[Funland] Thu nhập bao nhiêu thì nên về nước

tankeugl

Xe buýt
Biển số
OF-101877
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
994
Động cơ
405,095 Mã lực
Vượng mà ko về VN thì h chỉ là tép riu ở bển,
động viên bạn cụ về đi..
 

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,731
Động cơ
230,992 Mã lực
Cụ khỏi lo, bạn cụ lương 6 số USD thì có hỏi cụ cũng chỉ là 1 kênh tham khảo phụ thêm thôi, lời khuyên của cụ không đủ trọng lượng làm cậu ấy thay đổi quyết định đâu!
Em ko số nào mà cũng hay gặp case này :D
 

bigbrother

Xe buýt
Biển số
OF-26749
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
892
Động cơ
492,820 Mã lực
Tôi có thằng bạn c3, đi mỹ từ đại học, cách đây dăm năm (trả nhớ rõ) nó đã ở mẽo được đâu 15 -18 năm, lúc về gặp các bạn nó bị shock vì hỏi thì lương các bạn tuy thấp mà toàn xe xịn, rượu ngoại uống theo thùng, nhà , đất vài căn.. thấy nó bảo ở mẽo là thế nhưng lương chính là thu nhập.
Rồi có thằng bạn làm giáo sư bên nhật, hôm lâu về gặp mặt, thấy bảo bọn nó đứa nào có 100-200 kusd là loại nhiều tiền vì living cost lớn.
Bản thân tôi trước cũng ở nước ngoài về, thấy về Việt Nam quan trọng là phải tương thích được , các món lợi nó đến ko đếm kiểu logic giống thằng tây được ..
Hy vọng giúp cụ vài ý.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,373 Mã lực
Em cũng đóng cửa tất, khăn gói rời nước Đức trờ về.
Mấy năm đầu bà xã không ngừng "Không ngu nào bằng ngu nào...!", nhưng bây giờ thì lại "Mình phục mình thế nhỉ, không hiểu thời ấy sao mà làm được như vậy!".
Trước khi đi tay trắng, sang đến nơi là cắm đầu vào cầy, đến khi thấy hòm hòm thì trờ về.
Ở VN chỉ thiếu vốn và cần mở mắt ra một chút thôi, điều kiện không thiếu.
Tụi em làm mà vẫn nhàn hơn cái thời cặm cụi cầy cuốc ở bên kia rất nhiều, vì không còn bị áp lực như cái thủa sờ tát ấp nữa!
Em tin bài của cụ là chân thực.

Bên kia mọi thứ nó đâu vào đấy rồi, muốn giầu rất khó. Trừ khi thật sự xuất chúng chứ anh Phd không hơn anh công nhân chăm làm là mấy.

Tất nhiên vẫn có giới chủ, đi xe sang và ở nhà triệu Eur trên lưng đồi. Nhưng nhiều nhất là dân trung lưu. Các anh này mới gọi là đóng góp kinh cho xã hội.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Em tin bài của cụ là chân thực.
Bên kia mọi thứ nó đâu vào đấy rồi, muốn giầu rất khó. Trừ khi thật sự xuất chúng chứ anh Phd không hơn anh công nhân chăm làm là mấy.
Tất nhiên vẫn có giới chủ, đi xe sang và ở nhà triệu Eur trên lưng đồi. Nhưng nhiều nhất là dân trung lưu. Các anh này mới gọi là đóng góp kinh cho xã hội.
Bên ấy vẫn có người Việt giầu lên được, nhưng cũng giống như ở VN mình, họ là những người tự làm. Còn đi làm thuê (người ta hay gọi là làm hãng) thì có rất giỏi, lương khá cao thì cũng chẳng tích lũy được nhiều.
Em có cậu em (gọi là em vì hồi bé ở cùng khu với bà xã) làm cho BMW Đức, lương khoe tương đương 15 ngàn đô/tháng nhưng về nhìn tụi bạn trong nước vẫn ngưỡng mộ (tất nhiên không nói đến những người rất lam lũ). Nhưng khi cậu ấy bảo bỏ về thì em khuyên không nên, vì ở VN chẳng ai trả được cho cậu ấy từng ấy lương với công việc cậy ấy đang làm!
 

howardroark

Xe tải
Biển số
OF-438630
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
352
Động cơ
214,530 Mã lực
Em cũng đóng cửa tất, khăn gói rời nước Đức trờ về.
Mấy năm đầu bà xã không ngừng "Không ngu nào bằng ngu nào...!", nhưng bây giờ thì lại "Mình phục mình thế nhỉ, không hiểu thời ấy sao mà làm được như vậy!".
Trước khi đi tay trắng, sang đến nơi là cắm đầu vào cầy, đến khi thấy hòm hòm thì trờ về.
Ở VN chỉ thiếu vốn và cần mở mắt ra một chút thôi, điều kiện không thiếu.
Tụi em làm mà vẫn nhàn hơn cái thời cặm cụi cầy cuốc ở bên kia rất nhiều, vì không còn bị áp lực như cái thủa sờ tát ấp nữa!
Người có kinh nghiệm thực như cụ đúng là hiếm đấy, nếu được thì cụ kể thêm tí về hành trình bỏ xứ giãy chết về xứ thiên đàng lập nghiệp đi cụ, được gì và mất gì, lúc cụ quyết về thì cụ suy nghĩ như thế nào v...v
 

ugc

Xe buýt
Biển số
OF-561931
Ngày cấp bằng
1/4/18
Số km
528
Động cơ
152,660 Mã lực
Em cũng đóng cửa tất, khăn gói rời nước Đức trờ về.
Mấy năm đầu bà xã không ngừng "Không ngu nào bằng ngu nào...!", nhưng bây giờ thì lại "Mình phục mình thế nhỉ, không hiểu thời ấy sao mà làm được như vậy!".
Trước khi đi tay trắng, sang đến nơi là cắm đầu vào cầy, đến khi thấy hòm hòm thì trờ về.
Ở VN chỉ thiếu vốn và cần mở mắt ra một chút thôi, điều kiện không thiếu.
Tụi em làm mà vẫn nhàn hơn cái thời cặm cụi cầy cuốc ở bên kia rất nhiều, vì không còn bị áp lực như cái thủa sờ tát ấp nữa!
Em cũng hóng chia sẻ của cụ coolpix8700.
Nhưng cái cụ so sánh nhiều khi có thể hơi lệch lạc. Thời điểm đầu phát triển sự nghiệp, lại ở đất khách quê người ai chả vất vả. Lúc cụ về thì lại vững tay rồi. Biết đâu khi cụ ở lại Đức vài năm nữa thì cũng vừa nhàn lại vừa kiếm nhiều tiền, môi trường lại tốt cho con cái?
Thôi, em không đoán mò nữa, mong cụ chia sẻ :).
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Em cũng hóng chia sẻ của cụ coolpix8700.
Nhưng cái cụ so sánh nhiều khi có thể hơi lệch lạc. Thời điểm đầu phát triển sự nghiệp, lại ở đất khách quê người ai chả vất vả. Lúc cụ về thì lại vững tay rồi. Biết đâu khi cụ ở lại Đức vài năm nữa thì cũng vừa nhàn lại vừa kiếm nhiều tiền, môi trường lại tốt cho con cái?
Thôi, em không đoán mò nữa, mong cụ chia sẻ :).
Thực ra không phải khi lên máy bay là trong đầu em chẳng bao giờ nghĩ đến sẽ ở lại nên em mới quay về.
Em sang tới nơi đã bắt tay vào làm giấy tờ cho bà xã và đứa đầu sang.
Cũng vì không có ý định ở lại nên làm được bao nhiêu tiền, chỉ bớt lại làm vốn, còn gửi hết về. Em cũng may có người ở nhà khá nhanh nhẹn và vô tư nên tiền gửi về được chuyển hết thành nhà cửa đất đai nên khi về cũng có được một ít, chứ chỉ dựa vào việc cầy cuốc bên ấy thì cũng chẳng đáng bao nhiêu.
Khi về cũng xin cho bà xã vào làm ngân hàng, nhưng bà xã quen cách làm bên kia, chỉ sau 2 năm bỏ về nhà sinh con.
Em về không trở lại cơ quan cũ, mà xin lên chỗ cao hơn. Nhờ ngồi ở vị trí nhà nước nên em được đi đông/tây/nam/bắc, gặp gỡ đủ mọi người. Lương nhà nước chỉ ba cọc, ba đồng nhưng em chẳng tiếc thời gian làm việc ở đó vì học được rất nhiều.
Khi thấy cơ quan cũ bán cổ phần, lúc ấy bà xã cũng đang ở nhà, em bảo vào mua để bà xã vào làm cho đỡ buồn.
Đầu tiên cũng chẳng suôn sẻ lắm, hội cổ đông là cán bộ nhà nước cũ toàn cây đa, cây đề không bằng lòng vì không được ôm các chức vụ cao, có 1 nhóm khác thì chỉ muốn vào mua lấy đất ý định đánh sụp cty,... nên bất đồng quan điểm rất căng thẳng. Cuối cùng mấy ông quan cách cũ phối hợp với nhóm kia họp nhau lại boycott tụi em, vì họ nghĩ không có họ chắc chắn tụi em cũng sẽ cho cty sập tiệm (chỉ có mình bà xã, còn em chỉ đứng đằng sau vì vẫn đang ở Nhà nước; họ bảo bà xã em từ xưa đến lúc ấy chưa bao giờ mò được lên chức tổ trưởng). Họ đồng loạt làm đơn xin nghỉ, bà xã về hỏi em nói ký luôn. Cũng may hồi đó Nhà nước vẫn đang có chính sách hỗ trợ, nên các cộm cán nghỉ hết mà về sau họ cũng chẳng trách được gì (bây giờ hàng năm tụi em vẫn tổ chức mời tất cả cán bộ-nhân viên cũ của cty gặp mặt đầu năm).
Khi làm phương án CPH họ giấu lẹm số tiền đang nợ ngân hàng (lúc ấy cty gần như sập tiệm, cán bộ-công nhân viên đại đa số đang nghỉ không lương), 1 cơ sở ở Hà Tây cũ đã bị tỉnh thu (vị trí đất rất đẹp và bị tính vào giá trị khi cổ phần hóa)!
Nhưng tụi em gặp may, ngay sau khi số kia nghỉ, sắp xếp lại cty thì thị trưởng khởi sắc, chỉ trong 2 năm tụi em trả sạch nợ ngân hàng.
Nhóm cổ đông có ý định đánh sập tiệm cty lúc ấy mới tỉnh ra, quay lại xin giàn hoà. Tụi em sắp xếp, nhóm họ lại chia cho họ 1 cơ sở. Lúc đó nhiều người quen phản đối: "Tụi mày đang ở thế thượng phong, việc gì phải nhường!". Em chỉ bảo bà xã: "Họ bỏ bao nhiêu tiền vào, làm sao ăn không được của họ".
Đến bây giờ họ phát triển rất khá và có vẻ rất thân thiện với tụi em, kể cả khi nói chuyện với người khác họ vẫn ghi nhận cách làm của tụi em.
Tụi em mua lại và bắt Nhà nước khắc phục, trừ vào chỗ gian dối cho nên bây giờ nắm cổ phần chi phối tuyệt đối trong cty.
Sau đó em cũng bỏ Nhà nước, vì công việc nhiều hơn một mình bà xã không kham hết. Làm ăn có lúc được, lúc mất, nhưng rất vui, được mình tự sướng, mất mình tự buồn. Em cũng viết thật, dù chỉ có mỗi 2 V/C mà lắm lúc cũng tức chẳng ngủ được vì có khi chỉ ý thích của phụ nữ mà mất cả đống tiền. Nhưng chỉ một lúc thôi, vì cũng hiểu đó là xã hội thu nhỏ vào gia đình mình!
Em viết ở VN làm ăn dễ dàng hơn, không phải nói về mua được cổ phần, vì bây giờ thời đó đã qua, còn chỗ nào thì chỉ tay rất to mới thò vào được, mà nói về hiện trạng kinh doanh của tụi em.
 
Chỉnh sửa cuối:

NGC

Xe tăng
Biển số
OF-465948
Ngày cấp bằng
28/10/16
Số km
1,669
Động cơ
223,834 Mã lực
Bạn cụ chủ lương như thế thì cũng xếp vào loại cổ cồn trắng - trong đầu cũng có tí chất xám xám .

Nhưng bâng khuâng giữa ở và về bằng dựa trên tiêu chuẩn " mức luơng " ? .

Em khuyên câu thật tình : nên về quách .
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,373 Mã lực
Thực ra không phải khi lên máy bay là trong đầu em chẳng bao giờ nghĩ đến sẽ ở lại nên em mới quay về.
Em sang tới nơi đã bắt tay vào làm giấy tờ cho bà xã và đứa đầu sang.
Cũng vì không có ý định ở lại nên làm được bao nhiêu tiền, chỉ bớt lại làm vốn, còn gửi hết về. Em cũng may có người ở nhà khá nhanh nhẹn và vô tư nên tiền gửi về được chuyển hết thành nhà cửa đất đai nên khi về cũng có được một ít, chứ chỉ dựa vào việc cầy cuốc bên ấy thì cũng chẳng đáng bao nhiêu.
Khi về cũng xin cho bà xã vào làm ngân hàng, nhưng bà xã quen cách làm bên kia, chỉ sau 2 năm bỏ về nhà sinh con.
Em về không trở lại cơ quan cũ, mà xin lên chỗ cao hơn. Nhờ ngồi ở vị trí nhà nước nên em được đi đông/tây/nam/bắc, gặp gỡ đủ mọi người. Lương nhà nước chỉ ba cọc, ba đồng nhưng em chẳng tiếc thời gian làm việc ở đó vì học được rất nhiều.
Khi thấy cơ quan cũ bán cổ phần, lúc ấy bà xã cũng đang ở nhà, em bảo vào mua để bà xã vào làm cho đỡ buồn.
Đầu tiên cũng chẳng suôn sẻ lắm, hội cổ đông là cán bộ nhà nước cũ toàn cây đa, cây đề không bằng lòng vì không được ôm các chức vụ cao, có 1 nhóm khác thì chỉ muốn vào mua lấy đất ý định đánh sụp cty,... nên bất đồng quan điểm rất căng thẳng. Cuối cùng mấy ông quan cách cũ phối hợp với nhóm kia họp nhau lại boycott tụi em, vì họ nghĩ không có họ chắc chắn tụi em cũng sẽ cho cty sập tiệm (chỉ có mình bà xã, còn em chỉ đứng đằng sau vì vẫn đang ở Nhà nước; họ bảo bà xã em từ xưa đến lúc ấy chưa bao giờ mò được lên chức tổ trưởng). Họ đồng loạt làm đơn xin nghỉ, bà xã về hỏi em nói ký luôn. Cũng may hồi đó Nhà nước vẫn đang có chính sách hỗ trợ, nên các cộm cán nghỉ hết mà về sau họ cũng chẳng trách được gì (bây giờ hàng năm tụi em vẫn tổ chức mời tất cả cán bộ-nhân viên cũ của cty gặp mặt đầu năm).
Khi làm phương án CPH họ giấu lẹm số tiền đang nợ ngân hàng (lúc ấy cty gần như sập tiệm, cấn bộ-công nhân viên đại đa số đang nghỉ không lương), 1 cơ sở ở Hà Tây cũ đã bị tỉnh thu (vị trí đất rất đẹp và bị tính vào giá trị khi cổ phần hóa)!
Nhưng tụi em gặp may, ngay sau khi số kia nghỉ, sắp xếp lại cty thì thị trưởng khởi sắc, chỉ trong 2 năm tụi em trả sạch nợ ngân hàng.
Nhóm cổ đông có ý định đánh sập tiệm cty lúc ấy mới tỉnh ra, quay lại xin giàn hoà. Tụi em sắp xếp, nhóm họ lại chia cho họ 1 cơ sở. Lúc đó nhiều người quen phản đối: "Tụi mày đang ở thế thượng phong, việc gì phải nhường!". Em chỉ bảo bà xã: "Họ bỏ bao nhiêu tiền vào, làm sao ăn không được của họ".
Đến bây giờ họ phát triển rất khá và có vẻ rất thân thiện với tụi em, kể cả khi nói chuyện với người khác họ vẫn ghi nhận cách làm của tụi em.
Tụi em mua lại và bắt Nhà nước khắc phục, trừ vào chỗ gian dối cho nên bây giờ nắm cổ phần chi phối tuyệt đối trong cty.
Sau đó em cũng bỏ Nhà nước, vì công việc nhiều hơn một mình bà xã không kham hết. Làm ăn có lúc được, lúc mất, nhưng rất vui, được mình tự sướng, mất mình tự buồn. EM cũng viết thật, dù chỉ có mỗi 2 V/C mà lắm lúc cũng tức chẳng ngủ được vì có khi chỉ vì ý thích của phụ nữ mà mất cả đống tiền. Nhưng chỉ một lúc thôi, vì cũng hiểu đó là xã hội thu nhỏ vào gia đình mình!
Em viết ở VN làm ăn dễ dàng hơn, không phải nói về mua được cổ phần, vì bây giờ thời đó đã qua, còn chỗ nào thì chỉ tay rất to mới thò vào được, mà nói về hiện trạng kinh doanh của tụi em.
Câu chuyện của bác có phần giống câu chuyện của một người cũng từ Đức về mà em biết. Ông ấy mở công ty và làm ăn khá thành công ở phần Đông Đức trước khi về (nhưng không về hẳn) VN vào giữa 1990s-2000s.

Đặc điểm của thời kỳ này là bất động sản còn rẻ và chứng khoán còn rẻ trưóc khi bùng nổ vào nửa sau của 2000s...

Không những thế, đất nước hồi đó chưa bị đặt dưới sự lãnh đạo của 3x, mọi người nói chung là khá lạc quan về tương lai đất nước, tin rằng kinh tế sẽ phát triển, nhân dân càng ngày càng thịnh vượng. Nhiều Việt kiều trước 1975 còn về nước làm ăn.

Thế nên một người đã được "đi ra ngoài", đã được mở mang đầu óc, hiểu biết về kinh tế tư bản, khi về nước dùng tiền vốn để mua bất động sản và cổ phần của các công ty nhà nước, là điều dễ hiểu.

Người có tầm nhìn, hay gặp may, vừa mua được bds vừa mua được cổ phần. Hay cổ phần công ty gốc nhà nước sở hữa bds chiến lược như bds mặt đường khu trung tâm...
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
622
Động cơ
333,289 Mã lực
6 số như vậy thì kể cũng khá đấy. Để em chạy nốt cuốc grab rồi em tư vấn cho :D
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
9,556
Động cơ
497,198 Mã lực
Bảo bạn cụ lh hỏi gs quần đùi (đh Hoa Sen) sẽ có tư vấn chuẩn hơn :D
 

hcmt

Xe điện
Biển số
OF-88730
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
4,353
Động cơ
437,148 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Kính chào các cụ,

Số là thế này, thằng bạn nối khố của em hiện giờ đang sống và làm việc ở Châu Âu mới nhận được lời mời về nước làm việc. Lương năm của nó bên này 6 số (USD) và về nước cũng sẽ là 6 số (USD). Nó hỏi lời khuyên của em thì em bảo tuỳ mày và gia đình mày thôi chứ tao biết làm sao được, là tao thì tao chưa muốn về. Bảo nó xong rồi lại nghĩ, bỏ mẹ có khi mình xúi dại bạn, vì với cái lương như thế mà về nhà gần gia đình thì lại chả quá sướng, mà với lời mời đó còn không về thì bao giờ về.

Các cụ otofun trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, các cụ nghĩ sao ạ? Em có nên chạy ra bảo nó là tao nói nhầm, mày ra kia bốc vé về ngay cho tao.
Phú quý giật lùi.
Về mà ung thư chết sớm à
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Đặc điểm của thời kỳ này là bất động sản còn rẻ và chứng khoán còn rẻ trưóc khi bùng nổ vào nửa sau của 2000s...
...
Đúng là tụi em gặp may, về lúc đang có cái phong trào rầm rộ ấy (mà khi mua tụi em vẫn bị nghĩ một là quá ngu lâu, hai là quá liều)!
Nhưng mỗi thời mỗi khác, em viết ở trên kia là nhận xét của em là hiện tại, dựa trên công việc đang làm.
Hồi đó mua xong bà xã mới ngó ra xung quang về nhà chất vấn em: "Cạnh tranh sao được?". Vì khác với bây giờ, hầu như Nhà nước đã buông xuôi, thả lỏng, chứ hồi đó các cty nhà nước vẫn nhận kinh phí hỗ trợ của Ngân sách (trực tiếp luôn, không chỉ qua các DA đầu tư mà cả tiền bù giá). Khi bà xã hỏi cụ thể từng cty nhà nước nhận bao nhiêu tiền hàng năm, em trả lời "Họ nhận càng nhiều tiền Ngân sách, thì khả năng cạnh tranh với mình càng kém!".
Nói thật là có được câu nói đó không chỉ vì thời gian ở Đức em đã rất chú ý quan sát cách người Đức làm, mà chủ yếu khi về nước đi làm em được đi, được tiếp xúc nên hiểu được cách làm của các cán bộ nhà nước, chứ nhìn bề ngoài khi đối thủ cạnh tranh nhận tiền trợ giúp mà bảo là họ nhận nhiều mình dễ thắng là nói quá liều. Có yêu quý đến bao nhiêu thì khách hàng cứ tốt, cứ rẻ mới mua. Ngay từ hồi đó không thể bán rẻ hơn thì tụi em tập trung vào chất lượng và điều đó giúp tụi em tồn tại cho đến bây giờ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
7,977
Động cơ
459,360 Mã lực
Thực ra không phải khi lên máy bay là trong đầu em chẳng bao giờ nghĩ đến sẽ ở lại nên em mới quay về.
Em sang tới nơi đã bắt tay vào làm giấy tờ cho bà xã và đứa đầu sang.
Cũng vì không có ý định ở lại nên làm được bao nhiêu tiền, chỉ bớt lại làm vốn, còn gửi hết về. Em cũng may có người ở nhà khá nhanh nhẹn và vô tư nên tiền gửi về được chuyển hết thành nhà cửa đất đai nên khi về cũng có được một ít, chứ chỉ dựa vào việc cầy cuốc bên ấy thì cũng chẳng đáng bao nhiêu.
Khi về cũng xin cho bà xã vào làm ngân hàng, nhưng bà xã quen cách làm bên kia, chỉ sau 2 năm bỏ về nhà sinh con.
Em về không trở lại cơ quan cũ, mà xin lên chỗ cao hơn. Nhờ ngồi ở vị trí nhà nước nên em được đi đông/tây/nam/bắc, gặp gỡ đủ mọi người. Lương nhà nước chỉ ba cọc, ba đồng nhưng em chẳng tiếc thời gian làm việc ở đó vì học được rất nhiều.
Khi thấy cơ quan cũ bán cổ phần, lúc ấy bà xã cũng đang ở nhà, em bảo vào mua để bà xã vào làm cho đỡ buồn.
Đầu tiên cũng chẳng suôn sẻ lắm, hội cổ đông là cán bộ nhà nước cũ toàn cây đa, cây đề không bằng lòng vì không được ôm các chức vụ cao, có 1 nhóm khác thì chỉ muốn vào mua lấy đất ý định đánh sụp cty,... nên bất đồng quan điểm rất căng thẳng. Cuối cùng mấy ông quan cách cũ phối hợp với nhóm kia họp nhau lại boycott tụi em, vì họ nghĩ không có họ chắc chắn tụi em cũng sẽ cho cty sập tiệm (chỉ có mình bà xã, còn em chỉ đứng đằng sau vì vẫn đang ở Nhà nước; họ bảo bà xã em từ xưa đến lúc ấy chưa bao giờ mò được lên chức tổ trưởng). Họ đồng loạt làm đơn xin nghỉ, bà xã về hỏi em nói ký luôn. Cũng may hồi đó Nhà nước vẫn đang có chính sách hỗ trợ, nên các cộm cán nghỉ hết mà về sau họ cũng chẳng trách được gì (bây giờ hàng năm tụi em vẫn tổ chức mời tất cả cán bộ-nhân viên cũ của cty gặp mặt đầu năm).
Khi làm phương án CPH họ giấu lẹm số tiền đang nợ ngân hàng (lúc ấy cty gần như sập tiệm, cán bộ-công nhân viên đại đa số đang nghỉ không lương), 1 cơ sở ở Hà Tây cũ đã bị tỉnh thu (vị trí đất rất đẹp và bị tính vào giá trị khi cổ phần hóa)!
Nhưng tụi em gặp may, ngay sau khi số kia nghỉ, sắp xếp lại cty thì thị trưởng khởi sắc, chỉ trong 2 năm tụi em trả sạch nợ ngân hàng.
Nhóm cổ đông có ý định đánh sập tiệm cty lúc ấy mới tỉnh ra, quay lại xin giàn hoà. Tụi em sắp xếp, nhóm họ lại chia cho họ 1 cơ sở. Lúc đó nhiều người quen phản đối: "Tụi mày đang ở thế thượng phong, việc gì phải nhường!". Em chỉ bảo bà xã: "Họ bỏ bao nhiêu tiền vào, làm sao ăn không được của họ".
Đến bây giờ họ phát triển rất khá và có vẻ rất thân thiện với tụi em, kể cả khi nói chuyện với người khác họ vẫn ghi nhận cách làm của tụi em.
Tụi em mua lại và bắt Nhà nước khắc phục, trừ vào chỗ gian dối cho nên bây giờ nắm cổ phần chi phối tuyệt đối trong cty.
Sau đó em cũng bỏ Nhà nước, vì công việc nhiều hơn một mình bà xã không kham hết. Làm ăn có lúc được, lúc mất, nhưng rất vui, được mình tự sướng, mất mình tự buồn. Em cũng viết thật, dù chỉ có mỗi 2 V/C mà lắm lúc cũng tức chẳng ngủ được vì có khi chỉ ý thích của phụ nữ mà mất cả đống tiền. Nhưng chỉ một lúc thôi, vì cũng hiểu đó là xã hội thu nhỏ vào gia đình mình!
Em viết ở VN làm ăn dễ dàng hơn, không phải nói về mua được cổ phần, vì bây giờ thời đó đã qua, còn chỗ nào thì chỉ tay rất to mới thò vào được, mà nói về hiện trạng kinh doanh của tụi em.
Vậy e đoán cty cụ mua là 1 cty chuyên về thủ công mỹ nghệ rồi :D. Chắc khi CPH đó, NN chưa định giá lại tài sản là quyền sử dụng đất đai nên dù mua đc cổ phần giá hạt rẻ nhưng cụ vưỡn chê quá trình cph của NN.
Dù sao cũng chúc mừng cụ, đời cần chút cơ duyên và cụ đã có đc diều đó để thành công.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Vậy e đoán cty cụ mua là 1 cty chuyên về thủ công mỹ nghệ rồi :D. Chắc khi CPH đó, NN chưa định giá lại tài sản là quyền sử dụng đất đai nên dù mua đc cổ phần giá hạt rẻ nhưng cụ vưỡn chê quá trình cph của NN.
Dù sao cũng chúc mừng cụ, đời cần chút cơ duyên và cụ đã có đc diều đó để thành công.
Chê (nhất là khi tranh luận với bác) là chuyện khác!
Bác khẳng định CPH (lồng cả chứng) ở VN là công bằng, minh bạch, còn em nói ngược lại và bây giờ các vụ lùm xùm đang chứng minh điều ngược lại (tức là các bàn tay to thọc vào lái để thâu tóm, tìm lợi thế). Lúc đó em đã viết là có các bằng chứng rất cụ thể về việc họ thâu tóm như thế nào, bác vẫn một mực "Rất minh bạch!".
Em không làm, nhưng thủ công mỹ nghệ cũng chỉ là 1 trong rất nhiều ngành đang có rất nhiều tiềm năng ở VN. Tiềm năng hơn nhiều phải là ăn theo các cty FDI!
 
Chỉnh sửa cuối:

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,372
Động cơ
589,859 Mã lực
Bây giờ đời sống ở Việt nam cũng đắt đỏ lắm. Lương hơn 100k usd/năm thì cũng gọi là khá ở VN thôi. Mấy cụ thu nhập mức này chưa đủ tuổi vào ở trong Vincom Village... Chưa kể chỉ là đi làm thuê thì có thể bị thất nghiệp bất cứ lúc nào.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,472
Động cơ
900,187 Mã lực
Bây giờ đời sống ở Việt nam cũng đắt đỏ lắm. Lương hơn 100k usd/năm thì cũng gọi là khá ở VN thôi. Mấy cụ thu nhập mức này chưa đủ tuổi vào ở trong Vincom Village... Chưa kể chỉ là đi làm thuê thì có thể bị thất nghiệp bất cứ lúc nào.
Họ đã có thể thu 100K USD/năm ở VN thì họ còn nhiều khả năng tiếp tục tăng để hơn được mức ấy.
Thu nhập 100K USD/năm ở VN có khả năng tích lũy cao hơn hẳn so với cùng mức thu nhập này ở các nước phát triển có hệ thống luật pháp rất chặt chẽ.
Những người này nếu không bằng lòng với việc đi làm thuê thì khả năng thành công khi tự nhảy ra ngoài làm cao hơn hẳn những người khác. Thực tế chứng minh điều này là rất nhiều các chủ các doanh nghiệp khá ở VN hiện tại đã từng là họ (những người từng có thu nhập cao khi làm thuê cho các doanh nghiệp nước ngoài)!
 
Chỉnh sửa cuối:

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,410
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Em thấy mức trên 100k nếu bác nào giỏi, đặc biệt bên IT, chỉ cần chuyên viên là đạt rồi



 

Vinhanh1511

Xe điện
Biển số
OF-419038
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
2,478
Động cơ
238,039 Mã lực
Nơi ở
HN
Em thì mong đi mà cụ ấy lại muốn về?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top