[Luật] Thông Tư 01/2016 BCA liệu có thể đứng trên Luật Trưng Mua, Trưng Dụng 15/2016 QH hay không?

Acid

Đi bộ
Biển số
OF-70
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
2
Động cơ
582,620 Mã lực
Chào các cụ, em không muốn hùa theo đám báo mạng giật tít về quyền của CSGT trong TT01/2016 BCA mà chỉ muốn các cụ cùng phân tích Điều 6 trong thông tư này.




- Thứ 1: Thông tư này quy định quyền trưng dụng tài sản mà trên tiêu đề Thông Tư 01/2016 BCA này không hề có dòng chữ "Căn cứ Luật Trưng Mua Trưng Dụng Tài Sản 15/2008 QH12". Vì hiện tại tất Luật này vẫn đang có giá trị cao nhất trong vấn đề trưng mua trưng thu tài sản, không có cơ quan nào được ra văn bản trưng thu trưng mua trái với Luật Trưng Mua Trưng Thu này được.
- Thứ 2: trong Luật Trưng Thu Trưng Mua quy định như sau. Mời các cụ xem hình.


Việc trưng dụng tài sản chỉ trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh vag lợi ích quốc gia. Do đó việc trưng dụng tài sản ngoài mục đích kể trên là vi phạm Pháp Luật, cụ thể là Luật Trưng Mua Trưng Thu 15/2008 QH ban hành.
- Thứ 3: việc BCA giao quyền trưng dụng tài sản cho CSGT bằng Thông Tư 01/2016 BCA hoàn toàn trái với điều 9 Luật Trưng Mua Trưng Thu Tài Sản. Mời các cụ xem hình.


Như Luật quy định thì các bộ và cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn phối hợp với Bộ Tài Chính thực hiện quản lý cấp nhà nước về trưng mua trưng dụng. Không có điều nào cho thấy Bộ Công An cấp quyền cho CSGT trưng dụng tài sản. Có chăng là do Ủy Ban Nhân Dân cấp tỉnh thực hiện quyền hạn của mình.
- thứ 4: việc trưng mua trưng dụng theo Luật là phải có quyết định hành chính hoặc bằng miệng và phải có giấy xác nhận trong trường hợp nguy cấp ảnh hưởng đến an ninh QP, thiên tai, dịch bệnh. Không thể có chuyện CSGT bỗng dưng ra lệnh miệng trưng thu tài sản được.
 
Biển số
OF-401561
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
8
Động cơ
229,980 Mã lực
Tuổi
34
Cũng như trước về xử phạt không đóng phí đường bộ, dù đã bắt đầu đóng phí nhưng chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định cho CSGT có thẩm quyền phạt mà lại chỉ được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của BTC về việc đóng phí và xử phạt thuộc thẩm quyền của cơ quan khác, nên chưa có chế tài để thực hiện được quy định đó. Thông tư chỉ là văn bản pháp quy( văn bản dưới luật) nên tất nhiên ban hành phải dựa vào luật và không được trái với luật. Mà theo luật trưng mua, trưng dụng chưa có quy định nào về thẩm quyền trưng dụng của chiến sĩ CSGT và cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nào về việc trưng dụng đối với CSGT nên theo em hiểu quy định này vẫn mang tính hình thức. Có lẽ Luật trưng mua, trưng dụng mới sẽ quy định rõ hơn. Em nghĩ việc quy định này chỉ mang tính chất đối phó với các tình huống xấu, tăng tính năng động trong hoạt động bảo đảm an ninh trật tự.
 

Camrybeo

Xe tải
Biển số
OF-16681
Ngày cấp bằng
26/5/08
Số km
401
Động cơ
512,962 Mã lực
Cũng có thể là cố nghĩ ra cách quản lý cho tốt, nhưng xem chừng năng lực còn hạn chế. Em nghĩ vậy
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Em cũng thắc mắc như cụ chủ, thêm phần này nữa:

Điều 24. Thẩm quyền quyết định trưng dụng tài sản

1. Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình quyết định trưng dụng tài sản quy định tại Điều 23 của Luật này.
 

civic2010

Xe buýt
Biển số
OF-58897
Ngày cấp bằng
12/3/10
Số km
976
Động cơ
453,494 Mã lực
Chủ yếu là do thằng tham mưu làm văn bản nó ngu thôi chứ mục đích thì cũng tốt mà.
Khi có tai nạn mà CSGT muốn đưa người đi cấp cứu thì có căn cứ để chủ xe không được từ chối.
Nhưng văn bản mập mờ thế sẽ tạo cơ hội cho bọn bẩn bựa hành dân, dân quay phim là nó ra trưng dụng máy xoá mẹ nó đi ....... Xong :D
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
5,751
Động cơ
524,312 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Cái kiểu chưa có cha mà đã có con và con có trước cha nó thế mà cụ. Chả cứ cái thông tư ấy. 1 mớ nghị định cũng được ban hành mà không có luật và một mớ các điều trong Hiến pháp về nguyên tắc luật pháp phải có Luật ra nhưng bao nhiêu năm nay cừ lờ cmn đi :P. Chỉ chăm chăm cái luật với quy định nào cho phép thịt thì nhanh vcd ^:)^ ^:)^
 

messenger87

Xe buýt
Biển số
OF-174042
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
547
Động cơ
347,060 Mã lực
Nơi ở
em ở Thái Lọ bác ạ :D
các cụ nói chỉ được cái ĐÚNG :D ngay cả các xxx khi được ra đứng đường còn hok hiểu luật thì các đầy tớ nhà ta có giải thích kiểu gì cũng hok thèm nghe. PHẠT PHẠT :)
 

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Theo em, ý đồ của từ "Trưng dụng" trong trường hợp này là cái này

Bộ luật dân sự 2015

Điều 171. Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản trong trường hợp xảy ra tình thế cấp thiết

1. Tình thế cấp thiết là tình thế của người vì muốn tránh một nguy cơ đang thực tế đe dọa trực tiếp lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của mình hoặc của người khác mà không còn cách nào khác là phải có hành động gây một thiệt hại nhỏ hơn thiệt hại cần ngăn chặn.

2. Trong tình thế cấp thiết, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản không được cản trở người khác dùng tài sản của mình hoặc cản trở người khác gây thiệt hại đối với tài sản đó để ngăn chặn, làm giảm mối nguy hiểm hoặc thiệt hại lớn hơn có nguy cơ xảy ra.

3. Gây thiệt hại trong tình thế cấp thiết không phải là hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản bị thiệt hại trong tình thế cấp thiết được bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 595 của Bộ luật này.
 

Kamelott

Xe tải
Biển số
OF-361338
Ngày cấp bằng
3/4/15
Số km
374
Động cơ
262,640 Mã lực
2. Trong tình thế cấp thiết, chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản không được cản trở người khác dùng tài sản của mình hoặc cản trở người khác gây thiệt hại đối với tài sản đó để ngăn chặn, làm giảm mối nguy hiểm hoặc thiệt hại lớn hơn có nguy cơ xảy ra.
Như này thì phải hiểu là: bất kỳ 1 người dân nào (có quyền công dân) đều có quyền dùng hoặc gây thiệt hại đối vs tài sản của người khác trong tình thế cấp thiết, với mục đích ngăn chặn, làm giảm mối nguy hiểm hoặc thiệt hại lớn hơn có nguy cơ xảy ra. Phải ko cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top