Thớt Góp ý vè Vạch kẻ đường - Góp ý Bổ sung sử đổi QC41

Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,873 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
3.4- Thớt Góp ý "Bổ sung Mới về Vạch kẻ đường" - Góp ý Bổ sung sử đổi QC41

3.4- Bổ sung Mới về Vạch kẻ đường

Thân gửi các kụ, mợ,
Theo sáng kiến của kụ Suzu37, Mr. Keen, kụ Chinhatm, nhà cháu xin được mở thớt chuyên về "Vạch kẻ đường", thuộc 3 thớt trong Chuyên đề 3 - Bổ sung cho QC41, làm nơi các kụ VaTuVa tổng hợp các ý kiến đóng góp từ OF và FB về vạch kẻ đường.

Ngoài nội dung chính là Bổ sung gì Mới cho QC41 về Vạch kẻ đường", nếu các kụ tổng hợp các nội dung khác như "Bất cập, Sửa đổi, Loại bỏ, về Vạch kẻ đường" thì càng tốt, nhưng xin các kụ tách thành dòng riêng, và ghi số thứ tự tuơng ứng mã số của từng Chuyên đề giúp cho nhé.

Mã số của từng chuyên đề:

CD3- Thêm gì
CD4- Bớt gì
CD5- Thay gì
CD6- Nói rõ gì


Lái chính của thớt "Vạch kẻ đường": xin mời kụ Suzu37 giúp nhé.
Phụ lái: kụ 3077

Xin cảm ơn kụ Suzu37, kụ 3077, cảm ơn các kụ mợ.


---------------

Cập nhật lại link, ngày 7-3-2015

1- Đường link dẫn về Thớt chính trên OF "Góp ý sửa đổi bổ sung QC41", nơi các kụ copy thông tin để paste vào đây

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012


2- Đường link dẫn sang các thớt thuộc Chuyên đề khác

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012?p=22223919#post22223919


3- Đường link của file Góp ý trên Facebook , nơi các kụ copy thông tin để paste vào đây
Còm nào phù hợp Chuyên đề của mình thì xử lí, các kụ VaTuVa nhé.

- File .pdf rút gọn, chỉ có các góp ý từ FB, không có spam.
https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCUFpPTV9VTW5kTjA/edit?usp=docslist_api

4- Đường link dẫn đến thớt "12 loại tài liệu cơ bản về gtđb"

http://www.otofun.net/threads/816490-danh-muc-12-loai-tai-lieu-co-ban-lien-quan-den-gtdb

.
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Yes sir [@sgb345;2985].

Nhà cháu xí một chỗ tầng 2 để tổng hợp.

-------------------------------------------------------------------------------

Cập nhật sáng 12/3/2015

Tổng hợp ý kiến từ các thành viên khác trên diễn đàn và trang facebook của otofun.net.

1. Từ diễn đàn otofun.net

1.1. Đề nghị gộp phụ lục G và H, thống nhất các dạng vạch kẻ dọc đường.

1.2. Đề nghị điều chỉnh vạch số 54 (làn đường dành riêng cho xe buýt) thành vạch liền, cấm các phương tiện khác đi vào làn đường dành riêng này.

1.3. Nghiên cứu sử dụng vạch kẻ đường báo hiệu đường một chiều. Mặc dù đã có biển báo dành cho đường một chiều nhưng có vạch này sẽ hiệu quả hơn.

Cá nhân nhà cháu đã đề nghị sử dụng vạch liền, màu vàng, rộng 20 cm thay cho vạch liền màu trắng bên trái (báo mép đường xe chạy) hiện tại.

1.4. Các mũi tên chỉ hướng đi trên các làn đường phải được vẽ đủ xa (trước giao cắt hoặc trước vạch liền) để người điều khiển phương tiện cơ giới có thể điều chỉnh làn đường đúng luật và an toàn. Nếu có thể thì kẻ thêm nhiều mũi tên cùng dạng trên cùng một làn đường, tránh trường hợp bị xe khác che khuất khi đường ùn tắc.

Ý này trùng một phần với mục 2.3 ở dưới.

1.5. Sửa lại mũi tên của làn đường có thể tách làn của Vạch 15, 16 (nếu để mũi tên đi thẳng thì không tách làn được).

1.6. Bổ sung ý nghĩa của vạch 1.11 Phụ lục H để có thể dùng phân cách hai làn đường cùng chiều.

1.7. Bổ sung vạch kẻ báo làn đường dành riêng cho các phương tiện vận tải hành khách công cộng (xe bus, xe bus nhanh, taxi, ...).



2. Từ facebook (trích lại tổng hợp của thành viên [@sgb345;2985])

2.1. Buộc sử dụng kết hợp vạch 1.18 với biển 411.

2.2. Sử dụng vạch kẻ kiểu mũi tên cong (đầu mũi tên về bên phải) để chỉ dẫn sắp đến đoạn đường có vạch liền (vạch cấm đè).

2.3. Các mũi tên chỉ hướng đi trên các làn đường phải được vẽ đủ xa (trước giao cắt) để người điều khiển phương tiện cơ giới có thể điều chỉnh làn đường đúng luật và an toàn.

2.4. Sử dụng vạch kẻ kiểu mũi tên cong (đầu mũi tên về bên trái) để chỉ dẫn đoạn đường được phép vượt.

---------------- Các cụ mợ xem giùm em xem còn ý kiến nào nữa chưa được tổng hợp thì nhắc em nhé. Cảm ơn các cụ mợ. ------------------------



**********************************​

TỔNG HỢP CÁC LÝ DO ĐỂ TIẾN HÀNH SỬA ĐỔI BỔ SUNG QC 41 THEO GÓC ĐỘ PHỤ LỤC G VÀ H

1. Hiện tại phụ lục G và H trong QC 41 còn nhiều điểm cần làm rõ, bổ sung, sửa đổi theo các khía cạnh:

- khái niệm, định nghĩa
- hiệu lực
- trùng lặp
- kích thước, màu sắc
- thực tế phát triển rất mạnh mẽ của hệ thống giao thông đường bộ tại Việt nam.
- ...

2. Cần nghiên cứu:

a. Sử dụng một số loại vạch mới (đã sử dụng ở một số nước trên thế giới) nhằm tăng khả năng lưu thông, đảm bảo an toàn và đúng luật cho người tham gia giao thông.

b. Sửa đổi, bổ sung để phù hợp với quy định của Công ước Viên về GTDB và về Biển báo vạch kẻ đường.

c. Sử dụng các sơ đồ bố trí tổng thể các vạch kẻ đường, biển báo trên một tuyến đường, trên một giao cắt giúp các đơn vị quản lý về GTVT có thể vận dụng chính xác và đảm bảo thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông.

Một trong những điển hình về các sơ đồ tổng thể này có thể tham khảo ở Quy chuẩn báo hiệu đường bộ của bang (tỉnh) Bristish Columbia - Canada.

Xin trân trọng cảm ơn!

---------------- Các cụ mợ xem giùm em xem còn lý do nào nữa để sửa đổi QC riêng trong phụ lục G và H thì nhắc em nhé. Cảm ơn các cụ mợ. ------------------------
 
Chỉnh sửa cuối:

kithatu_stail

Xe hơi
Biển số
OF-7561
Ngày cấp bằng
29/7/07
Số km
178
Động cơ
541,180 Mã lực
ủng hộ các cụ, em cũng nhảy vào hóng bài tổng hợp của các cụ
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Với mục đích đánh giá, nhận xét, góp ý cho QC41 hiện hành, nhà cháu đã dành thời gian đọc lại QC, đọc lại phụ lục G và H.

Nhà cháu nhận thấy một số điểm cần làm rõ, chỉnh sửa, bổ sung, ... vào bản QC41 hiện hành, xin được trình bày dần dưới đây.


Phần 1. NHỮNG ĐIỂM CẦN LÀM RÕ, CHỈNH SỬA, BỔ SUNG TRONG PHỤ LỤC G - QUY CHUẨN 41

Để tiện theo dõi, nhà cháu sẽ chụp lại nguyên bản QC41 đã đăng công báo. Đánh dấu những chỗ mà nhà cháu cho là nên xem xét thêm rồi có ý kiến bàn luận ở dưới.

Tiêu chí bàn luận: Sử dụng chính nội hàm của QC41.

............

Trang 52.


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Nội dung phần này có vẻ trùng lặp với nội dung đã nêu trong khoản 2, điều 46 của QC, cụ thể:



Trong khi đó, ở chương IX, không thấy có khái niệm Vạch tín hiệu giao thông (được nêu ngay ở tiêu đề phụ lục G).

Do đó, nên: - chỉnh sửa, bổ sung khái niệm Vạch tín hiệu giao thông vào chương IX.
- sau đó cắt bỏ phần đánh dấu số 1 kể trên.

2. Về thực chất, mục này là phân loại. Nhưng phân loại theo phương pháp kẻ thì có vẻ không chính xác với ba loại vạch kể ra dưới đó.

3. Có mâu thuẫn. Đã là cấm thì không thể là cảnh báo, không thể là chỉ dẫn...
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 53 QC (Công báo)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Nếu xe đi vào một con đường từ một giao cắt, không phải đầu đường thì vạch có hiệu lực không?

2. Trong QC không có khái niệm làn xe mà chỉ có khái niệm làn đường. Cụm từ làn xe này xuất hiện ở nhiều nơi trong QC.

3. Với bề rộng làn đường tiêu chuẩn là 3,5 đến 3,7 m, hai xe ô tô 5 chỗ ngồi có thể vượt nhau trong chính một làn chứ chưa tính đến các xe cơ giới khác có kích thước nhỏ hơn. Vậy việc cấm vượt xe có phù hợp với tình huống nêu trên (không phải tình huống đè vạch mượn làn đường ngược chiều để vượt xe).
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 54 QC (Công báo)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Trong QC không có hình ảnh nào minh họa cửa ra, cửa vào đường cao tốc. Nên bổ sung hình này.

2. Trong QC không quy định vạch nào có chức năng chỉ dẫn làn rẽ vào bến đỗ xe.

3. Câu có nội dung không đúng: Cách vẽ tim trên đường ...
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,717
Động cơ
630,873 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu cập nhật lại link, để các kụ đọc file .pdf chứa còm trên Facebook đã lọc bỏ spam.

---------------

2- Đường link dẫn sang các thớt thuộc Chuyên đề khác

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012?p=22223919#post22223919


3- Đường link của file Góp ý trên Facebook , nơi các kụ copy thông tin để paste vào đây
Còm nào phù hợp Chuyên đề của mình thì xử lí, các kụ VaTuVa nhé.

- File .pdf rút gọn, chỉ có các góp ý từ FB, không có spam.
https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCUFpPTV9VTW5kTjA/edit?usp=docslist_api

.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 55 (QC - CB số 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Cần thay từ "nên" bằng từ "phài". Hiện có rất nhiều con đường có làn đường rộng thênh thang, có thể xếp tới 3 xe ô tô theo chiều ngang. Trong khi đó có nhiều xe đi chậm nhưng không tuân thủ điều 13 Luật GTĐB là đi về bên phải, cũng không nhường đường (ngay)khi xe sau xin vượt, dẫn đến ùn ứ cục bộ. Và làm cho nhiều xe phải "đi nhanh hơn" từ bên phải.

2. Phạm vi này trùng với phạm vi của phụ lục G?! Nên bỏ?!

3. Theo cách hiểu của không ít người đọc thì xe có động cơ và không có động cơ (dù là động cơ sử dụng nhiên liệu hay điện) chính là xe cơ giới và xe thô sơ. Do đó, nên thống nhất lại cách sử dụng thuật ngữ này.

4. Đồng thời, vạch giới hạn ngoài làn xe (vạch số 4) này về cơ bản giống với vạch 1.2 trong phụ lục H, tại đó cho phép xe cơ giới được đè vạch khi cần. Do đó, liệu có cần thiết phải sử dụng vạch này với hình thức đứt đoạn chỉ để xe cơ giới vượt qua?

Có một ưu điểm của vạch số 4 dạng đứt là báo hiệu có thể có đường ngang, đường nối tại đoạn vạch đứt đó.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Nhà cháu cập nhật lại link, để các kụ đọc file .pdf chứa còm trên Facebook đã lọc bỏ spam.

---------------

2- Đường link dẫn sang các thớt thuộc Chuyên đề khác

http://www.otofun.net/threads/809634-gop-y-ve-quy-chuan-ky-thuat-quoc-gia-ve-bien-bao-hieu-duong-bo-qcvn-41-2012?p=22223919#post22223919


3- Đường link của file Góp ý trên Facebook , nơi các kụ copy thông tin để paste vào đây
Còm nào phù hợp Chuyên đề của mình thì xử lí, các kụ VaTuVa nhé.

- File .pdf rút gọn, chỉ có các góp ý từ FB, không có spam.
https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCUFpPTV9VTW5kTjA/edit?usp=docslist_api

.
Xì pam nầy mod ơi :D - Còm này đã đăng ở thớt khác. Vang đỏ nầy :21:.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 56 (QC - CB số 393 + 394).


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Vì vạch màu trắng nên khi đi trên đường với tốc độ cao, rất khó để phân biệt vạch có bề rộng 15 cm với vạch 10 cm. Do đó, bề rộng của vạch số 4 nên là 20 cm.

2. Với cách bố trí này thì người đọc không rõ đoạn trống trên giải phân cách có chức năng gì khi có kẻ vạch giới hạn làn xe ở đó.

3. Tên hình G.6 là "mép mặt đường" trong khi trên hình là "mép làn xe"?

4. Với cách quy định này thì hoàn toàn có thể xảy ra tình huống không có xe nào rẽ trái được.

Lý do:

- nếu pha rẽ trái và đi thẳng là đồng thời thì buộc phải chờ ở làn rẽ trái. Lúc hết xe đi thẳng thì cũng là lúc đèn rẽ trái chuyển đỏ.

- nếu pha rẽ trái độc lập với pha đi thẳng thì không cần làn rẽ trái.

5. Nên sử dụng đúng khái niệm hình học. Song song hơi cong là một khái niệm mới chăng?
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,012
Động cơ
360,585 Mã lực
Hóa ra cụ [@suzu37;307122] đang miệt mài ở thớt này.
Vod cho tâm huyết của các cụ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 58 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Nên sử dụng cụm từ: "vạch dành cho người đi bộ qua đường". Nếu giữ nguyên có thể gây ra sự hiểu nhầm, vạch biết đi bộ.

2. Khái niệm này xuất hiện một cách không chính thức: Đường chỉ giới dừng xe. Có thể hiểu đây là dừng xe ven đường chứ không phải dừng xe khi có đèn tín hiệu (trước vạch kẻ ngang đường).

Nên chăng cần bổ sung khái niệm và quy định về vạch này?
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 61 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Hình G.17: Đường (kẻ) chỉ đường tách ra lại trỏ vào mũi tên chỉ đường, không thống nhất với hình G.18.

2. Hình G.18: Chỉ dẫn nhầm giải phân cách giữa.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 62 (QC - CB 393 + 394)




Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC).

1. Hình G.20: Chỉ dẫn nhầm giải phân cách giữa.

2. Hình G.20: Trên thực tế có khá nhiều đoạn đường kiểu nhập làn (và tách làn) có hai làn đường. Việc bố trí mũi tên ở đó có nhiều ý kiến trái chiều, điển hình là đoạn nhập làn đường vành đai 3 nối từ Pháp Vân. Do vậy, nên có hình G.20a mô tả tổng thể trường hợp này.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 63 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC)

1a + 1b + 1c: Nên có chú thích vạch dài, liền nằm ngang là vạch gì. Có lẽ theo cách vẽ như cả ba hình thì nó thuộc tổng thể các vạch từ 19 đến 21. Tuy nhiên, cần phải có bề rộng của cả 3 vạch dài này và khoảng cách từ vạch này đến mép dưới của vị trí dừng đỗ.

2. Nên sử dụng thống nhất: Giải phân cách hay Dải phân cách.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 65 (QC - CB 393 + 394)



Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC)

1. Hình G.30 không có đơn vị đo của các vạch (không rõ là mét, milimet hay centimet).

2. Cần thiết bổ sung phạm vi hiệu lực của các mũi tên chỉ hướng.

Chẳng hạn, trong tình huống như hình dưới đây thì xe A chuyển từ làn a sang làn b có bị coi là "không tuân thủ hiệu lệnh của vạch kẻ đường" không?


3. Cần chỉnh sửa thành: 80 đến 100 km/h.

Ngoài ra, cũng cần quy định nếu trên 1 làn đường chỉ có mũi tên quay đầu thì buộc phải sử dụng kết hợp với biển 411.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,493
Động cơ
356,913 Mã lực
Trang 66 (QC - CB 393 + 394)


Ý kiến cá nhân: (ứng với các mục đánh dấu trên hình chụp QC)

1a. Nên chỉnh sửa thành: tốc độ chạy xe tối đa cho phép.

1b. Nên gộp với câu trước và thay bằng cụm từ: vạch có màu vàng.

2. Đây chính là lý do để có thể hình thành biển gộp dạng 412.

Tuy vậy, cần phải có định nghĩa chừng nào là nặng, chừng nào là nhỏ.

Ngoài ra, do đặc thù của các xe cỡ lớn là di chuyển với tốc độ chậm, khoảng cách giữa các xe vì thế cũng khá gần, nguy cơ che mất dòng chữ "Xe cỡ lớn" trên mặt đường là rất cao. Do đó, cần thiết phải có biển gộp 412 kết hợp với vạch (có dòng chữ xe cỡ lớn, cỡ nhỏ) này.

Về "Làn xe vượt" thực sự là mong muốn của nhiều người tggt trên đường cao tốc. Tuy nhiên, do điều kiện mặt bằng hạn chế nên thông thường thì chỉ có hai làn trên một chiều đi (không tính làn dừng khẩn cấp).

Cá nhân tôi cho rằng biển hoặc vạch "làn xe vượt" rất hữu ích. Có thể áp dụng thử nghiệm ngay trên cao tốc NB-LC, đoạn LC-YB. Khi một xe đi đến phần đường phía trước có hai làn, làn trái được quy định bởi biển hoặc vạch "làn vượt xe", trước mặt không có xe nào, buộc phải chuyển sang đi làn bên phải. Điều này tránh được nguy cơ tiềm ẩn từ việc "vượt phải trên đường nhiều làn" qua xe có tốc độ "rùa bò".
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top