- Biển số
- OF-2985
- Ngày cấp bằng
- 5/1/07
- Số km
- 4,927
- Động cơ
- 631,028 Mã lực
- Nơi ở
- Cầu Sì goòng
- Website
- www.facebook.com
Thư ngỏ
Đề nghị dừng việc phạt Xe vượt đèn vàng.
Bẩm các kụ mợ,
Việc các cơ quan hành pháp hiểu sai luật về đèn vàng, lách luật để xử phạt cho lỗi "vượt đèn vàng" có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ tiêu cực cho nền giao thông nước nhà, cả trước mắt lẫn lâu dài.
Trên OF đã có nhiều bài phân tích về "không có cơ sở pháp lý để xử phạt phương tiện vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng".
Nhưng, hình như các cơ quan hữu quan chẳng có thời gian đọc bài trên OF. Hình như họ chỉ muốn áp đặt ý chí chủ quan cao hơn quy định của luật pháp, quyết tâm quy lỗi vượt đèn vàng để phạt, dù làm như vậy là sai luật.
Chính vì vậy, cá nhân nhà cháu cho rằng Otofun cần có ý kiến chính thức về vấn đề này, gửi tới UB ATGT QG để các cơ quan chức năng xem xét.
Nhà cháu dự kiến cùng các kụ mợ soạn một Thư ngỏ với nội dung chính như dưới đây. Hy vọng BĐH OF sẽ xem xét và chuyển thư tới các cơ quan hữu quan.
Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý bổ sung vào nội dung thư ngỏ này nhé.
Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.
----------------
Các điểm chính được ghi trong thư ngỏ:
A- Tiêu đề của thư ngỏ
"Đề nghị dừng việc phạt xe vượt đèn vàng"
B- Nội dung chính của thư ngỏ:
1- Thế giới, Công ước Viên: đều quy định khi đèn đang vàng, xe được phép đi tiếp nếu không thể dừng xe trước vạch một cách an toàn.
2- Việt nam:
2.1- Trước 1-8-2016:
2.1.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.1.2- Cách hiểu của người tggt: khi đèn đang vàng thì xe được đi qua vạch dừng
2.1.3- Cách hiểu của hành pháp: không quan tâm đến đèn vàng, nhiều nơi còn bỏ đèn vàng.
2.2- Sau 1-8-2016
2.2.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.2.2- Cách hiểu của người tggt: Mục đích của đèn vàng là để tránh phải dừng xe đột ngột gây tai nạn.
2.2.3- Cách hiểu của hành pháp: đèn vàng có hiệu lực như đèn đỏ.
2.3- Hệ luỵ nếu phạt đèn vàng:
2.3.1- Lái xe chỉ lo canh đèn vàng, không thể quan sát phương tiện khác --> tai nạn gia tăng.
2.3.2- Phanh gấp --> đâm xe dây chuyền
2.3.3- Rùa bò để chờ đèn xanh --> khả năng thông xe giảm sút trên toàn hệ thống đường bộ.
2.3.4- Rất khó để không bị lỗi "vượt đèn vàng" --> tình trạng phạm lỗi gia tăng đột biến
2.3.5- Thoả hiệp khi bị phạt --> tham nhũng gia tăng
2.3.6- Tạo ra thói quen thực hiện hành vi lệch chuẩn về đèn vàng --> người Việt gây tai nạn khi lái xe ở nước ngoài; người nước ngoài gây tai nạn khi lái xe ở VN.
3- Kiến nghị:
3.1- Kiến nghị dừng việc phạt xe vượt đèn vàng.
3.2- Kiến nghị cách tổ chức giao thông để tuân thủ đèn vàng:
3.2.1- Sở gtvt cần có "mốc dừng xe an toàn khi đèn vàng". Mốc này được vẽ, gắn trước ngã tư.
- Lái xe dùng mốc này để quyết định dừng xe hay đi tiếp khi thấy đèn vàng sáng.
- Csgt dùng mốc này để quyết định lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đủ điều kiện để dừng xe an toàn".
3.2.2- Cần lắp đặt đèn đếm giây quy định thời hiệu của tín hiệu đèn xanh, vàng, để lái xe chủ động dừng xe mà không phải phanh gấp.
3.3- Kiến nghị cách lưu thông qua đèn vàng: cách thức thực hiện đúng quy định của luật về đèn vàng, cụ thể là
- lái xe tự xác định "mốc dừng xe an toàn" phù hợp tốc độ di chuyển và loại phương tiện.
- nếu có thể dừng xe an toàn khi đèn đang vàng, thì phải dừng trước vạch dừng;
- nếu không thể dừng xe an toàn trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì phải cho xe đi tiếp.
3.4- Kiến nghị cách xác định hành vi xe vượt đèn vàng có thể phạt:
- Quy định "mốc dừng xe an toàn" khi đèn vàng. Mốc này nằm cách vạch dừng một khoảng cách là L. Khoảng cách L phải lớn hơn khoảng cách dừng xe, được tính toán phù hợp với tốc độ tối đa cho phép trên đoạn đường đó.
- Nếu cần, có thể quy định khi thấy đèn vàng, phương tiện nào chưa đi qua "mốc dừng xe an toàn" thì phải dừng xe. Nếu không dừng xe khi có thể dừng một cách an toàn thì sẽ bị xử lý lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đèn đang vàng".
.
Đề nghị dừng việc phạt Xe vượt đèn vàng.
Bẩm các kụ mợ,
Việc các cơ quan hành pháp hiểu sai luật về đèn vàng, lách luật để xử phạt cho lỗi "vượt đèn vàng" có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ tiêu cực cho nền giao thông nước nhà, cả trước mắt lẫn lâu dài.
Trên OF đã có nhiều bài phân tích về "không có cơ sở pháp lý để xử phạt phương tiện vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng".
Nhưng, hình như các cơ quan hữu quan chẳng có thời gian đọc bài trên OF. Hình như họ chỉ muốn áp đặt ý chí chủ quan cao hơn quy định của luật pháp, quyết tâm quy lỗi vượt đèn vàng để phạt, dù làm như vậy là sai luật.
Chính vì vậy, cá nhân nhà cháu cho rằng Otofun cần có ý kiến chính thức về vấn đề này, gửi tới UB ATGT QG để các cơ quan chức năng xem xét.
Nhà cháu dự kiến cùng các kụ mợ soạn một Thư ngỏ với nội dung chính như dưới đây. Hy vọng BĐH OF sẽ xem xét và chuyển thư tới các cơ quan hữu quan.
Nhà cháu mong các kụ mợ cùng góp ý bổ sung vào nội dung thư ngỏ này nhé.
Xin cảm ơn các kụ mợ nhiều.
----------------
Các điểm chính được ghi trong thư ngỏ:
A- Tiêu đề của thư ngỏ
"Đề nghị dừng việc phạt xe vượt đèn vàng"
B- Nội dung chính của thư ngỏ:
1- Thế giới, Công ước Viên: đều quy định khi đèn đang vàng, xe được phép đi tiếp nếu không thể dừng xe trước vạch một cách an toàn.
2- Việt nam:
2.1- Trước 1-8-2016:
2.1.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.1.2- Cách hiểu của người tggt: khi đèn đang vàng thì xe được đi qua vạch dừng
2.1.3- Cách hiểu của hành pháp: không quan tâm đến đèn vàng, nhiều nơi còn bỏ đèn vàng.
2.2- Sau 1-8-2016
2.2.1- Quy định của luật: đèn vàng không phải là đèn đỏ
2.2.2- Cách hiểu của người tggt: Mục đích của đèn vàng là để tránh phải dừng xe đột ngột gây tai nạn.
2.2.3- Cách hiểu của hành pháp: đèn vàng có hiệu lực như đèn đỏ.
2.3- Hệ luỵ nếu phạt đèn vàng:
2.3.1- Lái xe chỉ lo canh đèn vàng, không thể quan sát phương tiện khác --> tai nạn gia tăng.
2.3.2- Phanh gấp --> đâm xe dây chuyền
2.3.3- Rùa bò để chờ đèn xanh --> khả năng thông xe giảm sút trên toàn hệ thống đường bộ.
2.3.4- Rất khó để không bị lỗi "vượt đèn vàng" --> tình trạng phạm lỗi gia tăng đột biến
2.3.5- Thoả hiệp khi bị phạt --> tham nhũng gia tăng
2.3.6- Tạo ra thói quen thực hiện hành vi lệch chuẩn về đèn vàng --> người Việt gây tai nạn khi lái xe ở nước ngoài; người nước ngoài gây tai nạn khi lái xe ở VN.
3- Kiến nghị:
3.1- Kiến nghị dừng việc phạt xe vượt đèn vàng.
3.2- Kiến nghị cách tổ chức giao thông để tuân thủ đèn vàng:
3.2.1- Sở gtvt cần có "mốc dừng xe an toàn khi đèn vàng". Mốc này được vẽ, gắn trước ngã tư.
- Lái xe dùng mốc này để quyết định dừng xe hay đi tiếp khi thấy đèn vàng sáng.
- Csgt dùng mốc này để quyết định lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đủ điều kiện để dừng xe an toàn".
3.2.2- Cần lắp đặt đèn đếm giây quy định thời hiệu của tín hiệu đèn xanh, vàng, để lái xe chủ động dừng xe mà không phải phanh gấp.
3.3- Kiến nghị cách lưu thông qua đèn vàng: cách thức thực hiện đúng quy định của luật về đèn vàng, cụ thể là
- lái xe tự xác định "mốc dừng xe an toàn" phù hợp tốc độ di chuyển và loại phương tiện.
- nếu có thể dừng xe an toàn khi đèn đang vàng, thì phải dừng trước vạch dừng;
- nếu không thể dừng xe an toàn trước vạch dừng khi đèn đang vàng, thì phải cho xe đi tiếp.
3.4- Kiến nghị cách xác định hành vi xe vượt đèn vàng có thể phạt:
- Quy định "mốc dừng xe an toàn" khi đèn vàng. Mốc này nằm cách vạch dừng một khoảng cách là L. Khoảng cách L phải lớn hơn khoảng cách dừng xe, được tính toán phù hợp với tốc độ tối đa cho phép trên đoạn đường đó.
- Nếu cần, có thể quy định khi thấy đèn vàng, phương tiện nào chưa đi qua "mốc dừng xe an toàn" thì phải dừng xe. Nếu không dừng xe khi có thể dừng một cách an toàn thì sẽ bị xử lý lỗi "không dừng xe trước vạch dừng khi đèn đang vàng".
.
Chỉnh sửa cuối: