[Funland] "Tiến về Sài Gòn" qua ảnh

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (17).jpg

Tân Sơn Nhất tháng 4-1975. Ảnh: Hiroji Kubota
Babylift (19).jpg

4-1975 – “Chiến dịch Babylift” - trẻ em mồ côi được không vận từ Việt Nam sang Mỹ. Ảnh: Jean-Claude FRANCOLON
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (20).jpg

Chiến dich Babylift (từ 3 đến 26-4-1975) di tản trè mồ côi trong nhũng ngày cuối cuộc chiến Việt Nam. Ảnh: Jean-Claude Francolon
Babylift (21).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (35).jpg

22-4-1975 – tại sân bay Tân Sơn Nhất, cứ 30 phút, có một máy bay vặn tải quân sự C-141 hạ cánh chở người tị nạn. Ảnh: Jacques Pavlovsky
Babylift (34).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (37).jpg

6-4-1975 – “Còn một chỗ trống”- một phụ nữ Mỹ hộ tống các tré mồ côi Việt Nam ra hiệu cho biết còn chỗ trống để chở thêm trẻ trên chuyến xe đưa tré mổ côi ra phi trường Tân Sơn Nhất hôm chủ nhặt để đáp chuyến bay đi Hoa Kỳ
Babylift 1975_4_4 (51).jpg

Hà Thị Cẩm Hương khóc ngay bên ngoài trại trẻ mồ côi An Lạc sau khi con trai bà rời Sài Gòn sang Hoa Kỳ trên chuyến bay đưa trẻ sơ sinh vào thứ sáu, ngày 11 tháng 4 năm 1975. Ảnh: Neal Ulevich/AP

2010 - bà Betty Tisdale, người đã mang 219 trẻ em mồ côi Việt Nam sang Hoa Kỳ thäng 4-1975
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (38).jpeg

25/4/2015 – Pu Lani Carlson, một trong gần 3.000 trẻ mồ côi Việt Nam được di tản khỏi Sài Gòn Việt Nam trong những ngày cuối cùng của chiến tranh Việt Nam vào tháng 4 năm 1975 trong sự kiện được gọi là "Chiến dịch BabyLift", tạo dáng cầm bức ảnh của chính mình khi còn là một đứa trẻ trong trại trẻ mồ côi Sài Gòn trong một sự kiện kỷ niệm 40 năm "Chiến dịch BabyLift" tại Đài tưởng niệm Cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam New Jersey ở Holmdel, New Jersey vào ngày 25 tháng 4 năm 2015. Carlson, tên khai sinh là Dương Thị Kim Lan, được nhận nuôi vào một gia đình chỉ có một cha hoặc một mẹ gần Detroit, Michigan, nơi cô lớn lên. Hiện cô sống ở Dallas, Texas và đã trở về quê hương Việt Nam ba lần trong vòng 10 năm qua để thăm các trại trẻ mồ côi, bao gồm cả trại của cô, và đã nhận nuôi một bé gái mồ côi Việt Nam vào gia đình của mình. Cô nói rằng cuộc sống của những đứa trẻ mồ côi được nhận nuôi ở Việt Nam "giống như tác phẩm nghệ thuật bằng kính màu. Chỉ đến khi thời gian cho phép góc nhìn và ánh sáng chiếu qua, người ta mới có thể nhìn thấy vẻ đẹp ở những nơi đổ vỡ". Ảnh: Mike Segar
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (40).jpg

4/1975 – một trẻ mồ côi Việt Nam được đưa xuống cầu thang từ máy bay ở sân bay Oakland, California. Ảnh: Ted Streshinsky
Babylift (43).jpg

2-7-1971 - trẻ em Nam Việt Nam mồ cõi vì chiến tranh tuổi tứ 11 đến 13 đến săn bay Heathrow (London), một hình ảnh tiền thân của Chiến dịch Babylift di tản trẻ mồ cói năm 1975. Ảnh: George Stroud
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (44).jpg

2-9-1971 - hai trong sổ 24 trẻ em Việt Nam mồ côi vì chiến tranh tuồi từ 11 đến 13 trên đường từ sân bay Heathrow (London) đến Làng trẻ em Pestalozzi tại Sussex.
Babylift (45).jpeg

3/4/1975 – Trẻ mồ côi Việt Nam, một số được quấn trong chăn, ngồi trên sàn máy bay phản lực DC8 của World Airway khi máy bay dừng chân tại Căn cứ Không quân Hoa Kỳ Yokata ở phía tây bắc Tokyo. Những đứa trẻ này là những người tị nạn Nam Việt Nam đầu tiên được di tản trên một máy bay chở khách của Mỹ. Ảnh: AP
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (47).jpg

4-1975 – tổ lái máy bay vận tải C-141 với những trẻ em mồ côi Việt Nam trong Chiến dịch Babylift
Babylift (46).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (48).jpg

6/4/1975 – Edna Deichl, bên trái, vợ của một phi công Free Flight, ngủ trưa trong khi Linda Reid, ở giữa, vợ của cơ phó, và Lillian Bradshaw, một nhân viên trại trẻ mồ côi, cho những đứa trẻ được chăm sóc trên chuyến bay từ Seattle đến Chicago, đưa những đứa trẻ mồ côi Việt Nam đến ngôi nhà mới của chúng. Ảnh: Barry Sweet/AP
Babylift (51).jpg

6/4/1975 – Richard Wichlen (trái) và Đỗ Thế Phiệt gối chung trên chuyến bay từ Seattle đến Chicago. Richard, người đã được gia đình mới đổi tên, sẽ đến Minneapolis, và Đỗ Thế Phiệt sẽ đến Michigan. Ảnh: Barry Sweet/AP
Babylift (50).jpg

Di tản trẻ mồ côi Việt Nam từ Sài Gòn đến Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 1975 trong Chiến dịch "Babylift". Ảnh: Jean-Claude Francolon
 
Chỉnh sửa cuối:

nhanchauchau

Xe điện
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
2,364
Động cơ
1,249,345 Mã lực
Các cụ nhà mình đánh nhau máu lắm, kiểu cảm tử.
Phía VNCH kêu là có 2 nguyên nhân:
- Một là ở trong rừng đói quá, nếu ko ra đánh để thắng thì cũng chết đói trong rừng
- Hai là uống loại thuốc Hùng binh của trung quốc, ko sợ chết.
Đây là em lượm lặt khi nghe đài địch
Đấy là luận điệu của kẻ đái dầm đổ tại chim!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift (49).jpg

4/1975 – Nữ diễn viên Ina Balin (phía trước), vòng tay an ủi một người mẹ Việt Nam có đứa con được đưa lên máy bay C-141 của Mỹ để được nhận làm con nuôi tại Hoa Kỳ tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sài Gòn. Ảnh: Neal Ulevich/AP
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
C-5A chở trẻ em, mồ côi Việt Nam bị rơi ở gần Tân Sơn Nhẩt hôm 4/4/1975
C-5A là máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ, và là máy bay lớn nhất thế giới trước 1972, khi Antonov An-124 Ruslan soán ngôi năm đó. Nhưng C-5A hơn An-124 ở chỗ nó mở được phía đầu máy bay rất tiện lợi khi chở hàng kích thước lớn
C-5A không có ghế trên khoang, hành khách cũng như binh lính ngồi trên sàn hoặc ghế băng bên sườn
Babylift (52).jpg
Babylift (53).jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,010
Động cơ
1,194,837 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Năm nay chỉ diễu binh, diễu hành thôi mà nhà ta làm cẩn thận quá nhỉ, thêm cả buổi sơ duyệt rồi tiếp tục tổng duyệt, cuối cùng mới đến lễ chính thức.
Hồi năm 1985 nhà cháu lúc đó là lính, tham gia lễ duyệt binh nhân kỷ niệm 40 năm ngày Quốc Khánh 2/9( lúc có tên gọi là A 85). Đợt đó ta vẫn còn căng thẳng biên giới phía Bắc nên tổ chức duyệt binh để thể hiện sức mạnh quân sự.
Lễ duyệt binh năm đó hầu như đủ các binh chủng tham gia rất hoành tráng. Tuy nhiên cũng chỉ có 1 buổi tổng duyệt thôi. Nhà cháu vẫn còn nhớ buổi tổng duyệt vào ngày 29/8, buổi tổng duyệt không được thời tiết ủng hộ, mưa tầm tã cả ngày khiến đội lính tráng nhà cháu ướt như chuột lột, lúc về thì t nào cũng run như cầy sấy. Bù lại lễ duyệt binh chính thức buổi sáng 2/9 năm đó thì trời nắng đẹp.
Mặc dù chỉ duyệt 1 hôm thôi, nhưng thời gian tập luyện thì khá dài, nó kéo dài hơn 2 tháng trời và toàn bộ các khối đi bộ, cơ giới, pháo binh, tăng thiết giáp đều tập trung tập luyện ở sân bay Hoà Lạc. Cụ Phùng thế Tài làm tư lệnh Bộ duyệt binh A85.
Bố thằng bạn em lái MiG21 bay dẫn đầu biên đội trong A85 này đây ạ

Sau này qua nhà nó chơi, Cụ kể là kế hoạch lúc đầu còn có cả Su22 và thêm 1 biên đội MiG21 nữa nhưng phải hủy vì thời tiết (Bắc Trung Bộ mưa to)
Biên đội MiG21 bay biểu diễn phải xoay vòng lại thêm vòng bay
 

Tuankhoi001

Xe buýt
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
575
Động cơ
27,900 Mã lực
Không dễ thế đâu cụ.
Cụ Tư Cang có kể là lúc đấy đang học chính trị ở ngoài Đông Anh và chuẩn bị cho tổng tấn công vào năm 1976 thì 22/4/75 được TW gọi ngược về miền Nam, xe Jeep chở cụ suốt dọc Tây Nguyên về Bình Phước. Mục đích của chuyến đi này là để chuẩn bị phương án đánh vào thành phố SG, nơi mà cụ Tư thông thuộc địa hình.
Việc Thiệu cho triệt thoái Tây Nguyên và SG sụp đổ nhanh chóng lẫn việc DVM tuyên bố đầu hang đều là ngoài dự kiến. Chứ ta xác định phải đánh với đoàn quân của VNCH ở vùng 3-4 và tử thủ SG nữa, không ai ngờ lại dễ đến thế cả.
Tào lao thật, đến tận 22/4 mới tính bài chuẩn bị đánh Sài Gòn thì chỉ là tầm của cụ Tư Cang, chứ TW người ta tính từ lâu rồi ạ.

1745764868664.png

1745764933892.png


Theo Đại thắng mùa xuân - Văn Tiến Dũng, cuối tháng 3/1975, BCT đã điện cho Tây Nguyên quyết tâm kết thúc trong mùa khô 1975
1745765026549.png


Trong 4 ngày sau, 29/3/1975, BCT điện cho B2 (Bảy Cường- Phạm Hùng) chỉ thị chuẩn bị chiến dịch giải phóng Sài Gòn:
1745765158185.png


Đồng thời, Lê Đức Thọ được cử vào Nam thay mặt TW chỉ đạo tại chỗ, chuẩn bị kế hoạch chiếm Sài Gòn và thành lập BCH mặt trận Sài Gòn.
1745765375701.png


Như vậy phương án kết thúc chiến tranh trong năm 1975 là được TW lên kế hoạch từ đầu năm 75. Cuối tháng 3, đầu tháng 4, việc hạ quyết tâm giải phóng Sài Gòn trước mùa mưa đã sôi sục từ cấp cao nhất đến các mặt trận. Sau này người ta vẫn nhắc "một ngày bằng ba mươi năm" để đúc kết tình hình phát triển thần tốc trong thời gian đó. Chứ nói như cụ đến cuối tháng 4 mới nghĩ chuyện giải phóng và kéo Mr. Tư Cang về chiến trường thì tầm nhìn hơi... cận thị, còn lâu mới thắng được chúng nó. :))
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
649
Động cơ
564,580 Mã lực
50 năm đã trôi qua nhưng ký ức chắc không thể phai mờ với những cựu chiến binh tham gia chiến dịch HCM giải phóng SG, thống nhất đất nước. Dù thời gian dài vẫn chưa thể quên hết được.
Thương nhất là những liệt sĩ ngã xuống ở cửa ngõ SG sáng 30/4/1975, họ chỉ cách dinh Độc Lập 10-15km là tới đích, hi sinh tại cầu Rạch Chiếc, cầu SG, cầu Thị Nghè, ngã 4 Bảy Hiền, khu Lăng Cha Cả. Có lẽ vì hoà hợp dân tộc nên TP HCM không lập bia tưởng niệm ở những địa điểm này.
Một ngày mà có bác đã nói ngày mà triệu người vui cũng có triệu người buồn. Mong rằng sau 50 năm, ta gác lại mọi chuyện, hướng tới tương lai, k còn ai nhắc tới kẻ Nam người Bắc nữa. Đất nước mãi mãi hoà bình, thống nhất.
Em có ông chú hy sinh ngày 29-4
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (1).jpg

4/4/1975 – Trẻ sơ sinh Nam Việt Nam được các y tá bế sau khi đến bệnh viện Sài Gòn. Những trẻ em này trên chuyến bay C5A bị rơi hôm 4 tháng 4 năm 1975. Ảnh: Neal Ulevich/AP
Babylift 1975_4_4 (4).jpg

Một trong những em nhỏ trong chuyển bay định mệnh rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trẻ em) ngày 4-4-1975
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (3).jpg

4-4-1975 – Xe chở đồ cho chuyến bay định mệnh C-5A chở 328 người (124 trẻ em mồ côi) rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trè em)
Babylift 1975_4_4 (4).jpg

4-4-1975 – trẻ em mồ côi Việt Nam trong khoang máy bay xấu số C-5A Galaxy № 68-0218 bị rơi ít phút sau khi cất cánh từ Tân Sơn Nhất
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (5).jpg

4-4-1975 – Tân Sơn Nhất, nữ nhân viên đi kèm buộc họ cùng với trẻ em mồ côi trên khoang C-5A Galaxy № 68-0218 chở họ đến căn cứ không quân Clark (Philippines). Máy bay này chở 328 nguời (124 trẻ em mồ côi) trên khoang bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trẻ em)
Babylift 1975_4_4 (6).jpg

4-4-1975 – Tân Sơn Nhất, nữ nhân viên đi kèm buộc họ cùng với trẻ em mồ côi trên khoang C-5A Galaxy № 68-0218 chở họ đến căn cứ không quân Clark (Philippines). Máy bay này chở 328 nguời (124 trẻ em mồ côi) trên khoang bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (có 76 trẻ em)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,887
Động cơ
1,191,915 Mã lực
Babylift 1975_4_4 (8).jpg

Babylift 1975_4_4 (9).jpg

4-4-1975 – máy bay C-5A Galaxy chở 327 người (124 trẻ em mồ côi) sau ít phút cất cánh từ Tân Sơn Nhất hưởng đến Căn cứ không quăn Clark (Philippines) bị rơi cách Tân Sơn Nhất 4 km, chết 180 người (trong đó có 76 trẻ em)
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,010
Động cơ
1,194,837 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
1000075551.jpg


Nguyên nhân chiếc Galaxy bị rơi: Tai nạn do mất kiểm soát bay do hỏng hóc kết cấu, đến từ bảo trì cẩu thả
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top