Bàn về gai gió và râu ria của lốp xe:
Bản chất của chúng là kết quả của quá trình thoát khí trong công đoạn sản xuất lốp ô tô xe máy. Nếu không có chức năng thoát khí thì bề mặt gai lốp sẽ xuất hiện những vết lõm, thiếu nguyên liệu mặt lốp do không khí bên trong dù là rất nhỏ nhưng không thể thoát ra trong khuôn
Nhiều quan điểm cho rằng nhìn râu lốp đó để đánh giá tuổi thọ lốp là chưa đúng, bởi tuổi thọ lốp phụ thuộc vào vật liệu làm lốp, công nghệ sản xuất của lốp xe đó
Nhưng cũng có thể nhìn vào râu lốp để đánh giá lốp ĐÃ QUA SỬ DỤNG hay chưa
Còn về vị trí của râu lốp thì đa phần do thiết kế ban đầu của khuôn sản xuất lốp xe. Máy tính sẽ mô phỏng dòng chảy vật liệu dưới áp suất trong khuôn để đưa ra vị trí đặt khe thoát khí.
Về độ dài râu lốp có thể khác nhau trong cùng 1 chiếc lốp, bởi áp suất trong khuôn là không đồng đều ở các điểm nên muốn tùy theo mẫu lốp ra thế nào mà chiếc râu lốp có thể có độ dài khác nhau (Kể cả về kích thước)
Trên đây là một số luận điểm về chiếc râu lốp mà em đưa ra để biết được công dụng và áp dụng khi đi thay lốp xe mới như thế nào.