[Funland] Thư ngỏ của 1 doanh nhân, đọc xong thấy buồn.

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Em chưa đọc nhưng em kết luôn thế này.
Doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, minh bạch thì trên trải thảm dưới rải đinh.
Doanh nghiệp lôm côm thì ngược lại vì nó đã nhét tiền vào họng.
 

DuongHL

Tháo bánh
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
10,334
Động cơ
391,866 Mã lực
Nói chung bỏ điều "bốn" lần đi là ổn.

Mại dâm sinh viên "bốn lần" bỏ rồi :D
 

cuongdiv

Xe lăn
Biển số
OF-361296
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
10,559
Động cơ
361,352 Mã lực
Em không nghĩ một doanh nghiệp nhiều lần chi hơn trăm tỷ, cộng lại cũng ngàn tỷ... mà lại phải tâm thư kiểu này.
Doanh nghiệp cỡ ngàn tỷ, bối cảnh, cách thức làm việc em hi vọng nó khác chứ!
E cũng chưa đọc kỹ nhưng mạn phép góp ý là nếu doanh nghiệp tư nhân trên ngàn tỏi thì cách ứng xử của họ rất khác so với doanh nghiệp quy mô nhỏ ạ
 

DuongHL

Tháo bánh
Biển số
OF-304300
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
10,334
Động cơ
391,866 Mã lực
Em chưa đọc nhưng em kết luôn thế này.
Doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, minh bạch thì trên trải thảm dưới rải đinh.
Doanh nghiệp lôm côm thì ngược lại vì nó đã nhét tiền vào họng.
Cứ nhìn Vượng Vin lấy đất thì biết.
Anh Thản nữa.
Cứ nhắm là lấy, cứ lấy là được, cứ được là làm, cứ làm là kiếm, cứ kiếm là chia, cứ chia là nhắm.... =))
 

hieuaugust

Xe hơi
Biển số
OF-325461
Ngày cấp bằng
30/6/14
Số km
166
Động cơ
288,301 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Website
www.chungthuy.vn
Ủn cho cụ, hi vọng tâm thư này đến được tay Bác Cả, hi vọng trong những năm tới VN mình sẽ có những cải cách trong thủ tục hành chính, tìm ra những nhân sự có tâm có tầm để có thể phải triển vượt bậc trong tương lai.
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
4,231
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Chỉ vì quá nhiều người sống bằng thuế nên nó thế.
Lười mà có quyền thì kinh lắm.... :(
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,251
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
48
Cứ nhìn Vượng Vin lấy đất thì biết.
Anh Thản nữa.
Cứ nhắm là lấy, cứ lấy là được, cứ được là làm, cứ làm là kiếm, cứ kiếm là chia, cứ chia là nhắm.... =))
Phải nói là khủng khiếp Cụ nhỉ.
 

chilatamthoi

Xe tải
Biển số
OF-507732
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
359
Động cơ
192,992 Mã lực
Em đọc trên mạng thấy hay copy lên off cho các cụ cùng đọc. Đọc xong thấy buồn, cứ tình trạng này ko biết bao nhiêu năm nữa xứ thiên đường mới tới được thiên đường.
Bài viết hơi dài chắc chỉ dành cho các cụ có tính kiên nhẫn và có thời gian mới đọc hết được.

THƯ NGỎ CỦA MỘT DOANH NHÂN

Anh Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Công ty Sơn Trường, người mà năm vừa qua đã tặng nhân dân Hải Phòng cây cầu bắc qua sông Tam Bạc, trị giá gần 100 tỷ đồng vừa Mail cho tôi. Đó là thư ngỏ của anh gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn *********. Đoc, thấy buồn, nản và chán. Người ta cao giọng chém gió tại các diễn đàn; người ta hô khẩu hiệu tại nhiều hội nghị; người ta cười nụ hứa hẹn trong những cuộc gặp gỡ…Nhưng sự thật có phải vậy? Chính quyền ( tồn tại bằng thuế của dân) sinh ra là để phục vụ các Doanh nghiệp, các doanh nhân, tạo điều kiến để họ phát triển, đặng cùng đưa đất nước tiến lên. Nhưng đã không phải vậy. Bằng cơ chế lạc hậu và nhiều thủ tục lằng nhằng, rối như mớ bòng bong do họ đẻ ra, với quan niệm hành là chính. Cơ chế, thủ tục không phải từ trên trời rơi xuống, mà do con người bày ra, vậy cớ sao cứ để mãi sự bùng nhùng vô lý đó tồn tại?... Đọc thư ngỏ của anh Tạ Quyết Thắng, thấy sự cả tin ngây thơ của mình vào những đại ngôn đâu đó bị cười diễu. Tôi xin đưa lá thư này lên FB để mọi người đọc và cùng suy nhẫm. ĐK

THƯ NGỎ
Kính gửi: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn *********
của doanh nhân Tạ Quyết Thắng


Quốc hội vừa bầu ông là Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xin chúc mừng ông!
Lịch sử cầm quyền của ************* Việt Nam chưa lần nào có Tổng Bí thư lại là Chủ tịch nước, nhưng đây cũng là hợp lòng dân. Chưa có bao giờ cuộc sống của gần 100 triệu dân lại đặt nặng lên vai một người như bây giờ.
Quyết tâm của Chủ tịch nước trong lời tuyên thệ và những trăn trở... được thể hiện trong 2 câu Kiều làm lòng dân rất mong đợi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi nhậm chức đã tuyên thệ với Đảng Cộng hòa ông sẽ làm một số việc để nước Mỹ:
1. Bình an trở lại
2. Vinh quang trở lại
3. Vĩ đại trở lại
Một trong số việc ông làm ngay là cải cách thủ tục hành chính. Ông cho rằng thủ tục hành chính rườm rà của Mỹ như hiện nay là kẻ thù giết chết lao động lớn nhất và nước Mỹ mỗi năm tổn thất hàng nghỉn tỷ USD về việc làm.
Một doanh nhân người Hồng Kông nói với ông K. nguyên phó giám đốc Sở Giao thông công chính tỉnh Quảng Ninh tại Móng Cái tháng 10/2010 “Ở Việt Nam nếu thủ tục hành chính mà như Hồng Kông thì sẽ giàu hơn Hồng Kông và ngược lại ở Hồng Kông mà thủ tục hành chính như Việt Nam thì sẽ nghèo hơn Việt Nam”.
Rõ ràng thủ tục hành chính sẽ quyết định giàu nghèo cho mỗi quốc gia. Vậy ở Việt Nam thủ tục hành chính hiện nay như thế nào? Xin ông hãy đọc hết 10 sự việc có thật mà chúng tôi kể dưới đây:
1. 10 năm của một hành trình cấp sổ đỏ: Năm 2008, chúng tôi tiếp cận một dự án nuôi tôm công nghệ cao của UBND huyện Cát Hải tại xã Phù Long. Dự án này đã được triển khai nhiều năm nhưng không có vốn nên phải để dở dang. Công ty chúng tôi đã bỏ 170 tỷ đồng để đầu tư một khu nuôi tôm công nghệ cao có quy mô lớn nhất miền Bắc nhưng phải mất 10 năm vật lộn với bao nhiêu thủ tục đến ngày 03/8/2018 mới được cấp sổ đỏ. Nếu dự án này sử dụng vốn nguồn vốn ngân hàng thì công ty chúng tôi sẽ bị phá sản.
2. Đã trả tiền thuê đất 01 lần, nhà máy đã sản xuất được 2 năm mà chưa được cấp sổ đỏ: Năm 2016, chúng tôi mua lại một lô đất 17ha của Công ty CP Kim khí Hải Phòng để xây dựng nhà máy bê tông (dự án này Công ty Kim Khí được giao đất và trả tiền giải phóng mặt bằng từ năm 2009 nhưng vì thiếu vốn nên không triển khai được). Đến tháng 11/2016, chúng tôi đưa nhà máy vào sản xuất, dự án có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Từ đó đến nay chúng tôi đã nộp cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng và ngày 25/7/2018 chúng tôi đã hoàn tất việc trả tiền thuê đất 1 lần cho 50 năm, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ nên không thể tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng.
3. 11 năm mới được cấp bìa đỏ nhưng không được sử dụng vì quy hoạch đã bị thay đổi: Ngày 31/5/2004, UBND thành phố đã có quyết định số 1534/QĐ-UB về việc cho phép Công ty TNHH Sơn Trường thuê đất để xây dựng Nhà máy bê tông đúc sẵn tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Chúng tôi đã tiến hành giải phóng mặt bằng trong vòng 03 tháng, nhưng mãi đến ngày 07/7/2015 chúng tôi mới nhận được bìa đỏ. Nhưng chỉ sau đó 08 tháng dự án đã bị hủy bỏ bởi quy hoạch của thành phố “đã thay đổi” theo quyết định số 342/QĐ-UBND ngày 07/3/2016 nên chúng tôi không thể xin được giấy phép xây dựng. Hàng năm, chúng tôi vẫn phải nộp tiền thuê đất. Hiện chúng tôi đã có kiến nghị rất nhiều lần nhưng UBND thành phố Hải Phòng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.
4. Chuyển đổi quyền sử dụng đất từ tên cũ sang tên mới hơn 10 năm không xong, hàng năm vẫn phải nộp tiền thuê đất nhưng không được sử dụng: Dự án của chúng tôi tại phường Sở dầu đã có quyết định giao đất số 2461/QĐ-UB ngày 16/6/2002 cho Trạm tư nhân Vận tải Vật tư nông nghiệp để sử dụng về việc xây dựng cơ sở làm việc và bãi để xe ô tô. Nhưng Trạm tư nhân Vận tải Vật tư nông nghiệp đã đổi tên thành Công ty TNHH Sơn Trường và UBND thành phố đã có văn bản số 579/UBND-ĐC2 ngày 23/01/2015 đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty TNHH Sơn Trường tiếp nhận chuyển giao; giao cho Sở TN&MT hướng dẫn các doanh nghiệp nhưng đến nay thủ tục chuyển đổi vẫn chưa xong, trong khi đó hàng năm công ty TNHH Sơn Trường vẫn phải nộp tiền thuê đất nhưng không được sử dụng.
5. 03 năm không xin được mỏ đá phải đóng cửa nhà máy: Ngày 27/2/2012 UBND tỉnh Quảng Bình có thông báo số 298/TB-VPUBND hoan nghênh Công ty Sơn Trường đầu tư nhà máy bê tông đúc sẵn tại tỉnh và khẳng định tỉnh sẽ cấp ngay mỏ đá và mỏ cát cho nhà máy. Căn cứ vào các quyết định của tỉnh Công ty Sơn Trường đã đầu tư một nhà máy bê tông với công suất 60.000 m3 bê tông/năm và tổng mức đầu tư 122,36 tỷ đồng và nhà máy đã đi vào sản xuất. Nhưng gần 3 năm việc cấp mỏ đá vẫn không xong trong khi chúng tôi đã tốn quá nhiều kinh phí và thời gian, nên nhà máy buộc phải ngừng sản xuất vì nếu phải mua đá theo giá thị trường thì giá thành sản xuất phải cao hơn là sản xuất cọc tại Hải Phòng vận chuyển vào Quảng Bình.
6. 03 năm chưa xin được giấy phép xây dựng: Đầu năm 2016, chúng tôi triển khai mở rộng sản xuất bê tông đúc sẵn ở giai đoạn 2, trên lô đất 12ha tại thị xã Sơn Tây mà chúng tôi đã có bìa đỏ từ năm 2008 và đã đầu tư giai đoạn 1. Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để sản xuất tấm Hollowcore, tấm tường bê tông và ống cống. Ngay từ đầu chúng tôi đã cố gắng làm tất cả các thủ tục cần thiết để xin giấy phép xây dựng vì không có giấy phép xây dựng thì chúng tôi không được ngân hàng cấp vốn tín dụng. Sau 8 tháng nhà máy đã đi vào sản xuất gần được 03 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa xin được giấy phép. Rất nhiều ngân hàng muốn cấp vốn cho chúng tôi mà phải chịu bó tay.
7. Dự án đang được triển khai lại bị dừng để chờ quy hoạch: UBND thành phố Hải Phòng có văn bản số 645/UBNDNN ngày 15/02/2011 cho phép chúng tôi tiến hành lập dự án Nuôi tôm giống ở xã Xuân Đám huyện Cát Hải. Ngày 17/8/2011 UBND thành phố có thông báo số 265/TB-UBND đôn đốc chúng tôi phải huy động vốn để triển khai nhanh các thủ tục cần thiết. Chúng tôi đã bỏ ra 17,8 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng, thuê tư vấn thiết kế lập dự án. Sau khi các thủ tục đã được hoàn tất trình lên UBND thành phố phê duyệt ra quyết định thuê đất thì bị dừng lại để chờ điều chỉnh quy hoạch. Chúng tôi đã rất nhiều lần có ý kiến với UBND thành phố là chúng tôi phải chờ bao lâu và số tiền chúng tôi đã bỏ ra cho dự án này là 17,8 tỷ đồng sẽ được giải quyết như thế nào nhưng tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời cho các vấn đề nêu trên, số chi phí đã bỏ ra đó không biết trông vào ai?
8. Cây cầu xây tặng thành phố chỉ cần 50 ngày nhưng có quá nhiều thủ tục phức tạp: Quá trình lập hồ sơ và các thủ tục để xây dựng cầu nối qua sông Tam Bạc: Cây cầu này có chiều dài 140m, chiều rộng 26,4m bắc từ bến xe Tam Bạc sang khu dân cư của phường Hạ Lý với tổng số vốn theo dự toán là gàn 80 tỷ đồng là công ty chúng tôi xây dựng tặng thành phố Hải Phòng. Không kể thời gian của công ty tư vấn trường đại học Hàng Hải khảo sát và thiết kế, phải trải qua 17 lần họp cùng các văn bản khác với thời gian hơn 3 tháng. Ngày 20/3/2017 UBND thành phố họp lần cuối cùng để chốt ngày khởi công thì một vấn đề lớn được đặt ra là phải có giấy phép xây dựng theo điều 89 của luật Xây dựng 2014 nếu vậy cần ít nhất thời gian là 6 tháng nữa. Bởi vậy, ông phó chủ tịch Nguyễn Xuân Bình kết luận giao cho Sở Xây dựng làm nhanh giấy phép xây dựng và cầu vẫn được triển khai theo kế hoạch đã được thường vụ Thành ủy quyết định. Được biết tới nay Sở Xây dựng cũng chưa hoàn thành việc cấp phép xây dựng cho cây cầu này.
9. Gần 2 năm chưa xong thủ tục cho xây dựng một cây cầu được cho tặng: Đầu năm 2017, Công ty đã nhận lời với chủ tịch UBND huyện An Dương đầu tư xây dựng một cây cầu Hỗ Đông tặng nhân dân huyện An Dương. Cầu có chiều dài khoảng 70m và chiều rộng 12m. Công ty chúng tôi đề nghị UBND huyện sớm làm thủ tục thiết kế và cấp giấy phép xây dựng cho chúng tôi thi công, nhưng đã gần 2 năm mà UBND huyện cũng chưa làm xong các thủ tục cần thiết trong khi tại các cuộc họp hội đồng nhân dân cử tri của hai bên đầu cầu có kiến nghị rất nhiều và bức xúc.
10. 30 ngày xây xong trường học nhưng thủ tục đưa vào sử dụng thì không thể xong trước 300 ngày: Ngày 28/8/2018 công ty chúng tôi khánh thành 12 phòng học 3 tầng tặng cho trường Tiểu học Nam Sơn. Ngôi trường khang trang chắc chắn và đẹp gấp nhiều lần các trường xây bằng vốn ngân sách, nhưng thủ tục để bàn giao và đưa vào sử dụng theo hướng dẫn của huyện An Dương có tới 23 mục thủ tục và để đáp ứng được các yêu cầu này chúng tôi cần phải có thời gian 300 ngày trong khi chúng tôi xây dựng trường chỉ có 30 ngày. Cũng may trường hợp này không cần phải xin cấp phép xây dựng chứ nếu phải có thì lại mất từ 6-12 tháng để xin cấp phép nữa.
Trong các dự án đầu tư thì tính pháp lý về đất đai và quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt, dây chuyền công nghệ đã được tính toán công phu từ các chuyên gia tư vấn thiết kế nên giấy phép xây dựng gần như không có ý nghĩa gì. Nhưng không hiểu tại sao người ta lại đưa ra một loạt các thủ tục để cấp phép xây dựng bỗng nhiên ngáng trở việc đầu tư như các nội dung mà tôi trình bày trên đây.
Thủ tục cấp phép đầu tư thật vô cùng nhiêu khê và vô lý nên hủy bỏ nhưng thủ tục để xin được thuê đất còn gian truân hơn nhiều.
Gần đây tôi đến chúc mừng một vị tân Phó chủ tịch tỉnh H, ông này còn trẻ lắm và là một người năng động luôn có tư duy nhạy cảm. Ông nói với tôi “14 năm trước khi đó em chỉ là một nhân viên Sở Tài nguyên và môi trường mà giúp anh có được lô đất để đầu tư nhà máy hồi đó chưa đầy 03 tháng, còn bây giờ mặc dù em ở chức vị một Phó chủ tịch tỉnh nếu giúp anh một việc như thế thì chưa chắc 03 năm đã xong”. Đúng vậy, nếu ở Hải Phòng mà cần một lô đất để đầu tư thì thủ tục không thể nhanh hơn 05 năm.
Đất nước muốn phát triển thì phải có đầu tư. Cần phải có đội ngũ doanh nhân có tâm huyết, nhưng thủ tục hành chính như hiện nay thì làm sao mà đầu tư được. Không đầu tư được thì người dân không có việc làm. Đội ngũ doanh nhân không thể phát triển mà còn mai một đi. Bởi vậy, hơn bất cứ lúc nào hết, mong Tổng bí thư và Chủ tịch nước hãy suy nghĩ tới việc này và bắt đầu đi từ việc này.
Song để cải cách thủ tục hành chính thì việc làm trước hết là tinh giản bộ máy. Vì bộ máy cồng kềnh kém hiệu quả sẽ đẻ ra nhiều văn bản pháp quy không phù hợp, nhanh lạc hậu chính là cái gốc sinh ra thủ tục hành chính rườm rà như hiện nay.
Và thật dễ hiểu tại sao hàng năm chúng ta đều kêu gọi cải cách thủ tục hành chính nhưng gần như không có hiệu quả, thậm chí năm sau còn nặng nề hơn năm trước.
Trên thế giới có nhiều quốc gia gọn về thủ tục hành chính điển hình nhất là Israel. Quốc gia này có 07 triệu dân nhưng chỉ có chính quyền Trung ương mà không có địa phương. Ngành nông nghiệp chỉ có 3% dân số nhưng tự cung cấp đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu rất lớn. Không ai nghĩ rằng toàn bộ công chức trong nông nghiệp chỉ có 78 người (kể cả bộ trưởng).
Khi nghiên cứu về tình hình nông nghiệp của nước ta tiến sĩ Alan Phan người Mỹ gốc Việt nhận xét “ muốn nông nghiệp Việt Nam phát triển phải giảm biên chế cán bộ nông nghiệp và các cấp quản lý trung gian từ 70-80%”.
Vì vậy muốn cải cách thủ tục hành chính thì phải tinh giản bộ máy đồng thời với việc hủy bỏ sửa đổi các văn bản pháp quy đã lỗi thời.
Nghị quyết trung ương VI đã đề ra việc tinh giản bộ máy nhưng với mức độ quá mỏng manh nên không giải quyết được tận gốc các vấn đề.
Bởi vậy, rất mong Tổng Bí thư và Chủ tịch nước hãy suy xét tới các vấn đề mà tôi trình bày trên đây để từng bước giúp cho đất nước phát triển và tạo cuộc sống hạnh phúc cho dân.
Kính chúc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mạnh khỏe!
Xin cảm ơn ông!
Hải Phòng, ngày 01 tháng 11 năm 2018
Tạ Quyết Thắng
Tổng giám đốc
Công ty TNHH Sơn Trường


Nguồn: FB
Chia sẻ mạnh và đồng cảm với Anh Thắng
 

USD.EURO

Xe container
Biển số
OF-202022
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,208
Động cơ
358,537 Mã lực
He he, đúng quy trình nó phải thế :)
Các Cán Bộ đã bảo rồi: CON BÒ thì nó bảo là CON BÒ này bé, CON CHUỘT thì nó bảo là CON CHUỘT NÀY TO.
:))
 

tomtomchát

Xe container
Biển số
OF-394561
Ngày cấp bằng
30/11/15
Số km
6,374
Động cơ
255,963 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Phủ Khai Thông
phong trào Hà lội không vội đc đâu đang đc nhân rộng ra cả nước :))
 
Biển số
OF-593885
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
128
Động cơ
131,790 Mã lực
Tuổi
30
Ở VN các Quan chức làm việc không phải vì dân, vì đất nuớc như ở bên xứ Tư bổn giãy chết đâu...:))
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,273
Động cơ
404,800 Mã lực
Thủ tục nhiều như thế mà quản lý vẫn bị buông lỏng, trật tự đô thị, kỷ cương còn bị xem nhẹ. Cần nghĩ ra nhiều thủ tục hơn nữa, và có sự vào cuộc của các cấp các ngành, của cả hệ thống XXX.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,196
Động cơ
424,101 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Chính sách thay đổi soành soạch, DN chajyh theo không kịp/
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,287
Động cơ
345,116 Mã lực
Em chưa đọc nhưng em kết luôn thế này.
Doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, minh bạch thì trên trải thảm dưới rải đinh.
Doanh nghiệp lôm côm thì ngược lại vì nó đã nhét tiền vào họng.
Lỗi hệ thống rồi, chưa xuất hiện người đủ đức, tài để sửa.
Xác định là phải sống chung với lũ trong ít nhất 10 năm nữa. Sau đó thì có thể gặp lũ to hơn
 

luot_song

Xe container
Biển số
OF-65216
Ngày cấp bằng
29/5/10
Số km
6,348
Động cơ
480,682 Mã lực
Hơi khó vì lợi ích là xung đột nhau :) ý kiếm cá nhân
 

xuandinh8082

Xe máy
Biển số
OF-594537
Ngày cấp bằng
14/10/18
Số km
81
Động cơ
130,820 Mã lực
Tuổi
43
đã có nghị quyết tinh giản bộ máy rồi, các chú cứ yên tâm chờ đợi nhá :D
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,299
Động cơ
513,157 Mã lực
Chỉ có những DN Việt mới thấu hiểu nỗi khó khăn khi đi xin đất làm dự án (trừ những DN cực lớn). Trong khi các DN FDI lại được hưởng rất nhiều ưu đãi
 

Trục

Xe ba gác
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
24,987
Động cơ
753,084 Mã lực
To như DN anh mà còn thế thì nói gì đến doanh nghiệp liu riu, chết yểu là cái chắc. :))
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,028
Động cơ
874,425 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Đọc hết.

Và chả thấy có điều gì lạ hay mới.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top