[Funland] Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng gấp đôi, "tan mộng" xe nhập giá rẻ

theanh_vnpt

Xe điện
Biển số
OF-16358
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
2,522
Động cơ
526,749 Mã lực
Nơi ở
57 Huỳnh Thúc Kháng
Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng gấp đôi, "tan mộng" xe nhập giá rẻ
Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt “đặc biệt cao” tăng vọt từ 65% lên 130-150%, dòng xe có dung tích trên 3.000 cm3 chắc chắn sẽ ít có khả năng giảm giá trong tương lai ngay cả khi các hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực.


Dòng xe dung tích trên 3.000 cm3 dự kiến sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt "đặc biệt cao"!
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức kết thúc đàm phán tại Atlanta vào tuần qua. Đánh giá về tác động của TPP tới thị trường hàng hoá, nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với các hiệp định thương mại tự do khác, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, người tiêu dùng trong nước sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều hàng hoá nhập ngoại như ô tô, điện thoại… từ các nước khác với mức giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, đó là về mặt nguyên tắc bởi khi áp dụng với trường hợp Việt Nam, mong ước của người tiêu dùng còn gặp phải "lực cản” lớn bởi câu chuyện thuế phí.

Riêng đối với mặt hàng ô tô, Chính phủ vừa có tờ trình lên Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế. Trong đó, kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe lên mức 150%.

Cụ thể, Chính phủ đề xuất tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe 2.000 - 3.000 cm3 từ mức hiện hành 50% lên 60% từ ngày 1/7/2016-31/12/2017; 55% từ ngày 1/1/2018.

Dòng xe có dung tích trên 3.000 - 4.000 cm3 tăng từ mức hiện hành 60% lên 90% từ năm 2016; Loại có dung tích xi lanh từ 4.000 - 5.000 cm3 tăng từ mức hiện hành 60% lên 110%; dung tích 5.000 - 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 130% và trên 6.000 cm3 sẽ áp dụng mức thuế tăng từ 60% lên 150%.

Tuy nhiên, với các dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh thấp hơn, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm từ 20 - 25% so với mức hiện hành đang áp dụng là 45%.

Hiện thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước như Nhật Bản, Mỹ, EU về Việt Nam ở mức 70%. Trong tương lai, khi thuế nhập khẩu giảm từ 70% về 0% nhưng với mức thuế tiêu thụ đặc biệt “đặc biệt cao” tăng vọt từ 65% lên 130-150%, dòng xe có dung tích trên 3.000 cm3 chắc chắn sẽ ít có khả năng giảm giá trong tương lai ngay cả khi các hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực.

“Cùng với những biến động về giá cả, tỷ giá và tình hình thị trường, giá xe nhập không tăng đã là may lắm rồi”, đại diện một hãng xe nhập khẩu dự báo.

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng thừa nhận, về nguyên tắc khi thuế nhập khẩu giảm về cam kết thuế nhập khẩu giảm giá hàng hoá sẽ rẻ đi nhưng còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

“CPI tăng nhưng thu nhập không tăng thì sức mua không tăng tương ứng. Bên cạnh đó, như TPP không đặt ra quy định về thuế phí nội địa, tuỳ theo ngân sách và miễn được Quốc hội phê duyệt. Do đó, không thể khẳng định giá hàng hoá sẽ rẻ”, Thứ trưởng nói.
 

thaiminh17

Xe buýt
Biển số
OF-364284
Ngày cấp bằng
24/4/15
Số km
633
Động cơ
260,760 Mã lực
Chúng bắt dân ta chịu sưu cao thuế nặng, lấy đó chuyển thành tài sản riêng của chúng
Cháu nói bọn thực dân đấy nhé
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Theo em việc điều chỉnh thuế tăng với dong xe dung tích lớn và giảm với dòng xe bình dân dung tích nhỏ là việc làm tích cực. Đa số xe dung tích lớn là dòng xe sang, tốn nhiên liệu và xả thải lớn, cần hạn chế tiêu dùng. Còn nếu ai nhiều tiền, sẵn sàng chi để mua thì họ cũng vẫn mua được, dù thuế có tăng. Còn dòng xe bình dân phục vụ nhu cầu đa số người dân thì điều chỉnh giảm là đúng. Tất nhiên sẽ khó tránh được việc luồn lách trốn thuế với dòng xe dung tích lớn, nhiều tiền. Nhưng đó lại là câu chuyện khác.
Túm lại em ủng hộ việc điều chỉnh thuế như này, mặc dù em cũng rất thích đi xe sang :)
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
9,363
Động cơ
487,922 Mã lực
Quan trong là cung cầu thị trường thôi, cung thiếu thì giá tăng, còn kinh tế mà lẹt đẹt người mua ít thì lại hạ thuế để kích cầu. nói chung là không quan tâm.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,411
Động cơ
523,786 Mã lực
xe trên 3. éo bao giờ có "giá rẻ" sất, và thường bọn lựa xe dòng này nó cũng chả lăn tăn gì vài trăm củ đến vài tỏi thuế má đâu, kệ tía nó đê=))
 

tqttn2007

Xe điện
Biển số
OF-47628
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
4,453
Động cơ
501,555 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cụ giật tít ác quá! Xe chấm to tăng chứ xe chấm nỏ lại có cơ hội tụt vài % chứ!
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,417
Động cơ
517,982 Mã lực
Xe dung tích bé thuế giảm mà.
 

dcmax

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-178394
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
17,687
Động cơ
472,214 Mã lực
Nơi ở
348-Khâm Thiên - Đống Đa - Hà Nội, đt 0829129999
Vẫn chưa đủ trang trải cho mấy quả đấm sắt của a 3 nhé . Ảnh giờ hạ cánh rồi cụ với cháu vẫn tiếp tục ở lạu xày cuốc nhé
Vâng chính thế đấy ạ, hạ cánh an toàn rồi tổng tài sản họ hàng anh ấy nắm chắc bằng nhà "Hòa Thân" chứ mấy ạ =)), mà các cụ cứ mơ ô tô giá rẻ nhỉ giacmo_4banh , cụ đâu rồi :))
 

TRƯƠNG AN

Xe buýt
Biển số
OF-14372
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
615
Động cơ
504,868 Mã lực
Hê hê,

Điều chỉnh giảm với xe dung tích nhỏ đấy thôi cụ.

Nhưng chúng sẽ bày ra trò khác. Không giảm được đâu ;)
 

difiho

Xe máy
Biển số
OF-391887
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
91
Động cơ
237,120 Mã lực
Em thấy như vậy là hợp lý xe sang thì giá tăng còn xe rẻ phù hợp với mọi người giảm là được rồi
 

sageln

Xe tăng
Biển số
OF-103379
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
1,257
Động cơ
408,290 Mã lực
Chẳng có gì lạ, giảm cái lọ tăng cái bình mà cũng đúng thôi theo quan điểm của riêng em nên tăng mạnh thuế xe sang giảm thuế xe nhỏ là chuẩn nhất.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Bộ tc ngu bỏ mợ. Cứ áp dụng thuế ttđb cho dòng xe 3.0 trở lên như các dòng xe khác, nhưng áp dụng thêm thuế bảo vệ môi trường rất cao cho dòng xe đó. Vẫn thu đc tiền, ko bị chửi, và nếu đem nó đầu tư cải tạo môi trường vd xử lý nước thải, thì là đi đúng hướng.
 

Bamboo Village

Xe tải
Biển số
OF-400224
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
412
Động cơ
233,270 Mã lực
Tuổi
28
Ôi, chẳng lẽ vào Ò là chửi và chửi chế độ chính quyền.
 

64869

Xe hơi
Biển số
OF-196018
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
196
Động cơ
327,899 Mã lực
Nơi ở
ha noi
oô ô ô giảm cái lọ thì tăngcais chai thôi , đừng mơ nữa các cụ ơi. có xiền cứ mua thôi quan tâm gì tăng hay giảm , giống như giá xăng đấy dần rồi quen gết ko cần thắc mắc.~X(
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,493
Động cơ
49,173 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Chính sách "nghèo nhưng an toàn" mà cụ. Tăng thuế cho dân nghèo bớt đi, cũng là để hạn chế xe ô tô cho an toàn giao thông :D
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Thuế cho chấm bé về 0 thì tốt, chứ em ko dám mơ chấm to nên chả quan tâm. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top