Về Mazda tất cả các xe kể cả thời động cơ cũ và động cơ SkyActiv mới thì luôn được đánh giá là một động cơ tốt, tỷ số nén cao.
1. Mazda là một chiếc xe mang phong cách thể thao? ĐÚNG nhưng chưa đủ, vì mới chỉ thể thao ở ngoại hình, khi mà đáp ứng chân ga và hiệu suất động cơ vẫn chưa thật tương xứng
2. Mazda là một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu? ĐÚNG nhưng chưa đủ, vì thực tế vận hành thì do động cơ của Mazda thuộc diện nhỏ nhất trong phân khúc nên tiết kiệm là điều đương nhiên, công nghệ i-stop nhiều khi vẫn mang đến nhiều khó chịu ở đô thị như HN và HCM
Khi đưa một chiếc xe ra thương mại, nhà sản xuất đã cố tình hạn chế các thông số vận hành của xe nhằm nhiều mục đích: Giảm bớt mức tiêu hao nhiên liệu, giảm bớt công suất động cơ, giảm bớt đáp ứng chân ga, ... khiến hiệu năng bị giảm xuống so với khả năng thực tế của xe!
Qua phân tích dữ liệu ECU trên Mazda 3 2.0L 2015 cho thấy
Nguyên bản:
- Max. Power: 154 Hp / 6000 rpm
- Max. Torque: 200 Nm / 4000 rpm
- RPM Limit: 6700 rpm
- Max. Speed: 239 Km/h (giới hạn điện tử)
- Vòng tua cho qua số: 1750 - 1950 rpm
Khả năng thực tế:
- Max. Power: 170 Hp / 6000 rpm
- Max. Torque: 250 Nm / 4000 rpm
- RPM Limit: 7800 rpm
- Max. Speed: 300 Km/h
- Vòng tua cho qua số: 1500 - 1700 rpm
Như vậy, sau khi hiệu chỉnh lại phần mềm ECU hay còn gọi là ECU Remap, các thông số của xe thay đổi theo chiều hướng hiệu quả hơn:
1. Công suất tối đa tại máy khoảng 170 mã lực, moment xoắn cực đại khoảng 250 Nm.
Xe đã khoẻ hơn thực sự, điều này trước đây rất khó thực hiện với xe động cơ hút khí trực tiếp (không turbo charge và super charge)
2. Đáp ứng chân ga đã nhạy hơn, tương đương chế độ
S của
RaceChip, tất nhiên vẫn kém S+, R và R+ nếu bác nào đã chơi RaceChip
Khả năng tăng tốc của xe tốt hơn, giúp giảm cảm giác trễ ì chân ga đặc trưng của Mazda tại tốc độ thấp (<40 km/h)
3. Xe cho phép sang số nhanh và sớm hơn ở dải tua máy thấp hơn, từ 1500 - 1700 vòng/phút
Xe chuyển số mượt mà, êm hơn đỡ giật cục khó chịu, và sử dụng hiệu quả nhiên liệu hơn
4. Tốc độ tối đa đạt 300 km/h và tua máy tối đa đạt 7800 vòng/phút thể hiện khả năng mở giới hạn điện tử mà hãng đang áp đặt trên xe.
5. Chi phí để hiệu chỉnh hiệu suất động cơ bằng phần mềm thấp hơn rất nhiều lần so với nâng cấp, lắp đặt phần cứng để có kết quả tương đương