Báo động TNGT xe container ở Hải Phòng
Thời gian qua, xe container thực sự là nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông tại Hải Phòng.
Gần 1/2 số vụ TNGT liên quan đến xe container
Chỉ trong 4 ngày (từ 16-20/6), tại Hải Phòng xảy ra 5 vụ TNGT liên quan đến xe container làm chết 4 người. Ngày 16/6, tại đường Võ Nguyên Giáp gần cầu Rào 2, xe container đã cán phải một người khiến người này tử vong tại chỗ. Ngày 17/6, tại tỉnh lộ 351 qua huyện An Dương, xe container cán chết một thanh niên đi xe máy cùng chiều. Cùng ngày, cũng tại huyện An Dương, xe container đỗ ở ven đường bị xe mô tô phóng tốc độ cao tông thẳng vào, khiến 1 người chết. Tiếp đó, ngày 18/6, tại vòng xuyến chân cầu Rào 2 trên đường Võ Nguyên Giáp, có một xe container bị lật. Tới ngày 19/6, trên đường 356 Đình Vũ, một xe container lại cán vào một gia đình ở huyện Cát Hải đi xe mô tô, khiến người chồng chết tại chỗ, vợ và 2 con bị thương…
Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: Hầu hết những vụ TNGT liên quan đến xe container đều đem lại hậu quả nghiêm trọng. TP Hải Phòng hiện quá thiếu đường cho xe container hoạt động vì riêng loại xe này đăng ký tại Hải Phòng đã là 15.000 xe, chưa kể hàng nghìn xe đăng ký tại các địa phương khác thường xuyên chạy qua địa bàn. Trong khi đó, một số lái xe đầu kéo còn phóng tốc độ cao, vào cua không quan sát, sử dụng điện thoại khi lái xe… dẫn đến tình trạng TNGT tăng cao.
Đi tìm giải pháp
Về nguyên nhân TNGT liên quan đến xe container, Ban ATGT TP Hải Phòng phân tích, ngoài việc có quá nhiều xe container hoạt động trên địa bàn, còn do ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông còn kém. Cụ thể, người điều khiển mô tô, xe máy thường đi sát xe đầu kéo, thậm chí còn lạng lách để vượt lên. Có trường hợp trên tuyến QL5 qua địa bàn huyện An Dương được camera hành trình ghi lại, thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng, bị ngã ngay vào bánh xe container, tử vong tại chỗ.
Trong khi đó, nhiều người điều khiển xe container - loại xe to, cồng kềnh nhưng vẫn vừa điều khiển xe, vừa sử dụng điện thoại; Lạng lách, vượt nhau trên đường. Ngoài ra, với cường độ làm việc quá cao, nhiều lái xe container cố lái những chiếc xe khổng lồ trong trạng thái sức khỏe kém nên rơi vào trạng thái ngủ gật khi đang ôm vô lăng, khiến xe tự đâm vào dải phân cách, đâm vào cây, lao vào nhà dân…
Theo Ban ATGT TP Hải Phòng, để giảm thiểu TNGT do xe container gây ra phải bắt đầu từ tuyên truyền cho người dân với những nội dung cụ thể như: Tổ chức các chuyên đề hướng dẫn kỹ năng, cách tránh xe đầu kéo trong phố, nhất là tránh điểm mù của xe. Cần mở rộng việc tuyên truyền về ATGT trên cả mạng xã hội, có hình ảnh, clip trực tuyến giúp người dân nhận thức rõ hơn về nguy cơ TNGT đến từ xe đầu kéo. Mặt khác, các đơn vị quản lý xe đầu kéo cần quản lý lái xe tốt hơn thông qua khám sức khỏe định kỳ. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường xe chạy qua hệ thống giám sát hành trình, yêu cầu lái xe nghỉ ngơi đúng thời gian để bảo đảm sức khỏe trong suốt hành trình. Sở GTVT cần tiếp tục duy trì xử phạt, tước phù hiệu các xe có tài xế vi phạm thời gian lái xe, cũng như vi phạm về tốc độ.
Ông Nguyễn Văn Luyến, Chánh văn phòng Ban ATGT Hải Phòng cho biết: Trước thực trạng nhiều vụ TNGT liên quan tới xe container, Ban ATGT đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng triển khai tuyên truyền tới đội ngũ lái xe container về quy định, kỹ năng lái xe an toàn, đúng luật. Đồng thời, Ban sẽ phối hợp với Sở GD&ĐT, Bộ Chỉ huy quân sự, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ… mở các chuyên đề thiết thực, cụ thể như: Cách tránh điểm mù xe container, tình huống xử lý đối phó khi đi sát các xe này… với mục tiêu cao nhất là giảm thiểu tối đa TNGT trong thời gian tới.
Từ tháng 12/2016 tới nay, trên địa bàn Hải Phòng xảy ra 57 vụ TNGT khiến 58 người tử vong, trong đó có tới 21 vụ TNGT liên quan tới xe container làm chết 20 người. Sự gia tăng đột biến TNGT trên địa bàn, đặc biệt là TNGT liên quan đến xe container ở Hải Phòng đã lên mức báo động.
http://www.atgt.vn/bao-dong-tngt-xe-container-o-hai-phong-d…