Tiếng gõ của động cơ khi chạy ép số.

MrTun

Xe tải
Biển số
OF-60190
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
457
Động cơ
446,098 Mã lực
Tiếng gõ của máy khi chạy ép số (tải nặng, tay số cao và tốc độ thấp....) thì cụ nào đi xe cũng biết cả. Nhưng về nguyên nhân gây ra tiếng gõ em hỏi mấy ông bạn thì 9 người 10 ý nên mạn phép mang lên trên này hỏi các cụ.
 

ngonamtri

Xe tăng
Biển số
OF-5707
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
1,809
Động cơ
561,820 Mã lực
Em oánh dấu phát để xem cao kiến của các cụ. Xe em cũng đang bị thế hihi...
 

MrTun

Xe tải
Biển số
OF-60190
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
457
Động cơ
446,098 Mã lực
Em chạy xe đời nào cũng nghe thấy tiếng như vậy. (Dĩ nhiên không phải là số tự động rồi)

Cứ chạy ép số là nghe tiếng cọc cọc. Đành phải nhả chân côn ra chút, thêm chút ga hay về số.
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,246
Động cơ
515,049 Mã lực
Em chạy xe đời nào cũng nghe thấy tiếng như vậy. (Dĩ nhiên không phải là số tự động rồi)

Cứ chạy ép số là nghe tiếng cọc cọc. Đành phải nhả chân côn ra chút, thêm chút ga hay về số.
Chắc cụ nhầm lẫn 1 chút chăng?? Theo ngu ý của nhà cháu thì phải đệm (nhấn) thêm côn 1 chút (cho nhẹ tải) thì mới đúng chứ ợ. Mong các Cụ cho ý kiến chỉnh sửa...
 

ngoongocjhair

Xe đạp
Biển số
OF-131086
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
42
Động cơ
373,510 Mã lực
e cũng muốn ép số như các cụ
nhưng nhà e ko có xe hơi chỉ có xe đạp thôi ợ :D
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Em chạy xe đời nào cũng nghe thấy tiếng như vậy. (Dĩ nhiên không phải là số tự động rồi)

Cứ chạy ép số là nghe tiếng cọc cọc. Đành phải nhả chân côn ra chút, thêm chút ga hay về số.
Số tự động cũng gõ bình thường cụ nhá, to nữa là đằng khác
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,574
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Em lót dép ngồi hóng các cụ cao thủ. Nhưng theo ngu ý của em là tiếng kêu của súp páp các cụ ạ vì khi đó xe bị ép mà.
 

kimithanh

Xe tăng
Biển số
OF-130364
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
1,799
Động cơ
391,749 Mã lực
phần lớn là do nhiên liệu tự kích nổ do máy xe đã nóng và tải nặng. Theo mình hiểu thì khi máy quá nóng thì nhiên liệu sẽ tự bốc cháy trước khi vào kỳ 3 (kỳ sinh công) thế nên sẽ gây ra 1 phản lực khá lớn khiến xe ép ga có tiếng gõ khó chịu mà ng ta gọi đó là rốc máy. bác nên tránh điều này vì sẽ phá máy khá nhanh
 

NQ_Huy

Xe hơi
Biển số
OF-92311
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
144
Động cơ
404,870 Mã lực
Nơi ở
TRIVIETTS
Khi bắt đầu đi, có cụ nào vào số cao không? Chắc chắn là ko roài! Bởi khi đó momen của hệ thống truyền lực rất nhỏ (do đi số cao, momen sẽ lớn khi đi số thấp ở cùng tốc độ vòng quay đcơ) trong vận tốc khi xe mới chuyển động cũng nhỏ nên lực quán tính ko đáng kể, tự trọng của xe (ko cần phải tải nặng) cũng là lớn so với momen HTTL sinh ra.
Khi tăng ga tức là tăng tốc độ vòng quay đcơ, lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt tăng, công sinh ra lúc này cũng tăng. Lúc này công suất đcơ không được giải phóng do lực cản của trọng lượng xe. Năng lượng ko đc giải phóng kịp thời theo đúng chu kỳ sẽ tác động vào piston, biên, trục khuỷu gây va đập tạo tiếng gõ, tiếng thanh là va đập giữa váy piston-xi lanh, tiếng trầm hơn là chốt ắc với piston hay tay biên-cổ khuỷu.
Đcơ gõ thì sẽ nhanh hỏng => Ko nên chạy ép số.

Em có ý kiến các bác tham khảo.
 

MINHTHANHAUTO

Đi bộ
Biển số
OF-66566
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
9
Động cơ
434,090 Mã lực
Bác nói đúng đấy nhưng e bổ sung thêm chút xíu đó là khi đi ép số thì cũng giống như khi động cơ bị quá tải, bướm ga mở rộng nhưng tôc độ vòng tua của máy tăng rất chậm( không tăng tuyến tính theo độ mở bướm ga) lúc này độ chân không trong họng hút sẽ giảm( do không khí vào nhiều hơn) làm cho hỗn hợp nhạt đi. Đây cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng cháy kích nổ và sinh ra tiếng gõ động cơ.
Khi bắt đầu đi, có cụ nào vào số cao không? Chắc chắn là ko roài! Bởi khi đó momen của hệ thống truyền lực rất nhỏ (do đi số cao, momen sẽ lớn khi đi số thấp ở cùng tốc độ vòng quay đcơ) trong vận tốc khi xe mới chuyển động cũng nhỏ nên lực quán tính ko đáng kể, tự trọng của xe (ko cần phải tải nặng) cũng là lớn so với momen HTTL sinh ra.
Khi tăng ga tức là tăng tốc độ vòng quay đcơ, lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt tăng, công sinh ra lúc này cũng tăng. Lúc này công suất đcơ không được giải phóng do lực cản của trọng lượng xe. Năng lượng ko đc giải phóng kịp thời theo đúng chu kỳ sẽ tác động vào piston, biên, trục khuỷu gây va đập tạo tiếng gõ, tiếng thanh là va đập giữa váy piston-xi lanh, tiếng trầm hơn là chốt ắc với piston hay tay biên-cổ khuỷu.
Đcơ gõ thì sẽ nhanh hỏng => Ko nên chạy ép số.

Em có ý kiến các bác tham khảo.
 

dinhhuy827

Xe đạp
Biển số
OF-134504
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
20
Động cơ
370,600 Mã lực
cảm ơn các bác. em hiểu được nhiều điều
 

MrTun

Xe tải
Biển số
OF-60190
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
457
Động cơ
446,098 Mã lực
Cám ơn các cụ đã bớt thời gian chỉ rõ, nhà cháu thấy cũng đã hiểu được 7,8 phần rồi!
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Bác nói đúng đấy nhưng e bổ sung thêm chút xíu đó là khi đi ép số thì cũng giống như khi động cơ bị quá tải, bướm ga mở rộng nhưng tôc độ vòng tua của máy tăng rất chậm( không tăng tuyến tính theo độ mở bướm ga) lúc này độ chân không trong họng hút sẽ giảm( do không khí vào nhiều hơn) làm cho hỗn hợp nhạt đi. Đây cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng cháy kích nổ và sinh ra tiếng gõ động cơ.
Lậy cụ, bác chủ thớt và bác Huy đang nói đến xe tải máy dầu ạ. Làm gì có họng với bướm ở đấy ạ.

Chủ yếu do công suất khôgn được giải phóng nên tăng tải nên các cơ cấu chuyển động, hỗn hợp khí cháy không gia tăng được thể tích đột ngột như tải nhẹ nên khi xupaps thải mở ra cái thì nó phọt ra cũng mạnh nên tiếng to hơn thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lậy cụ, bác chủ thớt và bác Huy đang nói đến xe tải máy dầu ạ. Làm gì có họng với bướm ở đấy ạ.

Chủ yếu do công suất khôgn được giải phóng nên tăng tải nên các cơ cấu chuyển động, hỗn hợp khí cháy không gia tăng được thể tích đột ngột như tải nhẹ nên khi xupaps thải mở ra cái thì nó phọt ra cũng mạnh nên tiếng to hơn thôi.
Em nghĩ không chỉ là tiếng to lên thôi đâu. Tiếng gõ đó là một thứ tiếng khác, ngoài tiếng máy khi chạy bình thường. Nói chung là nghe rất xót ruột.
Theo em thì tiếng gõ khi ép số cũng giống như xe chạy xăng có ốc tan thấp. Cái này thì em đã từng gặp khi chạy xăng A83. Như vậy có thể nói lý do cũng giống nhau, có nghĩa là sự nổ của hỗn hợp xăng+khí không đều, có sự nổ sớm. Xăng có ốc tan nhỏ thì xe bị nổ sớm là đúng rồi. Nhưng với xăng đúng octane, nhưng chạy quá tải, lực nén cũng tăng lên quá giới hạn và cũng gây ra sự cháy không bình thường của hỗn hợp trong xy lanh. Đó là nguyên nhân của tiếng gõ.
 

Manucian

Xe hơi
Biển số
OF-71670
Ngày cấp bằng
27/8/10
Số km
125
Động cơ
428,130 Mã lực
Website
hattrick.org
haha :P em thấy các cụ nói hình như là không đúng lắm đâu!
E thì e cho rằng động cơ nào cũng có một công suất cực đại, khi các cụ gia tăng công suất (điều khiển công suất) động cơ bằng cách đạp chân ga cho tới khi công suất cực đại rồi mà còn tiếp tục đạp thì chỉ có nhiên liệu tiêu thụ tăng lên, vòng tua máy tăng còn công thì không tăng nữa và tới mức nhất định sẽ bị giảm xuống, thế lên nếu bác để nguyên số mà tải phi lên dốc thì chả khác nào bác ăn no mà bị ép phải ăn thêm nhiên liệu thì em dám đảm bảo 1000/100 là bác phải kêu oai oái rồi.
Còn nếu đạp mãi mà vẫn không lên ( trường hợp các cụ chân to) mà lại nhả ga vào số thì các cụ cũng biết cái đồng tốc hộp số chỉ làm việc chơn chu với những khoảng vận tốc nhất định cho từng cấp số lên giảm vào thế thì đảm bảo số kêu to đến khục một cái vì vào ăn khớp đột ngột ở vận tốc cao thì sao mà không sinh ra tiếng (em man phép ví von kiểu bị đấm đọt ngột kiểu gì cũng la oai oái còn nhẹ nhàng đấm kiểu xoa xoa ấy thì cười hehe) !
Các bac nghĩ sao ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
haha :P em thấy các cụ nói hình như là không đúng lắm đâu!
E thì e cho rằng động cơ nào cũng có một công suất cực đại, khi các cụ gia tăng công suất (điều khiển công suất) động cơ bằng cách đạp chân ga cho tới khi công suất cực đại rồi mà còn tiếp tục đạp thì chỉ có nhiên liệu tiêu thụ tăng lên, vòng tua máy tăng còn công thì không tăng nữa và tới mức nhất định sẽ bị giảm xuống, thế lên nếu bác để nguyên số mà tải phi lên dốc thì chả khác nào bác ăn no mà bị ép phải ăn thêm nhiên liệu thì em dám đảm bảo 1000/100 là bác phải kêu oai oái rồi.
Còn nếu đạp mãi mà vẫn không lên ( trường hợp các cụ chân to) mà lại nhả ga vào số thì các cụ cũng biết cái đồng tốc hộp số chỉ làm việc chơn chu với những khoảng vận tốc nhất định cho từng cấp số lên giảm vào thế thì đảm bảo số kêu to đến khục một cái vì vào ăn khớp đột ngột ở vận tốc cao thì sao mà không sinh ra tiếng (em man phép ví von kiểu bị đấm đọt ngột kiểu gì cũng la oai oái còn nhẹ nhàng đấm kiểu xoa xoa ấy thì cười hehe) !
Các bac nghĩ sao ?
Ý cụ là tiếng gõ ở hộp số? Như vậy chỉ khi chuyển số nó mới kêu?
Tiếng gõ là liên tục khi bị ép ga, ép số cụ à. Nó ở Xi lanh, piston hoặc loanh quanh đâu đó thôi cụ ơi.
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Đây thường là tiếng gõ của váy piston vào thành xi lanh khi xec mang đã bị mòn (xe cũ) nghe loc coc loc coc khi xe chạy bị ép số hoặc quá tải, xe rung lên khiến lái xe phải vội vàng giảm số về số thấp hơn.
Nhiều Kụ khuyên ko nên chạy ép số: đúng vậy! Nhưng như thế nào là ép số thì đây là hiện tượng rõ ràng; còn đi số cao ở tốc độ thấp mà xe vẫn vận hành êm ái thì ko thể phán bừa đó là chạy ép số được. Thực tế nếu chạy số thấp ko phù hợp với tốc độ sẽ rất hại máy do máy phát nhiệt vì sinh công vô ích.
 
Chỉnh sửa cuối:

N_V_L

Xe điện
Biển số
OF-90838
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
2,512
Động cơ
424,732 Mã lực
Nói chung là tiếng gõ đông cơ, khi ép số hoặc xe quá tải thường xảy ra hiện tượng này, để chuẩn đoán chính xác, cụ chủ cho em biết là xe gì, đời bao nhiêu. Khi các cụ chạy quá tải hay ép số, thì sinh ra lực, gọi là phản lực hay lực tác động ngược, từ bánh xe đến câu xe=> Trục cắc đăng=> trục hộp số=> đến bánh răng của số đang đi=> Bộ ly hợp=> trục khủy,=> tay biên=> pitong=> tiếng kêu=> rồi hỏng máy....
 

xeboxit1080

Xe đạp
Biển số
OF-122461
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
47
Động cơ
381,470 Mã lực
em nghĩ là nó kêu ở supap va giàn cò
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top