[Thảo luận] Thực tế từng ngày học lái trên hành trình chinh phục B2 của em.

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
Các cụ ở trên nói đầy đủ quá rồi, chỉ lưu ý:
1. Mới tập, đừng bắt chước mấy ông tài lên số tắt
2. Để chân lên chân côn phải cảm nhận được, nếu ko đè quá thành ra là vê côn đấy
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,189
Động cơ
554,010 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Mợ Imaceo chớ giật gãy cần số của Thầy nhá.
 

Especen

Xe container
Biển số
OF-11442
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
6,050
Động cơ
589,413 Mã lực
Nơi ở
28 Thọ Xương
Website
www.especen.vn
3. Hệ thống số trên xe, xe nào cũng như xe nào hay khác nhau ah.
- Ko hẳn là giống nhau. Một số xe Hàn như Daewoo có cách chuyển số lùi (R) khác với xe Nhật, cụ phải móc cái chốt trên tay chuyển số rồi đưa vào vị trí số 1; hoặc như dòng BMW cũ (mới e chưa có dịp thử) thì số R nó sát số 1, nên khi vào số lùi phải gạt cần số qua hết mới vào R được. Một số xe chỉ có 4 số tới và 1 số lùi (xe đời cũ), có xe lại có tới 6 số tới và 1 số lùi! Nói chung khi đi xe lạ, mà thấy hộp số ko quen, thì nên hỏi cách sử dụng trước!
Có lần cả nhà em ra lùi cái xe mượn mà không biết vào số lùi bằng cách nào, cuối cùng phải đủn... hihi....
 

xeboxit

Xe hơi
Biển số
OF-24045
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
105
Động cơ
493,250 Mã lực
Cụ giật sao mà gãy đc cần số ợ. Về số thì kg có côn nó vưỡn về N như thường mà cần gì côn đâu. :6:
Nếu xe kụ MT mà kụ thao tác được thế này thì xịn quá rồi...em hết nói...:77::77::77:
Em có thằng học trò ngày xưa vô địch cử tạ Hà Tây, hôm nó lên con Nubria tập lái, chân côn quên đâu mất, giật một phát đưa luôn cần số lên taplo trả thầy...:102::102::102:
 

imaXeo

Xe tải
Biển số
OF-50696
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
498
Động cơ
460,741 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã chia sẻ, em sẽ học bài bản và chăm chỉ. Sau đây là bài tường thuật ngày thứ 2 của em.
Ngày thứ hai, em đến chỗ học, thì được anh thầy hướng dẫn về cách khởi động xe, cách sử dụng vô lăng. Bọn em được ngồi đánh vô lăng "hờ" trong khoảng gần nửa tiếng. Cách cầm vô lăng sau khi học xong em ngộ vào đầu được là:
- Tay trái để ở phần giữa số 9-10, tay phải ở 2-3 (theo mặt đồng hồ) sao cho khoảng cách 2 bàn tay xấp sỉ 1 nửa vòng vô lăng. Tay nắm không quá chặt, không quá lỏng.
- Khi đánh vô lăng sang trái: khi tay trái về sát số 6(Khi đó cánh tay trái sát nách) thì nhấc tay trái lên đặt vào điểm số 12, đồng thời khi tay phải xoay không rời khỏi vô lăng, khi đến điểm số 9 thì không nắm tay mà vê bàn tay đến gần điểm số 3 thì lại nắm...
- Sang phải tương tự.

Phần 2, phần mong đợi nhất, bọn em được trực tiếp cầm lái(l)(l). Phần này chắc em chưa quen nên khi nhả côn ra rất hay bị chết máy.

- Em muốn hỏi các cụ chia sẻ cho em kinh nghiệm hay điều gì cần lưu ý khi vào cua và trả lái ah ?
(b)(b)
- Nữa là (cái này hơi ngoài lề tí) đặt cái tag nào trong chữ kí để nó hiện tên các cụ khi các cụ đọc bài của em trên OF.:P
 

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,670
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
Cụ làm e nhớ hồi e học lái, do e biết lái trc tí tẹo rồi mới đi học, khi bđầu lên xe bữa đầu tiên, e xung phong lên trc, vù phát xe chạy luôn chả chết máy gì cả; cả lớp đứng vỗ tay rào rào, mà lớp e toàn các cô các pác lớn tuổi! E là thuộc bé nhất lớp! :21::21::21:
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
643
Động cơ
511,114 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
1. Khi tham gia giao thông có thể chuyển số không theo lần lượt được hay không (Từ 1->3 mà không qua 2). ? và trong trường hợp nào.

- Em ko biết các cụ khác thế nào, em đôi khi đi tắt từ 2 qua 4. Về số cũng hay về tắt nếu cảm thấy tốc độ của xe phù hợp.

B/sung: hầu hết các xe số sàn thường thiết
số 1 cho tốc độ từ 0-20km/h
số 2 cho tốc độ từ 20-30km/h
số 3 cho tốc độ từ 30-40km/h
số 4 cho tốc độ từ 40-50km/h
số 5 cho tốc độ từ 50km/h trở lên


2. Khi đi, chân trái có cần thường trực đặt trên bàn đạp côn hay không ? hay như thế nào.

- Khi đi trong phố đường đông thì thường trực là đúng rồi. Còn khi ra đường trường cứ để gọn 1 góc, khi cần lại đưa chân lên. Để hoài mỏi lắm!

Xe lên được số 4 trở lên (>40km/h) là có thể buông chân gác lên bàn phụ và phanh rà đi trước côn. Dưới 40km/h nên trực chân côn vì nếu phanh là đạp côn trước khi đạp phanh.

3. Hệ thống số trên xe, xe nào cũng như xe nào hay khác nhau ah.

- Ko hẳn là giống nhau. Một số xe Hàn như Daewoo có cách chuyển số lùi (R) khác với xe Nhật, cụ phải móc cái chốt trên tay chuyển số rồi đưa vào vị trí số 1; hoặc như dòng BMW cũ (mới e chưa có dịp thử) thì số R nó sát số 1, nên khi vào số lùi phải gạt cần số qua hết mới vào R được. Một số xe chỉ có 4 số tới và 1 số lùi (xe đời cũ), có xe lại có tới 6 số tới và 1 số lùi! Nói chung khi đi xe lạ, mà thấy hộp số ko quen, thì nên hỏi cách sử dụng trước!
Cụ Đoàn nói chuẩn đới em bổ sung chỗ xanh xanh
 

hvn.estih

Xe đạp
Biển số
OF-54175
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
46
Động cơ
450,960 Mã lực
1. Khi tham gia giao thông có thể chuyển số không theo lần lượt được hay không (Từ 1->3 mà không qua 2). ? và trong trường hợp nào.

- Em ko biết các cụ khác thế nào, em đôi khi đi tắt từ 2 qua 4. Về số cũng hay về tắt nếu cảm thấy tốc độ của xe phù hợp.

2. Khi đi, chân trái có cần thường trực đặt trên bàn đạp côn hay không ? hay như thế nào.

- Khi đi trong phố đường đông thì thường trực là đúng rồi. Còn khi ra đường trường cứ để gọn 1 góc, khi cần lại đưa chân lên. Để hoài mỏi lắm!

3. Hệ thống số trên xe, xe nào cũng như xe nào hay khác nhau ah.

- Ko hẳn là giống nhau. Một số xe Hàn như Daewoo có cách chuyển số lùi (R) khác với xe Nhật, cụ phải móc cái chốt trên tay chuyển số rồi đưa vào vị trí số 1; hoặc như dòng BMW cũ (mới e chưa có dịp thử) thì số R nó sát số 1, nên khi vào số lùi phải gạt cần số qua hết mới vào R được. Một số xe chỉ có 4 số tới và 1 số lùi (xe đời cũ), có xe lại có tới 6 số tới và 1 số lùi! Nói chung khi đi xe lạ, mà thấy hộp số ko quen, thì nên hỏi cách sử dụng trước!
Cụ trả lời chuẩn không cần chỉnh.:69:
 

the tai

Xe tải
Biển số
OF-54961
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
236
Động cơ
451,760 Mã lực
Nơi ở
Bình Phước
Thực tế thì cụ chuyển số tắt như vậy nhưng khuyên cụ đi từ số 1 đến số 5 và khi trả số cũng vậy theo thứ tự từ số 5 đến số 1, chứ cụ vào số tắt như cụ nói thì hộp số xe mau hư đó. còn số của xe MT thì phần lớn là giống nhau nhưng có 1 số loại xe có vị trí khác nhau ( chỉ khác sô ze thôi) ví dụ xe daewoo.
còn khi chạy không nhất thiết lúc nào cũng để chân trái lên chân côn đâu, khi xe đã chạy vận tốc bình thường ( trên đường trường chẳng hạn) chỉ khi nao chuyển số và chay chậm chỗ đông người (kẹt xe chẳng hạn) thì phải trả số và rê côn từ từ lăn bánh (tốc độ này cực chậm) lợi dụng chạy chân côn nhiều cũng không tốt chân côn cho xe, mau bị mòn. khi chạy nhuần nhuễn là quen chân tay ngay mà. bác không cần lo lăng.
 

dh201hy

Xe tải
Biển số
OF-5580
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
342
Động cơ
547,300 Mã lực
Website
duhocsing.vn
Phần 2, phần mong đợi nhất, bọn em được trực tiếp cầm lái(l)(l). Phần này chắc em chưa quen nên khi nhả côn ra rất hay bị chết máy.

- Em muốn hỏi các cụ chia sẻ cho em kinh nghiệm hay điều gì cần lưu ý khi vào cua và trả lái ah ?
(b)(b)
- Nữa là (cái này hơi ngoài lề tí) đặt cái tag nào trong chữ kí để nó hiện tên các cụ khi các cụ đọc bài của em trên OF.:P
Cụ này nói làm mình lại nhớ đến lần đi học. Phải nói ngồi lên xe sau đó đi số 1 trong khu đô thi, ôi chao sao cảm giác nó đi nhanh thế (mặc dù chẳng ga tí nào). Thày luôn quát sao mặt căng thẳng thế? Sau buổi đấy người ướt đầm đìa.

Theo em thì thày của cụ dạy được đấy. Cụ cứ từ từ rồi thày sẽ dạy cho. Cụ học trước thế này dễ tầu hoả nhập ma lắm.

Nhỡ đâu các cụ trên này bày cho cụ nhưng lại không giống ý thày, cụ lại phải học lời vàng ý ngọc của thày, lúc đó loạn cào cào lên đấy.

Quan điểm của em là "Cứ từ từ rồi khoai sẽ nhừ" Sau khi có B2 rồi mà chỗ nào băn khoăn cụ hỏi vẫn chưa muộn.
 

pategan

Xe hơi
Biển số
OF-32318
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
190
Động cơ
480,720 Mã lực
Nơi ở
Xóm liều
:P đi mấy buổi loằng trong cái sa hình là chán ngay ấy mà :))
 

Toinguoilaixe

Xe tải
Biển số
OF-21426
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
233
Động cơ
499,730 Mã lực
Hành trình còn dài ủng hộ ý tưởng của cụ, chúc cụ nhanh có bằng
 

SantaFe_MLX

Xe buýt
Biển số
OF-21256
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
605
Động cơ
503,780 Mã lực
Phần 2, phần mong đợi nhất, bọn em được trực tiếp cầm lái(l)(l). Phần này chắc em chưa quen nên khi nhả côn ra rất hay bị chết máy.
Thường thì côn nó có độ dơ. Khoảng 1/4 đoạn đầu hì có thể nhả nhanh, phần sau nhả từ từ thôi ạ :P Mà bác chưa quen thì nhả từ từ cũng đc, sau quen rồi thì mới nên nhả nhanh ko lại bị thầy cốc đầu :mad:

- Em muốn hỏi các cụ chia sẻ cho em kinh nghiệm hay điều gì cần lưu ý khi vào cua và trả lái ah ?
Đánh lái thì tay ko nên cứng quá. Khi đánh lái thì phải chắc tay. Nếu đánh lái gấp và nhiều thì ko nên nắm bàn tay vào vô lăng mà nên ghì mu bàn tay phải vào vô lăng và miết 1 vòng, còn tay trái chỉ trợ lực cho tay phải thôi.

Khi trả lái thì thả lỏng tay cho vô lăng nó tự quay. Thường thì vô lăng nó có xu hướng tự trả về thẳng lái mà. Bác cũng nên hơi giữ vô lăng để nó không trả lái nhanh quá làm lắc xe :mad:
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Xe lên được số 4 trở lên (>40km/h) là có thể buông chân gác lên bàn phụ và phanh rà đi trước côn. Dưới 40km/h nên trực chân côn vì nếu phanh là đạp côn trước khi đạp phanh
Cụ Đoàn nói chuẩn đới em bổ sung chỗ xanh xanh
Bác rất chi tiết, tiện em hỏi là, nếu đang chạy dưới < 40km/h mà đạp phanh trước côn một chút thì sao ạ :102:
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenquocthanh

Xe tăng
Biển số
OF-43194
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
1,868
Động cơ
481,982 Mã lực
hồi trước đi học bờ 2 chờ mãi mới thi chán chết đi được.
 

SantaFe_MLX

Xe buýt
Biển số
OF-21256
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
605
Động cơ
503,780 Mã lực
Bác rất chi tiết, tiện em hỏi là, nếu đang chạy dưới 40km/h mà đạp phanh trước côn một chút thì sao ạ :102:
Có sao đâu cụ. Cứ đạp phanh trước cho đến khi phải về số thì mới đạp côn. Đi thế là chuẩn đấy ạ :69:
 

hoangyenF430

Xe tăng
Biển số
OF-32904
Ngày cấp bằng
3/4/09
Số km
1,519
Động cơ
492,990 Mã lực
Nơi ở
ở trên giường
bác có thể về số từ 3--->1
Nhưng ko lên số tắt đc đâu
lên số phải theo trình tự 1-2-3-4-5
Chân trai phải thưởng xuyên để trên bàn đạp côn
tại bác ở thủ đô nên mật độ lưu thông xe đông
nên phải lên số về số
giảm ga liên tục
kính cụ , cụ đang đi ở số 2 mà mát chân lên 40 hay 50 thì cụ đẩy luôn số 4 cho em nhờ nhá , chứ đừng lên số 3 , cụ mà làm nghe theo ông thầy trong tình huống em đưa ra là thầy cụ kiều gì cũng hự cho cụ 1 phát :21::21:
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Có sao đâu cụ. Cứ đạp phanh trước cho đến khi phải về số thì mới đạp côn. Đi thế là chuẩn đấy ạ :69:
Em hỏi vậy vì thấy bác gì phân biệt 2 trường hợp đi chậm và chạy nhanh. Đi nhanh (như bác ấy nói là > 40km/h) thì đạp phanh trước, đi chậm (< 40km/h) thì đạp côn trước. :102:
 

PHU CUONG

Xe tải
Biển số
OF-43314
Ngày cấp bằng
14/8/09
Số km
470
Động cơ
469,400 Mã lực
Toàn hỏi những cái chưa gặp thì khó trả lời lắm. Mai mốt đi xe nhiều khắc có kinh nghiệm.
 

SantaFe_MLX

Xe buýt
Biển số
OF-21256
Ngày cấp bằng
18/9/08
Số km
605
Động cơ
503,780 Mã lực
Em hỏi vậy vì thấy bác gì phân biệt 2 trường hợp đi chậm và chạy nhanh. Đi nhanh (như bác ấy nói là > 40km/h) thì đạp phanh trước, đi chậm (< 40km/h) thì đạp côn trước. :102:
Chỉ trong trường hợp phải phanh rất khẩn cấp thì mới đạp chặt cả phanh cả côn thôi cụ à. Còn bình thường lái chuẩn thì cứ phanh...côn...về số:P
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top