Thử nghiệm tính cách âm của tấm lót capô trên Innova

ongdia009

Xe buýt
Biển số
OF-23647
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
611
Động cơ
498,900 Mã lực
Nơi ở
Thảo Điền Quận 2
Website
www.facebook.com
Chào các bác,

Do tình hình là Innova trong lắp ráp trong nước ko có tấm lót cách nhiệt (cách âm capô) nên em tự tìm tòi nhập món này về để gắn cho các anh em chạy Innova.

Về công dụng của nó thì theo lý thuyết sẽ là cách nhiệt và cách âm.
Sau một thời gian triển khai cho khá nhiều Innova, thì hiệu quả cách nhiệt đã thấy rõ rệt và có thể cảm nhận được bằng sờ mó. :3dcuoi: Tuy nhiên, riêng phần cách âm thì nhiều bác còn hoài nghi, và bản thân em cũng thế. Do có bác tai thính, hoặc do tai em đặc. Nên nghe khác biệt cũng ko nhiều. Vấn đề cảm nhận đó thì tùy theo mỗi người. Không khách quan cho lắm.

Thế nên để cho các bác dễ đánh giá, em đã tự trang bị thêm cho mình các máy móc để đánh giá tính hiệu quả của sản phẩm.

Hôm rồi có triển khai 1 tấm lót capô Innova cho 1 bác trên OS, sẵn tiện em đem theo máy đo độ ồn luôn.
Cách thức đo và đánh giá như sau:

1. Nổ máy đứng yên tại chỗ cho tua máy ổn định, máy lạnh ko bật (khi máy lạnh bật tua máy sẽ kéo lên xuống tùy theo lóc lạnh đóng mở)
2. Đo độ ồn trước khi gắn tại nắp capô và trong cabin tại vị trí ghế lái.
3. Đo độ ồn sau khi gắn tại nắp capô và trong cabin tại vị trí ghế lái.

Sau đây là video và hình ảnh kết quả nhé.

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=nCoSCrxAUxA[/YOUTUBE]
Đo trước khi gắn tấm lót cách âm capô tại vị trí nắp capô. Kết quả tua máy 900-1000 rpm, độ ồn 68-69dB.

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=DPRpeXvbYFk[/YOUTUBE]
Đo trước khi gắn tấm lót cách âm capô tại vị trí ghế lái. Kết quả tua máy 900-1000 rpm, độ ồn 57-58dB.







Sau khi gắn xong, tiếp tục đo.

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=v8XrtZZQ2jU[/YOUTUBE]
Sau khi gắn tấm lót capô, đo lại tại vị trí nắp capô, kết quả 67-68 dB

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=Aiy5_0s7Kzw[/YOUTUBE]
Sau khi gắn tấm lót capô, đo tại vị trí ghế lái, kết quả 49-50 dB.

Như vậy gắn tấm lót cách âm này thực sự hiệu quả nhé các bác, trước và sau khi gắn độ ồn trong cabin giảm 8-9 dB ạ.

Em chưa có điều kiện để test khi xe đang chạy để thử ở các vận tốc khác nhau. Hẹn các bác em sẽ có bài review tiếp thực hiện trên Innova khi xe đang chạy ạ.


Chúc các bác lái xe an toàn :D ném đá em nhẹ tay ạ :D
 

hattrick

Xe buýt
Biển số
OF-73030
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
711
Động cơ
431,779 Mã lực
Nơi ở
làng ...
nếu đủ thì phải có tấm cách âm ở thành khoang máy và cabin nữa cơ !.... lại đội giá thành lên quá;))
 

ongdia009

Xe buýt
Biển số
OF-23647
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
611
Động cơ
498,900 Mã lực
Nơi ở
Thảo Điền Quận 2
Website
www.facebook.com

highway8668

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-194214
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
339
Động cơ
331,090 Mã lực
"nổ máy, đứng yên" =))

Độ ồn của xe nguyên nhân chính là do lốp xe ma sát với mặt đường, tiếng gió lúc xe di chuyển và các tạp âm bên ngoài khác.....

Chứ con Innova này có lắp thêm 10 tấm này nữa thì lúc chạy nó vẫn ồn như vậy thôi.

Các cụ nên phân biệt rõ: tiếng ồn từ động cơ và tiếng ồn do lốp + gió lúc xe di chuyển
 

highway8668

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-194214
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
339
Động cơ
331,090 Mã lực
Gió là tác nhân không thể thay đổi được rồi, để giảm tiếng ồn có thể sử dụng các loại lốp chuyên biệt

Cơ bản xe cách âm tốt hay không là do cấu tạo nên cái thân xe. Chẳng hạn, xe cách âm tốt chạy tốc độ 80km/h không nghe thấy tiếng gió bên ngoài và khi vượt các xe khác không có âm thanh vèo vèo nhưng vẫn có tiếng động cơ lọt vào khi tăng tốc và về cơ bản vẫn có tiếng lốp ma sát với mặt đường vọng lên.

Chứ cái tấm này của cụ có công dụng cách nhiệt là chính thôi ạ.
 

highway8668

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-194214
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
339
Động cơ
331,090 Mã lực
Mà bây giờ em mới biết Innova không có cái tấm này, tưởng cái tấm kiểu này về cơ bản xe oto nào cũng phải có chứ nhỉ. Mấy anh Toy cắt bớt kinh quá thể :(

Sorry đã ném đá cụ chủ, nhưng em mà có Innova thì em cũng sẽ mua 1 cái vì có cái tấm này nó cũng hấp bớt nhiệt từ động cơ và từ môi trường bên ngoài.

Các cụ nào có Innova nên mua 1 cái ạ :D
 

ongdia009

Xe buýt
Biển số
OF-23647
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
611
Động cơ
498,900 Mã lực
Nơi ở
Thảo Điền Quận 2
Website
www.facebook.com
cám ơn cụ, em đi Fortuner cụ ạ, công trình này nghiên cứu giúp anh em Ỉn ạ
Mà bây giờ em mới biết Innova không có cái tấm này, tưởng cái tấm kiểu này về cơ bản xe oto nào cũng phải có chứ nhỉ. Mấy anh Toy cắt bớt kinh quá thể :(

Sorry đã ném đá cụ chủ, nhưng em mà có Innova thì em cũng sẽ mua 1 cái vì có cái tấm này nó cũng hấp bớt nhiệt từ động cơ và từ môi trường bên ngoài.

Các cụ nào có Innova nên mua 1 cái ạ :D
 

ongdia009

Xe buýt
Biển số
OF-23647
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
611
Động cơ
498,900 Mã lực
Nơi ở
Thảo Điền Quận 2
Website
www.facebook.com
ko có gì đáng cừoi cả cụ, em làm bài này theo cách mà các bác test Porsch cayenne đấy
"nổ máy, đứng yên" =))

Độ ồn của xe nguyên nhân chính là do lốp xe ma sát với mặt đường, tiếng gió lúc xe di chuyển và các tạp âm bên ngoài khác.....

Chứ con Innova này có lắp thêm 10 tấm này nữa thì lúc chạy nó vẫn ồn như vậy thôi.

Các cụ nên phân biệt rõ: tiếng ồn từ động cơ và tiếng ồn do lốp + gió lúc xe di chuyển
 

ongdia009

Xe buýt
Biển số
OF-23647
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
611
Động cơ
498,900 Mã lực
Nơi ở
Thảo Điền Quận 2
Website
www.facebook.com

luongnhung002

Xe máy
Biển số
OF-147884
Ngày cấp bằng
3/7/12
Số km
88
Động cơ
360,240 Mã lực
Chào các bác,

Do tình hình là Innova trong lắp ráp trong nước ko có tấm lót cách nhiệt (cách âm capô) nên em tự tìm tòi nhập món này về để gắn cho các anh em chạy Innova.

Về công dụng của nó thì theo lý thuyết sẽ là cách nhiệt và cách âm.
Sau một thời gian triển khai cho khá nhiều Innova, thì hiệu quả cách nhiệt đã thấy rõ rệt và có thể cảm nhận được bằng sờ mó. :3dcuoi: Tuy nhiên, riêng phần cách âm thì nhiều bác còn hoài nghi, và bản thân em cũng thế. Do có bác tai thính, hoặc do tai em đặc. Nên nghe khác biệt cũng ko nhiều. Vấn đề cảm nhận đó thì tùy theo mỗi người. Không khách quan cho lắm.

Thế nên để cho các bác dễ đánh giá, em đã tự trang bị thêm cho mình các máy móc để đánh giá tính hiệu quả của sản phẩm.

Hôm rồi có triển khai 1 tấm lót capô Innova cho 1 bác trên OS, sẵn tiện em đem theo máy đo độ ồn luôn.
Cách thức đo và đánh giá như sau:

1. Nổ máy đứng yên tại chỗ cho tua máy ổn định, máy lạnh ko bật (khi máy lạnh bật tua máy sẽ kéo lên xuống tùy theo lóc lạnh đóng mở)
2. Đo độ ồn trước khi gắn tại nắp capô và trong cabin tại vị trí ghế lái.
3. Đo độ ồn sau khi gắn tại nắp capô và trong cabin tại vị trí ghế lái.

Sau đây là video và hình ảnh kết quả nhé.

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=nCoSCrxAUxA[/YOUTUBE]
Đo trước khi gắn tấm lót cách âm capô tại vị trí nắp capô. Kết quả tua máy 900-1000 rpm, độ ồn 68-69dB.

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=DPRpeXvbYFk[/YOUTUBE]
Đo trước khi gắn tấm lót cách âm capô tại vị trí ghế lái. Kết quả tua máy 900-1000 rpm, độ ồn 57-58dB.







Sau khi gắn xong, tiếp tục đo.

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=v8XrtZZQ2jU[/YOUTUBE]
Sau khi gắn tấm lót capô, đo lại tại vị trí nắp capô, kết quả 67-68 dB

[YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=Aiy5_0s7Kzw[/YOUTUBE]
Sau khi gắn tấm lót capô, đo tại vị trí ghế lái, kết quả 49-50 dB.

Như vậy gắn tấm lót cách âm này thực sự hiệu quả nhé các bác, trước và sau khi gắn độ ồn trong cabin giảm 8-9 dB ạ.

Em chưa có điều kiện để test khi xe đang chạy để thử ở các vận tốc khác nhau. Hẹn các bác em sẽ có bài review tiếp thực hiện trên Innova khi xe đang chạy ạ.


Chúc các bác lái xe an toàn :D ném đá em nhẹ tay ạ :D
Bác chủ cho e hỏi bác mua tấm này ở đâu và bao nhiêu thế?e cũng la ỉn 2015 giống bác.tk bác nhé
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
em thấy In có tiếng ồn chủ yếu từ khoang máy
Ỉn thực ra không ồn lắm mà là ù, đặc biệt khi đi ép số. Nhiều xe đắt tiền hơn ỉn như cr-v đi đường trường rất ồn do tiếng dội từ hốc bánh lên rất rõ. Miếng lót của cụ chủ cách nhiệt là chính, nhưng giá với em là hơi chát, tiền đó làm việc khác hiệu quả hơn.
 

ongdia009

Xe buýt
Biển số
OF-23647
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
611
Động cơ
498,900 Mã lực
Nơi ở
Thảo Điền Quận 2
Website
www.facebook.com
Ỉn thực ra không ồn lắm mà là ù, đặc biệt khi đi ép số. Nhiều xe đắt tiền hơn ỉn như cr-v đi đường trường rất ồn do tiếng dội từ hốc bánh lên rất rõ. Miếng lót của cụ chủ cách nhiệt là chính, nhưng giá với em là hơi chát, tiền đó làm việc khác hiệu quả hơn.
Cám ơn bác đã quan tâm.
Về tiếng ồn trong hốc bánh xe thì cho dù có đi phun cao su non cũng ko hết.
hơn nữa tiếng ồn tùy thuộc vào điều kiện mặt đường nên cũng rất khó đánh giá.
Hiện tại em đang thử nghiệm giải pháp cách âm tiếng ồn từ lốp với giá phải chăng. Khi nào xong em sẽ giới thiệu đến các bác.

Riêng về tấm lót capô, bác nói giá em chát. Thế các bác đi dán cách âm xe, bỏ ra 6-10 triệu cũng giảm từ 10-12db, suy cho cùng thì chi phí của em cũng hợp lí.

Hơn nữa các bác mua hàng của em em đều ship miễn phí toàn quốc, chi phí đó cũng ko hề rẻ. mỗi tấm ship cho các bác em mất hơn 150k đấy.em chịu thiệt chút để các bác ở HN có điều kiện mua hàng công bằng như các bác ở TP HCM ạ.

Rất cám ơn bác đã quan tâm đến bài viết của em.
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
Cám ơn bác đã quan tâm.
Về tiếng ồn trong hốc bánh xe thì cho dù có đi phun cao su non cũng ko hết.
hơn nữa tiếng ồn tùy thuộc vào điều kiện mặt đường nên cũng rất khó đánh giá.
Hiện tại em đang thử nghiệm giải pháp cách âm tiếng ồn từ lốp với giá phải chăng. Khi nào xong em sẽ giới thiệu đến các bác.

Riêng về tấm lót capô, bác nói giá em chát. Thế các bác đi dán cách âm xe, bỏ ra 6-10 triệu cũng giảm từ 10-12db, suy cho cùng thì chi phí của em cũng hợp lí.

Hơn nữa các bác mua hàng của em em đều ship miễn phí toàn quốc, chi phí đó cũng ko hề rẻ. mỗi tấm ship cho các bác em mất hơn 150k đấy.em chịu thiệt chút để các bác ở HN có điều kiện mua hàng công bằng như các bác ở TP HCM ạ.

Rất cám ơn bác đã quan tâm đến bài viết của em.
Mỗi một loại vật liệu có những tính năng và dùng vào các mục đích khác nhau.

Việc cách âm mà bác đề cập đến nếu nói cho đúng thì không phải là cách âm. Các loại vật liệu đắt tiền như dynamat xtreme hay rẻ tiền như các tấm cao su bán ngoài chợ trời để dán vào cánh cửa, vỏ xe tác dụng chính của nó là chống rung. Do lớp tôn của xe khá mỏng nên khi vận hành xe bị rung, đặc biệt như ỉn thì vụ này rất rõ do vỏ mỏng và thói quen đi ép số. Nếu muốn cách âm thì phải dùng vật liệu kiểu như bông sợi thủy tinh cơ, và đặc biệt là cách âm khoang máy thì cái vách ngăn giữa khoang lái và khoang máy mới là điểm trọng yếu. Ngay cả phép đo của bác trong trạng thái tĩnh trong không gian kín cũng sẽ khác biệt nhiều khi xe chạy trên đường, vì trong phòng thì mọi tiếng ồn từ máy xe phản xạ quanh tường rồi lại lọt vào xe, nhưng nếu xe chạy thì ảnh hưởng này sẽ giảm xuống.

Cũng vì bác so sánh với việc cách âm nên em cũng đóng mở ngoặc thêm ở đây: em cũng đi ỉn và vì em nâng cấp loa nên phải đầu tư vào việc chống rung dàn vỏ của xe bằng vật liệu Damplifier Pro (đắt hơn Dynamat Xtreme - bulk pack của nó bán ở Mỹ là $204 chưa kể ship về VN). Em cũng đã cân nhắc đến việc cách âm khoang máy, nhưng thấy chi phí lên nhiều quá nên em bỏ. Mỗi người có 1 tính toán riêng phù hợp với đánh giá của bản thân; cho nên bỏ ra nhiều tiền chưa hẳn là đắt và ít tiền chưa chắc đã rẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

ongdia009

Xe buýt
Biển số
OF-23647
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
611
Động cơ
498,900 Mã lực
Nơi ở
Thảo Điền Quận 2
Website
www.facebook.com
Can cu vo dau ma bac noi ko phai vat lieu cach am
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,753
Động cơ
542,320 Mã lực
Can cu vo dau ma bac noi ko phai vat lieu cach am
Có thể em nói chưa rõ nên làm cụ hiểu nhầm. Em xin nói lại cho rõ nhé:

1. Vấn đề vật liệu cách âm: là em đề cập đến dynamat hay các tấm cao su non, nhựa đường gì đó hiện được dùng vào việc "cách âm" xe như bác nói, cũng như quảng cáo của các cửa hàng nội thất oto. Em thì nói đó không phải là vật liệu cách âm mà là vật liệu chống rung. Mà thực ra cái này không phải em nói - em chỉ nhắc lại lời của các hãng thôi. Dynamat thì có dynamat xtreme là chống rung; dynaliner là cách âm; damplifier pro cũng tương tự thế. Muốn đạt hiệu quả thì phải dùng cả hai; nhưng đa số ở VN chỉ làm lớp chống rung - chủ yếu do chi phí.

2. Việc em nói tấm lót capo của bác chủ yếu là cách nhiệt: âm thanh từ khoang máy vọng vào khoang hành khách chủ yếu từ vách ngăn đứng chứ không phải từ nắp capo, điều này càng đặc biệt đúng khi xe chạy trên đường. Bác cần cứ làm lại phép đo tương tự nhưng không phải trong phòng kín như bài đầu bác post mà trên thực tế chạy xe (cùng vận tốc, cung đường, thời gian, mật độ phương tiện lưu thông).
 

ongdia009

Xe buýt
Biển số
OF-23647
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
611
Động cơ
498,900 Mã lực
Nơi ở
Thảo Điền Quận 2
Website
www.facebook.com
Vay bac xem bai em do tren Fortuner bac nhe
Tam cach am vach may em da gan luon roi day ah
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top