Tí quên. E chiêm chỗ để rảnh gõ 1 bài về web.
----
Update 1 số lưu ý em nghĩ sẽ tốt cho 1 số cụ
------
Có mấy thứ em thấy các cụ hỏi em về web đều không để ý đến, nhưng thực ra nó rất quan trọng. Đó là mấy thứ dưới đây.
1. Logo website
Logo có thể chỉ đơn giản là chữ, hay phức tạp hơn là hình. Có thể là logo hàng nghìn $. Một website sẽ không thể gọi là thống nhất nếu cái logo và toàn bộ phần còn lại không ăn nhập nhau.
Logo của website chính là thứ người xem nhớ đến thứ 2 (sau tên website) nhưng nó lại là phần có tác dụng lớn nhất trong việc gây ấn tượng và đọng lại trong tiềm thức của người xem.
Một logo nhất thiết phải mang trong nó màu sắc thương hiệu của website, phải phù hợp với đối tác khách hàng...
2. Màu sắc chủ đạo của website
Có 1 sự thật rất phũ phàng là 90% chủ nhân các website mà em biết đều chọn màu sắc chủ đạo cho website một cách tùy tiện.
Các cụ có thể khơi dậy cảm xúc bằng lời nói, ngôn từ... nhưng thứ ăn sâu trong tâm trí sẽ là màu sắc, màu sắc ở sâu đến mức đôi khi ta còn không biết là có nó tồn tại nhưng nó luôn sẵn ở đó và có thể nở hoa bất cứ lúc nào.
Như OF này, cái màu nâu vàng đất này, cứ ở đâu có màu này em nghĩ ngay đến OF. Và OF phải là màu nâu vàng đất này.
Màu sắc nếu tồn tại đủ lâu và đủ thường xuyên, nó sẽ ăn sâu 1 cách vững chắc.
Vậy cho nên các cụ nếu muốn phát triển website, thương hiệu lâu dài thì nhất định phải để ý đến màu sắc chủ đạo.
Vậy chọn màu sao mới là tốt?
Ví dụ tổ chức ngân hàng thường lấy màu xanh nước biển vì nó dễ tạo cảm giác uy tín, sự tin tưởng. Tổ chức tín dụng chọn màu xanh lục vì nó là màu của sự giàu có. Các website âm nhạc hay chọn màu da cam vì nó là màu tuổi trẻ, sôi động...
Màu sắc cho thương hiệu luôn có các ngoại lệ, không có khuân mẫu chính xác nhưng chắc chắn là khi chọn màu thì phải cân nhắc thật cẩn thận.
3. Chọn tên website
Dù em biết khi nói ra điều này sẽ có nhiều ý kiến bất đồng, nhưng sẽ vẫn nói.
Nếu website là trang chính thức của các cụ, xin đừng lấy tên như: maphanhoto.com, xedaptreem.com, phanmemnhansu.com ... (đại khái là tên trùng với tên gọi chung của sản phẩm)
Mặc dù các tên này có lợi thế nhất định nhưng nó khiến cho các cụ rất rất khó làm thương hiệu về lâu dài.
Cách đặt tên này có thể đem lại hiệu quả tốt cách đây khoảng 5 năm nhưng ở hiện tại, khi mà tất cả ngành nghề đều bị chia nhỏ, có nhiều đơn vị khác nhau cùng cung cấp 1 sản phẩm, dịch vụ. Lúc này, ta cần có 1 cái gì đó đại diện cho sản phẩm, dịch vụ của mình.
Quan trọng: 1 thương hiệu cần có sự đại diện (như Otofun là cái tên đại diện cho cộng đồng người thích ô tô, Pico là cái tên đại diện cho siêu thị đồ điện tử). Nếu như Otofun đổi thành diendanoto.com hay Pico đổi tên thành sieuthidodientu.com thì e là rất không ổn.
Chốt lại: Hãy lấy 1 cái tên ABC và làm việc để khách hàng biết ABC là nơi bán 1 cái XYZ gì đó.