[Funland] Thớt đồ cổ Gia đình

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,326
Động cơ
463,310 Mã lực
Nơi ở
NTTart
Vào ngắm ké đồ cổ của các cụ/mợ.
Lại nhớ khi xưa trên PMB: nào là Đ.Sùng, LM.Hùng,... làm mưa làm gió trên khắp mọi miền tổ quốc.
Rồi nghe tranh cãi, lừa lọc cũng vui.
Thỉnh thoảng cũng ngồi cafe đồ cổ chỗ cậu Hổ gì đó sau KS La Thành, nghe các cao thủ chém gió về đồ xanh trắng này mà chẳng hiểu gì.
Hổ sau ôm đồ ae gửi trốn đâu ấy cụ nhỉ?
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,310
Động cơ
477,707 Mã lực
Các cụ ngày xưa vẽ con hổ nhìn chán nhỉ. Haha.
Cụ nói thêm về cái triện Vãn Xuân đi. Đồ xanh trắng này toàn tk19 đổ lại đây phải ko cụ
Đồ kí kiểu chính thức triều Nguyễn như em biết thì bắt đầu từ đời Minh Mạng 1820, sang Thiệu Trị và Tự Đức cũng làm nhiều, rồi bỏ cách đến đời Khải Định mới làm tiếp. Nên phần lớn là tk19 cụ ah.
Tích long hổ này ít thấy; em mới thấy 4 bản, lam lệt bệt, nét vẽ ngô nghê, nhìn con hổ như đi bít tất lại gãy chân mà giá thì thôi rồi. Mời cụ thẩm! :D
Nhìn tranh hổ và các phù điêu hổ ở đền miếu thì đúng là người xưa tạo hình hổ về kỹ thuật không ổn lắm; chủ yếu là diễn đạt tinh thần tượng trưng; nhưng ngô nghê như mấy bản này thì chuẩn cổ em cũng cho là hàng copi của thợ kém.
 
Chỉnh sửa cuối:

Salamander

Xe tăng
Biển số
OF-138700
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
1,143
Động cơ
177,694 Mã lực
Hổ sau ôm đồ ae gửi trốn đâu ấy cụ nhỉ?
Em cũng không rõ vì phải 5-6 năm nay em không ngồi ở đấy nữa, trước các anh cứ nói là nghiên cứu chơi đồ xanh trắng mới đẳng cấp. Em bảo ngồi ngắm mãi chẳng thấm được nên em cứ chơi theo sở thích của em thôi.
 

muachieukyniem

Xe điện
Biển số
OF-443021
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
2,898
Động cơ
243,726 Mã lực
Tuổi
32
Đồ kí kiểu chính thức triều Nguyễn như em biết thì bắt đầu từ đời Minh Mạng 1820, sang Thiệu Trị và Tự Đức cũng làm nhiều, rồi bỏ cách đến đời Khải Định mới làm tiếp. Nên phần lớn là tk19 cụ ah.
Tích long hổ này ít thấy; em mới thấy 4 bản, lam lệt bệt, nét vẽ ngô nghê, nhìn con hổ như đi bít tất lại gãy chân mà giá thì thôi rồi. Mời cụ thẩm! :D
Nhìn tranh hổ và các phù điêu hổ ở đền miếu thì đúng là người xưa tạo hình hổ về kỹ thuật không ổn lắm; chủ yếu là diễn đạt tinh thần tượng trưng; nhưng ngô nghê như mấy bản này thì chuẩn cổ em cũng cho là hàng copi của thợ kém.
Mới đầu em tưởng đồ Tầu, hóa ra đồ xanh trắng này vẫn là đồ Việt.
Sao dân ta đến 90% toàn chơi đồ này mà đồ Lý Trần Lê lại ít người chơi cụ nhỉ. Ông ngoại em cũng chơi món này, thế tính ra hồi ấy đồ chỉ hơn trăm tuổi. Sau chia cho mấy ông con trai. Nhưng quả thật tuyệt đối ko thấy món Lý Trần Lê nào.
 

PhanLeThien

Xe buýt
Biển số
OF-1533
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
856
Động cơ
582,127 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Vui đâu chầu đấy!
Mới đầu em tưởng đồ Tầu, hóa ra đồ xanh trắng này vẫn là đồ Việt.
Sao dân ta đến 90% toàn chơi đồ này mà đồ Lý Trần Lê lại ít người chơi cụ nhỉ. Ông ngoại em cũng chơi món này, thế tính ra hồi ấy đồ chỉ hơn trăm tuổi. Sau chia cho mấy ông con trai. Nhưng quả thật tuyệt đối ko thấy món Lý Trần Lê nào.
Đồ ta nhưng đặt Tầu làm cụ ạ. Lý Trần Lê cũng đỉnh nhưng nếu là siêu phẩm thì giá chát đắng chứ ko hề rẻ đâu
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,310
Động cơ
477,707 Mã lực
Mới đầu em tưởng đồ Tầu, hóa ra đồ xanh trắng này vẫn là đồ Việt.
Sao dân ta đến 90% toàn chơi đồ này mà đồ Lý Trần Lê lại ít người chơi cụ nhỉ. Ông ngoại em cũng chơi món này, thế tính ra hồi ấy đồ chỉ hơn trăm tuổi. Sau chia cho mấy ông con trai. Nhưng quả thật tuyệt đối ko thấy món Lý Trần Lê nào.
Nó là xác Tàu hồn Việt cụ ạ. Hồi đó kĩ thuật đồ sứ ta còn kém, nên theo định kỳ 4 năm 1 lần đi sứ (trừ những lần đột xuất như báo tang, sang xin phong vương, chiến tranh) thì bên bộ Công có nhóm hoạ sư phụ trách vẽ kiểu, trình Vua duyệt ok thì chuyển sứ thần cầm bản vẽ mẫu, lúc vừa sang vào đặt ngay lò quan diêu bên Cảnh Đức thi công; mấy tháng sau về là cũng kịp chở. Mỗi lần vậy thường làm rất nhiều, về cất kho khố dùng dần. Chính vì bản vẽ mẫu được kiểm duyệt kỹ như vậy nên mấy bản long hổ ngô nghê trên em mới cho là đồ nhái của lò kém trình độ.
Ngoài các đồ chính theo nhiệm vụ đó thì các quan lại cũng nhân tiện đặt vẽ kiểu để thuê làm; như bộ trà Mai hạc của Nguyễn Du và mấy bộ của cụ Đặng Huy Trứ.
Đồ Lý Trần Lê cũng nhiều người chơi mà cụ. Nhưng đúng như cụ Phan Lê Thiên nói, đồ đẹp đắt và hiếm, khó tìm hơn cả xanh trắng.
 

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,326
Động cơ
463,310 Mã lực
Nơi ở
NTTart
Nhân nói về đồ gỗ, em có bộ Minh đế gụ cũ đánh màu giả mun cũng tầm 9x. Cách làm khá kỹ so với giờ, em ko so sánh ở hoạ tiết đục mà ở dáng cong của tay, lưng tựa và chống con. Bộ của em lưng tựa và chống con làm cong dáng S ngược 2 chiều, giờ đa số là cong C 1 chiều. Ngoài cái nhìn S mềm mại hơn thì ngồi tựa nó, các đốt sống dưới được thẳng nên đỡ mỏi và ko bị trôi người ra trước như kiểu C. Ngoài ra các lá tựa lưng đánh hèm pano soi sen kỹ, ko để trơn phẳng nên nhìn chi tiết hài hoà hơn.
Thực tế thi công cong S phức tạp và khó hơn C rất nhiều. Và em nghĩ, ghế thì ngoài đẹp chắc chắn cũng phải khoa học để ngồi được thoải mái, tốt nhất.
Trước tình cờ xem phim chưởng HongKong có mấy chiếc ghế y hệt. Rất có thể là xuất xứ từ ta sang hồi đó.
Ghế của em:

Ghế trong phim, ông này đang triển tuý quyền.

Ghế mới của Tita Art, khá là đắt:
Em có cả lưng S và C. Nó đều thuộc mẫu cổ của tàu cụ ạ. Ghế minh có rất nhiều biến thể. Ghế minh chuẩn thì dù mẫu nào ngồi cũng thích (trong phân khúc nó phục vụ : cho phòng khách, hôij quán, phòng ngủ, ngồi thiền....) nên nó có nhiều dáng và kích thước xê dịch chút ít hay nhiều.
054A7A49-125D-4AF8-A5CF-ED7562C107BB.jpeg
8178B51D-DE1A-42C1-818F-E05EA7394DC9.jpeg
C6FF3082-F590-4EFB-99AD-5577AFBF8886.jpeg
8FD5BE35-B698-44E9-B70C-D9D6B5D3708F.jpeg
E762C52C-34AF-49B0-88A5-536A0FB34B39.jpeg
363E2024-CDC5-4745-BFD4-C5F616BB5BBD.jpeg
 

ford focus 2010

Xe điện
Biển số
OF-71044
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
3,326
Động cơ
463,310 Mã lực
Nơi ở
NTTart
Em cũng không rõ vì phải 5-6 năm nay em không ngồi ở đấy nữa, trước các anh cứ nói là nghiên cứu chơi đồ xanh trắng mới đẳng cấp. Em bảo ngồi ngắm mãi chẳng thấm được nên em cứ chơi theo sở thích của em thôi.
Vâng, chơi theo sở thích cá nhân là chuẩn đấy ạ. Chứ chả thích lắm, mà cứ chơi bằng tai, nghe vui, sướng mà mua là toi với các bố ngay cụ ạ. Cu Hổ đấy trốn biệt tăm, ôm theo mớ đồ của ae ký gửi. Khổ thân, chắc dính nợ nần nên mới phải thế.
 

PhanLeThien

Xe buýt
Biển số
OF-1533
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
856
Động cơ
582,127 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Vui đâu chầu đấy!
Nhìn màu chắc là ngà voi Đông Nam Á phỏng cụ? Size to quá! Nguyên khối không cụ?
Phần tay nải phía sau là ghép vì nếu tính toàn bộ chu vi tượng mà nguyên khối chỉ có ngà ma mút mới làm nổi :)
Tượng này là của ông cụ nhà em tặng con trai em (cháu đích tôn) nhân dịp sinh nhật. Với các siêu phẩm tương tự thì sau này sẽ là đồ gia bảo để truyền qua các đời. Pho Bồ Tát thì là quà cụ tặng con gái em.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,310
Động cơ
477,707 Mã lực
Phần tay nải phía sau là ghép vì nếu tính toàn bộ chu vi tượng mà nguyên khối chỉ có ngà ma mút mới làm nổi :)
Tượng này là của ông cụ nhà em tặng con trai em (cháu đích tôn) nhân dịp sinh nhật. Với các siêu phẩm tương tự thì sau này sẽ là đồ gia bảo để truyền qua các đời. Pho Bồ Tát thì là quà cụ tặng con gái em.
Em cũng nghĩ như vậy nhưng ko dám hồ đồ phán bừa. Theo em biết thì ngà châu Á màu vàng đậm hơn, vân tơ xoắn nhiều và cứng hơn; voi Phi trắng hơn, mềm hơn, vân ko xoắn đẹp và ko giá trị bằng. Gỗ ta so với gỗ Phi cũng kiểu vậy.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,310
Động cơ
477,707 Mã lực
Em có cả lưng S và C. Nó đều thuộc mẫu cổ của tàu cụ ạ. Ghế minh có rất nhiều biến thể. Ghế minh chuẩn thì dù mẫu nào ngồi cũng thích (trong phân khúc nó phục vụ : cho phòng khách, hôij quán, phòng ngủ, ngồi thiền....) nên nó có nhiều dáng và kích thước xê dịch chút ít hay nhiều.
054A7A49-125D-4AF8-A5CF-ED7562C107BB.jpeg
8178B51D-DE1A-42C1-818F-E05EA7394DC9.jpeg
C6FF3082-F590-4EFB-99AD-5577AFBF8886.jpeg
8FD5BE35-B698-44E9-B70C-D9D6B5D3708F.jpeg
E762C52C-34AF-49B0-88A5-536A0FB34B39.jpeg
363E2024-CDC5-4745-BFD4-C5F616BB5BBD.jpeg
Ghế này làm cẩn thận kỹ càng; nói như giọng thợ mộc là sạch đồ! :D
 

PhanLeThien

Xe buýt
Biển số
OF-1533
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
856
Động cơ
582,127 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Vui đâu chầu đấy!
Pho này nguyên khối rồi. Tả kỹ thật, nhất là nếp áo. Đẹp quá!
Đây là 2 trong các siêu phẩm ngà mà cụ nhà em dày công sưu tập nhiều năm qua. Để có được những vật phẩm này cụ đã phải dày công thuyết phục người ta để lại, và quan trọng nhất giá để thỉnh về mỗi pho phải tính bằng hàng chục k $. Vậy nên nó sẽ là những đồ gia bảo, một khi vào nhà em thì không bao giờ ra khỏi :)
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
11,310
Động cơ
477,707 Mã lực
Đây là 2 trong các siêu phẩm ngà mà cụ nhà em dày công sưu tập nhiều năm qua. Để có được những vật phẩm này cụ đã phải dày công thuyết phục người ta để lại, và quan trọng nhất giá để thỉnh về mỗi pho phải tính bằng hàng chục k $. Vậy nên nó sẽ là những đồ gia bảo, một khi vào nhà em thì không bao giờ ra khỏi :)
Vâng cụ, rất quí hiếm và nên giữ! :)
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,504
Động cơ
1,007,657 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em có cả lưng S và C. Nó đều thuộc mẫu cổ của tàu cụ ạ. Ghế minh có rất nhiều biến thể. Ghế minh chuẩn thì dù mẫu nào ngồi cũng thích (trong phân khúc nó phục vụ : cho phòng khách, hôij quán, phòng ngủ, ngồi thiền....) nên nó có nhiều dáng và kích thước xê dịch chút ít hay nhiều.
054A7A49-125D-4AF8-A5CF-ED7562C107BB.jpeg
8178B51D-DE1A-42C1-818F-E05EA7394DC9.jpeg
C6FF3082-F590-4EFB-99AD-5577AFBF8886.jpeg
8FD5BE35-B698-44E9-B70C-D9D6B5D3708F.jpeg
E762C52C-34AF-49B0-88A5-536A0FB34B39.jpeg
363E2024-CDC5-4745-BFD4-C5F616BB5BBD.jpeg
Bộ của cụ nhìn còn kỹ hơn bộ này bên Tàu, giá ở bển thì quá khủng luôn:
FB1A8D6A-0A89-4A37-B711-0373282910EE.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top