Thớt Góp ý về Đèn tín hiệu, Góp ý sửa đổi QC41

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Nhà cháu trả lời cụ [@Mr. Keen;326299] phần này trước vì đương dùng điện thọi. :D



"Tập quán" này có thể gồm:

- "Hai xanh thì bỏ, hai đỏ thì đi". Các cụ of nhà mình quán triệt cái này lắm. :D.

- Nhiều xe còn không nhìn đèn ở phía mình, cứ thấy phía đường vuông góc đỏ đèn là đi.

- Gần tới ngã tư có đèn tín hiệu, thấy chuẩn bị chuyển vàng là tăng tốc.

- Nhìn thấy đèn xanh là đi thẳng mặc dù đèn xanh đó dành cho việc rẽ trái.

- 2b khi đã đi qua vạch dừng mà thấy kẹt thì cứ chỗ nào hở ra là xông lên :D.

- Thấy xe trước không bị csgt vịn vì lỗi vượt đèn thì cũng bám theo vì xác suất bị "túm" rất thấp.

- Ở nhiều trường phổ thông vẫn còn dạy hs: đèn đỏ thì dừng lại, đèn xanh được đi. Vậy tự động suy ra đèn vàng là "chuẩn bị dừng lại". Cái này đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ rồi. Thay đổi được toàn bộ sẽ rất khó và lâu.

-...
Cảm ơn cụ.
Và đề xuất của cụ là gì?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu thấy, nên bổ sung trongquy định về cách đặt đèn. Cụ thể "với các hướng di chuyển cắt nhau trên giao lộ, cấm tổ chức bật đèn xanh cùng lúc, để tránh xung đột giũa ngã tư".
Hướng di chuyển đồng thời gồm:
- làn rẽ trái cắt làn đo thẳng ngược lại
- làn rẽ phải của các làn ô tô phía bên trái cắt ngang dòng phuơng tiện trên các làn xe 2 bánh đi thẳng bên phải
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Nhà cháu thấy, nên bổ sung trongquy định về cách đặt đèn. Cụ thể "với các hướng di chuyển cắt nhau trên giao lộ, cấm tổ chức bật đèn xanh cùng lúc, để tránh xung đột giũa ngã tư".
Hướng di chuyển đồng thời gồm:
Cảm ơn cụ Bia.
- làn rẽ trái cắt làn đo thẳng ngược lại
Cái vụ đèn rẽ trái xung đột với đèn đi thẳng phía ngược lại, tui đã kiến nghị ở Com # 9 và # 10.

- làn rẽ phải của các làn ô tô phía bên trái cắt ngang dòng phuơng tiện trên các làn xe 2 bánh đi thẳng bên phải
Cái này tui chỉnh bổ xung vào phần đèn xanh như sau:

- Tín hiệu xanh: Các phương tiện được ưu tiên đi thẳng, được phép rẽ trái nhưng phải nhường đường cho các phương tiện đi từ phía ngược lại, được rẽ phải nhưng phải nhường đường cho các phương tiện và người đi bộ đi thẳng .

Quy định này là cho đèn tròn, ko có mũi tên. Còn với đèn có mũi tên thì mũi tên xanh hướng nào, ntggt phải đi theo hướng đấy.
Cụ xem như thế đã được chưa?
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Các kụ VaTuVa chú ý,

Mời các kụ chuẩn bị, Ngày mai 11-3, thứ Tư, nhờ các kụ VaTuVa úp các bản nháp lên Thớt của các kụ, để nhà cháu chuẩn bị tập hợp thành bản chung, các kụ nhé.

Xin cảm ơn các kụ.

 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Đặc thù giao thông nước ta là có lượng mô tô/xe máy rất lớn, đòi hỏi phải có biện pháp quản lý. Các cơ quan quản lý đã và đang tìm cách tổ chức giao thông theo hướng tách rời ô tô và mô tô/xe máy để nâng cao mức độ an toàn, giảm xung đột. Tuy vậy, vướng mắc lớn nhất nằm ở các điểm giao cắt, do vẫn không tách được ô tô và mô tô/xe máy đi riêng. Tôi đề xuất nghiên cứu bổ sung loại đèn tín hiệu dành riêng cho mô tô/xe máy, giống như đã có đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ, xe đạp. Nếu không, cần phải cắm cột đèn riêng cho luồng mô tô/xe máy để tránh xung đột với luồng ô tô

Ngoài ra có thể bổ sung đèn tín hiệu dành riêng cho xe buýt. Hiện nay đã hình thành làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Trong tương lai cũng cần có các biện pháp tăng cường ưu thế cho giao thông công cộng bằng cách bố trí làn đường dành riêng. Đèn này có thể điều khiển tự động thông qua kết nối với hệ thống định vị xe buýt, sẽ bật đèn xanh dành riêng cho xe buýt trước khi xe buýt đến ngã ba, ngã tư một khoảng cách nào đó
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Đặc thù giao thông nước ta là có lượng mô tô/xe máy rất lớn, đòi hỏi phải có biện pháp quản lý. Các cơ quan quản lý đã và đang tìm cách tổ chức giao thông theo hướng tách rời ô tô và mô tô/xe máy để nâng cao mức độ an toàn, giảm xung đột. Tuy vậy, vướng mắc lớn nhất nằm ở các điểm giao cắt, do vẫn không tách được ô tô và mô tô/xe máy đi riêng. Tôi đề xuất nghiên cứu bổ sung loại đèn tín hiệu dành riêng cho mô tô/xe máy, giống như đã có đèn tín hiệu dành riêng cho người đi bộ, xe đạp. Nếu không, cần phải cắm cột đèn riêng cho luồng mô tô/xe máy để tránh xung đột với luồng ô tô
Ý kiến của cụ đề cập đến vấn đề rất "bức xúc" hiện nay. Tui ko biết các nhà quản lý đã có những đề xuất gì. Bản thân tui thấy có thể áp dụng mô hình "xếp xe lên phà" kết hợp Vạch số 7 "cải biên" để tạo 1 khu vực riêng cho 2b dừng đỗ trước 4b thì có giải quyết 1 phần vấn đề này. Cụ thể:

- 1. Tại (trước) điểm giao cắt, bố trí 1 khu vực "ưu tiên" cho 2b đỗ trước 4b. (xem hình sau).

Trong 1 số trường hợp có thể, cho 2b đỗ hẳn lên khu vạch số 7, cho xe rẽ trái.

-2. Khi đèn xanh, 2b sẽ được ưu tiên đi trước, sau đó đến 4b. Dùng chung đèn cũng được. Nếu "nhà có điều kiện" thì bố trí 1 đèn kiểu nháy mấy s cho 2b đi trước.

Đặc điểm 2b là bé, cơ động hơn và có thể lách qua 4b để đi lên khu vực đỗ ưu tiên. Đồng thời, 2b tăng tốc nhanh hơn trong đoạn đường ngắn nên nhanh vượt qua nút giao cũng như tạo khoảng trống để 4b theo sau.

Đấy là ý tưởng thôi. Tui cũng vừa mới bật ra khi thấy đề nghị của cụ. Để xem liệu có khả thi và kín kẽ hay ko, chắc phải nghiên cứu và trao đổi nhiều. Cụ chinhatm và các cụ khác thử cho cái comment nhé.
 

tuan dat

Xe tăng
Biển số
OF-6446
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
1,131
Động cơ
553,960 Mã lực
Nơi ở
BRD & Hà lội
Ở Đức (châu Âu) khi tới giao cắt mà các cụ thấy đèn xanh có mũi tên (rẽ phải hoặc trái) sáng có nghĩa là nếu các cụ di chuyển theo hướng đó không phải nhường xe nào hết cứ thế mà đi vì lúc đó tất cả các đường xung đột với hướng mũi tên xanh đều đỏ. Nếu mũi tên xanh rẽ trái sáng thì đèn đi thẳng ngược chiều ngược lại đỏ và đèn đi bộ cũng đỏ, còn mũi tên xanh rẽ phải sáng thì đèn đi bộ cho hướng đi thẳng đỏ.
Em lại không ở Vn nên không biết đèn mũi tên xanh ở nhà mình có thế không?
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Cảm ơn cụ,
tui đồng ý với ý kiến nếu đèn mũi tên xanh thì các hướng xung đột "trực tiếp" với nó phải đỏ (bao gồm cả hướng cắt ngang, cắt chéo và đấu đầu thẳng).
Một số trường hợp xung đột "gián tiếp", như làn rẽ phải với làn đi thẳng từ bên trái sang thì đèn từ 2 hướng đó có thể cùng xanh 1 lúc. Tuy nhiên, lúc đó hướng từ đèn xanh rẽ phải sẽ phải nhường quyền ưu tiên cho hướng từ đèn xanh đi thẳng.

Hiện ở VN ko có quy chuẩn hướng dẫn rõ ràng, nên ở một số ngã 4, đèn mũi tên rẽ trái và đèn đi thẳng hướng ngược lại đều xanh. Còn ở 1 số ngã 5, đèn xanh cùng bật ở cả 3 hướng đi thẳng cắt cheo nhau nên rất nguy hiểm.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Hôm nay đã là hạn chót cụ [@sgb345;2985] bắt nộp tổng hợp ý kiến rồi. Tuy nhiên, thớt về Đèn này lại chưa có nhiều ý kiến lắm. Không hiểu các cụ thấy ko có gì cần góp ý cả hay như là các ý kiến trên đây đã đủ rồi. Có gì các cụ cho nhà tui cái comment nhé.:-/
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Gửi cụ [@sgb345;2985] và các cụ.
Sau khi nhận được ý kiến của các cụ, nhà tui xin được tổng hợp đề xuất chỉnh sửa các quy định liên quan đến đèn tín hiệu tại QC41 như sau:


1. Cần phân tách quy định về đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại 3 hình thức giao cắt (HTGC) khác nhau thành 3 điều khoản khác nhau:

- HTGC 1: Các phương tiện giao thông đường bộ (xe cơ giới, xe thô sơ) qua nút giao cắt đường bộ
- HTGC 2: Người đi bộ qua đường
- HTGC 3: Các phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua giao cắt với đường của các phương tiện đặc biệt khác như đường sắt, đường thủy, đường hàng không

2. Cần quy định cụ thể về loại đèn cũng như hiệu lực và ý nghĩa của các tín hiệu cho mỗi HTGC khác nhau. Cụ thể:

2.1 Loại đèn:
- Loại đèn dành cho HTGC 1: Đèn tín hiệu là loại 3 màu: Xanh-Vàng-Đỏ và nháy theo tứ tự: Xanh-Vàng-Đỏ-Xanh. Kiểu đèn là hình tròn hoặc hình tròn có mũi tên.
- Loại đèn dành cho HTGC 2: Đèn 2 màu: Xanh và Đỏ, hình tròn hoặc loại đèn có hình người đi màu xanh và hình người đứng màu đỏ
- Loại đèn dành cho HTGC 3: (như quy định tại QC41 cũ)
+ Đường bộ giao cắt với đường hàng không: Đèn 2 màu: xanh và đỏ
+ Đường bộ giao cắt với đường sắt: 2 đèn đỏ nhấp nháy.

2.2 Ý nghĩa của các tín hiệu đèn:

2.2.1 Đối với đèn tín hiệu sử dụng nơi giao cắt các phương tiện đường bộ (xe cơ giới, xe thô sơ) với nhau (HTGC 1).
Đề nghị điều chỉnh điều 9.3 của QC41 lại quy định đối với đèn tròn, không nhấp nháy như sau:
- Khi tín hiệu xanh (Đèn xanh): Các phương tiện được tiến vào nút giao cắt, được ưu tiên đi thẳng qua nơi giao cắt, được phép rẽ trái qua nơi giao cắt nhưng phải nhường đường cho các phương tiện đi thẳng từ phía ngược lại, được rẽ phải qua nơi giao cắt nhưng phải nhường đường cho các phương tiện và người đi bộ đi thẳng.

Đối với đèn vàng, cần phải quy định rõ: đó là báo hiệu sự chuyển đôi tín hiệu đèn từ xanh sang đỏ. Lái xe phải giảm tốc độ và tính toán để trong thời gian đèn vàng để:
- dừng lại an toàn trước nút giao cắt (vạch “Dừng lại” hoặc vị trí đèn), hoặc
- cẩn trọng đi tiếp qua nút giao, nếu như đã quá gần hoặc không thể dừng lại an toàn trước nút giao cắt.
Cụ thể chỉnh sửa điều mục quy định về đèn vàng như sau:

Khi tín hiệu vàng (Đèn vàng): Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và dừng lại an toàn trước nút giao cắt . Trường hợp khi tín hiệu vàng bắt đầu sáng, phương tiện đã quá gần hoặc chỉ có thể dừng lại an toàn sau khi vào nút giao cắt, phương tiện phải thận trọng đi tiếp ra khỏi nơi giao cắt.

- Khi tín hiệu đỏ (đèn đỏ): Các phương tiện không được phép đi vào nút giao cắt (ko được vượt qua vạch “Dừng lại” hoặc cột đèn tín hiệu). Các phương tiện đã ở trong nút giao cắt (khi đèn chuyển sang đỏ), phải cẩn trọng và khẩn trương đi hẳn qua nút giao cắt.

Để đảm bảo an toàn và tính khả thi, cần có quy định về thời điểm bật sáng, thời gian sáng của các đèn tín hiệu như sau:

+ Đèn xanh từ các hướng giao cắt với nhau (kể cả cắt ngang, cắt chéo, đối đầu trực diện) ko được bật sáng cùng 1 lúc. Đèn từ hướng này chỉ được bật xanh sau khi đèn đỏ từ hướng khác giao cắt với hướng đó bật sáng (kể cả các hướng rẽ trái)
+ Đèn xanh từ các hướng nhập lại với nhau có thể cùng bật sáng 1 lúc, phương tiện từ các hướng đi thẳng được quyền ưu tiên (phương tiện từ các hướng rẽ tới nhập làn, phải nhường đường cho các phương tiện đi thẳng)
+ Thời gian đèn vàng sáng phải đủ để trong thời gian đó, các phương tiện có thể dừng lại an toàn trước nơi giao cắt. Ví dụ tham khảo:
* Đối với đoạn đường cho tốc độ đến 50km/h thời gian đèn vàng tối thiểu là 3s
* Đối với đoạn đường cho tốc độ từ 50km/h tới 80km/h thời gian đèn vàng tối thiểu là 5s.
+ Đèn đỏ từ các hướng giao cắt với nhau phải được bố trí sao cho: Phương tiện đã vào trong nút giao cắt trước khi đèn đỏ hướng này bật sáng có đủ thời gian để đi hẳn qua nút giao cắt trước khi đèn xanh từ hướng giao cắt với nó bật sáng
+ Trường hợp tại nút giao có 2 giàn đèn trên 1 hướng đi: 01 đặt ở trước nơi giao cắt, 01 treo giữa nơi giao cắt. Nếu tín hiệu của 2 giàn đèn đó lệch nhau, trước giàn đèn số 2 phải có vạch dừng lại. Giàn đèn thứ 1 có hiệu lực đối với người tham gia giao thông ở trước giao lộ. Giàn đèn thứ 2 có hiệu lực đối với người tham gia giao thông trong giao lộ.

2.2.2 Quy định đối với đèn cho người đi bộ qua đường:

- Đèn xanh: người đi bộ được phép đi qua đường trong phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
- Đèn đỏ: Người đi bộ không được bước xuống lòng đường nữa. Người đi bộ đã ở dưới lòng đường, cần khẩn trương đi qua đường.

Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, cần có thêm những quy định sau:
- Đèn xanh và đỏ ko được cùng sáng 1 lúc. Khi đèn cho người đi bộ xanh, đèn từ các hướng của các phương tiện cắt qua phải đỏ.
- Đèn cho các phương tiện từ các hướng giao nhau với phần đường dành cho người đi bộ phải bố trí sao cho: Khi đèn cho người đi bộ đỏ, đèn từ các hướng giao với đường cho người đi bộ sẽ tiếp tục đỏ 1 thời gian đủ để người đi bộ đã bước xuống lòng đường đi hẳn qua phía bên kia đường

3. Đèn phải được thiết kế và treo/đặt sao cho người tham gia giao thông có thể nhận biết được màu đèn.

4. Kiến nghị thêm: Để đảm bảo hiệu quả giao thông,
- Khi tàu hỏa qua đường, các hướng giao cắt với đường tàu ko được bật đèn xanh
- Cần lắp nút ấn xin đèn xanh đối với đèn cho người đi bộ qua đường.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Gửi cụ [@sgb345;2985] và các cụ.
Sau khi nhận được ý kiến của các cụ, nhà tui xin được tổng hợp đề xuất chỉnh sửa các quy định liên quan đến đèn tín hiệu tại QC41 như sau:


1. Cần phân tách quy định về đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại 3 hình thức giao cắt (HTGC) khác nhau thành 3 điều khoản khác nhau:

- HTGC 1: Các phương tiện giao thông đường bộ (xe cơ giới, xe thô sơ) qua nút giao cắt đường bộ
- HTGC 2: Người đi bộ qua đường
- HTGC 3: Các phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua giao cắt với đường của các phương tiện đặc biệt khác như đường sắt, đường thủy, đường hàng không

2. Cần quy định cụ thể về loại đèn cũng như hiệu lực và ý nghĩa của các tín hiệu cho mỗi HTGC khác nhau. Cụ thể:

2.1 Loại đèn:
- Loại đèn dành cho HTGC 1: Đèn tín hiệu là loại 3 màu: Xanh-Vàng-Đỏ và nháy theo tứ tự: Xanh-Vàng-Đỏ-Xanh. Kiểu đèn là hình tròn hoặc hình tròn có mũi tên.
- Loại đèn dành cho HTGC 2: Đèn 2 màu: Xanh và Đỏ, hình tròn hoặc loại đèn có hình người đi màu xanh và hình người đứng màu đỏ
- Loại đèn dành cho HTGC 3: (như quy định tại QC41 cũ)
+ Đường bộ giao cắt với đường hàng không: Đèn 2 màu: xanh và đỏ
+ Đường bộ giao cắt với đường sắt: 2 đèn đỏ nhấp nháy.

2.2 Ý nghĩa của các tín hiệu đèn:

2.2.1 Đối với đèn tín hiệu sử dụng nơi giao cắt các phương tiện đường bộ (xe cơ giới, xe thô sơ) với nhau (HTGC 1).
Đề nghị điều chỉnh điều 9.3 của QC41 lại quy định đối với đèn tròn, không nhấp nháy như sau:
- Khi tín hiệu xanh (Đèn xanh): Các phương tiện được tiến vào nút giao cắt, được ưu tiên đi thẳng qua nơi giao cắt, được phép rẽ trái qua nơi giao cắt nhưng phải nhường đường cho các phương tiện đi thẳng từ phía ngược lại, được rẽ phải qua nơi giao cắt nhưng phải nhường đường cho các phương tiện và người đi bộ đi thẳng.

Đối với đèn vàng, cần phải quy định rõ: đó là báo hiệu sự chuyển đôi tín hiệu đèn từ xanh sang đỏ. Lái xe phải giảm tốc độ và tính toán để trong thời gian đèn vàng để:
- dừng lại an toàn trước nút giao cắt (vạch “Dừng lại” hoặc vị trí đèn), hoặc
- cẩn trọng đi tiếp qua nút giao, nếu như đã quá gần hoặc không thể dừng lại an toàn trước nút giao cắt.
Cụ thể chỉnh sửa điều mục quy định về đèn vàng như sau:

Khi tín hiệu vàng (Đèn vàng): Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và dừng lại an toàn trước nút giao cắt . Trường hợp khi tín hiệu vàng bắt đầu sáng, phương tiện đã quá gần hoặc chỉ có thể dừng lại an toàn sau khi vào nút giao cắt, phương tiện phải thận trọng đi tiếp ra khỏi nơi giao cắt.

- Khi tín hiệu đỏ (đèn đỏ): Các phương tiện không được phép đi vào nút giao cắt (ko được vượt qua vạch “Dừng lại” hoặc cột đèn tín hiệu). Các phương tiện đã ở trong nút giao cắt (khi đèn chuyển sang đỏ), phải cẩn trọng và khẩn trương đi hẳn qua nút giao cắt.

Để đảm bảo an toàn và tính khả thi, cần có quy định về thời điểm bật sáng, thời gian sáng của các đèn tín hiệu như sau:

+ Đèn xanh từ các hướng giao cắt với nhau (kể cả cắt ngang, cắt chéo, đối đầu trực diện) ko được bật sáng cùng 1 lúc. Đèn từ hướng này chỉ được bật xanh sau khi đèn đỏ từ hướng khác giao cắt với hướng đó bật sáng (kể cả các hướng rẽ trái)
+ Đèn xanh từ các hướng nhập lại với nhau có thể cùng bật sáng 1 lúc, phương tiện từ các hướng đi thẳng được quyền ưu tiên (phương tiện từ các hướng rẽ tới nhập làn, phải nhường đường cho các phương tiện đi thẳng)
+ Thời gian đèn vàng sáng phải đủ để trong thời gian đó, các phương tiện có thể dừng lại an toàn trước nơi giao cắt. Ví dụ tham khảo:
* Đối với đoạn đường cho tốc độ đến 50km/h thời gian đèn vàng tối thiểu là 3s
* Đối với đoạn đường cho tốc độ từ 50km/h tới 80km/h thời gian đèn vàng tối thiểu là 5s.
+ Đèn đỏ từ các hướng giao cắt với nhau phải được bố trí sao cho: Phương tiện đã vào trong nút giao cắt trước khi đèn đỏ hướng này bật sáng có đủ thời gian để đi hẳn qua nút giao cắt trước khi đèn xanh từ hướng giao cắt với nó bật sáng
+ Trường hợp tại nút giao có 2 giàn đèn trên 1 hướng đi: 01 đặt ở trước nơi giao cắt, 01 treo giữa nơi giao cắt. Nếu tín hiệu của 2 giàn đèn đó lệch nhau, trước giàn đèn số 2 phải có vạch dừng lại. Giàn đèn thứ 1 có hiệu lực đối với người tham gia giao thông ở trước giao lộ. Giàn đèn thứ 2 có hiệu lực đối với người tham gia giao thông trong giao lộ.

2.2.2 Quy định đối với đèn cho người đi bộ qua đường:

- Đèn xanh: người đi bộ được phép đi qua đường trong phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
- Đèn đỏ: Người đi bộ không được bước xuống lòng đường nữa. Người đi bộ đã ở dưới lòng đường, cần khẩn trương đi qua đường.

Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, cần có thêm những quy định sau:
- Đèn xanh và đỏ ko được cùng sáng 1 lúc. Khi đèn cho người đi bộ xanh, đèn từ các hướng của các phương tiện cắt qua phải đỏ.
- Đèn cho các phương tiện từ các hướng giao nhau với phần đường dành cho người đi bộ phải bố trí sao cho: Khi đèn cho người đi bộ đỏ, đèn từ các hướng giao với đường cho người đi bộ sẽ tiếp tục đỏ 1 thời gian đủ để người đi bộ đã bước xuống lòng đường đi hẳn qua phía bên kia đường

3. Đèn phải được thiết kế và treo/đặt sao cho người tham gia giao thông có thể nhận biết được màu đèn.

4. Kiến nghị thêm: Để đảm bảo hiệu quả giao thông,
- Khi tàu hỏa qua đường, các hướng giao cắt với đường tàu ko được bật đèn xanh
- Cần lắp nút ấn xin đèn xanh đối với đèn cho người đi bộ qua đường.
Xin cảm ơn kụ Mr. Keen nhiều nhé.

Nhà cháu nhờ kụ xem trong nội dung góp ý, sao cho KHÔNG dẫn đến khả năng "coi hành vi vượt qua VẠCH DỪNG khi đèn đang vàng" là phạm lỗi, vì 3 lí do sau:

1- đèn vàng là đèn chuyển tiếp. Luật gtđb hiện hành không coi "vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng" là lỗi.
Mục đích của đèn vàng là "ngắt dần dần" luồng phuơng tiện của 1 chiều, để cho luồng khác bắt đầu đi.

2- nếu coi "vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng" là lỗi, sẽ dẫn đến bất cập, là để tránh bị lỗi, các xe sẽ phải phanh, hoặc phanh gấp.
Mà phanh, hoặc phanh gấp là một trong những điều tối kị trong tổ chức giao thông an toàn thông suốt, nhất là khi vận tốc di chuyển được từng bước nâng cao dần trong tuơng lai, tới 60, 70, 80km/h.

3- có rất nhiều biện pháp kỹ thuật giúp làm cho hành vi "chạy xe đèn vàng" không nguy hiểm cho luồng xe khác.
Do vậy, không nên coi "đi đèn vàng" là hành vi nguy hiểm, không cần phải xử phạt hành vi "đi đèn vàng".


----------------

Giải thích thêm:

Với dòng xe đi chậm, có vẻ không cần đèn vàng. Nhưng các kụ thử hình dung, sau đây khoảng 10 năm, vận tốc xe ô tô lưu thông tăng lên, 60-70-80 km/h, đèn vàng đóng vai trò rất quan trọng. Nó là bước đệm, để ngắt từ từ một luồng xe đang đi nhanh. Nếu phạt lỗi đèn vàng, các xe đang đi nhanh phải chú ý phanh gấp nhằm tránh phạm lỗi.
Mà phanh gấp là kẻ thù của lưu thông an toàn, tốc độ cao.

1- Các biện pháp kỹ thuật giúp hạn chế đi đèn vàng:
- đèn đếm ngược, số to, rõ ràng
- đèn đếm ngược cảnh báo sớm, đặt cách ngã tư khoảng 200m.
Tính thời gian cho đèn này, sao cho khi thấy đèn này sáng, các xe đang di chuyển tốc độ bình thường chỉ cần giảm ga đi đến ngã tư là vừa, không phải phanh. Còn các xe nào cố tình tăng ga chạy nhanh thì cũng bị đèn đỏ.
- gắn camera ghi hình phạt nguội các xe vượt đèn đỏ tại ngã tư.
- tuyên truyền, khuyến cáo "3 lần đi đèn vàng không sao, làn thứ tư sẽ dính đèn đỏ". Lái xe sẽ sợ, không tăng ga để dính đèn đỏ.

2- Các biện pháp kỹ thuật làm cho việc "đi đèn vàng" không gây nguy hiểm:
- đặt đèn chênh nhau. Đèn vàng chuyển đó rồi, sau xyz giây đèn luồng bên kia mới chuyển xanh, để các xe đi đèn vàng tốc độ cao có đủ thời gian vượt qua ngã tư. Tức là có thời gian tất cả các đèn đều đỏ, để đèn vàng đi vét cho xong.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Xin cảm ơn kụ Mr. Keen nhiều nhé.

Nhà cháu nhờ kụ xem trong nội dung góp ý, sao cho KHÔNG dẫn đến khả năng "coi hành vi vượt qua VẠCH DỪNG khi đèn đang vàng" là phạm lỗi, vì 3 lí do sau:

1- đèn vàng là đèn chuyển tiếp. Luật gtđb hiện hành không coi "vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng" là lỗi.
Mục đích của đèn vàng là "ngắt dần dần" luồng phuơng tiện của 1 chiều, để cho luồng khác bắt đầu đi.

2- nếu coi "vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng" là lỗi, sẽ dẫn đến bất cập, là để tránh bị lỗi, các xe sẽ phải phanh, hoặc phanh gấp.
Mà phanh, hoặc phanh gấp là một trong những điều tối kị trong tổ chức giao thông an toàn thông suốt, nhất là khi vận tốc di chuyển được từng bước nâng cao dần trong tuơng lai, tới 60, 70, 80km/h.

3- có rất nhiều biện pháp kỹ thuật giúp làm cho hành vi "chạy xe đèn vàng" không nguy hiểm cho luồng xe khác.
Do vậy, không nên coi "đi đèn vàng" là hành vi nguy hiểm, không cần phải xử phạt hành vi "đi đèn vàng".


----------------

Giải thích thêm:

Với dòng xe đi chậm, có vẻ không cần đèn vàng. Nhưng các kụ thử hình dung, sau đây khoảng 10 năm, vận tốc xe ô tô lưu thông tăng lên, 60-70-80 km/h, đèn vàng đóng vai trò rất quan trọng. Nó là bước đệm, để ngắt từ từ một luồng xe đang đi nhanh. Nếu phạt lỗi đèn vàng, các xe đang đi nhanh phải chú ý phanh gấp nhằm tránh phạm lỗi.
Mà phanh gấp là kẻ thù của lưu thông an toàn, tốc độ cao.

1- Các biện pháp kỹ thuật giúp hạn chế đi đèn vàng:
- đèn đếm ngược, số to, rõ ràng
- đèn đếm ngược cảnh báo sớm, đặt cách ngã tư khoảng 200m.
Tính thời gian cho đèn này, sao cho khi thấy đèn này sáng, các xe đang di chuyển tốc độ bình thường chỉ cần giảm ga đi đến ngã tư là vừa, không phải phanh. Còn các xe nào cố tình tăng ga chạy nhanh thì cũng bị đèn đỏ.
- gắn camera ghi hình phạt nguội các xe vượt đèn đỏ tại ngã tư.
- tuyên truyền, khuyến cáo "3 lần đi đèn vàng không sao, làn thứ tư sẽ dính đèn đỏ". Lái xe sẽ sợ, không tăng ga để dính đèn đỏ.

2- Các biện pháp kỹ thuật làm cho việc "đi đèn vàng" không gây nguy hiểm:
- đặt đèn chênh nhau. Đèn vàng chuyển đó rồi, sau xyz giây đèn luồng bên kia mới chuyển xanh, để các xe đi đèn vàng tốc độ cao có đủ thời gian vượt qua ngã tư. Tức là có thời gian tất cả các đèn đều đỏ, để đèn vàng đi vét cho xong.
Thanks cụ Bia đã góp ý.
- Tui đã chỉnh lại để thể hiện rõ hơn nội dung: khi đèn vàng, xe vẫn có thể đi qua vạch " Dừng lại". (See 2.3.1)
- Để tránh việc phải phanh gấp, tui có dùng từ: "dừng lại an toàn" (hiểu là an toàn cho cả người trên xe và các phương tiện bám sau xe), nghĩa là phải từ từ dừng lại
- Để xe có thể dừng lại an toàn, tui đã đề nghị phải tính toán thời gian đèn vàng tối thiểu cho từng đoạn đường có tốc độ khác nhau. ví dụ: min. 3s cho đường <50km/h, 5s cho đường trên 50 dưới 80km/h.
- Để có thể dọn sạch ngã 4, tui đã đề nghị phải có thời gian đèn đỏ từ các phía xung đột phải cùng sáng 1 lúc đủ để cho xe đã vào nơi giao cắt có thể đi qua hẳn nơi này .

Đây là bản kiến nghị update, cụ xem lại đã được chưa nhé!


1. Cần phân tách quy định về đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại 3 hình thức giao cắt (HTGC) khác nhau thành 3 điều khoản khác nhau:

- HTGC 1: Các phương tiện giao thông đường bộ (xe cơ giới, xe thô sơ) qua nơi đường giao nhau
- HTGC 2: Người đi bộ qua đường
- HTGC 3: Các phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua giao cắt với đường của các phương tiện đặc biệt khác như đường sắt, đường thủy, đường hàng không

2. Cần quy định cụ thể về loại đèn cũng như hiệu lực và ý nghĩa của các tín hiệu cho mỗi HTGC khác nhau. Cụ thể:


2.1 Loại đèn:
- Loại đèn dành cho HTGC 1: Đèn tín hiệu là loại 3 màu: Xanh-Vàng-Đỏ và nháy theo tứ tự: Xanh-Vàng-Đỏ-Xanh. Kiểu đèn là hình tròn hoặc hình tròn có mũi tên.
- Loại đèn dành cho HTGC 2: Đèn 2 màu: Xanh và Đỏ, hình tròn hoặc loại đèn có hình người đi màu xanh và hình người đứng màu đỏ
- Loại đèn dành cho HTGC 3: (như quy định tại QC41 cũ)
+ Đường bộ giao cắt với đường hàng không: Đèn 2 màu: xanh và đỏ
+ Đường bộ giao cắt với đường sắt: 2 đèn đỏ nhấp nháy.

2.2 Hiệu lực của đèn:
Đèn tín hiệu có hiệu lực đối với các phương tiện giao thông ở phía trước nơi đường giao nhau và người đi bộ ở phía trước đèn tín hiệu. Đối với các phương tiện đã ở trong nơi đường giao nhau khi đèn chuyển đổi tín hiệu, sẽ quy định cụ thể trong tình huống đó.

Ngoài ra, cần có quy định về ranh giới của nơi đường giao nhau để làm cơ sở quy định hiệu lực của đèn tín hiệu đối với các phương tiện giao thông.
Đề xuất cụ thể: Ranh giới giữa khu vực trước và trong nơi đường giao nhau là vạch “ Dừng lại” hoặc vị trí của đèn tín hiệu quy chiếu vuông góc xuống mặt đường trong trường hợp ko có vạch “Dừng lại”.
Phần quy định này có thể đưa bổ xung tại vào các điều khoản về Vạch kẻ đường

2.3 Ý nghĩa của các tín hiệu đèn:

2.3.1 Đối với đèn tín hiệu sử dụng nơi đường giao nhau các phương tiện đường bộ (xe cơ giới, xe thô sơ) với nhau (HTGC 1).
Đề nghị điều chỉnh điều 9.3 của QC41 lại quy định đối với đèn tròn, không nhấp nháy như sau:
Các phương tiện giao thông ở vị trí trước nơi đường giao nhau (trước vạch “Dừng lại” hoặc vị trí của đèn tín hiêu, trong trường hợp ko có vạch”Dừng lại”) có trách nhiệm tuân thủ các quy định sau:

- Khi tín hiệu xanh (Đèn xanh): Các phương tiện được tiến vào nơi đường giao nhau, được ưu tiên đi thẳng qua nơi đường giao nhau, được phép rẽ trái qua nơi đường giao nhau nhưng phải nhường đường cho các phương tiện đi thẳng từ phía ngược lại, được rẽ phải qua nơi đường giao nhau nhưng phải nhường đường cho các phương tiện và người đi bộ đi thẳng.

Đối với đèn vàng, cần phải quy định rõ: đó là báo hiệu sự chuyển đôi tín hiệu đèn từ xanh sang đỏ. Khi gặp đèn vàng, lái xe phải giảm tốc độ và tính toán sao cho khi đèn đỏ hiện lên, xe ko được đi vào nơi đường giao nhau nữa. Trong thời gian đèn vàng, xe có thể dừng lại trước vạch “Dừng lại”, nhưng cũng có thể vượt qua vạch “Dừng lại” để đi qua nơi đường giao nhau.

Cụ thể chỉnh sửa điều mục quy định về đèn vàng như sau:

- Tín hiệu vàng (Đèn vàng): Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và dừng lại an toàn trước nơi đường giao nhau . Trường hợp, khi tín hiệu vàng bắt đầu sáng mà phương tiện đã quá gần hoặc ko thể dừng lại an toàn trước nơi đường giao nhau, phương tiện phải cẩn trọng đi vào và qua hẳn nơi đường giao nhau.

- Khi tín hiệu đỏ (đèn đỏ): Các phương tiện không được phép đi vào nơi đường giao nhau. Các phương tiện đã ở trong nơi đường giao nhau (khi đèn chuyển sang đỏ), phải cẩn trọng và khẩn trương đi hẳn qua nơi đường giao nhau.

2.3.2 Quy định đối với đèn cho người đi bộ qua đường:

- Đèn xanh: người đi bộ được phép đi qua đường trong phần đường dành cho người đi bộ qua đường.
- Đèn đỏ: Người đi bộ không được bước xuống lòng đường nữa. Người đi bộ đã ở dưới lòng đường, cần khẩn trương đi qua đường.

3. Phụ lục: Đèn tín hiệu:

Để đảm bảo giao thông an toàn, hiệu quả và khả thi trong việc chấp hành, cần bổ xung tại Phụ lục một số quy định về việc lắp đặt, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu, như sau:

3.1. Đối với đèn đặt tại nơi đường giao nhau các phương tiện giao thông đường bộ (xe cơ giới, xe thô sơ)

- Đèn xanh từ các hướng giao cắt với nhau (kể cả cắt ngang, cắt chéo, đối đầu trực diện) ko được sáng cùng 1 lúc. Đèn xanh từ hướng này chỉ được bật sau khi đèn đỏ từ hướng giao cắt với hướng đó bật sáng (kể cả các hướng rẽ trái)

- Đèn xanh từ các hướng nhập lại với nhau có thể cùng sáng, phương tiện từ các hướng đi thẳng được quyền ưu tiên đi (phương tiện từ các hướng rẽ tới nhập làn, phải nhường đường cho các phương tiện đi thẳng)

- Thời gian đèn vàng sáng phải đủ để trong thời gian đó, các phương tiện có thể dừng lại an toàn trước nơi đường giao nhau. Ví dụ:
* Đối với đoạn đường cho tốc độ đến 50km/h thời gian đèn vàng tối thiểu là 3s
* Đối với đoạn đường cho tốc độ từ trên 50km/h tới 80km/h thời gian đèn vàng tối thiểu là 5s.

- Đèn đỏ từ các hướng giao cắt với nhau phải cùng sáng 1 thời gian sao cho phương tiện đã vào trong nơi đường giao nhau trước khi đèn đỏ hướng này bật sáng có đủ thời gian để đi hẳn qua nơi đường giao nhau trước khi đèn xanh từ hướng giao cắt với nó bật sáng

- Trường hợp tại nút giao có 2 giàn đèn trên 1 hướng đi: 01 đặt ở trước nơi đường giao nhau, 01 treo giữa nơi đường giao nhau. Nếu tín hiệu của 2 giàn đèn đó lệch nhau, trước giàn đèn số 2 phải có vạch dừng lại. Giàn đèn thứ 1 có hiệu lực đối với người tham gia giao thông ở trước giao lộ. Giàn đèn thứ 2 có hiệu lực đối với người tham gia giao thông trong giao lộ.

3.2. Đối với đèn tín hiệu cho người đi bộ:

- Đèn xanh và đèn đỏ ko được cùng sáng 1 lúc.
- Khi đèn cho người đi bộ hiện xanh, đèn từ các hướng của các phương tiện cắt qua đường dành cho người đi bộ phải hiện đỏ.
- Khi đèn cho người đi bộ hiện đỏ, đèn từ các hướng giao với đường cho người đi bộ sẽ tiếp tục đỏ 1 thời gian đủ để người đi bộ đã bước xuống lòng đường đi hẳn qua phía bên kia đường


4. Kiến nghị thêm: Để tăng tính an toàn và hiệu quả giao thông,
- Cần lắp bổ xung đèn đếm ngược tại các nơi đường giao nhau,
- Khi tàu hỏa qua đường, các hướng giao nhau với đường tàu ko được bật đèn xanh
- Cần lắp nút ấn xin đèn xanh đối với đèn cho người đi bộ qua đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Xin cảm ơn kụ Mr. Keen nhiều nhé.

Nhà cháu nhờ kụ xem trong nội dung góp ý, sao cho KHÔNG dẫn đến khả năng "coi hành vi vượt qua VẠCH DỪNG khi đèn đang vàng" là phạm lỗi, vì 3 lí do sau:

1- đèn vàng là đèn chuyển tiếp. Luật gtđb hiện hành không coi "vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng" là lỗi.
Mục đích của đèn vàng là "ngắt dần dần" luồng phuơng tiện của 1 chiều, để cho luồng khác bắt đầu đi.

2- nếu coi "vượt qua vạch dừng khi đèn đang vàng" là lỗi, sẽ dẫn đến bất cập, là để tránh bị lỗi, các xe sẽ phải phanh, hoặc phanh gấp.
Mà phanh, hoặc phanh gấp là một trong những điều tối kị trong tổ chức giao thông an toàn thông suốt, nhất là khi vận tốc di chuyển được từng bước nâng cao dần trong tuơng lai, tới 60, 70, 80km/h.

3- có rất nhiều biện pháp kỹ thuật giúp làm cho hành vi "chạy xe đèn vàng" không nguy hiểm cho luồng xe khác.
Do vậy, không nên coi "đi đèn vàng" là hành vi nguy hiểm, không cần phải xử phạt hành vi "đi đèn vàng".


----------------

Giải thích thêm:

Với dòng xe đi chậm, có vẻ không cần đèn vàng. Nhưng các kụ thử hình dung, sau đây khoảng 10 năm, vận tốc xe ô tô lưu thông tăng lên, 60-70-80 km/h, đèn vàng đóng vai trò rất quan trọng. Nó là bước đệm, để ngắt từ từ một luồng xe đang đi nhanh. Nếu phạt lỗi đèn vàng, các xe đang đi nhanh phải chú ý phanh gấp nhằm tránh phạm lỗi.
Mà phanh gấp là kẻ thù của lưu thông an toàn, tốc độ cao.

1- Các biện pháp kỹ thuật giúp hạn chế đi đèn vàng:
- đèn đếm ngược, số to, rõ ràng
- đèn đếm ngược cảnh báo sớm, đặt cách ngã tư khoảng 200m.
Tính thời gian cho đèn này, sao cho khi thấy đèn này sáng, các xe đang di chuyển tốc độ bình thường chỉ cần giảm ga đi đến ngã tư là vừa, không phải phanh. Còn các xe nào cố tình tăng ga chạy nhanh thì cũng bị đèn đỏ.
- gắn camera ghi hình phạt nguội các xe vượt đèn đỏ tại ngã tư.
- tuyên truyền, khuyến cáo "3 lần đi đèn vàng không sao, làn thứ tư sẽ dính đèn đỏ". Lái xe sẽ sợ, không tăng ga để dính đèn đỏ.

2- Các biện pháp kỹ thuật làm cho việc "đi đèn vàng" không gây nguy hiểm:
- đặt đèn chênh nhau. Đèn vàng chuyển đó rồi, sau xyz giây đèn luồng bên kia mới chuyển xanh, để các xe đi đèn vàng tốc độ cao có đủ thời gian vượt qua ngã tư. Tức là có thời gian tất cả các đèn đều đỏ, để đèn vàng đi vét cho xong.
Phần đèn tín hiệu tưởng như không có gì để góp ý nhưng thực ra vì mục đích an toàn thì cũng có khá nhiều điều đáng nói. Các cụ lưu ý là có 3 loại hệ thống đèn tín hiệu phổ biến:
1. Hệ thống truyền thống có 3 đèn xanh, vàng, đỏ với đèn vàng chính là bước đệm và cùng sáng 1 lúc để báo hiệu 1 bên phải dừng lại và 1 bên chuẩn bị được đi. Em cũng đồng ý với cụ chủ là không nhất thiết phải phạt khi vượt đèn vàng nhưng có thể dừng lại để nhắc nhở.
2&3. Hệ thống có đèn đếm ngược hoặc hệ thống không có đèn đếm ngược nhưng đèn xanh sẽ nhấp nháy (flashing) để các phương tiện giảm tốc độ và dừng trước vạch trước khi đèn đỏ. Cả 2 hệ thống này không cần tới đèn vàng nhưng theo em vẫn nên giữ lại đèn vàng với lý do sau:
Khi hệ thống đèn bị trục trặc thì đèn vàng sẽ nhấp nháy ở cả 2 phía. Trường hợp này CƯV có quy định rõ là các phương tiện có thể vượt qua giao cắt nhưng phải giảm tốc độ và tăng cường quan sát.
Ngoài ra thì cần đưa ngay ra lộ trình áp dụng nút bấm dành cho đèn của người đi bộ. Trước mắt phải áp dụng ngay tại các nút giao thông đông đúc và những nơi không có giao cắt nhưng vẫn có vạch dành cho người đi bộ qua đường. Thời gian dành cho người đi bộ qua đường cũng phải đủ lớn và phải có quy định các phương tiện được phép rẽ phải/trái phải dừng lại trước khi rẽ và phải chú ý nhường đường cho người đi bộ và các phương tiện đang được đi thẳng.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Phần đèn tín hiệu tưởng như không có gì để góp ý nhưng thực ra vì mục đích an toàn thì cũng có khá nhiều điều đáng nói. Các cụ lưu ý là có 3 loại hệ thống đèn tín hiệu phổ biến:
1. Hệ thống truyền thống có 3 đèn xanh, vàng, đỏ với đèn vàng chính là bước đệm và cùng sáng 1 lúc để báo hiệu 1 bên phải dừng lại và 1 bên chuẩn bị được đi. Em cũng đồng ý với cụ chủ là không nhất thiết phải phạt khi vượt đèn vàng nhưng có thể dừng lại để nhắc nhở.
2&3. Hệ thống có đèn đếm ngược hoặc hệ thống không có đèn đếm ngược nhưng đèn xanh sẽ nhấp nháy (flashing) để các phương tiện giảm tốc độ và dừng trước vạch trước khi đèn đỏ. Cả 2 hệ thống này không cần tới đèn vàng nhưng theo em vẫn nên giữ lại đèn vàng với lý do sau:
Khi hệ thống đèn bị trục trặc thì đèn vàng sẽ nhấp nháy ở cả 2 phía. Trường hợp này CƯV có quy định rõ là các phương tiện có thể vượt qua giao cắt nhưng phải giảm tốc độ và tăng cường quan sát.
Ngoài ra thì cần đưa ngay ra lộ trình áp dụng nút bấm dành cho đèn của người đi bộ. Trước mắt phải áp dụng ngay tại các nút giao thông đông đúc và những nơi không có giao cắt nhưng vẫn có vạch dành cho người đi bộ qua đường. Thời gian dành cho người đi bộ qua đường cũng phải đủ lớn và phải có quy định các phương tiện được phép rẽ phải/trái phải dừng lại trước khi rẽ và phải chú ý nhường đường cho người đi bộ và các phương tiện đang được đi thẳng.
Nút bấm dành cho người đi bộ rất văn minh ở nước ngoài, nhưng về VN có vẻ lại phản tác dụng, do trình độ văn minh đô thị của người VN còn rất kém.
Ở nước ngoài, tôi thấy họ thường bố trí nút bấm cho người đi bộ ở những khu vực ít người đi bộ ngang qua đường hoặc người đi bộ qua đường không đều, lúc nhiều lúc ít. Những người đi bộ qua đường thường không bấm đèn để một mình họ đi qua, mà đứng đợi cho đủ một nhóm khá đông rồi mới bấm đèn. Ở VN, trước đây đã từng áp dụng cho người đi bộ qua đường trước Bưu điện Bờ Hồ, nhưng người đi bộ qua đường cứ bấm vô tội vạ, đến nơi là bấm, nhiều khi chỉ có 1 người qua đường. Tình trạng này làm cho đèn đỏ dành cho xe cơ giới sáng liên lục, hàng trăm ô tô, xe máy cứ phải dừng liên tục gây ách tắc, nên đã phải bỏ
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Phần đèn tín hiệu tưởng như không có gì để góp ý nhưng thực ra vì mục đích an toàn thì cũng có khá nhiều điều đáng nói. Các cụ lưu ý là có 3 loại hệ thống đèn tín hiệu phổ biến:
1. Hệ thống truyền thống có 3 đèn xanh, vàng, đỏ với đèn vàng chính là bước đệm và cùng sáng 1 lúc để báo hiệu 1 bên phải dừng lại và 1 bên chuẩn bị được đi. Em cũng đồng ý với cụ chủ là không nhất thiết phải phạt khi vượt đèn vàng nhưng có thể dừng lại để nhắc nhở.
Tui thấy hiện giờ hầu hết cả nước (cả VN cũng vậy) đều bỏ nhịp đèn vàng (chuẩn bị đi) khi chuyển từ đỏ -> xanh và chỉ còn đèn vàng (chuẩn bị dừng lại) khi chuyển từ xanh -> đèn đỏ thôi. Trong CƯV người ta cũng khuyến cáo như vậy. Nên hiện h ko có trường hợp đèn vàng cùng sáng từ các hướng xung đột với nhau. (Ps. Họ thường để đèn đỏ cùng sáng một lúc từ các phía này để các phương tiện đã vào nút giao có thể đi qua hẳn, trước khi đèn xanh từ hướng xung đột bật sáng ). Thời gian đèn vàng chính là lúc để xe giảm tốc để rồi hoặc dừng lại "chỉnh chu" trước vạch "Dừng lại" hoặc vượt qua vạch" Dừng lại" đi vào nút giao trước khi đèn đỏ bật sáng. Thế nên, vượt qua vạch "Dừng lại" lúc đèn vàng là chuyện thường tình cụ ạ. Các nước đó họ chỉ phạt khi gặp đèn vàng mà lái xe lại tăng tốc lao vào nút giao thôi .

2&3. Hệ thống có đèn đếm ngược hoặc hệ thống không có đèn đếm ngược nhưng đèn xanh sẽ nhấp nháy (flashing) để các phương tiện giảm tốc độ và dừng trước vạch trước khi đèn đỏ. Cả 2 hệ thống này không cần tới đèn vàng nhưng theo em vẫn nên giữ lại đèn vàng với lý do sau:
Khi hệ thống đèn bị trục trặc thì đèn vàng sẽ nhấp nháy ở cả 2 phía. Trường hợp này CƯV có quy định rõ là các phương tiện có thể vượt qua giao cắt nhưng phải giảm tốc độ và tăng cường quan sát.
Cụ nói đúng. Các nước khác tui thấy, họ chỉ bộ xung chức năng đếm ngược và nhấp nháy làm cho thân thiện (dễ dàng căn chỉnh thời gian và cảnh báo) cho lái xe thôi. Tui chưa thấy có nước nào bỏ đèn vàng ở chu kỳ chuyển từ xanh -> đỏ cả.


Ngoài ra thì cần đưa ngay ra lộ trình áp dụng nút bấm dành cho đèn của người đi bộ. Trước mắt phải áp dụng ngay tại các nút giao thông đông đúc và những nơi không có giao cắt nhưng vẫn có vạch dành cho người đi bộ qua đường. Thời gian dành cho người đi bộ qua đường cũng phải đủ lớn và phải có quy định các phương tiện được phép rẽ phải/trái phải dừng lại trước khi rẽ và phải chú ý nhường đường cho người đi bộ và các phương tiện đang được đi thẳng.
Tui cũng đã nghiên cứu đề xuất này. Nhưng cái này thì chỉ đưa vào khuyến cáo được thôi cụ ạ. Tùy trường hợp mà người ta lắp thêm thiết bị này. Ngoài vấn đề kinh phí thì ý kiến của cụ [@chinhatm;14406] cũng là 1 lý do.
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Nút bấm dành cho người đi bộ rất văn minh ở nước ngoài, nhưng về VN có vẻ lại phản tác dụng, do trình độ văn minh đô thị của người VN còn rất kém.
Ở nước ngoài, tôi thấy họ thường bố trí nút bấm cho người đi bộ ở những khu vực ít người đi bộ ngang qua đường hoặc người đi bộ qua đường không đều, lúc nhiều lúc ít. Những người đi bộ qua đường thường không bấm đèn để một mình họ đi qua, mà đứng đợi cho đủ một nhóm khá đông rồi mới bấm đèn. Ở VN, trước đây đã từng áp dụng cho người đi bộ qua đường trước Bưu điện Bờ Hồ, nhưng người đi bộ qua đường cứ bấm vô tội vạ, đến nơi là bấm, nhiều khi chỉ có 1 người qua đường. Tình trạng này làm cho đèn đỏ dành cho xe cơ giới sáng liên lục, hàng trăm ô tô, xe máy cứ phải dừng liên tục gây ách tắc, nên đã phải bỏ
Đây là do cách làm không khoa học ở VN mà cụ lại đi đổ lỗi cho cái nút bấm và cho người đi bộ. Không hiểu những kinh nghiệm mà cụ nói ở trên là cụ thấy ở nước nào ạ. Ở Australia thì ngoài những chỗ đường vắng và họ không làm cầu vượt đường bộ ra thì các nút đèn tín hiệu nào cũng có cái nút bấm đó. Cái nút bấm đó chỉ có giá trị đăng ký là tôi muốn đi bộ ngang qua đường ở đoạn này, từ phía nào sang phía nào và người ta vẫn phải điều khiển theo pha giao thông chứ không phải do có bao nhiêu người đi bộ bấm. Điều đó có nghĩa là dù có bao nhiêu người bấm đi nữa thì hệ thống thông tin cũng không đếm mà chỉ ghi nhận có người muốn qua đường, khi đến pha phù hợp thì họ sẽ bật đèn xanh cho người đi bộ để họ qua đường. Nếu họ không bấm hoặc bấm chậm pha thì đèn dành cho người đi bộ vẫn đỏ và họ không thể qua đường được.Như vậy, các phương tiện sẽ có thời gian tối đa để lưu thông trên đường (VD: lúc đó họ có thể rẽ trái mà không phải lo nhường đường cho người đi bộ do Australia có hệ thống giao thông phía tay trái). Khoảng năm 1999-2000 đã có vụ 1 du học sinh VN mới qua đó có thể chưa biết hoặc coi thường nên vẫn đi qua và bị ô tô đâm chết nên không được đền bù gì và lái xe không phải chịu bất cứ trách nhiệm gì. Do đó, việc áp dụng thất bại hoàn toàn là lỗi của các cơ quan chức năng VN chưa tìm hiểu tới nơi tới chốn để đưa ra cách áp dụng phù hợp mà thôi. Ở HQ cũng áp dụng, còn 1 số nước khác em ít đi bộ băng qua đường nên không để ý.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm các kụ, mợ

Sau một thời gian các kụ OF góp ý kiến, các kụ VaTuVa sàng lọc, bổ sung, ghép nối, nay nội dung Đề nghị góp ý dài 21 trang đã hoàn thành.

Trên cơ sở nội dung góp ý này, nhà cháu xin đề nghị kụ X.O, kụ Khuất Việt Hùng cùng trao đổi, để Ban Lãnh đạo OF có thể phát hành các đề xuất này dưới hình thức UB ATGT QG cần, dưới danh nghĩa OTOFUN.

Nội dung đề xuất này bao gồm nhiều khía cạnh, vừa nhằm góp ý trực tiếp cho đợt sử đổi bổ sung QC41 lần này, vừa nêu ra một số quy tắc giao thông cơ bản mà Luật gtđb VN cần hướng tới trong tương lai gần, mà các kụ OF sẽ trao đổi sâu hơn nữa, nhắm tới đợt góp ý sửa đổi bổ sung Luật GTĐB, NĐ171 lần tới.

Tài liệu này được úp trên Google Dtive. Các kụ có thể tải về, sửa đổi bổ sung.

Nhân dịp này, nhà cháu cũng thay mặt nhóm các kụ VaTuVa xin cảm ơn sự nhiệt tình đóng góp ý kiến của các kụ mợ trong thời gian qua, sự hỗ trợ của MinMod, sự cởi mở hợp tác của UB ATGT QG, và đặc biệt xin cảm ơn sự nhiệt tình của các kụ VaTuVa đã , đang và sẽ bỏ không ít tâm huyết và công sức đóng góp cho chuơng trình này.

Nay, các kụ VaTuVa thuộc chuyên đề dịch thuật sẽ bắt đầu dịch 2 văn bản của Công ước Viên 1968 về GTĐB và Báo hiệu Đường bộ, dự kiến dài hơn 200 trang, các kụ nhé.

Về bản Góp ý chung, xin tham khảo theo link sau.

https://docs.google.com/file/d/0BzFS2oW0MZYCYVNETVJaM3BoMm8/edit?usp=docslist_api

.
.

.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top