[CCCĐ] Thuỵ Sĩ, vẫy gọi.

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Ở Geneve có nhiều người VN định cư mà (thuyền nhân, sang học và ở lại...em biết và đến chơi nhà khoảng 20 gia đình người Việt ở Geneve). Có khá nhiều người lớn tuổi, lâu không về VN, vẫn hình dung VN vẫn nghèo khổ đói như thời họ ra đi khoảng năm 1978 - 1980.
Em đồng ý với cụ, ở Geneve thì có nhiều người VN đi từ sau 75 và họ giờ thì nhiều cụ đã già yếu bệnh tật rồi.
Chỗ em ở la Baar thuộc Kanton khác rồi, vùng này nói tiếng đức gần Luzern cơ.
 

Hải My

Xe đạp
Biển số
OF-397041
Ngày cấp bằng
16/12/15
Số km
11
Động cơ
233,310 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đồng ý với cụ, ở Geneve thì có nhiều người VN đi từ sau 75 và họ giờ thì nhiều cụ đã già yếu bệnh tật rồi.
Chỗ em ở la Baar thuộc Kanton khác rồi, vùng này nói tiếng đức gần Luzern cơ.
Vâng!
Ở Luzern có 1 cây cầu gỗ rất đẹp cụ nhỉ?
 

Viettel

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101747
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
529
Động cơ
402,820 Mã lực
Em cũng đi zurich cuối tháng 9 vừa rồi, bọn em đi tầu từ Milan sang, lần đầu đến zurich lại không có người quen xuống tầu bọn em bắt taxi về KS (do không biết đường) cảm nhận đầu tiên về Thụy Sĩ là hóa đơn taxi, 40Fr cho khoảng 2km cộng 10fr phí dịch vụ chở đồ. Các ngày sau cứ tầu điện mà đi 2,6fr cho một lần lên tầu hoặc có thể mua theo ngày là 8,4fr hoặc long distance có mấy lần bọn cháu đi trộm vì hết tiền xu. Có hôm lên tầu người trên tầu hỏi mày mua vé chưa? Họ bảo nếu chưa mua cũng không sao đâu, ở đây 1 tuần hoặc 10 ngày mới có người đi kiểm tra nên cứ đi thoải mái. Ở Zurich tìm quán ăn á hơi khó, đặc biệt ở đây cũng như ở Milan dân họ hút thuốc lá rất nhiều cả đàn ông lẫn đàn bà.
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Một đoạn ngõ của khu dân cư, ở đây họ không thích ở các căn nhà xây cao quá
 
Chỉnh sửa cuối:

Hải My

Xe đạp
Biển số
OF-397041
Ngày cấp bằng
16/12/15
Số km
11
Động cơ
233,310 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thường thì họ chỉ ở đến tầng 3, dưới hầm được chia đều cho các hộ để làm nhà kho chứa đồ. Hầu hết các bãi đỗ xe là dưới hầm, mỗi chỗ đậu xe trong hầm có 1 cái tủ, để cất trữ 1 bộ lốp sơ cua (mùa đông đi lốp trống tuyết, mùa hè đi lốp thường).
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Thường thì họ chỉ ở đến tầng 3, dưới hầm được chia đều cho các hộ để làm nhà kho chứa đồ. Hầu hết các bãi đỗ xe là dưới hầm, mỗi chỗ đậu xe trong hầm có 1 cái tủ, để cất trữ 1 bộ lốp sơ cua (mùa đông đi lốp trống tuyết, mùa hè đi lốp thường).
Cảm ơn cụ đã giải thích. Tặng cụ ít hoa dại của thụy sĩ nhân dịp năm mới.

 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Đất ở đây có vẻ mầu mỡ, do được nghỉ mấy tháng mùa đông

Nhà dân được chăm sóc tốt quá. Phần lớn người có điều kiện mới sống ở ngoại thành. Thanh niên cần kiếm tiền thì chui vào trong phố ở chung cư.
Nói chung các vùng xung quanh dãy núi Alpơ đều là vùng có thu nhập cao hơn hẳn các vùng khác của Châu Âu; như bang Bavaria (Đức) Innsbruck (Áo) Thụy sĩ, Dolomit (bắc ý)..... Không biết lý do tại sao ?? Em thấy có một điểm chung là dân ở các vùng này đều rất rất sùng đạo thiên chúa giáo La mã.

Dân thuỵ hay để ông tượng này trong vườn như là một linh vật để bảo vệ vườn, tược; một truyền thống của dân châu âu.
 
Chỉnh sửa cuối:

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Khu văn phòng
 

Viettel

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101747
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
529
Động cơ
402,820 Mã lực
Không ở đâu mà em thấy thanh bình như ở thuỵ sĩ này.
An ninh tuyệt đối, trẻ con vẫn được tự do một mình đi xe đạp lượn phố như hồi Hà nội những năm 70/80er.
Em đi qua một trường THCS ở zurich (trên đường từ nhà ga ra bến xe của đội tour du lịch) lúc học sinh ra chơi, thấy bọn em đi qua nó dùng quả của cây gì đó khá to ném từ trong sân trường ra mồm thì hô to Chiness.
 

Viettel

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-101747
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
529
Động cơ
402,820 Mã lực
Đi từ Italy sang Thụy sĩ thấy dân họ ở trên núi rất cao và em thấy có cáp treo đi lên đó không biết có phải là phương tiện lên xuống hàng ngày không cụ chủ nhỉ? Ven đường có rất nhiều nhà dân em nhìn thì rõ ràng họ làm nhà theo thế đất không hiểu trong nhà thì thế nào mà nhà cấp 4 bình thường không đủ cao để san nền cho phẳng.
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
UBND TP mà nhà cháu để ý ko có tường rào bao quanh, côg an bảo vệ và dân oan khiếu kiện cụ nhỉ.
Đối với bọn giãy chết thì những người làm việc nhà nước chỉ là anh làm thuê, ăn lương do ông bần nông đóng thuế trả nên phải niềm nở, lịch sự với ông chủ chứ?
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Em đi qua một trường THCS ở zurich (trên đường từ nhà ga ra bến xe của đội tour du lịch) lúc học sinh ra chơi, thấy bọn em đi qua nó dùng quả của cây gì đó khá to ném từ trong sân trường ra mồm thì hô to Chiness.
Em cũng bị bọn trẻ con gọi một lần Chinese ở Áo, lúc ý cú lắm. Tâm lý ghét China rất phổ biến ở châu âu, người lớn thì sợ luật pháp nên không giám nói ra nhưng bọn trẻ con thì nó chẳng cần phải giữ kẽ gì, phát tự nhiên luôn.
Lúc đấy cần phải bình tĩnh hỏi lại "mày vừa nói gì ? tao báo cô giáo mày nhé hoặc công an" thì nó khiếp ngay. Không giống ở mình: trẻ trâu chẳng sợ bố con thằng nào chứ ở bên châu âu bọn nó biết và sợ luật pháp lắm.
 

diboduoimua

Xe tăng
Biển số
OF-332356
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
1,280
Động cơ
384,675 Mã lực
Không ở đâu mà em thấy thanh bình như ở thuỵ sĩ này.
An ninh tuyệt đối, trẻ con vẫn được tự do một mình đi xe đạp lượn phố như hồi Hà nội những năm 70/80er.
Em thì thấy điểm này ko riêng TS đâu cụ ạ, ghé qua khối Bắc Âu càng thấy khung cảnh thật thanh bình, nhất là khi xê dịch ra những khu vực ngoại ô thành phố.

Đi từ Italy sang Thụy sĩ thấy dân họ ở trên núi rất cao và em thấy có cáp treo đi lên đó không biết có phải là phương tiện lên xuống hàng ngày không cụ chủ nhỉ? Ven đường có rất nhiều nhà dân em nhìn thì rõ ràng họ làm nhà theo thế đất không hiểu trong nhà thì thế nào mà nhà cấp 4 bình thường không đủ cao để san nền cho phẳng.
So với các nước ở Châu Âu có lẽ Thụy Sĩ là nước có nhiều núi non nhất, và hình như cũng nhiều hầm đường bộ xuyên núi nhất TG. Mà em nghĩ chắc chỉ có đường lên khu trượt tuyết mới sử dụng cáp treo thôi chứ các khu dân cư khác thì đều đường bộ cả. Dọc các cung đường giáp với biên giới Áo, Ý, hay Pháp em cũng thấy rất nhiều nhà dân xây dựng dọc triền núi, cứ băn khoăn ko biết sống tách biệt với sự ồn ào của đô thị trung tâm ko biết họ có thấy buồn tẻ ko :D
 
Chỉnh sửa cuối:

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Em cũng đi zurich cuối tháng 9 vừa rồi, bọn em đi tầu từ Milan sang, lần đầu đến zurich lại không có người quen xuống tầu bọn em bắt taxi về KS (do không biết đường) cảm nhận đầu tiên về Thụy Sĩ là hóa đơn taxi, 40Fr cho khoảng 2km cộng 10fr phí dịch vụ chở đồ. Các ngày sau cứ tầu điện mà đi 2,6fr cho một lần lên tầu hoặc có thể mua theo ngày là 8,4fr hoặc long distance có mấy lần bọn cháu đi trộm vì hết tiền xu. Có hôm lên tầu người trên tầu hỏi mày mua vé chưa? Họ bảo nếu chưa mua cũng không sao đâu, ở đây 1 tuần hoặc 10 ngày mới có người đi kiểm tra nên cứ đi thoải mái. Ở Zurich tìm quán ăn á hơi khó, đặc biệt ở đây cũng như ở Milan dân họ hút thuốc lá rất nhiều cả đàn ông lẫn đàn bà.
Ở thuỵ sĩ có món rất nổi tiếng là pho mát fondue. Đó là pho mát nấu với cả một số gia vị cho đến khi chảy nhuyễn ra, khi ăn người ta dùng que cắm bánh mỹ hoặc khoai tây, . ... rồi nhúng vào hỗn hợp phomát đang đun nóng rồi quấn lên ăn. Cụ đã thử chưa ?
ảnh trên mạng http://www.swissmilk.ch
 
Chỉnh sửa cuối:

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Đi từ Italy sang Thụy sĩ thấy dân họ ở trên núi rất cao và em thấy có cáp treo đi lên đó không biết có phải là phương tiện lên xuống hàng ngày không cụ chủ nhỉ? Ven đường có rất nhiều nhà dân em nhìn thì rõ ràng họ làm nhà theo thế đất không hiểu trong nhà thì thế nào mà nhà cấp 4 bình thường không đủ cao để san nền cho phẳng.
Họ vẫn có đường bộ đi lên đấy cụ ạ, nhưng leo dốc khó đi, nhất là vào mùa đông. Chứ hồi xưa làm gì có cáp treo mà họ đã sống ở đấy hàng thế kỷ rồi.
Còn nhà dân theo em thấy, thì phần lớn có tầng hầm xây dưới mặt đất nên không cần nhiều tầng quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Em thì thấy điểm này ko riêng TS đâu cụ ạ, ghé qua khối Bắc Âu càng thấy khung cảnh thật thanh bình, nhất là khi xê dịch ra những khu vực ngoại ô thành phố.
Chuẩn cụ, ở bắc âu hay là các vùng quê ở lục địa châu âu đều rất thanh bình.
Em thấy nhà ở vùng nào an ninh tốt thì đều không có chấn song sắt cửa sổ. So với châu âu, thì thuỵ sĩ an ninh hơn. Ngay cả vùng nói tiếng đức như Luzern/Zurich cũng an ninh hơn vùng nói tiếng pháp như Geneve. Em đi đường buổi tối cảm thấy yên tâm hơn, không thấy dân nhọ, rệp tụ tập uống bia, tán phét ngoài đường vào buổi tối.
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,012
Động cơ
551,574 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Hồ Zug buổi chiều tháng 10

Phố cổ Zug vào lúc 8 giờ tối
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top