Tích lũy năng lượng gió... Có khả thi ko các Bác ?

Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Tích lũy năng lượng gió bằng bánh đà

Dùng cánh quạt thu gió biến thành chuyển động quay, rồi chuyển năng lượng cơ học đó vào bánh đà (vô lăng) thành “kho” năng lượng sử dụng cho máy phát điện. Nhờ thế máy có thể chạy ổn định liên tục dù gió mạnh hay yếu.



Đây là ý tưởng mới của kỹ sư Trần Đình Bá, Hội kiến trúc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công bố tại Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam, khu vực TP HCM.

Theo kỹ sư Bá, đây là giải pháp tiềm năng nhằm khai thác, tích lũy năng lượng từ gió - nguồn năng lượng vô tận vừa sạch vừa rẻ và cũng là một biện pháp "chia lửa" với cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Ý tưởng dùng bánh đà để tích lũy năng lượng gió được thực hiện theo nguyên lý động lượng của Newton, tức "nếu không chịu tác dụng bởi một tổng lực khác không thì một vật đang đứng yên sẽ đứng yên mãi mãi, và một vật đang chuyển động sẽ chuyển động mãi mãi".

Sau khi được tích năng, bánh đà sẽ bảo toàn năng lượng theo định luật: "Năng lượng không tự nhiên xuất hiện và cũng không tự nhiên mất đi, nó chuyển từ dạng này sang dạng khác".

Kỹ sư Bá cho biết, phương pháp tích năng lượng bằng bánh đà hiệu quả và tiện lợi hơn các phương pháp dùng điện gió xưa nay bởi có thể trữ lại một lượng năng lượng khổng lồ, đủ sức vận hành máy phát điện trong những khi gió yếu.

Cấu trúc của bánh đà là một khối kim loại có hình trụ đồng trục đặt trên 2 gối đỡ làm bằng vòng bi chịu được sự phá hoại của lực li tâm khi ở tốc độ cao. Bánh đà có vận tốc càng lớn thì năng lượng tích lũy được càng lớn.

Năng lượng gió sẽ được tích trữ trong vô lăng theo nguyên lý như hồ thủy điện tích nước, từ đó nó sẽ được sử dụng cho các máy công cụ hoặc máy phát ra điện bằng việc kết nối truyền động, năng lượng trong vô lăng sẽ cưỡng bức làm quay máy công cụ theo đúng nguyên lý truyền năng lượng từ cao đến thấp.

Khi máy công cụ không sử dụng, năng lượng trong bánh đà vẫn được bảo toàn theo nguyên lý động lượng. “ Khi không có gió, máy công cụ, máy phát điện vẫn họat động do có được năng lượng cơ học đã tích trữ trong bánh đà", kỹ sư Bá giải thích.

Cũng theo ông Bá, theo nguyên lý “góp gió thành bão" con người vẫn thu được năng lượng trong những làn gió yếu để tích lũy được vào bánh đà, vì vậy bố trí các nhà máy khai thác năng lượng gió có thể xây dựng khắp mọi nơi mà không phụ thuộc vào tốc độ gió, bản đồ năng lượng gió và không hề tác động có hại cho môi trường. Bánh đà cấu tạo đơn giản, trục thẳng, không cần làm mát như động cơ nhiệt, không thải ra chất độc hại nên việc khai thác năng lượng gió sẽ đặt bất kỳ vị trí nào trong bệnh viện, trường học, chợ búa, khách sạn, trên tàu thuyền, trong nhà máy, hải đảo, đỉnh núi…

Tuy nhiên theo ý kiến của một số nhà khoa học, việc thiết kế các nhà máy "phong điện" dường như chỉ phù hợp với những địa phương ít bị chắn gió, địa hình trống trải hơn là ở các đô thị vì chúng rất dễ làm hỏng mỹ quan.

Còn theo giáo sư Nguyễn Mộng Giao, Viện Vật lý hạt nhân tại TP HCM thì cho rằng, cần chi tiết hóa hơn nữa vấn đề tích trữ năng lượng gió bằng vô lăng bởi theo ông Giao, xét về mặt lý thuyết, việc tích lũy năng lượng từ gió không khó, thế nhưng cho đến nay các nhà khoa học lớn trên thế giới vẫn chưa tìm ra một giải pháp khả thi nào để “làm chủ” nguồn năng lượng này.
Em copy từ vnexpress

Em thấy lý thuyết quá, chưa thấy nói nến cơ chế "tích" và "xả" như thế nào ? "tích" được bao nhiêu ? trong vòng bao lâu?

Theo các Bác có thể thực hiện được ko? nếu được thì có thể làm như thế nào ?
 

vancaonokia

Xe hơi
Biển số
OF-12450
Ngày cấp bằng
4/1/08
Số km
100
Động cơ
524,500 Mã lực
Em copy từ vnexpress

Em thấy lý thuyết quá, chưa thấy nói nến cơ chế "tích" và "xả" như thế nào ? "tích" được bao nhiêu ? trong vòng bao lâu?

Theo các Bác có thể thực hiện được ko? nếu được thì có thể làm như thế nào ?
Em chào bác NAKIO, hôm nay bác đã lấy xe về chưa ạh? :69::69::69:
 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,102 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Em đang ở Bắc Kinh làm việc với Trường ĐH điện lực Hoa Bắc. Trường này họ có cả 1 khoa chuyên về phong điện (điện gió). Hôm qua làm việc với ông Yongqian là chuyên gia về phong điện, ông ấy nói bên Tàu họ đã có tổng công suất phong điện 6.000 MW rồi. Em không tìm hiểu sâu về chuyên môn nên không rõ ý tưởng của bác Bá có trùng với những gì mà thế giới họ đã làm hay không.
 

RedAnt

Xe tải
Biển số
OF-5534
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
479
Động cơ
548,740 Mã lực
Vớ vẩn quá! Cái này chắc chỉ lý thuyết thôi
Em thấy như xe 4 bánh tốc độ 60 km/h quán tính lớn như thế để thả cho trôi tự do chỉ chạy được 1 phút . Không biết tác giả này định tích trwx năng lwowngj kiểu gì nữa
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em copy từ vnexpress

Em thấy lý thuyết quá, chưa thấy nói nến cơ chế "tích" và "xả" như thế nào ? "tích" được bao nhiêu ? trong vòng bao lâu?

Theo các Bác có thể thực hiện được ko? nếu được thì có thể làm như thế nào ?
Giống hệt như trong máy phát điện công suất lớn chạy bằng diezel ấy bác. Nó có cái bánh đà to tổ bố làm nhiệm vụ:

1. Giúp piston vượt qua điểm chết
2. Dự trữ năng lượng giúp đảm bảo ổn định tốc độ (Đặc biệt quan trọng với động cơ diezel vì "nổ chậm".

Quay trở lại sáng kiến phát điện bằng gió thì về mặt lý thuyết nó khả thi. Tuy nhiên, thực tế sẽ phức tạp hơn rất nhiều, và chưa chắc đã thực hiện được (Nếu mà gió yếu quá, tải nặng, bánh đà sẽ mất năng lượng rất nhanh.)
 

THUNDER-VR

Xe tải
Biển số
OF-5420
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
303
Động cơ
547,030 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Bãi phế liệu
Website
www.ngochoangaudio.com
loại phong điện này hình như ở Canada, mỹ nhiều lắm phải không các bác ! em cũng không để ý nhưng thỉnh thoảng xem tivi vẫn thấy ! thì người ta đã làm rồi nên chắc là mình cũng làm được thôi nhưng dựng cánh quạt lên rồi thì phải làm gi tiếp sau đó mới quan trọng :102:
 

Shebeen

Xe tải
Biển số
OF-17217
Ngày cấp bằng
10/6/08
Số km
315
Động cơ
510,920 Mã lực
VN đang triển khai 21 cái NM phong điện ở Ninh Thuận rồi.
Còn vấn đề tích trữ năng lượng thông qua bánh đà theo em có vẻ hoang đường vì chẳng có cái gì triệt tiêu được lực ma sát cả. Động năng của bánh đà chỉ làm được mấy việc mà bác Feram nói thôi.
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Chiếu theo cái tiêu đề thì chỉ cần trả lời 1 chữ "KHÔNG" thôi thì không phải trả lời mấy câu hỏi khác nữa :))
 

nguyenhoangtam

Xe tải
Biển số
OF-3725
Ngày cấp bằng
10/3/07
Số km
329
Động cơ
556,616 Mã lực
Đây là một dạng lý thuyết động cơ vĩnh cửu và lý thuyết này có tồn tại được hay không thì các cụ biết quá rõ
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Đây là một dạng lý thuyết động cơ vĩnh cửu và lý thuyết này có tồn tại được hay không thì các cụ biết quá rõ
Cụ này phát biểu liều, quá thiếu suy nghĩ.
@MinhKhoi:Vâng. Đồng ý với bác. Tuy nhiên, bánh đà to quá thì gió đek đủ để quay nó từ lúc đầu, :D. Khi đã quay được rồi thì nếu có gió, nó sẽ được nạp thêm năng lượng.
 

Tien_TCFC

Xe điện
Biển số
OF-11484
Ngày cấp bằng
8/11/07
Số km
3,190
Động cơ
559,910 Mã lực
Nơi ở
Xóm Liều
Báo cáo là Trung Quốc cũng chỉ là nước nhỏ trong phong điện thôi nhưng nó làm quyết liệt!

Giá cho 1MW lên từ 1.7 thành 2.1 Triệu $ cho dù công nghệ càng ngày càng tốt ( éo hiểu tại sao )

Chỗ Ninh Thuận cũng chưa có tín hiệu bắt đầu đâu thì phải, E cầm trong tay bản báo cáo của nó cũng chưa chắc khả thì ( bị làm tròn cho khả thi )

Cái trò tích lũy năng lượng gió cũng chưa khả thì lắm thì phải Cụ ợ!
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,497 Mã lực
Có câu trả lời nuôn.
Về ý tưởng: " Tích lũy năng lượng gió bằng bánh đà".

- Một vật quay nhanh thì chịu một lực ly tâm, khối lượng càng lớn, vận tốc quay càng lớn thì lực ly tâm càng lớn. Do đó đòi hỏi bánh đà phải được đúc với độ đồng nhất gần như là tuyệt đối vì chỉ cần một khiếm khuyết nhỏ thôi thì với lực ly tâm lớn sẽ xé nát bánh đà ngay.

- Lý do thứ hai là cân bằng động. Cân bằng động cho một vật thể nặng mà quay nhanh là điều khá khó khăn, vì chỉ cần bánh đà không được cân bằng động thích hợp thì khi quay lực ly tâm sẽ làm gãy trục quay ngay lập tức.

- Lý do thứ ba về gối trục. Những vật nặng quay thì không thể quay trên vòng bi như ý tưởng của tác giả đâu. Nó được đặt trên gối đỡ làm từ những vật liệu tổng hợp, giữa gối đỡ và trục được bơm một lớp dầu bôi trơn áp lực cao vào vừa có tác dụng bôi trơn vừa nâng trục, tránh cho trục quay tiếp xúc với gối đỡ, tránh hao mòn cho cả gối đỡ và trục quay. Có như vậy mới có thể làm việc được lâu dài.

- Lý do thứ tư là vấn đề hãm cho bánh đà trong trường hợp khẩn cấp. Do bánh đà mang một năng lượng rất lớn nên rất khó khăn để hãm nó trong trường hợp khẩn cấp.

Với những lý do như trên nên nếu có chế tạo được 1 bánh đà như vậy thì giá thành sẽ rất cao, chưa chắc đã rẻ hơn xây các loại nhà máy điện khác. Ngoài ra 2 vấn đề khác cần phải giải quyết khi đầu tư tua bin gió để phát điện đó là tiếng ồn phát ra do các tua bin gió rất lớn, và "các cánh đồng gió" sẽ ngốn một diện tích đất đai rất lớn.

Ngoài ra việc tác giả dự tính đặt các tua bin gió trên nóc các cao ốc coi chừng lợi bất cập hại. Lý do: Khi tua bin gió vận hành sẽ tạo ra độ rung lắc cho tòa nhà, tua bin càng lớn thì độ rung lắc càng lớn. Do đó cần phải tăng chi phí xây dựng lên, nếu không, chỉ lợi được vài KW điện nhưng lại sập cả 1 tòa cao ốc.
Cái này là của bác Kiều vũ Linh trả lời trên vnexpress nhé, cóc phải của em nên đừng đâm em
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Hê hê, cụ Quangdzung phân tích chuẩn phết đấy. Hay là Libor cướp nick nhể? Quangdzung chỉ chụp ảnh ngon thôi chứ nhỉ? À mà, cũng ko phải Libor được. Libor văn ko hay được thế, :21::21::21:, với lị, cụ này đang bận việc khác hay hơn rồi thì phải.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Có câu trả lời nuôn.
Về ý tưởng: " Tích lũy năng lượng gió bằng bánh đà".

- Một vật quay nhanh thì chịu một lực ly tâm, khối lượng càng lớn, vận tốc quay càng lớn thì lực ly tâm càng lớn. Do đó đòi hỏi bánh đà phải được đúc với độ đồng nhất gần như là tuyệt đối vì chỉ cần một khiếm khuyết nhỏ thôi thì với lực ly tâm lớn sẽ xé nát bánh đà ngay.
Cái chong chóng sẽ không cung cấp đủ năn lượng để cái bánh đà trong tưởng tượng của bác này quay tới vận tốc lớn như vậy!

- Lý do thứ hai là cân bằng động. Cân bằng động cho một vật thể nặng mà quay nhanh là điều khá khó khăn, vì chỉ cần bánh đà không được cân bằng động thích hợp thì khi quay lực ly tâm sẽ làm gãy trục quay ngay lập tức.
Em không thấy thông số đường kính trục là bao nhiêu, nếu nhỏ như que diêm thì đúng là gãy ngay lập tức.

- Lý do thứ ba về gối trục. Những vật nặng quay thì không thể quay trên vòng bi như ý tưởng của tác giả đâu. Nó được đặt trên gối đỡ làm từ những vật liệu tổng hợp, giữa gối đỡ và trục được bơm một lớp dầu bôi trơn áp lực cao vào vừa có tác dụng bôi trơn vừa nâng trục, tránh cho trục quay tiếp xúc với gối đỡ, tránh hao mòn cho cả gối đỡ và trục quay. Có như vậy mới có thể làm việc được lâu dài.
Cái này phức tạp, năng lượng thu được lại nuôi cái bơm dầu áp lực thì hòa cả làng :77:

- Lý do thứ tư là vấn đề hãm cho bánh đà trong trường hợp khẩn cấp. Do bánh đà mang một năng lượng rất lớn nên rất khó khăn để hãm nó trong trường hợp khẩn cấp.
Lắp cho nó một cái phanh, nặng như tàu hỏa còn phanh được cơ mà:69:

Với những lý do như trên nên nếu có chế tạo được 1 bánh đà như vậy thì giá thành sẽ rất cao, chưa chắc đã rẻ hơn xây các loại nhà máy điện khác. Ngoài ra 2 vấn đề khác cần phải giải quyết khi đầu tư tua bin gió để phát điện đó là tiếng ồn phát ra do các tua bin gió rất lớn, và "các cánh đồng gió" sẽ ngốn một diện tích đất đai rất lớn.

Ngoài ra việc tác giả dự tính đặt các tua bin gió trên nóc các cao ốc coi chừng lợi bất cập hại. Lý do: Khi tua bin gió vận hành sẽ tạo ra độ rung lắc cho tòa nhà, tua bin càng lớn thì độ rung lắc càng lớn. Do đó cần phải tăng chi phí xây dựng lên, nếu không, chỉ lợi được vài KW điện nhưng lại sập cả 1 tòa cao ốc.

Mấy cái này thì thuyết phục
-----------------------------------------------------------------
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Theo em mấy cái chong chóng phát điện này phải có cái khớp một chiều, chỉ truyền lực từ chong chóng vào bánh đà, khi gió yếu năng lượng từ bánh đà không bị truyền ngược từ bánh đà ra chong chóng.
 

taplai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-169
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
551
Động cơ
586,510 Mã lực
Khả thi hay không phải xét giá chứ chắc chắn về kỹ thuật là Khả thi.
Cái đồng hồ automatic tích luỹ cơ năng khoảng 10s là đủ chạy được gần 2 ngày.
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Khả thi hay không phải xét giá chứ chắc chắn về kỹ thuật là Khả thi.
Cái đồng hồ automatic tích luỹ cơ năng khoảng 10s là đủ chạy được gần 2 ngày.
Cụ này quay về nói xấu xxx đi, hợp với cụ và em thấy đôi khi cụ nói cũng có lý. Việc cụ so với cái đồng hồ automatic thì quả là nực cười. Đồng ý với cụ là phải xét đến cả giá thành, ko thì nó chả có ý nghĩa gì cả.

Tóm lại, VN nên tập trung đầu tư vào năng lượng hạt nhân. Em thấy cái này khả thi hơn rất nhiều mấy cái bánh đà như trò trẻ con này.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,586
Động cơ
503,554 Mã lực
Hê hê, cụ Quangdzung phân tích chuẩn phết đấy. Hay là Libor cướp nick nhể? Quangdzung chỉ chụp ảnh ngon thôi chứ nhỉ? À mà, cũng ko phải Libor được. Libor văn ko hay được thế, :21::21::21:, với lị, cụ này đang bận việc khác hay hơn rồi thì phải.
bác ấy lấy từ vnexpress bác ah, ko biết 2 bác này có phải là 1 ko !
nguyên văn đây
Phải cân nhắc thêm ý tưởng bánh đà tích gió của ông Bá
Ý tưởng "Tích lũy năng lượng gió bằng bánh đà" không có gì mới nhưng cho tới nay vẫn chưa ai áp dụng để tích lũy năng lượng gió vì 4 lý do. (Kiều Vũ Linh)


Tôi xin có vài ý tưởng phản hồi về 2 bài viết : Tích lũy năng lượng gió bằng bánh đà và Nhà trên đường - giải pháp tiết kiệm đất cho đô thị.

Về ý tưởng: " Tích lũy năng lượng gió bằng bánh đà".

- Một vật quay nhanh thì chịu một lực ly tâm, khối lượng càng lớn, vận tốc quay càng lớn thì lực ly tâm càng lớn. Do đó đòi hỏi bánh đà phải được đúc với độ đồng nhất gần như là tuyệt đối vì chỉ cần một khiếm khuyết nhỏ thôi thì với lực ly tâm lớn sẽ xé nát bánh đà ngay.

- Lý do thứ hai là cân bằng động. Cân bằng động cho một vật thể nặng mà quay nhanh là điều khá khó khăn, vì chỉ cần bánh đà không được cân bằng động thích hợp thì khi quay lực ly tâm sẽ làm gãy trục quay ngay lập tức.

- Lý do thứ ba về gối trục. Những vật nặng quay thì không thể quay trên vòng bi như ý tưởng của tác giả đâu. Nó được đặt trên gối đỡ làm từ những vật liệu tổng hợp, giữa gối đỡ và trục được bơm một lớp dầu bôi trơn áp lực cao vào vừa có tác dụng bôi trơn vừa nâng trục, tránh cho trục quay tiếp xúc với gối đỡ, tránh hao mòn cho cả gối đỡ và trục quay. Có như vậy mới có thể làm việc được lâu dài.

- Lý do thứ tư là vấn đề hãm cho bánh đà trong trường hợp khẩn cấp. Do bánh đà mang một năng lượng rất lớn nên rất khó khăn để hãm nó trong trường hợp khẩn cấp.

Với những lý do như trên nên nếu có chế tạo được 1 bánh đà như vậy thì giá thành sẽ rất cao, chưa chắc đã rẻ hơn xây các loại nhà máy điện khác. Ngoài ra 2 vấn đề khác cần phải giải quyết khi đầu tư tua bin gió để phát điện đó là tiếng ồn phát ra do các tua bin gió rất lớn, và "các cánh đồng gió" sẽ ngốn một diện tích đất đai rất lớn.

Ngoài ra việc tác giả dự tính đặt các tua bin gió trên nóc các cao ốc coi chừng lợi bất cập hại. Lý do: Khi tua bin gió vận hành sẽ tạo ra độ rung lắc cho tòa nhà, tua bin càng lớn thì độ rung lắc càng lớn. Do đó cần phải tăng chi phí xây dựng lên, nếu không, chỉ lợi được vài KW điện nhưng lại sập cả 1 tòa cao ốc.

Về ý tưởng: " Nhà trên đường - giải pháp tiết kiệm đất cho đô thị". Ý tưởng này theo tôi không khả thi vì các lý do sau:

- Trên con đường mà một đoạn có nhà lại một đoạn không như hình vẽ minh họa thì làm cho con đường đoạn thì sáng, đoạn thì tối, gây lóa mắt cho các lái xe.

- Sẽ chẳng ai dám ở trên những ngôi nhà như thế vì môi trường ô nhiễm kinh khủng, ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn...

- Lý do thứ 3 này thì có thể khắc phục được nếu đầu tư lớn. Đó là giải pháp ngăn chặn phương tiện giao thông hạng nặng như xe kéo container húc vào chân các tòa nhà.
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,157
Động cơ
553,218 Mã lực
em thấy lý thuyết quá, cái ông gì đó cứ thử làm xem, em thấy lực ma sát sẽ làm tiêu mất phần lớn năng lượng tích được, hoặc phải cần một cái bánh đà cực nặng ==> cần rất nhiều gió, mà gió ở VN thì ko nhiều. Tình cờ em được biết về năng lượng gió ở VN chỉ có 1 vài điểm có khả năng xây NMĐ chạy bằng gió nhưng cũng chỉ có công suất nhỏ, như bác shebeen đã nói đang làm 21 cái turbin gió (ko phải nhà máy bác nhớ) ở NT - quá bé, những nhà máy chạy bằng gió ở Newzeland em đã thấy có hàng trăm turbin kết nối với nhau. Thực ra cho đến bây giờ năng lượng gió đang còn quá đắt vì giá thành turbin cao và năng lượng sinh ra phải tích vào accu - dong DC sau đó lại chuyển đổi sang AC cao áp mới mang đi sử dụng được.

Vài dòng tham gia với các bác thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top