Thượng Hải tháng Tư

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Em vẫn giữ một thói quen là hay dậy rất sớm để đi lang thang buổi sáng nơi những vùng đất mới đặt chân tới lần đầu. Lần này cũng vậy. Trình các bác mớ hình chụp lộn xộn trong buổi đi tập thể dục buổi sáng ở khu vực xung quanh khách sạn em ở. Ấn tượng nhất vẫn là sự sạch sẽ và yên tĩnh trong không gian sống của người dân Thượng Hải nơi phố cũ.









Thượng Hải là nơi có giá nhà đất cao nhất nhì đất nước. Nhưng xem ra, giá này còn thua kém TP.HCM và Hà Nội nhà mình chút xíu:





Đang chuẩn bị cho đại sự kiện Expo nênhi2nh như các bạn công an đang phải ráo riết tập luyện. Sáng sớm ngày ra đã phải duyệt đội hình đội ngũ và rèn luyện thể lực rồi:



Ga Metro sáng sớm vẫn còn vắng khách, chỉ có một bác công nhân già hối hả chạy đến nơi làm việc:





Ga nhỏ nhưng khá đẹp, khang trang, đang trong quá trình hoàn thiện:

 

cabin

Xe buýt
Biển số
OF-10642
Ngày cấp bằng
4/10/07
Số km
979
Động cơ
34,791 Mã lực
Cụ có chuyến đi tuyệt vời quá, chúc mừng cụ. em muốn sang TQ chơi một chuyến mà vẫn chưa có điều kiện ạ
 

Mr Nguyên-Anh

Xe tải
Biển số
OF-50241
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
378
Động cơ
460,180 Mã lực
Chẳng biết việt nam bao giờ mới sánh vai với các cường quốc 5 Châu nhỉ?!
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Chuyến bách bộ sáng sớm như thường lệ của em tại Thượng Hải của em bị ảnh hưởng bởi cơn mưa xuân bất chợt. Gió heo heo lạnh và mưa quất những ngọn roi li ti vào má, vào mặt. Thượng Hải cũng đang hưởng ứng tích cực cho đại sự kiện Expo nên đường xá, vỉa hè ngổn ngang gò đống. Chắc có lẽ một số không kịp vào đúng ngày khai mạc 1/5.




















Các bác để ý cái vỉa hè





 
Chỉnh sửa cuối:

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Có thể nói ở Thượng Hải hầu như không có văn hóa mặt tiền như ở xứ ta. Phần lớn cư dân đều sống trong các căn chung cư (thấp, trung hoặc cao cấp) cũ hoặc mới được xây dựng san sát trong thành phố. Khu em ở là phố cũ (được xây dựng những năm 60-70) có đan xen một số công trình mới, trường đại học và ký túc xá. Gửi các bác xem một số hình ảnh sinh hoạt đời thường buổi sớm mai của người dân trong khu phố này.

Ra chợ:



Dọn vệ sinh:



Nghỉ ngơi sau ca đêm:



Dọn hàng trái cây:



Phiên chợ sáng:



Sạp báo chung cư:



Tiệm nước (ăn sáng) MỚI MỞ:



Vào ca sáng:



Quán điểm tâm:



Chuẩn bi giao nhật báo:



Thể dục buối sáng trong công viên khu tập thể:



Duyên dáng vỉa hè:



Mascot Expo Shanghai 2010 trong phố:

 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Đại sự kiện Expo lần đầu tiên được tổ chức tại Trung Hoa đại lục đang là đề tài hot nhất hiện nay tại không chỉ ở Thượng Hải - nơi diễn ra sự kiện mà còn trên toàn đất nước Trung Hoa. Đây đó vẫn có các biển báo và đồng hồ đếm ngược tới sự kiện. Anh Tàu quen dao to búa nhớn làm cái biển này trông dịu và khá lịch sự, không to đùng ngã ngửa và vô lối như cái LCD bên bờ Hồ Hoàn Kiếm nhà mình. Chắc các chú Khựa học mót ở đâu rồi:



Chỉ có ở Việt Nam yên lặng như tờ. Các nhà báo đại tài của chúng ta chắc còn đang mải mốt với dịch tả Cambodia hay động đất ở Thanh Hải Trung Quốc chứ không thấy tuyên truyền với bạn đọc về gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ Thế giới được tổ chức 4 năm/lần này. Tòa nhà Vietnam Expo 2010 được xây dựng toàn bằng tre, nằm tại Zone chính - Zone A, bên cạnh các nước Nhật, Hàn, Taiwan, Israel, Pakistan...v.v... và đặc biệt là anh chủ nhà Trung Quốc. Có được tòa nhà này có lẽ phần chính là nhớ sự vận động ráo riết của bác Kỳ - một người Việt Nam sống và hoạt động rất lâu năm tại Thượng Hải. Tưởng được gặp cụ ở đây nhưng ông già 80 ấy lại bận hội chợ tại Hongkong đúng vào dịp này nên đành lỗi hẹn. Tòa nhà Việt Nam Expo 2010 đại khái thế này:



Em không kịp thời gian tới tận nơi chụp chẹp nên đành nhờ website chính thức của Expo 2010 giới thiệu giùm. Chỉ mời các bác xem qua mấy tấm hình chụp ngoài khu vực Expo thôi:

Hình này em chụp trên cây đại kiều bắc ngang sông Hoàng Phố. Xem ra khu vực Expo trải ra cả hai bên bờ sông và hai bên cầu. Đây là hình chụp trên xe ô tô bus, hình ảnh rất chi là củ chuối vì kính bẩn do trời mưa, hơi lạnh nhưng chắc vẫn còn hâm hấp tính thời sự và tinh thần show OF:





Gian nhà Australia:





Của vài nuớc khác và Liên hợp quốc (UN):



Đường vào trong khu Expo, vẫn còn một vài công tác nho nhỏ phải gấp rút hoàn tất:









Taxi chuyên dùng cho kỳ Expo và cả sau này:



Rừng cột cờ các nước. Chắc chưa khai mạc nên chưa thượng cờ.

 
Chỉnh sửa cuối:

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Quân dân được huy động phục vụ Expo làm việc rất tích cực và có vẻ tự giác. Các bác có thể thấy dân binh thì khá tự do trong tư thế nhưng công an chuyên nghiệp thì rất chú ý đến tư thế nghiêm trong khi làm nhiệm vụ. Các bạn am hiểu nói rằng, uy thế của công an Trung Quốc khá lớn, được bảo hộ bằng một sắc luật Chống xúc phạm uy danh cảnh sát. Bất cứ trường hợp va chạm nào của người dân kể cả ngọai kiều, dù chỉ là hơi to tiếng đều có thể bị còng đầu vào đồn (có gì ý kiến ý cò tại cơ quan an ninh!). Em đã tận mắt chứng kiến một trường hợp tra xét của công an và cảnh sát dã chiến ngay cửa ngõ Ninh Ba (Ningbo) Thượng Hải. Mấy anh đầu gấu xếp re cho công an kiểm. Lớ quớ là rắc rối to. Tất cả các xe đều bị xét để đảm bảo an ninh cho Expo. May xe em có biển ưu tiên phục vụ Expo nên không phải xét nét gì, cho qua luôn. Em còn láu táu giương máy ảnh chộp một phát, bị thằng em mắt lươn dưới đường lườm cho một cái rát cả lông mày. May mình kịp cười duyên đáp lễ nên bang giao hai nước Việt - Trung vẫn ngon lành, cả xe không ai bị liên lụy :)



Tự vệ đứng nghỉ:



Công an đứng nghiêm:



Dân binh trông cũng oai phong lẫm chẫm:



Thằng em này đứng ngay miệng cống vẫn phải ưỡn lưng, thẳng gối, hít thở đều cho đúng quân lệnh:



Thay ca (ra hít thay) cho đồng chí bạn:



Cũng may chúng nó còn được đội ke-pi nên trông dáng chuẩn. Chứ chuyển sang nón cối như An Nam mình chắc dáng đứng khó đẹp như thế này, phải không ạ?
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Không có thời gian nhiều nên nhà em chỉ ưu tiên bắn tòa nhà Expo Tung Của cho đỡ tiếc công tới đây. Các bác thấy nó to như cái đình, đỏ như bó lửa, bành trướng chưa? bá quyền chưa?:















Kiến trúc này cũng là lạ, hình như là của anh Nhựt Bủn. Năm nay anh này chưng toàn hàng robot nên gian hàng hình như cũng không lớn mấy:











 
Chỉnh sửa cuối:

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Mật độ lưu thông trên đường phố khu chính của Thượng Hải phải nói là dày đặc. Nhưng hình như việc đường xá được phân luồng tuyến một cách khoa học, việc điều khiển lưu thông tự động cùng với sự mẫn cán của cảnh sát giao thông khiến cho việc đông đúc không biến thành vấn nạn tắc nghẽn đến nghẹt thở như bên mình:













Offroad by Khựa xì-tai:



Xe tuần cảnh phần lớn hhỏ gọn, dẽ luồn lách - giống như các đồng nghiệp ở châu Âu:

 
Chỉnh sửa cuối:

shilzumi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52056
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
565
Động cơ
459,190 Mã lực
bao gời ta mới được như vậy
 

heavyrain2408

Xe buýt
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
994
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
Wow...Thượng Hải nhìn đẹp quá các cụ nhỉ. Bọn Khựa nó không có văn hóa mặt tiền với không có văn hóa ở nhà ống như mình nên quy hoạch có lẽ cũng thuận lợi hơn.
Sao cụ chủ thớt ko ra chỗ triển lãm của VN mình mà chụp lại chụp hình bằng Google thế? Cụ chụp cho bọn em xem VN mình làm ăn thế nào nào?

Mà cái khu triển lãm của bọn Khựa nó làm giống cái thư viện ở trường UC-San Diego thế ko biết. Em thề, các cụ xem hình cái thư viện với cái triển lãm của bọn Khựa giống nhau ko?:
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,749
Động cơ
565,663 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Em cũng mới đi cái tỉnh lẻ Nam Ninh TQ về, công nhận có vài điểm ấn tượng quá :
- Thành phố sạch sẽ, không chút bụi nào mặc dù người dân di chuyển bằng ô tô hoặc xe bus rất nhiều, xe máy cấm lưu hành chỉ còn 1 ít sót lại từ ngày xưa. Dân hoặc là đi ô tô hoặc là xe đạp điện. Có quả cầu vượt, xây 3 tầng vòng xuyến đảo linh tinh cả mà nghe em hướng dẫn viên nói là làm xong trong vòng 7 tháng.
- Thành phố có đến 90% là chung cư hoặc nhà tập thể, hầu như không có nhà mặt đất như mình, dân ở chung cư hết.
- Giao thông ngon phết, chạy từ cửa khẩu Hữu Nghị đến thành phố Nam Ninh quãng đường 180 km hết khoảng 2 tiếng cả nghỉ ngơi giữa đường. Hầu như chỉ phải xoay vô lăng không phải dùng đến chân phanh, tốc độ lúc nào cũng duy trì khoảng 100 km/h. Đường này cũng mới chỉ là tỉnh lộ của TQ chứ chưa đạt đến cao tốc, mà nghe nói làm đường này còn bớt xén rồi.
 

Tit_Mit

Xe đạp
Biển số
OF-59222
Ngày cấp bằng
16/3/10
Số km
27
Động cơ
443,570 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Ảnh của bác đẹp quá!!!! HN chắc phải 200 năm nữa mới được như vậy.
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
@Heavyrain: Em nghĩ dân Khựa cũng khoái mặt tiền giống như xứ ta nhưng chính quyền có những cách điều hành và cai trị riêng khiến cho người dân tuân thủ theo quy định luật pháp TQ một cách triệt để. Chỉ riêng một vụ Thiên An Môn cũng đã khiến bất cứ ai trong 1,4 tỉ dân Tung Của vãi linh hồn khi nghĩ đến chuyện đối đầu với chính quyền. Quy hoạch của nhà mình, vì nể nang, vì này kia nọ nên vừa lê thê kéo dài, vừa thay đổi thiết kế rất nhiều, mà hậu quả còn kéo dài mãi về sau. Nhưng Khựa thì khác, chỉ sau một đêm, tất cả những nhà trong diện quy hoạch đã được vạch chéo sơn đỏ trước cửa và người dân sẽ ra đi không luyến tiếc (đương nhiên chính quyền đã xây dựng sẵn những khu chung cư hiện đại, khang trang làm nơi ở mới để cho người dân không cảm thấy quá thiệt thòi khi chấp nhận giải tỏa).
Còn cái vụ nhái kiến trúc - "chuyện thường ngày ở xứ này" mà bác!
@Boy_xedap: Thượng Hải cũng hạn chế xe gắn máy. Chỉ còn tồn tại mộ số ít xe tay ga và phân khối nhớn, còn lại là xe đạp và xe đạp điện. Phần lớn kiến trúc sư thiết kế và kỹ sư xây dựng giao thông cầu cống Trung Quốc đều tốt nghiệp và tu nghiệp tại các nước tư bản như Mỹ, Anh, châu Âu nên đường xa khỏi chê. Em sẽ post thêm tí ảnh về cây cầu vượt biển (vịnh Hàng Châu) dài nhất thế giới nối liền Thượng Hải - Ninh Ba. Tư nhân đầu tư, tổng vốn: 10 tỉ USD. Shocked vãi!
 
Chỉnh sửa cuối:

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,749
Động cơ
565,663 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Em đang đợi quả ảnh cầu vượt biển đây.Đúng là sốc thật, em mới sang có cái tỉnh biên giới miền núi của TQ thôi mà đã thấy hoành tráng quá, nó có nguyên 1 cái đoạn hầm dài khoảng 2km, nằm dưới lòng đất là khu mua sắm, đường thì rộng thênh thang quy hoạch cứ vuông ô bàn cờ.
HN có lẽ phải mất rất nhiều năm, có thể 20,30 năm nữa mới được như Nam Ninh bây giờ, em nghĩ thế.
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Về cây cầu vượt biển dài nhất thế giới
Đó là Hangzhou Bay Bridge - cầu vịnh Hàng Châu - niềm tự hào của người Trung Quốc và tỉnh Chiết Giang, được chính thức đưa vào sử dụng từ 2008. Với hơn 35 km chiều dài, cây cầu có dây văng này sẽ phải nhường lại vị trí quán quân thế giới cho cây cầu Lake Pontchartrain Causeway - đang xây dựng ở Mỹ (dài hơn gần 3 km) nhưng hiện tại em nó vẫn là No.1. Em đi xuống Ningbo (Ninh Ba) nên phải sử dụng cây cầu này trên lộ trình. Từ Thượng Hải đi Ninh Ba trước đầy dài hơn 400 km. Nay, với cây cầu này, lộ trình đã được giảm xuống một cách đáng kể - còn 280 km (từ 4h bay nay còn 2,5 h). Theo người bạn nói lại - em chưa kiểm chứng - cây cầu này do tư nhân đầu tư với kinh phí 10 tỉ USD. Nghe toát mồ hôi gáy nhưng các nhà đầu tư chắc đã tính toán đâu vào đấy và trên thực tế, cỗ máy kiếm tiền này đang hoạt động hiệu quả, mang lại sức cạnh tranh mới cho vùng Gia Hưng, Ninh Ba, đồng bằng sông Dương Tử và các cảng biển thương mại ở Bắc Lân, Ninh Ba...
Em ngồi xe bus, tốc độ luôn duy trì khoảng 100 km/h, qua vịnh Hàng Châu rất ẩm ướt, thêm trình còi máy móc cà khổ nên không thể mang lại cho các bác những tấm ảnh đẹp nhất về cây cầu. Cũng muốn chụp cảnh bên ngoài nhưng trong điều kiện thời tiết này, bên ngoài vinh mù mù nhân ảnh, chẳng thấy gì luôn. Chỉ được cái an ủi là người thực, việc thực.

3 làn xe mỗi bên, chạy tít mù:



Biển báo, chỉ đường, kiểm soát rõ ràng:





Đây là đoạn dây văng, vị trí cao nhất của cây cầu này:





Với diện tích 10.000 mét vuông, trung tâm dịch vụ này được xây dựng ở khu vực giữa cầu. Đây là một trung tâm dịch vụ cho các công tác điều khiển, và bao gồm một khu vực nghỉ ngơi, một nhà hàng, một trạm xăng, một khách sạn, phòng hội nghị, và một tháp ngoạn cảnh toàn khu vực vịnh Hàng Châu, là một điểm thu hút du lịch để ngắm thủy triều.



Nhà hàng, dịch vụ ăn uống, WC, cây xăng ở hai đầu cầu có chất lượng phục vụ tốt. Em cũng mất đôi trăm ở đây để xách mấy chai Nữ nhi hồng, Khổng phủ gia tửu về nhà phục vụ công tác ẩm thực gia đình.



Giữ xe miễn phí, hướng dẫn tận tình, không vòi phụ thu:
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngắn nòng

Xe đạp
Biển số
OF-27486
Ngày cấp bằng
15/1/09
Số km
29
Động cơ
486,190 Mã lực
Nơi ở
Hoa phượng đỏ
cụ archer có phóng sự tỉ mỉ thế. em cũng sang đó vào giữa tháng này mà chả biết có thời gian đi thăm thú nhiều như cụ không (đoàn em đi công tác, tối ngủ shanghai sáng đi Giang tô mất rồi :((:(() em ở loanh quanh khu tòa nhà Center Bund thôi, cụ có biết chỗ nào mua sắm thì chỉ em với, đến khổ vì đám bạn đòi mua quà, mà tiền em thì eo hẹp. tks cụ trước
 

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,695
Động cơ
614,493 Mã lực
Nơi ở
HN
Xem ảnh của cụ em lại nao nao,năm ngoái ở Shanghai hơn 1 tháng,CS dễ chịu thoải mái...
 

Archer

Xe điện
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
4,834
Động cơ
553,257 Mã lực
Cụ cứ vào khu phố Nam Kinh là đủ mua sắm cho các huynh đệ nhà rồi. Nhớ là trả giá cho gắt, gắt gấp đôi gấp ba chợ Đồng Xuân vào thì (có lẽ) ổn. Trên giời dưới hàng hóa, các kiểu thượng vàng hạ cám. Em sẽ post một cái phóng sự hình của chuyến 1-hour shopping ở khu vực này sau đây.
Em chui vào hẻm ở phố Nam Kinh (né mặt tiền cho đỡ chi phí bến bãi). Hỏi mua một cái áo Kungfu Panda cho thằng út. Màu xanh, in sắc xảo, không chê được mấy. Đàm phán (em phăng một tị):
- Tua shảo xién - Bi nhiêu?
- Giá thơm phức : 99 Tệ (2.860 đ/tệ).
- Tỉu nà ma, tao là Yuenan chứ không phải Ripen nhá!
- Thế mày muốn nhiêu?
- Hai chịch, bán thì tao mua, không tao biến qua hàng khác. Mày hết lộc.
- Giá đặc biệt cho ngày hôm nay. 50 tệ.
- (Hoa mắt rồi) Thôi, không mất thời gian nữa, 25 tệ.
- Không được!
- Thôi thì tao đi!
....
- Anh gì ơi! Quay lại đây! Bán luôn!
- (Chết cha rồi, có nhẽ mình hớ!) Ừ quay thì quay, quân tử nhất ngôn :)
Em gái ơi, anh còn đúng hai mươi ba ông Mao chủ xỉ trong túi quần (giấu tiền trong ví không khai)
- Thôi bán luôn! Hữu nghị nhé!
- Xie xie! Chai chien!
Em gái được tiền. Em được cái cái áo đẹp, thằng cu thích mê tơi. Nhưng lòng em vẫn cứ bâng khuâng: "Hình như mình vẫn mua đắt!" :)
 
Chỉnh sửa cuối:

htsolutions

Xe hơi
Biển số
OF-18587
Ngày cấp bằng
14/7/08
Số km
149
Động cơ
505,790 Mã lực
ra nước ngoài chỗ nào cũng sạch sẽ, ngăn nắp. Chả bít khi nào Vịt ta được xế :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top