Thật sự rầu lòng.
Điều gì đang xảy ra, khi có những thông tư về ưu tiên cộng điểm cho con cán bộ lão thành cách mạng? cộng điểm cho bà mẹ VNAH? bằng đó đã đủ thấy sự ngán ngẩm. Nhưng khi cái 53 này ra thì quả thật không thể ngán hơn nữa, thôi thì xin mạn phép các cụ cho nhà cháu được trình bày vài ý kiến thế này:
Điều 2: đối tượng quy định như vậy sẽ là toàn xã hội, hành khách đi xe là phải hỏi: sáng nay trước khi nổ máy, mày có làm đúng TT 53 thần thánh không? Đây người ta gọi là thế hệ của tín đồ Google: Canada cũng có cái tương tự, nhưng nó áp dụng đúng bản chất: đó là phương tiện kinh doanh, chứ không áp dụng đối với xe cá nhân.
- Gì nữa? theo yêu cầu của NSX và đặc thù trong khai thác sử dụng (địa hình, phân vùng, khí hậu..): ai chứng nhận cái phân vùng này?
- Điều 5: ai giám sát việc thực hiện, nếu ko giám sát được thì quy định làm gì?
- Chu kỳ: Điều 6.2.a: theo NSX: OK nhưng 6.2.b: Cơ sở bảo dưỡng: cơ sở bảo dưỡng nào? Ai thẩm định, công nhận? hoặc tất cả các cơ sở bảo dưỡng hiện tại đều đạt hoặc không cái nào vì chẳng ai có chứng nhận cả.
Điều 6.3: đối với các thiết bị chuyên dùng lắp trên xe: căn cứ đặc tính sử dụng và hướng dẫn nhà chế tạo để xác định chu kỳ và nội dung công việc bảo dưỡng: Không có chủ ngữ, không có yếu tố định lượng: cả XH thành chuyên gia kỹ thuật lái xe và sử dụng thiết bị trên xe? Ôi thiên đường của những bậc thầy về mọi thứ…
Điều 6.5: Biên bản bàn giao, thời hạn bảo hành: 2 tháng hoặc 1500km: bệnh hoạn đến thế là cùng: tao vào gara bơm hơi, mày phải cam kết 2 tháng mới được xịt nhé…và tại sao 1500km? nuôi cơm để ngồi nghĩ ra cái thứ phế thải này sao?
Điều 7: không có tiêu chuẩn xác định
Điều 9: ôi cái đơn thuốc của Hoa Đà tái thế: rằng hễ uống thuốc thì phải nuốt qua đường họng, xe hỏng mà không sửa thì bố mày đi làm sao được?
Điều 9.2: Quy định này ban đầu tưởng chừng các gara ăn nên làm ra, nhưng lại ko có tiêu chuẩn thẩm định nên chẳng biết mình có đạt chuẩn hay không. Chưa hết, lại phải đi nịnh nhà SX kiểm tra, thẩm định cho em xem gara em có năng lực làm đúng quy chuẩn của bác hay không. Vậy nên tất cả các hãng xe ở VN sang năm doanh thu tăng đột biến không phải vì bán được nhiều xe mà là nhờ dịch vụ thẩm định điều kiện…
Phụ lục 1: đọc mà thấy tội nghiệp, thương cho những kẻ không có vỏ não. Thương cho những ai phải góp tiền trả cho những đứa như vậy. Bố mày làm hay không sao mày biết? nếu nói là bắt buộc, bố mày sẽ gọi điện đến chỗ xyz: mày cử người đến đây chứng kiến bố mày mỗi sáng đi làm đều kiểm tra theo PL 1 đây này, mày ko đến, bố sẽ ghi biên bản là quy định mà ko thực hiện.
Kết luận:
- Không có tính khả thi vì không có cơ chế giám sát;
- Không thực tế vì không có cơ chế kiểm định và chứng nhận các cơ sở SCBD đạt chuẩn;
- Nếu làm đúng, yêu cầu giải tán Cục đăng kiểm vì không còn chức năng.