- Biển số
- OF-96031
- Ngày cấp bằng
- 20/5/11
- Số km
- 556
- Động cơ
- 404,312 Mã lực
Chào các cụ, các mợ.
Dạo này em có dấu hiệu nghiện OF, chém ở thớt các cụ khác nhiều rồi nên e cũng muốn làm 1 thớt cho các cụ chém.
Thớt này em chia sẻ về Seo và website. Đặc biệt dành cho các cụ đang cần seo mà chưa biết làm thế nào, thêm vài điều cần chú ý về tư duy seo khi làm việc (dành cho các cụ seoer).
(Em ko làm dịch vụ Seo nhé các cụ, để thớt có ích thì các cụ muốn quảng cáo cũng vui lòng không tác nghiệp ở topic này ạ)
----------
Mở bài đã xong, giờ các cụ nào đang quan tâm việc làm thế nào tìm nhân sự SEO thì đọc tiếp ạ.
Các cụ có sản phẩm, dịch vụ cho nên các cụ tạo web. Nhưng có 1 vấn đề, làm gì có ai biết web cụ là gì? cho nên sẽ không có ai vào web đó cả. Giải pháp là quảng cáo cái web đó để khách hàng vào đọc thông tin về dịch vụ, sản phẩm.
Quảng cáo với web chia 2 loại:
1. Quảng cáo tới khách hàng chưa có hành động tìm kiếm sản phẩm (như kiểu đặt banner về oto như mấy banner trên OF này hoặc như mấy cụ đăng vài thông tin về dịch vụ xong đặt 1 cái link đến web các cụ ấy...)
2. Quảng cáo tới khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm của các cụ (quá ngon, người ta đang kiếm mình mà mình lại đưa đến tận tay thì hê hê)
Cách đưa web đến với khách đang chủ động tìm kiếm sản phẩm có thể dùng Google Adword và SEO. (đây là 2 cách thông dụng nhất)
Em sẽ ko bàn về Google Adword, ta chỉ nói về SEO.
Các cụ cần seo, vậy nhất định phải hiểu rõ seo là gì?
SEO = Search Engine Optimization (Tối ưu web với bộ máy tìm kiếm)
Bộ máy tìm kiếm là: Google, Bing, Yahoo...
Vậy SEO chính là làm cho web của các cụ có ích cho người xem và phù hợp với Google, Bing; để khi ai đó tìm kiếm trên Google thì web các cụ sẽ hiện ra ở kết quả tìm kiếm.
Ví dụ: Có 30 cụ bán lốp xe ô tô, nhưng 1 trang kết quả khi tìm trên google chỉ hiển thị 10 web, còn đâu sẽ ở trang 2, trang 3. Ai làm tốt thì sẽ ở trang 1, kém hơn thì mời sang trang. Ở trang 1 tất nhiên là tỉ lệ click vào cao hơn.
Mục đích cuối cùng của SEO là để bán được sản phẩm, tuyệt đối không chỉ dừng lại ở bước hiện ra trên kết quả tìm kiếm Google.
Quan trọng nhất trong SEO: tạo 1 web với nội dung tốt, dễ dàng sử dụng cho khách hàng (thông tin đầy đủ, rõ ràng, hình ảnh, đúng sự thật, dễ xem...)
Lưu ý: Không phải web nào cũng cần phải đẩy mạnh SEO.
Ví dụ: nếu khách hàng của các cụ ở nông thôn, tầm 40 tuổi trở lên thế thì seo làm gì khi mà họ đâu có dùng internet. (đây cũng là ở thời điểm hiện tại, tương lại thì em nghĩ khó mà tìm được cái gì không thể bán hay quảng cáo nó trên internet)
Còn nếu khách hàng các cụ tầm sinh viên, lại ở Hà nội, vậy thì cần seo.
Tìm người?
1. Hoàn thiện dịch vụ, sản phẩm, website của các cụ trước khi nghĩ đến seo
Các cụ bán hàng thì muốn thiết kế cửa hàng cho nó phù hợp với sản phẩm, có phong cách... Khách vào cửa hàng và khách vào web cũng tương tự.
Seo sẽ không ý nghĩa gì khi mà người ta vào web thấy thông tin lộn xộn, 1 web màu mè hoa mắt, web quá chậm, thông tin thiếu minh bạch, rõ ràng... Vậy là mất 1 khách hàng, em thì quan niệm thà không có khách hàng đó còn hơn để mất họ.
2. Tìm người làm seo ở đâu? làm thế nào đánh giá họ?
Vietnamwork, các công ty chuyên về SEO.
Có 1 thực tế là nhiều cụ mất công sức để tìm kiếm người làm SEO nhưng web của cụ ấy lại không hề cần đẩy mạnh SEO.
Dù tuyển ở đâu cũng cần lưu ý 1 số điểm khi trao đổi với người làm SEO:
3. Trả lương:
Nhân viên mà, cứ trả lương như 1 nhân viên.
4. Kiểm tra hiệu quả SEO:
Dưới đây là các thông tin 1 nhân viên SEO cần phải cung cấp cho các cụ. Các thông tin này họ luôn nắm rõ. Cần là có.
1. Khi tìm kiếm trên Google, web đang ở vị trí nào?
Cụ bán giấy dán kính 3M. Vậy em search trên google: giấy dán kinh 3M
Web cụ hiện ra ở vị trí nào, thứ nhất? thứ 5? hay là không thấy đâu?
2. Thời gian trung bình 1 người xem web
Cái này cho biết thiết kế và thông tin trên web của các cụ có ổn không? Nếu ổn và hấp dẫn, đương nhiên thời gian 1 người ghé xem web của các cụ sẽ lâu hơn.
3. Lượng người truy cập và tỉ lệ gia tăng truy cập vào website
Càng nhiều người vào web, khả năng bán hàng càng cao <-- hiệu quả. (Seo nội dung bền vững thì tỉ lệ tăng đều, ít khi giảm. Seo thủ thuật thì phập phù, tăng nhanh, giảm nhanh...)
4. Độ tuổi người vào web
Sản phẩm của cụ nhắm đến người đã có gia đình mà đa số người vào web lại ở độ tuổi 18 - 22 là vứt rồi. Nói nhân viên seo xem lại ngay.
5. Người ta vào web của các cụ từ đâu (từ cách tìm kiếm trên google, từ 1 chia sẻ trên OF hay facebook...)
Nếu khách đến bằng cách tìm kiếm từ Google sau đó click vào kết quả --> Seo tốt, khách đến từ FB cũng tốt. Số liệu này giúp các cụ đánh giá nguồn khách vào web đến từ đâu, dựa vào đó xem lại kế hoạch marketing cho phù hợp.
Nếu tỉ lệ khách truy cập tăng 30% nhưng doanh thu tăng có 5%. Vậy nhất định có vấn đề.
Internet marketing là xu hướng nhưng vẫn còn mới mẻ ở xứ ta, dù muốn hay không, 1 doanh nghiệp, cá nhân muốn kinh doanh vẫn phải dùng website làm sự hỗ trợ. Ở ta công nghệ phát triển nhảy vọt về số lượng nhưng chất lượng thì thấp đến thậm tệ, hi vọng các cụ sẽ chọn được đối tác tốt.
Kết: dù các cụ muốn seo hay séo, sèo gì đi chăng nữa thì hãy tạo ra sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, khách hàng sẽ tìm đến với cụ. Nếu ngược lại, Seo cũng không giúp ích gì.
Thực sự sau khi gõ đến đây em mới thấy để viết 1 thớt cho các cụ tay mơ kiếm được người làm seo khó hơn em tưởng. Dài thì các cụ không đọc mà ngắn thì dù có cô đọng cũng chả đủ. Nếu có thiếu xót hoặc nhầm lẫn ở đâu đó, em sẽ sửa sau vậy. Mời các cụ dùng tạm.
Dạo này em có dấu hiệu nghiện OF, chém ở thớt các cụ khác nhiều rồi nên e cũng muốn làm 1 thớt cho các cụ chém.
Thớt này em chia sẻ về Seo và website. Đặc biệt dành cho các cụ đang cần seo mà chưa biết làm thế nào, thêm vài điều cần chú ý về tư duy seo khi làm việc (dành cho các cụ seoer).
(Em ko làm dịch vụ Seo nhé các cụ, để thớt có ích thì các cụ muốn quảng cáo cũng vui lòng không tác nghiệp ở topic này ạ)
----------
Mở bài đã xong, giờ các cụ nào đang quan tâm việc làm thế nào tìm nhân sự SEO thì đọc tiếp ạ.
Các cụ có sản phẩm, dịch vụ cho nên các cụ tạo web. Nhưng có 1 vấn đề, làm gì có ai biết web cụ là gì? cho nên sẽ không có ai vào web đó cả. Giải pháp là quảng cáo cái web đó để khách hàng vào đọc thông tin về dịch vụ, sản phẩm.
Quảng cáo với web chia 2 loại:
1. Quảng cáo tới khách hàng chưa có hành động tìm kiếm sản phẩm (như kiểu đặt banner về oto như mấy banner trên OF này hoặc như mấy cụ đăng vài thông tin về dịch vụ xong đặt 1 cái link đến web các cụ ấy...)
2. Quảng cáo tới khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm của các cụ (quá ngon, người ta đang kiếm mình mà mình lại đưa đến tận tay thì hê hê)
Cách đưa web đến với khách đang chủ động tìm kiếm sản phẩm có thể dùng Google Adword và SEO. (đây là 2 cách thông dụng nhất)
Em sẽ ko bàn về Google Adword, ta chỉ nói về SEO.
Các cụ cần seo, vậy nhất định phải hiểu rõ seo là gì?
SEO = Search Engine Optimization (Tối ưu web với bộ máy tìm kiếm)
Bộ máy tìm kiếm là: Google, Bing, Yahoo...
Vậy SEO chính là làm cho web của các cụ có ích cho người xem và phù hợp với Google, Bing; để khi ai đó tìm kiếm trên Google thì web các cụ sẽ hiện ra ở kết quả tìm kiếm.
Ví dụ: Có 30 cụ bán lốp xe ô tô, nhưng 1 trang kết quả khi tìm trên google chỉ hiển thị 10 web, còn đâu sẽ ở trang 2, trang 3. Ai làm tốt thì sẽ ở trang 1, kém hơn thì mời sang trang. Ở trang 1 tất nhiên là tỉ lệ click vào cao hơn.
Mục đích cuối cùng của SEO là để bán được sản phẩm, tuyệt đối không chỉ dừng lại ở bước hiện ra trên kết quả tìm kiếm Google.
Quan trọng nhất trong SEO: tạo 1 web với nội dung tốt, dễ dàng sử dụng cho khách hàng (thông tin đầy đủ, rõ ràng, hình ảnh, đúng sự thật, dễ xem...)
Lưu ý: Không phải web nào cũng cần phải đẩy mạnh SEO.
Ví dụ: nếu khách hàng của các cụ ở nông thôn, tầm 40 tuổi trở lên thế thì seo làm gì khi mà họ đâu có dùng internet. (đây cũng là ở thời điểm hiện tại, tương lại thì em nghĩ khó mà tìm được cái gì không thể bán hay quảng cáo nó trên internet)
Còn nếu khách hàng các cụ tầm sinh viên, lại ở Hà nội, vậy thì cần seo.
Tìm người?
1. Hoàn thiện dịch vụ, sản phẩm, website của các cụ trước khi nghĩ đến seo
Các cụ bán hàng thì muốn thiết kế cửa hàng cho nó phù hợp với sản phẩm, có phong cách... Khách vào cửa hàng và khách vào web cũng tương tự.
Seo sẽ không ý nghĩa gì khi mà người ta vào web thấy thông tin lộn xộn, 1 web màu mè hoa mắt, web quá chậm, thông tin thiếu minh bạch, rõ ràng... Vậy là mất 1 khách hàng, em thì quan niệm thà không có khách hàng đó còn hơn để mất họ.
2. Tìm người làm seo ở đâu? làm thế nào đánh giá họ?
Vietnamwork, các công ty chuyên về SEO.
Có 1 thực tế là nhiều cụ mất công sức để tìm kiếm người làm SEO nhưng web của cụ ấy lại không hề cần đẩy mạnh SEO.
Dù tuyển ở đâu cũng cần lưu ý 1 số điểm khi trao đổi với người làm SEO:
- Hỏi họ: web của tôi có cần seo không? tại sao?
- Cần phải xem các web họ đã thực hiện
- Cụ tuyển nhân viên SEO, vậy cụ cần phải biết về SEO. Không biết mà muốn tuyển được nhân sự tốt là không tưởng.
- Người làm SEO cần phải biết tường tận về sản phẩm, dịch vụ của cụ, nắm rõ phân khúc, đối tượng khách hàng của các cụ.
- Làm seo cần phải có khả năng viết bài, có khả năng trình bày 1 vấn đề 1 cách mạch lạc, tư duy rõ ràng. Đây là cội rễ của 1 seoer, nếu họ không thể diễn đạt rõ ràng điều họ muốn nói, vậy làm sao họ giới thiệu được sản phẩm cho các cụ?
- Seo cần biết về internet marketing, sơ sơ về tạo web, design. nếu không biết, họ chưa làm đủ nhiều, chưa có kinh nghiệm.
- Nếu họ nói quá nhiều đến thứ hạng website trên Google mà ít khi trao đổi về khách hàng sẽ làm gì khi vào website thì cũng nên coi chừng.
- Nếu chưa gì họ đã cam kết: "Em sẽ seo web anh lên top 5 top 10 google" thì hãy cẩn thận. Câu đầu tiên của họ nên là: "Anh muốn Seo sản phẩm gi? dịch vụ gì?"
3. Trả lương:
Nhân viên mà, cứ trả lương như 1 nhân viên.
4. Kiểm tra hiệu quả SEO:
Dưới đây là các thông tin 1 nhân viên SEO cần phải cung cấp cho các cụ. Các thông tin này họ luôn nắm rõ. Cần là có.
1. Khi tìm kiếm trên Google, web đang ở vị trí nào?
Cụ bán giấy dán kính 3M. Vậy em search trên google: giấy dán kinh 3M
Web cụ hiện ra ở vị trí nào, thứ nhất? thứ 5? hay là không thấy đâu?
2. Thời gian trung bình 1 người xem web
Cái này cho biết thiết kế và thông tin trên web của các cụ có ổn không? Nếu ổn và hấp dẫn, đương nhiên thời gian 1 người ghé xem web của các cụ sẽ lâu hơn.
3. Lượng người truy cập và tỉ lệ gia tăng truy cập vào website
Càng nhiều người vào web, khả năng bán hàng càng cao <-- hiệu quả. (Seo nội dung bền vững thì tỉ lệ tăng đều, ít khi giảm. Seo thủ thuật thì phập phù, tăng nhanh, giảm nhanh...)
4. Độ tuổi người vào web
Sản phẩm của cụ nhắm đến người đã có gia đình mà đa số người vào web lại ở độ tuổi 18 - 22 là vứt rồi. Nói nhân viên seo xem lại ngay.
5. Người ta vào web của các cụ từ đâu (từ cách tìm kiếm trên google, từ 1 chia sẻ trên OF hay facebook...)
Nếu khách đến bằng cách tìm kiếm từ Google sau đó click vào kết quả --> Seo tốt, khách đến từ FB cũng tốt. Số liệu này giúp các cụ đánh giá nguồn khách vào web đến từ đâu, dựa vào đó xem lại kế hoạch marketing cho phù hợp.
Nếu tỉ lệ khách truy cập tăng 30% nhưng doanh thu tăng có 5%. Vậy nhất định có vấn đề.
Internet marketing là xu hướng nhưng vẫn còn mới mẻ ở xứ ta, dù muốn hay không, 1 doanh nghiệp, cá nhân muốn kinh doanh vẫn phải dùng website làm sự hỗ trợ. Ở ta công nghệ phát triển nhảy vọt về số lượng nhưng chất lượng thì thấp đến thậm tệ, hi vọng các cụ sẽ chọn được đối tác tốt.
Kết: dù các cụ muốn seo hay séo, sèo gì đi chăng nữa thì hãy tạo ra sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, khách hàng sẽ tìm đến với cụ. Nếu ngược lại, Seo cũng không giúp ích gì.
Thực sự sau khi gõ đến đây em mới thấy để viết 1 thớt cho các cụ tay mơ kiếm được người làm seo khó hơn em tưởng. Dài thì các cụ không đọc mà ngắn thì dù có cô đọng cũng chả đủ. Nếu có thiếu xót hoặc nhầm lẫn ở đâu đó, em sẽ sửa sau vậy. Mời các cụ dùng tạm.