[Funland] Thuế tối thiểu toàn cầu 15% sẽ được áp dụng vào năm 2024. Liệu còn hấp dẫn được FDI ?

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
trường hợp này giống như trốn thuế rồi, nguy hiểm lắm. Các cty to uy tín thì thường họ chỉ "lách thuế" thôi chứ không có trốn. Các cty con, giao dịch nội bộ.. đều được ghi rõ trong báo cáo, rất hợp pháp.
Họ vẫn "lách" đấy bác ợ. Như Apple đó, họ mở các chi nhánh và công ty con ở nước ngoài rồi treo luôn lợi nhuận ở đó. Nếu kéo về Mỹ sẽ chịu thuế. Năm 2018 Trump doạ Tim Cook sẽ đánh thuế đt Apple nhập về Mỹ, thế là anh Cook kéo luôn mấy trăm tỷ về rồi nộp thuế:

Tuỳ theo luật mỗi quốc gia và cách xử lý các khoản lợi nhuận phát sinh từ quốc gia khác mà các tập đoàn sẽ "lách" chứ ko trốn. Họ sẽ treo ở chỗ nào đó, rồi khi cần thì chuyển từ đó đi góp vốn đầu tư với chính mình tại một quốc gia khác. Không sai, và không dễ gì dùng sắc thuế toàn cầu kia lấy được tiền của họ đâu.

Túm lại, sắc thuế này chỉ đơn thuần làm giảm lợi thế của những nước dùng ưu đãi thuế để kéo FDI như VN. Tất nhiên VN có may mắn là ngoài thuế, chúng ta còn có công nhân rẻ, an ninh tốt, chính trị ổn định... và sắp tới có thể đẩy mạnh các lợi thế mới như thủ tục hành chính đơn giản, môi trường đầu tư lành mạnh... Tuy nhiên dù có thêm bao nhiêu lợi thế vẫn ko thay đổi 1 thực tế: chúng ta đang mất đi 1 lợi thế quan trọng về ưu đãi thuế, thứ mà ở một thế chế chính trị như VN rất dễ thực hiện.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,026
Động cơ
62,323 Mã lực
Tuổi
19
Họ vẫn "lách" đấy bác ợ. Như Apple đó, họ mở các chi nhánh và công ty con ở nước ngoài rồi treo luôn lợi nhuận ở đó. Nếu kéo về Mỹ sẽ chịu thuế. Năm 2018 Trump doạ Tim Cook sẽ đánh thuế đt Apple nhập về Mỹ, thế là anh Cook kéo luôn mấy trăm tỷ về rồi nộp thuế:

Tuỳ theo luật mỗi quốc gia và cách xử lý các khoản lợi nhuận phát sinh từ quốc gia khác mà các tập đoàn sẽ "lách" chứ ko trốn. Họ sẽ treo ở chỗ nào đó, rồi khi cần thì chuyển từ đó đi góp vốn đầu tư với chính mình tại một quốc gia khác. Không sai, và không dễ gì dùng sắc thuế toàn cầu kia lấy được tiền của họ đâu.

Túm lại, sắc thuế này chỉ đơn thuần làm giảm lợi thế của những nước dùng ưu đãi thuế để kéo FDI như VN. Tất nhiên VN có may mắn là ngoài thuế, chúng ta còn có công nhân rẻ, an ninh tốt, chính trị ổn định... và sắp tới có thể đẩy mạnh các lợi thế mới như thủ tục hành chính đơn giản, môi trường đầu tư lành mạnh... Tuy nhiên dù có thêm bao nhiêu lợi thế vẫn ko thay đổi 1 thực tế: chúng ta đang mất đi 1 lợi thế quan trọng về ưu đãi thuế, thứ mà ở một thế chế chính trị như VN rất dễ thực hiện.
Chuẩn bác.
Bù lại, với sắc thuế tăng lên ở mức 15%, ta sẽ phải giảm các phần khác xuống tương ứng - gần tương ứng.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,428
Động cơ
86,833 Mã lực
Vĩ mô nó ảnh hưởng chứ cụ-> vi mô
FDI giảm, không còn sức hút, thu nhập giảm, sức mua giảm ( trong đó có yến sào )
Trên OF chắc nhiều cụ, mợ làm cho các DN FDI:x
Nói vậy thôi, em cũng hay xem các chương trình về kinh tế.
Mợ nên tăng cường xuất cmn khẩu sp ra nước ngoài đi...dỡ phải lo sức mua trong nước giảm vì đầu tư FDI giảm. :))
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,604
Động cơ
407,782 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Họ vẫn "lách" đấy bác ợ. Như Apple đó, họ mở các chi nhánh và công ty con ở nước ngoài rồi treo luôn lợi nhuận ở đó. Nếu kéo về Mỹ sẽ chịu thuế. Năm 2018 Trump doạ Tim Cook sẽ đánh thuế đt Apple nhập về Mỹ, thế là anh Cook kéo luôn mấy trăm tỷ về rồi nộp thuế:

Tuỳ theo luật mỗi quốc gia và cách xử lý các khoản lợi nhuận phát sinh từ quốc gia khác mà các tập đoàn sẽ "lách" chứ ko trốn. Họ sẽ treo ở chỗ nào đó, rồi khi cần thì chuyển từ đó đi góp vốn đầu tư với chính mình tại một quốc gia khác. Không sai, và không dễ gì dùng sắc thuế toàn cầu kia lấy được tiền của họ đâu.

Túm lại, sắc thuế này chỉ đơn thuần làm giảm lợi thế của những nước dùng ưu đãi thuế để kéo FDI như VN. Tất nhiên VN có may mắn là ngoài thuế, chúng ta còn có công nhân rẻ, an ninh tốt, chính trị ổn định... và sắp tới có thể đẩy mạnh các lợi thế mới như thủ tục hành chính đơn giản, môi trường đầu tư lành mạnh... Tuy nhiên dù có thêm bao nhiêu lợi thế vẫn ko thay đổi 1 thực tế: chúng ta đang mất đi 1 lợi thế quan trọng về ưu đãi thuế, thứ mà ở một thế chế chính trị như VN rất dễ thực hiện.
Cái nhân tố chính trị ổn định đang bị xem xét lại hay sao đó. Có khá nhiều cảnh báo tạm dừng hoặc hạn chế đầu tư vì cái này
 

PlaStork

Xe buýt
Biển số
OF-818592
Ngày cấp bằng
5/9/22
Số km
551
Động cơ
18,942 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái nhân tố chính trị ổn định đang bị xem xét lại hay sao đó. Có khá nhiều cảnh báo tạm dừng hoặc hạn chế đầu tư vì cái này
Cụ có thể dẫn nguồn? Cụ thể là cảnh báo nào, của ai?
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,604
Động cơ
407,782 Mã lực
Nơi ở
Hanoi

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,886
Động cơ
219,520 Mã lực
Cái chữ investment trong bài này không phải là đầu tư nước ngoài đâu. Tiếng Anh nó có từ riêng cho chi tiêu công nhưng không hiểu sao bà nhà báo tên VN không dùng.

Còn nói chung thì đầu tư nước ngoài chậm lại cũng bình thường trong tình hình Phương Tây suy thoái, và nhiều ngành nghề của VN được đánh giá là đã quá đầy như may, giày.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,853 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Áp % thu đầu ra (thuế) thì lại có cách khác thôi.
Em ví dụ thàng FDI to to nó sẽ vẽ ra cái DA khủng, đầu tư sẽ mất như này như này, lãi sẽ như này nên tao nộp 15% sẽ mất abc tiền, mày thu của tao 15% đi để tao ko phải nộp ở quê tao nữa; Bây h mày muốn tao vào thì có cái gì để cho tao đây? Hiểu ý chưa? Tao cần lý do nặng ký để về trình ông chủ của tao...mày cho không tao miếng đất làm nhà máy đi, tao xây NM xong 50 năm nữa nó lại của mày mà.... bla bla
;))

Túm váy là $ vẫn rơi vào túi chúng nó thôi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Cái chữ investment trong bài này không phải là đầu tư nước ngoài đâu. Tiếng Anh nó có từ riêng cho chi tiêu công nhưng không hiểu sao bà nhà báo tên VN không dùng.

Còn nói chung thì đầu tư nước ngoài chậm lại cũng bình thường trong tình hình Phương Tây suy thoái, và nhiều ngành nghề của VN được đánh giá là đã quá đầy như may, giày.
May mặc giày dép... Giờ phải chuyển đổi xanh mới có đơn hàng. Như Bangladesh chuyển đổi xanh nền sx nhất là may mặc hơn 10 năm nay giờ đơn hàng đã có cho tới cuối năm luôn và không thể nhận thêm. Việc ưu đãi thuế để thu hút FDI đã không còn là xu thế. Mà là chính sách xanh nền kinh tế nếu muốn bán hàng cho âu mỹ... Nhà máy xanh mới là sự lựa chọn.
Làm sao doanh nghiệp vào là có cái xanh xanh này...thì nhà nước phải qua Mỹ EU Nhật để đàm phán tạo ra bộ khung rõ ràng cới các tiêu chí phù hợp với Việt Nam và cơ quan nào cấp ở Việt Nam kiểu VP đại diện EU hay Mỹ để khi FDI vào họ áp cái tiêu chuẩn đó là đươc cấp ngay.
Nó cũng giúp doanh nghiệp Việt giảm chi phí, tạo cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ và EU hơn..
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Em xin bổ sung thêm thông tin về Bangladesh hiện nay chiếm một nửa trong tổng số nhà máy xanh toàn cầu. Hiện nay các nhà máy được chứng nhận LEED - hệ thống đánh giá, chứng nhận công trình xanh do Hội đồng Công trình xanh Mỹ (USGBC) phát triển ra đời năm 1995.
Chứng nhận LEED có các hạng
Bạch kim là hạng mục cao nhất trong hệ thống xếp hạng của tiêu chuẩn LEED. Vàng là cao thứ hai.
Bạc là thứ ba. Ngoài ra còn có loại thứ tư dành cho các đơn vị công nghiệp chỉ đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.

Bangladesh có 63 đơn vị may mặc được xếp hạng bạch kim trong khi 110 đơn vị khác được xếp hạng vàng, 10 đơn vị được xếp hạng bạc.
Cạnh đó, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA), hơn 500 nhà máy may mặc khác tại Bangladesh đang chờ chứng nhận LEED của USGBC cho các sáng kiến xanh.

Các thương hiệu và nhà bán lẻ quần áo không bắt buộc phải trả thêm tiền cho hàng hóa có nguồn gốc từ các ngành công nghiệp được chứng nhận LEED mặc dù các nhà sản xuất này chi hàng triệu USD để làm xanh nhà máy. Nhưng người tiêu dùng lại thích mua hàng tại cách doanh nghiệp có các sản phảm được sản xuất tại các nhà máy xanh vì họ biết hàng hóa được sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và môi trường.
Từ đó các thương hiệu bán lẻ quần áo quay qua đặt hàng ờ các nhà máy này. Đây là lí do Bangladesh cho dù kinh tế thế giới ảm đạm nhưng hàng đơn hàng nhiều đến nỗi không thể nhận thêm.

 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,886
Động cơ
219,520 Mã lực
Từ đó các thương hiệu bán lẻ quần áo quay qua đặt hàng ờ các nhà máy này. Đây là lí do Bangladesh cho dù kinh tế thế giới ảm đạm nhưng hàng đơn hàng nhiều đến nỗi không thể nhận thêm.

Greenbuilding này có khi giống GreenID, chỉ quảng cáo dịch vụ chứng nhận thôi. Cần phải làm rõ mấy công ty Băng la desh có gì hay hơn mấy cty dệt may giày VN. Tại sao mấy cty FDI ở VN không có giống Bangladesh? Hay là hàng Bangladeshh được giảm thuế vì nghèo.

Hiện VN vẫn đứng trên Bangladesh về dệt may, và đứng trên về chỉ số phát triển bền vững. Do đó nếu có thiếu đơn hàng là vì to quá thôi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Greenbuilding này có khi giống GreenID, chỉ quảng cáo dịch vụ chứng nhận thôi. Cần phải làm rõ mấy công ty Băng la desh có gì hay hơn mấy cty dệt may giày VN. Tại sao mấy cty FDI ở VN không có giống Bangladesh? Hay là hàng Bangladeshh được giảm thuế vì nghèo.

Hiện VN vẫn đứng trên Bangladesh về dệt may, và đứng trên về chỉ số phát triển bền vững. Do đó nếu có thiếu đơn hàng là vì to quá thôi.
Nói về thuế thì hàng may mặc giầy dép nhập khẩu vào EU từ Việt Nam có thuế nhập khẩu bằng 0. Vậy nếu như cụ nói thì mua hàng Việt Nam không hơn à cụ? Sao lại kéo nhau qua Bangladesh mua hàng. Và Bangladesh hiện nay đang nhanh chóng trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất sang Liên minh châu Âu (EU).
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,886
Động cơ
219,520 Mã lực
Sao lại kéo nhau qua Bangladesh mua hàng. Và Bangladesh hiện nay đang nhanh chóng trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất sang Liên minh châu Âu (EU).
Coi như mỗi nước 5-5 thôi, nhưng 5 với Bangladesh là đủ thì VN là thiếu. Em đã bảo là trước khi bảo tụi FDI nó ngu không chịu lấy cc xanh thì phải nghiên cứu kỹ! :D

Còn Bangladesh giá thành nhân công thấp hơn VN thì phải chấp nhận, dần dần chuyển giao cho em nó.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,084
Động cơ
-155,535 Mã lực
Tuổi
35
Coi như mỗi nước 5-5 thôi, nhưng 5 với Bangladesh là đủ thì VN là thiếu. Em đã bảo là trước khi bảo tụi FDI nó ngu không chịu lấy cc xanh thì phải nghiên cứu kỹ! :D

Còn Bangladesh giá thành nhân công thấp hơn VN thì phải chấp nhận, dần dần chuyển giao cho em nó.
Bangladesh, may mặc xuất khẩu 42,61 tỷ USD trong năm 2022.
Còn Việt Nam trong năm 2022 của ngành dệt may Việt Nam đạt khoảng 44-44,5 tỷ USD.

Tính ra cũng ngang ngang nhau thui cụ à...trong khi năm 2023 đơn hàng may mặc đến tháng 6-7 các doanh nghiệp Việt Nam giờ hầu như chưa ký được trong khi Bangladesh đã có đến hết năm.

Em thấy xanh xanh làm màu tý bán được ngày càng nhiều hàng thì cũng ngon lành...mình cũng nên học tập Bangladesh nhất là các doanh nghiệp Việt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top