[TT Hữu ích] Thớt tư vấn và hỗ trợ các cụ sửa chữa thiết bị điện dân dụng

Trạng thái
Thớt đang đóng

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,980
Động cơ
392,349 Mã lực
Uh, chỉ cần hàn sắt thông thwờng là được, còn dùng kẹp bắt thì sau 1 thời gian chôn trong đất ẩm nó sẽ bị ô xi hóa điểm tiếp xúc.
thợ đang sử dụng dây điện thường chạy từ các ổ xuống, chắc họ nối trực tiếp với cọc luôn, chắc họ cũng lấy dây điện thường để nối các cọc với nhau.
em lo ngại là chỉ được thời gian ngắn, hoặc làm cho có :(
Lúc nào xong, Cụ chụp ảnh thi công và hoàn thiện cho em ngó cái nhé.
chắc em viết hơi vắn tắt nên cụ chưa rõ, chỉ là đóng 2 cái cọc tròn mạ đồng bán ngoài Đê La Thành xuống đất tạo thành hình tam giác thôi mà. còn các cọc ấy nối với nhau như thế nào, và nối với dây điện như thế nào thì thợ chưa làm nên em chưa biết. Nên em lên đây hỏi ý kiến các cụ để về đề xuất với thợ. hì
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
thợ đang sử dụng dây điện thường chạy từ các ổ xuống, chắc họ nối trực tiếp với cọc luôn, chắc họ cũng lấy dây điện thường để nối các cọc với nhau.
em lo ngại là chỉ được thời gian ngắn, hoặc làm cho có :(

chắc em viết hơi vắn tắt nên cụ chưa rõ, chỉ là đóng 2 cái cọc tròn mạ đồng bán ngoài Đê La Thành xuống đất tạo thành hình tam giác thôi mà. còn các cọc ấy nối với nhau như thế nào, và nối với dây điện như thế nào thì thợ chưa làm nên em chưa biết. Nên em lên đây hỏi ý kiến các cụ để về đề xuất với thợ. hì
Dây nối liên kết các cọc em bảo họ dùng dây đồng trần (không có vỏ), dùng hàn hơi hàn trực tiếp đồng với sắt, còn dây nối từ hệ cọc lên ổ mới dùng dây thường và cũng hàn luôn \m/.
À nếu có thể thì bố trí các cọc dãn xa hết mức có thể nhé :D
 

huyetanhtuxd

Xe điện
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
2,165
Động cơ
333,727 Mã lực
thợ đang sử dụng dây điện thường chạy từ các ổ xuống, chắc họ nối trực tiếp với cọc luôn, chắc họ cũng lấy dây điện thường để nối các cọc với nhau.
em lo ngại là chỉ được thời gian ngắn, hoặc làm cho có :(

chắc em viết hơi vắn tắt nên cụ chưa rõ, chỉ là đóng 2 cái cọc tròn mạ đồng bán ngoài Đê La Thành xuống đất tạo thành hình tam giác thôi mà. còn các cọc ấy nối với nhau như thế nào, và nối với dây điện như thế nào thì thợ chưa làm nên em chưa biết. Nên em lên đây hỏi ý kiến các cụ để về đề xuất với thợ. hì
Như Cụ Ngố nói là đúng đấy. Cụ mất công làm tiếp mát cho hệ thống điện gia đình thì làm cẩn thận, không lại phí công. Các cọc cách nhau 3m, và đổ hoá chất tiếp địa vào. Tốt nhất mời Thầy Ngo Rung sang chỉ đạo cho lành ạ. Thầy này thích rượu nên có rượu ngon là được :))
:))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Như Cụ Ngố nói là đúng đấy. Cụ mất công làm tiếp mát cho hệ thống điện gia đình thì làm cẩn thận, không lại phí công. Các cọc cách nhau 3m, và đổ hoá chất tiếp địa vào. Tốt nhất mời Thầy Ngo Rung sang chỉ đạo cho lành ạ. Thầy này thích rượu nên có rượu ngon là được :))
:))
Ầy, không được nói xấu cán bộ nhá :))
 

huyetanhtuxd

Xe điện
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
2,165
Động cơ
333,727 Mã lực
Ầy, không được nói xấu cán bộ nhá :))
:)) :)) :))
Cơ mà điện dân dụng của mình có dây mát rồi nhỉ. Trừ trường hợp mất pha trung tính của điện lưới thì điện trong nhà vẫn được tiếp mát rồi chứ nhỉ.
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,980
Động cơ
392,349 Mã lực
Như Cụ Ngố nói là đúng đấy. Cụ mất công làm tiếp mát cho hệ thống điện gia đình thì làm cẩn thận, không lại phí công. Các cọc cách nhau 3m, và đổ hoá chất tiếp địa vào. Tốt nhất mời Thầy Ngo Rung sang chỉ đạo cho lành ạ. Thầy này thích rượu nên có rượu ngon là được :))
:))
em cũng rất mong được thầy sang chỉ giáo một hôm mà dạo này thầy hơi bựn thì phải, nên chỉ dám hỏi từ xa thôi.
Dây nối liên kết các cọc em bảo họ dùng dây đồng trần (không có vỏ), dùng hàn hơi hàn trực tiếp đồng với sắt, còn dây nối từ hệ cọc lên ổ mới dùng dây thường và cũng hàn luôn \m/.
À nếu có thể thì bố trí các cọc dãn xa hết mức có thể nhé :D
thông số của dây đồng nối các cọc như thế nào là phù hợp ạ?
Hàn hơi cho rẻ . Chứ chơi nhiệt nhôm chết tiền mà cũng ko hơn .
nhà em đang có thợ hàn sắt tận dụng có được không ạ? chứ hàn hơi thì lại phải mời thợ khác vào :(
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,022
Động cơ
397,441 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
em cũng rất mong được thầy sang chỉ giáo một hôm mà dạo này thầy hơi bựn thì phải, nên chỉ dám hỏi từ xa thôi.

thông số của dây đồng nối các cọc như thế nào là phù hợp ạ?

nhà em đang có thợ hàn sắt tận dụng có được không ạ? chứ hàn hơi thì lại phải mời thợ khác vào :(
Nếu được thì tạm thời để đấy , chờ bọn lắp điều hoà đến rồi nhờ hàn hộ .
Nếu thợ sắt đang hàn inox thì ok , ko thì kiếm lấy 3 mảnh sắt cho thợ hàn lên tấm đấy trên mặt đất rồi hẵng mang xuống hố đính vào cọc
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
:)) :)) :))
Cơ mà điện dân dụng của mình có dây mát rồi nhỉ. Trừ trường hợp mất pha trung tính của điện lưới thì điện trong nhà vẫn được tiếp mát rồi chứ nhỉ.
Chết, ông em hiểu sai thế này có bữa "cười" mệt nghỉ đấy. Điện dân dụng có 2 dây ký hiệu L (line - dây lửa) và N (Neutre - dây trung tính), bà con hay gọi sai là dây Mass (chắc tại sờ vào nó không giật, chỉ mát mát :)) ).
Về lý thuyết dây N được nối xuống đất, nhưng là đất (Eath) tại trạm biến áp và nó được coi là 0V so với đất (E). Khi phụ tải 3phase bằng nhau tuyệt đối thì nó là 0V, khi lệch phụ tải giữa các phase thì #0V, tùy lệch nhiều hay ít.
Còn từ đất của trạm biến áp, đến tải tiêu thụ cũng có điện trở đất nên thường điện áp trên dây N chênh lệch với đất tại phụ tải từ vài V đến vài chục V....do đó nếu mấy cụ EVN mà chia tải khu dân cư không chuẩn thì chú em sờ vào dây N ở nhà vưỡn bị giật như thường :D
Còn dây tiếp địa G (hoặc GND, E....) là dây cắm xuống đất tại nơi phụ tải làm việc, lúc đấy mới tính là 0V nhé...cẩn thận với cái dây "Mát" đấy, không có bữa lại "cười mãi không thôi" là phiền phức đấy :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
thông số của dây đồng nối các cọc như thế nào là phù hợp ạ?
Ở nhà chú thì chỉ cần dây M10 là ổn, thích chắc ăn thì M16 là vô sờ tư - cái này là ký hiện tiết diện dây (choém tý \m/)
nhà em đang có thợ hàn sắt tận dụng có được không ạ? chứ hàn hơi thì lại phải mời thợ khác vào :(
Dư lày cũng là giải pháp nhé :))
kiếm lấy 3 mảnh sắt cho thợ hàn lên tấm đấy trên mặt đất rồi hẵng mang xuống hố đính vào cọc
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,980
Động cơ
392,349 Mã lực
Nếu được thì tạm thời để đấy , chờ bọn lắp điều hoà đến rồi nhờ hàn hộ .
Nếu thợ sắt đang hàn inox thì ok , ko thì kiếm lấy 3 mảnh sắt cho thợ hàn lên tấm đấy trên mặt đất rồi hẵng mang xuống hố đính vào cọc
Tấm đấy là tấm gì ạ :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Tấm đấy là tấm gì ạ :D
Tấm sắt bình thường mà em. Hàn đồng-sắt thì hàn hơi - cái này em chạy ra cửa hàng cơ khí nào cũng được.
Sau đó vác về cho thợ hàn sắt-sắt.
Đo ướm sẵn dây đến từng cọc, đánh dấu lại rồi vác đi hàn \m/
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,980
Động cơ
392,349 Mã lực
Tấm sắt bình thường mà em. Hàn đồng-sắt thì hàn hơi - cái này em chạy ra cửa hàng cơ khí nào cũng được.
Sau đó vác về cho thợ hàn sắt-sắt.
Đo ướm sẵn dây đến từng cọc, đánh dấu lại rồi vác đi hàn \m/
ok em hiểu rồi, em lại hiểu là lấy mấy miếng hàn vào 1 tấm gì đó khác, phương án khả thi đấy ạ :D
 

huyetanhtuxd

Xe điện
Biển số
OF-210458
Ngày cấp bằng
18/9/13
Số km
2,165
Động cơ
333,727 Mã lực
Chết, ông em hiểu sai thế này có bữa "cười" mệt nghỉ đấy. Điện dân dụng có 2 dây ký hiệu L (line - dây lửa) và N (Neutre - dây trung tính), bà con hay gọi sai là dây Mass (chắc tại sờ vào nó không giật, chỉ mát mát :)) ).
Về lý thuyết dây N được nối xuống đất, nhưng là đất (Eath) tại trạm biến áp và nó được coi là 0V so với đất (E). Khi phụ tải 3phase bằng nhau tuyệt đối thì nó là 0V, khi lệch phụ tải giữa các phase thì #0V, tùy lệch nhiều hay ít.
Còn từ đất của trạm biến áp, đến tải tiêu thụ cũng có điện trở đất nên thường điện áp trên dây N chênh lệch với đất tại phụ tải từ vài V đến vài chục V....do đó nếu mấy cụ EVN mà chia tải khu dân cư không chuẩn thì chú em sờ vào dây N ở nhà vưỡn bị giật như thường :D
Còn dây tiếp địa G (hoặc GND, E....) là dây cắm xuống đất tại nơi phụ tải làm việc, lúc đấy mới tính là 0V nhé...cẩn thận với cái dây "Mát" đấy, không có bữa lại "cười mãi không thôi" là phiền phức đấy :D
Thì em nghĩ dây N nó quay ra và đi về phía điện lực :)). Điện lọ mọ bao giờ mà chẳng phải cắt, rồi thử bút điện lại chứ em chả dám sờ vào đâu. :))
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,980
Động cơ
392,349 Mã lực
Nhớ quét sơn khu vực mối hàn cho chắc ăn nhé , tránh ăn mòn
còn phần giữa dây lên ổ và các cọc thì chỉ xoắn vặn thông thường thôi anh nhỉ, vì ko mang ra hàng hàn như giữa dây và cọc được.
em mời rượu cụ mà "nó" không cho
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
còn phần giữa dây lên ổ và các cọc thì chỉ xoắn vặn thông thường thôi anh nhỉ, vì ko mang ra hàng hàn như giữa dây và cọc được.
em mời rượu cụ mà "nó" không cho
Nói chung phần chìm dưới đất phải hàn em ạ, em đo đoạn dây từ chỗ cọc để khi "nổi được lên" rồi hàn luôn - chắc chỉ mấy mét là cùng :D
 

Thuoc lao

Xe tăng
Biển số
OF-127256
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,980
Động cơ
392,349 Mã lực
Nói chung phần chìm dưới đất phải hàn em ạ, em đo đoạn dây từ chỗ cọc để khi "nổi được lên" rồi hàn luôn - chắc chỉ mấy mét là cùng :D
nổi lên rồi - chui vào tường chẳng hạn, xong chỗ ý nên như thế nào anh nhỉ? cho vào 1 cái hộp âm tường như phần âm của hộp công tắc (em đang có ý tưởng) xong có cái gì để chia ra cho đẹp không anh nhỉ? không nhẽ buộc túm tụm? hình dáng như cái này chẳng hạn :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top