhưng vẫn có nhiều người không nhận thấy ưu điểm của việc giữ đúng áp suất lốp. Trong khi đó họ lại tin vào những công nghệ hoặc thiết bị tiết kiệm xăng chưa được kiểm định.
Theo đánh giá của cơ quan năng lượng Mỹ, giữ áp suất đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể tiết kiệm được 3% lượng tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, chỉ cần áp suất giảm 0,07 atm, xe sẽ tốn xăng thêm 0,4%.
Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng một vài hiện tượng mài mòn. Nếu lượng không khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên.
Thời gian gần đây, tại Việt Nam xuất hiện một kỹ thuật bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết với lời quảng cáo tiết kiệm nhiên liệu, lốp bền hơn. Trên thế giới, kỹ thuật này vẫn còn gây ra rất nhiều tranh cãi. Các hãng dịch vụ thì cố gắng chứng minh lợi ích của nitơ tinh khiết trong khi người tiêu dùng thì tỏ ra hoài nghi.
Phe ủng hộ cho rằng nitơ thoát chậm, lốp lâu xuống hơi hơn kéo theo tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, nitơ là khí trơ nên lốp không bị oxy hóa từ phía trong, do đó bền hơn. Hơn nữa, nitơ tinh khiết không chứa hơi nước nên khối khí có độ giãn nở nhiệt thấp, không gây hại đến lốp.
Trên thực tế, bơm nitơ là kỹ thuật được sử dụng từ lâu trên các xe đua vì những lý do trên. Tuy nhiên, hiện tại chưa có nghiên cứu cụ thể nào ở xe dân dụng. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ EPA chỉ ghi nhận bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.
Sử dụng đúng loại dầu động cơ
Bạn sẽ tiết kiệm được 1-2% lượng tiêu hao nhiên liệu nếu sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến cáo. Chẳng hạn sử dụng dầu loại 10W-30 cho động cơ được thiết kế để dùng 5W-30 sẽ làm xe tốn tăng thêm 1-2%.
Các số đứng trước chữ "W" dùng để chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Dầu "10W-30" có thể khởi động ở âm 20 độC còn dầu "5W-30" khởi động tốt ở âm 25 độC.
Các số đứng sau chữ "W" chỉ khoảng độ nhớt ở 100 độC của các loại dầu nhờn. Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Ví dụ, với xe hoạt động không quá khắc nghiệt như động cơ ôtô chẳng hạn, chỉ số này ở khoảng 30, 40 hoặc 50 là đủ. Với những động cơ hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này phải cao hơn, khoảng trên 60
Lái xe điềm tĩnh
Một yếu tố quan trọng giúp tiết kiệm xăng phụ thuộc vào chính người cầm lái. Những ai thích tốc độ, thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. Trong khi đó, công nghệ điều khiển van biến thiên thời gian nổi tiếng như VVT-i của Toyoto hay i-VTEC của Honda chỉ có mức tiết kiệm 5%.
Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột
Quan sát tốc độ giới hạn
Mỗi chiếc xe có mức độ tiêu hao nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào tốc độ. Đi nhanh quá xe cũng hao xăng và đi chậm cũng vậy. Giữa tốc độ và mức hao xăng quan hệ với nhau theo hình parabol ngược, tức sẽ có điểm mà ở đó, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Theo nghiên cứu, 100 km/h là tốc độ giới hạn. Nếu tài xế tăng dần vận tốc một cách đều chân lên 100 km/h, họ có thể tiết kiệm được 7-23%, một con số không hề nhỏ.
Nguyễn Nghĩaau theo hình parabol ngược, tức sẽ có điểm mà ở đó, xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.​
Theo nghiên cứu, 100 km/h là tốc độ giới hạn. Nếu tài xế tăng dần vận tốc một cách đều chân lên 100 km/h, họ có thể tiết kiệm được 7-23%, một con số không hề nhỏ.
Nguyễn Nghĩa
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,433
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Bác Xì Dầu chịu khó nghiên cứu tài liệu nhỉ
 

buloonggi

Xe điện
Biển số
OF-2115
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
3,864
Động cơ
605,615 Mã lực
Nơi ở
chỗ các cụ vẫn gọi em đi nhậu ấy (b)
Chả biết tiết kiệm được mấy tí, nhưng em nói thật, đi kiểu đó chán bủ mịa... đi cứ lừ đà lừ đừ như chuột phải khói. Em cứ 2000rpm em mới sang số.... chạy đường trường hít hẳn 3000rpm mới sang số... hum nào tây tây bắt chước bọn taxi bên Thái, em rít 4000rpm sang số cho ló máu :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top