[Funland] Thuê CEO ngoại cho doanh nghiệp nhà nước

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,789
Động cơ
201,739 Mã lực
Hay dùng giải pháp mua bảo hiểm, nếu thuê CEO mà lỗ thì bảo hiểm trả.
Bảo hiểm chỉ tiến hành bảo hiểm đối với những hoạt động mà họ có năng lực kiểm soát rủi ro. Một số loại bảo hiểm như bảo hiểm nhân thọ, xe cộ phương tiện, cháy nổ nhà... dựa vào công tác xác suất thống kê để ước lượng và quản lý rủi ro, và dựa vào luật pháp để thu hồi vốn nếu xác định được bên có lỗi trong rủi ro. Cũng do khó khăn trong thống kê và quy định mập mờ nên rất nhiều loại bảo hiểm nghề nghiệp (VD như bảo hiểm tai nạn nghề nghiệp của bác sĩ chẳng hạn) ở VN vẫn chưa có, chứ đừng nói đến loại hình cao cấp, mang tính đơn lẻ như bảo hiểm cho CEO. Rất khó xác định mức độ thiệt hại do quyết định của CEO gây ra nên thực ra em cũng chưa nghe nói tới ở đâu trên TG có loại bảo hiểm này.
CM nếu có thì quy mô cũng phải như năm 86. Mà lịch sử cho thấy là chỉ khi bị dồn vào đường cùng thì mới làm CM. Nên thôi đời này cụ ko thấy đc đâu.
Đấy là chưa nói đến vấn đề tổ chức đảng. Giả sử như CEO điều hành thua lỗ, thế thì quy trách nhiệm cho tổ chức Đ như thế nào? Bảo là đảng ủy chịu trách nhiệm thì khá khó vì làm gì đảng ủy trực tiếp chỉ đạo được CEO? Mà bảo đảng ủy phủi tay vô can cũng không được
 
Biển số
OF-846623
Ngày cấp bằng
13/1/24
Số km
1,164
Động cơ
51,957 Mã lực
Nhiều khả năng là thuê về làm bù nhìn, nhân vật trong bộ môn nghệ thuật múa rối nước, thậm chí làm hình nhân thế mạng, ý tưởng này cũng khá là đột phá rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,789
Động cơ
201,739 Mã lực
Thay đổi được cách làm, giao chỉ tiêu, chế độ đãi ngộ thì chẳng cần CEO ngoại! Việt Nam không thiếu người tài!

Em đơn cử 1 ví dụ, chỉ tiêu lợi nhuận hàng năm phải tăng trưởng bất kể giá trị! Vậy CEO họ sẽ không quan tâm lắm đến giá trị của lợi nhuận, miễn là tăng trưởng, năm nay lãi 1 tỷ, năm sau lãi 2 tỷ là tăng trưởng 100% là vượt chỉ tiêu! Không cần phấn đấu năm nay 100 tỷ, 200 tỷ, 500 tỷ hay 1000 tỷ làm gì, năm sau lại gồng hết hơi để tăng lợi nhuận 550 tỷ, 1100 tỷ với mục tiêu tăng trưởng! Mà có tăng mãi được không? Mà lãi 500 tỷ - 1000 tỷ với lãi 1 tỷ cũng chẳng hưởng gì! Lãi nhiều cũng bị thanh kiểm tra! Vậy lãi 1 tỷ cho lành!

Thay đổi cách làm có nên cho CEO và Ban Lãnh đạo hưởng % lợi ích từ lợi nhuận không? Cổ phiếu thưởng 5%-10% giá trị lợi nhuận hàng năm cho Ban Lãnh đạo chẳng hạn? (Vì có thuê CEO ngoại cũng hầu như sẽ cho nó đãi ngộ theo % chỉ tiêu, thành quả)! Và cán bộ Công nhân viên, người lao động 15%-20% lợi nhuận thì em đảm bảo cả Ban Lãnh đạo và Người lao động hùng hục chiến đấu, điều hành, sản xuất còn hơn cả chục CEO và Ban lãnh đạo ngoại!
Ở VN thì DNNN có nhiều chức năng, nhiều khi vượt khỏi khuôn khổ lợi nhuận bình thường. Em lấy VD như big 4 ngân hàng chẳng hạn. Tuyển CEO về, bình thường thì sẽ yêu cầu người ta cam kết tỷ lệ lợi nhuận, cam kết tăng trưởng tín dụng v.v. Nhưng đùng 1 cái CP đòi NHNN phải có biện pháp kích thích nền KT, NHNN gọi big 4 lên yêu cầu giảm lãi suất. Là thằng CEO được thuê thì nó sẽ dí b... vào cái yêu cầu này, lãi suất là do thị trường, cứ cái gì lợi nhuận nhất thì làm. Vấn đề là các NH có dám để CEO làm thế không? Nhiều trói buộc như vậy thì thằng CEO giỏi nó sẽ vỗ mông mà đi.

Cuối cùng vẫn là câu chuyện cơ chế không dễ từ bỏ. Ở VN, DNNN không chỉ là đơn vị làm ăn kiếm tiền, mà còn giữ vai trò chủ đạo cho nền KT, là công cụ để quản lý, định hướng và điều tiết nền KT. Muốn thay đổi thì phải sửa từ cương lĩnh trở đi, chứ nói mồm không được đâu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
20,614
Động cơ
611,591 Mã lực
Ý tưởng rất hay nhưng quá là thách thức, tất cả nhân viên sẽ phải thay đổi, biết ngoại ngữ, đo lường công việc bằng KPI, từng nhân viên phải chỉ ra đóng góp gì, từng nhân viên phải chấp nhận thay đổi, giờ làm việc ko quan trọng bằng kết quả....thật sự là một thách thức.
Nhân viên thì chẳng vấn đề gì mà quan trọng là lãnh đạo DNNN cũng chỉ có nhiệm kỳ, hết nhiệm kỳ đổi ông khác, quan điểm khác thì ông CEO nước ngoài biết làm gì?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,855
Động cơ
347,430 Mã lực
Ở VN thì DNNN có nhiều chức năng, nhiều khi vượt khỏi khuôn khổ lợi nhuận bình thường. Em lấy VD như big 4 ngân hàng chẳng hạn. Tuyển CEO về, bình thường thì sẽ yêu cầu người ta cam kết tỷ lệ lợi nhuận, cam kết tăng trưởng tín dụng v.v. Nhưng đùng 1 cái CP đòi NHNN phải có biện pháp kích thích nền KT, NHNN gọi big 4 lên yêu cầu giảm lãi suất. Là thằng CEO được thuê thì nó sẽ dí b... vào cái yêu cầu này, lãi suất là do thị trường, cứ cái gì lợi nhuận nhất thì làm. Vấn đề là các NH có dám để CEO làm thế không? Nhiều trói buộc như vậy thì thằng CEO giỏi nó sẽ vỗ mông mà đi.

Cuối cùng vẫn là câu chuyện cơ chế không dễ từ bỏ. Ở VN, DNNN không chỉ là đơn vị làm ăn kiếm tiền, mà còn giữ vai trò chủ đạo cho nền KT, là công cụ để quản lý, định hướng và điều tiết nền KT. Muốn thay đổi thì phải sửa từ cương lĩnh trở đi, chứ nói mồm không được đâu.
Cụ nói đúng ý nhưng ví dụ không chuẩn lắm, ngân hàng tư nhân như Tech, MSB có CEO ngoại lâu rồi và NHNN vẫn chỉ đạo được như thường.
 

dongnat123

Xe container
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
8,467
Động cơ
271,645 Mã lực
Từ nói đến làm còn dài, đây mới xem xét thôi mà ;))
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,057
Động cơ
370,952 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Những gì tư nhân làm đc, chỉ cần nhà nước đừng nhảy vào. Nhà nước cần tạo ra sân chơi bình đẳng cho tất cả các thành phần kinh tế. Thoái dần và thoái hết vốn tại các cty nhà nước. Nhà nước chỉ cần quân tâm làm sao để thu đc nhiều thuế, chống thất thu thuế, nuôi dưỡng DN để thu thuế...
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,866
Động cơ
513,482 Mã lực

Ý tưởng tuyệt vời giải phóng cơ chế cho DN nhà nước, em mong ý tưởng này sớm thành hiện thực, để có nhiều hơn nữa Sun Group, Vin Group, Novaland và Thaco mà nhà nước là chủ sở hữu 100%
Với nhiều cơ chế ràng buộc doanh nghiệp thì Ceo cũng phải bỏ cuộc thôi. Trên thực tế không ít ceo nội rất giỏi được thuê cũng phải dừng bước sau một thời gian đó. Nên chỉ là hi vọng thui.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,866
Động cơ
513,482 Mã lực
Thay đổi được cách làm, giao chỉ tiêu, chế độ đãi ngộ thì chẳng cần CEO ngoại! Việt Nam không thiếu người tài!

Em đơn cử 1 ví dụ, chỉ tiêu lợi nhuận hàng năm phải tăng trưởng bất kể giá trị! Vậy CEO họ sẽ không quan tâm lắm đến giá trị của lợi nhuận, miễn là tăng trưởng, năm nay lãi 1 tỷ, năm sau lãi 2 tỷ là tăng trưởng 100% là vượt chỉ tiêu! Không cần phấn đấu năm nay 100 tỷ, 200 tỷ, 500 tỷ hay 1000 tỷ làm gì, năm sau lại gồng hết hơi để tăng lợi nhuận 550 tỷ, 1100 tỷ với mục tiêu tăng trưởng! Mà có tăng mãi được không? Mà lãi 500 tỷ - 1000 tỷ với lãi 1 tỷ cũng chẳng hưởng gì! Lãi nhiều cũng bị thanh kiểm tra! Vậy lãi 1 tỷ cho lành!

Thay đổi cách làm có nên cho CEO và Ban Lãnh đạo hưởng % lợi ích từ lợi nhuận không? Cổ phiếu thưởng 5%-10% giá trị lợi nhuận hàng năm cho Ban Lãnh đạo chẳng hạn? (Vì có thuê CEO ngoại cũng hầu như sẽ cho nó đãi ngộ theo % chỉ tiêu, thành quả)! Và cán bộ Công nhân viên, người lao động 15%-20% lợi nhuận thì em đảm bảo cả Ban Lãnh đạo và Người lao động hùng hục chiến đấu, điều hành, sản xuất còn hơn cả chục CEO và Ban lãnh đạo ngoại!
Sao bình luận lại bị như thế này cụ nhỉ?
Screenshot_20240616_113004.jpg
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,855
Động cơ
347,430 Mã lực
Làm quái có chuyện DN thua lỗ thì mặc định CEO phải đi tù, thường phải có sai phạm mới đi tù.

Như Jetstar VN ngày xưa lỗ chỏng gọng đến âm cả vốn mà anh CEO Lương Hoài Nam có sao đâu.

Trịnh Xuân Thanh cũng làm lỗ bao nhiêu mà mãi sau mới bị tóm chứ có phải đi tù luôn khi làm lỗ đâu.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
3,248
Động cơ
107,506 Mã lực
Tuổi
48
Mấy công ty 100% vốn nước ngoài, Các vị trí chủ chốt là nước ngoài, thế mà các trưởng phòng người Việt Nam vẫn kiếm ăn được tốt =))
Mình thấy chỉ có khi nào kinh doang bằng tiền của túi mình thì lúc đấy người Việt họ mới lao đầu vào làm , còn tiền không phải của mình thì khó nói lắm.
Một ông CEO mà gặp thiên la địa võng của người Việt trong các Cty thì cũng không dễ làm đâu.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,866
Động cơ
513,482 Mã lực
Mấy công ty 100% vốn nước ngoài, Các vị trí chủ chốt là nước ngoài, thế mà các trưởng phòng người Việt Nam vẫn kiếm ăn được tốt =))
Mình thấy chỉ có khi nào kinh doang bằng tiền của túi mình thì lúc đấy người Việt họ mới lao đầu vào làm , còn tiền không phải của mình thì khó nói lắm.
Một ông CEO mà gặp thiên la địa võng của người Việt trong các Cty thì cũng không dễ làm đâu.
Ngay chênh lệch thu nhập lương thưởng quá cao thì ceo khó mà chỉ đạo cấp dưới được. Vì chế độ lương bổng trong doanh nghiệp nhà nước ceo đâu có quyền quyết định.
 

Viêm Hoàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-855809
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
86
Động cơ
2,605 Mã lực
Tuổi
36

Ý tưởng tuyệt vời giải phóng cơ chế cho DN nhà nước, em mong ý tưởng này sớm thành hiện thực, để có nhiều hơn nữa Sun Group, Vin Group, Novaland và Thaco mà nhà nước là chủ sở hữu 100%
cả có đâu cụ, lỗ nhưng nộp đều lên cho các thầy thì cho lỗ thoải mái
làm ăn có lãi mà các thầy mút tay thì ăn đòn ngay
mà vừa làm ăn có lãi vừa đóng tô đủ vừa đủ cho bộ sâu cắn thì lại khó
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
11,866
Động cơ
513,482 Mã lực
Những gì tư nhân làm đc, chỉ cần nhà nước đừng nhảy vào. Nhà nước cần tạo ra sân chơi bình đẳng cho tất cả các thành phần kinh tế. Thoái dần và thoái hết vốn tại các cty nhà nước. Nhà nước chỉ cần quân tâm làm sao để thu đc nhiều thuế, chống thất thu thuế, nuôi dưỡng DN để thu thuế...
Làm vậy là chệch hướng, suy thoái về chính trị đó cụ.
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,610
Động cơ
506,488 Mã lực
Không áp dụng Luật quản lý vốn NN tại dn nữa thì mới thuê được. còn thì chả cần thuê, vì CEO ngoại hay trẻ con nội cũng như nhau. cái gì cũng phải trình cấp trên duyệt. cấp trên thì chả cần lãi lời, chỉ cần an toàn. thế là dừng hết.

nếu không phát triển lĩnh vực mới, hiện có thế nào cứ thế mà làm, như PVN, vnpt... thì chả cần thuê.
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,136
Động cơ
37,022 Mã lực
Tội tham nhũng hối lộ có áp cho ceo ngoại ko cc?

Lĩnh vực kte khác hẳn bóng đá, xeo ngoại sao gánh đc với luật lệ của ta?
Tạo ra đc 1 môi trường minh bạch rồi thì lại ko càn ceo ngoại.

Cách hay nhất thì cái j nhà nc buông đc là buông, nhà nc ko làm kinh tế, chỉ duy trì 1 tcty đầu tư như Temasek Sing thôi.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,057
Động cơ
370,952 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Mấy công ty 100% vốn nước ngoài, Các vị trí chủ chốt là nước ngoài, thế mà các trưởng phòng người Việt Nam vẫn kiếm ăn được tốt =))
Mình thấy chỉ có khi nào kinh doang bằng tiền của túi mình thì lúc đấy người Việt họ mới lao đầu vào làm , còn tiền không phải của mình thì khó nói lắm.
Một ông CEO mà gặp thiên la địa võng của người Việt trong các Cty thì cũng không dễ làm đâu.
CEO cơ bản là nx ông làm thuê, mấy ông kinh doanh bằng tiền túi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top