[Funland] Thuế tối thiểu toàn cầu 15% sẽ được áp dụng vào năm 2024. Liệu còn hấp dẫn được FDI ?

Yến sào Mợ Thảo

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-381776
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
357
Động cơ
649,551 Mã lực
Nơi ở
Trần Quý Kiên-Cầu Giấy-Hà Nội
Website
www.facebook.com

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
319
Động cơ
220,871 Mã lực
Tuổi
38
Em vừa đọc xong cái này trên vneconomy.vn.
Em thấy cái này hay này sẽ tạo sân chơi công bằng khi thu hút FDI cũng như sẽ lọc được các FDI tốt.
Nếu tiền thuế dư ra để đầu tư lại vào cơ sở hạ tầng, cũng là 1 cách giúp logistics của chính các FDI tiết kiệm, như vậy là các bên cùng có lợi.
https://vneconomy.vn/thue-toi-thieu-toan-cau-mang-loc-giup-viet-nam-chon-fdi-tot-hay-cuoc-dua-moi-trong-hut-fdi.htm
Cái thuế này nó ko có lợi cho ta đâu mợ ah.
Mà mợ có bán yến sào cho bọn FDI ko mà quan tâm thế?
 

Yến sào Mợ Thảo

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-381776
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
357
Động cơ
649,551 Mã lực
Nơi ở
Trần Quý Kiên-Cầu Giấy-Hà Nội
Website
www.facebook.com
Vĩ mô nó ảnh hưởng chứ cụ-> vi mô
FDI giảm, không còn sức hút, thu nhập giảm, sức mua giảm ( trong đó có yến sào )
Trên OF chắc nhiều cụ, mợ làm cho các DN FDI:x
Nói vậy thôi, em cũng hay xem các chương trình về kinh tế.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,742
Động cơ
226,933 Mã lực
Em vừa đọc xong cái này trên vneconomy.vn.
Em thấy cái này hay này sẽ tạo sân chơi công bằng khi thu hút FDI cũng như sẽ lọc được các FDI tốt.
Nếu tiền thuế dư ra để đầu tư lại vào cơ sở hạ tầng, cũng là 1 cách giúp logistics của chính các FDI tiết kiệm, như vậy là các bên cùng có lợi.
https://vneconomy.vn/thue-toi-thieu-toan-cau-mang-loc-giup-viet-nam-chon-fdi-tot-hay-cuoc-dua-moi-trong-hut-fdi.htm
Để thu hút FDI, thuế cũng chỉ là 1 phần, cái quan trọng vẫn là nhân công giá rẻ, điều kiện về môi trường thấp....thực tế nhiều DN FDI họ vẫn hạch toán lỗ, chuyển giá...nên thuế họ nộp rất ít
 

mây langthang

Xe buýt
Biển số
OF-449908
Ngày cấp bằng
1/9/16
Số km
892
Động cơ
956,058 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Vĩ mô nó ảnh hưởng chứ cụ-> vi mô
FDI giảm, không còn sức hút, thu nhập giảm, sức mua giảm ( trong đó có yến sào )
Trên OF chắc nhiều cụ, mợ làm cho các DN FDI:x
Nói vậy thôi, em cũng hay xem các chương trình về kinh tế.
Chủ thớt có loại <30k/1hũ ko ạ?
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Để thu hút FDI, thuế cũng chỉ là 1 phần, cái quan trọng vẫn là nhân công giá rẻ, điều kiện về môi trường thấp....thực tế nhiều DN FDI họ vẫn hạch toán lỗ, chuyển giá...nên thuế họ nộp rất ít
Thuế xứ ta, tôi thấy, cũng không phải loại hấp dẫn, mặc dù ban đầu có sự ân hạn nhất định.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,270
Động cơ
204,493 Mã lực
Cái thuế này nó ko có lợi cho ta đâu mợ ah.
Mà mợ có bán yến sào cho bọn FDI ko mà quan tâm thế?
Không có lợi nhưng VN vẫn phải theo thôi, không theo là chiến tranh thương mại bị nện chết ngay.

Giờ phải coi như nó là một loại cơ hội cho VN. Trước giờ VN ưu đãi thuế quá lớn (ở đây là thuế TNDN) cho FDI. Đã từng có giai đoạn Samsung Thái Nguyên lãi khủng, nhưng ta chẳng thu được gì vì ưu đãi thuế. Đến khi gần hết 10 năm ưu đãi thì lập tức báo lỗ, mặc dù nó chỉ là thằng "làm thuê" cho công ty mẹ.

Cái thuế TNDN tối thiểu này tạo áp lực buộc các nước đang thu hút FDI phải sáng tạo trong việc thu hút FDI bằng các giải pháp "phi ưu đãi thuế", kiểu như thông thoáng thủ tục hành chính, hải quan, giảm các chi phí không tên... Làm được thì thu lời lớn, không làm được thì hẹo. Cái này cũng buộc chính quyền phải chăm lo cho các DN trong nước chứ không thể chỉ có lo ưu đãi FDI.
 

Yến sào Mợ Thảo

Xe tải
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-381776
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
357
Động cơ
649,551 Mã lực
Nơi ở
Trần Quý Kiên-Cầu Giấy-Hà Nội
Website
www.facebook.com

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,082
Động cơ
81,654 Mã lực
Trước đây chúng ta ưu đãi 10 năm. Khoảng 10% thôi.
Nhưng giờ lên 15% thì cũng không hẳn là nhiều. Đâu đó phần tăng thu khoảng 12.000 tỷ/năm. Cái này ưu đãi thêm vào thứ là đâu vào đấy hết thôi
 

Davidlead

Xe tải
Biển số
OF-803391
Ngày cấp bằng
30/1/22
Số km
227
Động cơ
28,170 Mã lực
Tuổi
44
Bữa trước có thấy bài viết, trong đó các đại gia như Samsung và Canon đã đằng hắng rồi.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
650
Động cơ
149,372 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước đây chúng ta ưu đãi 10 năm. Khoảng 10% thôi.
Nhưng giờ lên 15% thì cũng không hẳn là nhiều. Đâu đó phần tăng thu khoảng 12.000 tỷ/năm. Cái này ưu đãi thêm vào thứ là đâu vào đấy hết thôi
Những dự án đã ưu đãi rồi thì làm sao tăng được hả cụ? Chỉ có những dự án mới thì sẽ không ưu đãi dưới 15% được nữa.

Còn với Samsung đã cấp phép thì ngân sách hàn quốc xơi thêm 5% cho đủ 15%.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
650
Động cơ
149,372 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu chuyện bây giờ là làm sao tăng thuế lên 15% và đồng thời có chơ chế “lại quả” cho các DN FDI —> đôi bên cùng có lợi thì họ mới chịu, ví dụ như giảm tiền thuê đất hay gì đó tương tự.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,082
Động cơ
81,654 Mã lực
Những dự án đã ưu đãi rồi thì làm sao tăng được hả cụ? Chỉ có những dự án mới thì sẽ không ưu đãi dưới 15% được nữa.

Còn với Samsung đã cấp phép thì ngân sách hàn quốc xơi thêm 5% cho đủ 15%.
Tăng được hay ko thì tuỳ vào doanh nghiệp FDI cụ ạ. Họ nộp về chính quốc hay nộp ở Việt nam là do họ, nguyên tác Win-Win là ông có chân giò bà thò chai rượu thôi chứ ko phải thích là thu.
Thiếu gì cách hỗ trợ, như miễn phi hạ tầng, miễn các loại thuế phí khác thậm trí hỗ trợ phúc lợi xã hội cho công nhân của họ...
Câu chuyện bây giờ là làm sao tăng thuế lên 15% và đồng thời có chơ chế “lại quả” cho các DN FDI —> đôi bên cùng có lợi thì họ mới chịu, ví dụ như giảm tiền thuê đất hay gì đó tương tự.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,021
Động cơ
62,392 Mã lực
Tuổi
19
Tăng được hay ko thì tuỳ vào doanh nghiệp FDI cụ ạ. Họ nộp về chính quốc hay nộp ở Việt nam là do họ, nguyên tác Win-Win là ông có chân giò bà thò chai rượu thôi chứ ko phải thích là thu.
Thiếu gì cách hỗ trợ, như miễn phi hạ tầng, miễn các loại thuế phí khác thậm trí hỗ trợ phúc lợi xã hội cho công nhân của họ...
Để tận thu được, ta phải viết chết luôn vô Dự án là: Đcm, tau thu thuế của tụi bây là 15% cái đã.

Rồi đàm phán tiếp, giảm abc và xyz, giảm bao nhiêu ...
Cơ cấu hoàn toàn như bây giờ: Phải có ưu đãi, nó mới thò tiền đầu tư ra.

Chỉ có điều, bây giờ Chi phí của tụi FDI đã tăng hơn so với hồi trước, nên ta rộng cửa đàm phán hơn và thực sự có nhiều lợi ích hơn.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,788
Động cơ
538,210 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Em vừa đọc thì cái thuế tối thiểu này nó ảnh hưởng đến các công ty FDI lớn thôi chứ nhỉ, vì nó áp với công ty có doanh thu trên 750tr euro/năm. Các công ty FDI nhỏ không ảnh hưởng.
Nhưng xét về tổng thể thì vẫn ảnh hưởng vì mấy công ty khủng kia nó thường kéo theo cả đống nhà cung cấp nhỏ sang lập nhà máy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top