Thông tin tăng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, người tiêu dùng gánh chịu hậu quả!

Can Khuong

Xe tải
Biển số
OF-44185
Ngày cấp bằng
23/8/09
Số km
454
Động cơ
467,950 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em đọc bài này, thấy nó phản ánh đúng thực tế nên cóp qua đây để các cụ ném đá. Hy vọng là chính phủ không tiếp tay cho VAMA để móc túi người tiêu dùng!


Thị trường ô tô bất ổn, người tiêu dùng thiệt thòi



Thông tin Bộ Công Thương kiến nghị nâng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 83% hiện nay lên 91% đã gây sốc đối với thị trường ô tô và người tiêu dùng.

Lý do mà Bộ Công Thương đưa xe ô tô nhập khẩu vào "tầm ngắm" tăng thuế là nhằm hạn chế hiện tượng tăng nhập siêu vào những tháng cuối năm 2009. Tuy đây mới chỉ là nội dung trong báo cáo Thủ tướng Chính phủ biện pháp kiềm chế nhập siêu, còn việc thuế nhập khẩu ô tô có tăng hay không vẫn chưa có quyết định cuối cùng, nhưng thông tin này đã gây sốc đối với thị trường ô tô và người tiêu dùng.

Trong vòng 2 năm qua, thuế và phí với ô tô đã tăng liên tục. Nếu như tháng 10/2007, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chỉ là 60%, thì đến tháng 3/2008, tăng lên đến 70%, sau đó một tháng lại tăng lên mức 83%. Tiếp theo, từ tháng 4/2009, mặt hàng ôtô lại phải chịu sự điều chỉnh của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, nhiều loại xe đã chịu mức tăng thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% - 30%. Ngoài ra từ 1/7/2008 lệ phí trước bạ với mặt hàng ô tô cũng tăng từ 5% lên 10% và 12%. Khi thuế tăng giá xe cũng tăng liên tục và đến nay theo tính toán, một chiếc ô tô nhập khẩu giá 20.000USD, khi về đến VN và đến tay người tiêu dùng đã đội giá lên thành gần 50.000USD.


Xe ôtô nhập khẩu lại được đưa vào "tầm ngắm" tăng thuế.


Sau khi có kiến nghị tăng thuế nhập khẩu với ôtô nguyên chiếc lên 91% của Bộ Công Thương, thị trường ô tô đã có những ảnh hưởng. Theo ông Phan Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc V Auto Culb 46C Láng Hạ (Hà Nội), mặc dù giá xe nhập khẩu vẫn giữ nguyên, nhưng dòng người kéo đến xem và mua và xe đã tăng đáng kể từ giữa tháng 9/2009 đến nay. Phần lớn các khách hàng đều tỏ ra lo lắng về việc thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc được kiến nghị tăng thêm 8% nữa. Không chỉ với xe nguyên chiếc nhập khẩu, người ta còn lo ngại sẽ có tác động dây chuyền khiến cho xe lắp ráp trong nước vốn đã cao giá có thể bị các cửa hàng đẩy cao hơn nữa.

Tăng thuế nhập khẩu có hạn chế được nhập siêu?

Câu trả lời là không. Các phân tích cho thấy nếu chỉ tăng mỗi thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc thì không thể hạn chế được tình trạng nhập siêu tăng cao. Khi giá tăng cao sẽ khiến cho một số người quay lưng lại với xe nhập khẩu, nhưng nhu cầu về ô tô thì vẫn còn và họ sẽ chuyển sang mua xe trong nước lắp ráp. Khi nhu cầu xe trong nước tăng thì các DN sẽ phải đẩy mạnh nhập khẩu bộ linh kiện về lắp ráp để đáp ứng nhu cầu. Hiện nay trên 90% bộ linh kiện ô tô Việt Nam phải nhập khẩu và khi số lượng bộ linh kiện nhập tăng lên thì sẽ làm cho kim ngạch nhập khẩu tăng và như vậy mục tiêu hạn chế tăng nhập siêu không thành công.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc thực tế về Việt Nam trong tháng 8/2009 là 7.300 chiếc, với kim ngạch nhập khẩu 107 triệu USD. Tính chung 8 tháng qua, các nhà nhập khẩu Việt Nam đã bỏ ra 632 triệu USD để nhập 39.600 chiếc ô tô cả mới và qua sử dụng về Việt Nam.

Trong khi đó, tháng 8/2009 các DN ôtô đã bỏ ra 158 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này 8 tháng năm 2009 lên 935 triệu USD. Như vậy nâng thuế nhập khẩu có thể làm giảm kim ngạch với xe nguyên chiếc nhưng rất có thế sẽ làm tăng kim ngạch nhập khẩu bộ linh kiện và đâu vẫn hoàn đấy.

Vì vậy các ý kiến cho rằng kiến nghị nâng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc để hạn chế nhập siêu là một ý tưởng tồi, nó thể hiện sự thiếu sáng suốt và luẩn quẩn không khác gì chuyện "đánh rắn giữa khúc".

Không những thế các phân tích còn cho thấy nếu kiến nghị này thành hiện thực, nó có những tác động xấu tới thị trường ôtô trong nước. Điều dễ nhận thấy là khi thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc tăng sẽ làm cho giá xe tăng và khoảng cách giữa giá xe lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu lại càng xa nhau. Xe nhập khẩu không còn là đối thủ cạnh tranh của xe trong nước, trong khi xe trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu thì chắc chắn sẽ bị các đại lý "làm giá".

Hiện nay xe trong nước đang cung không đủ cầu. Nhiều mẫu xe khách hàng phải chờ đợi tới 3-4 tháng mới có xe. Nhiều đại lý hợp thức hoá việc tăng giá xe bằng cách bắt khách hàng mua xe phải cam kết mua 1 bộ linh phụ kiện đi kèm nhưng không phải do chính hãng cung cấp mà do các đại lý này mua trên thị trường với giá "cắt cổ" khoảng 40- 50 triệu đồng. Nếu xe vẫn thiếu và không có nguồn xe nhập khẩu bổ sung với giá cả cạnh tranh thì nguy cơ dẫn đến rối loạn trên thị trường ô tô là khó tránh khỏi.


Người tiêu dùng không được quan tâm

Các nhà làm chính sách khi đưa ra một quyết sách nào cũng thường phải cân nhắc để có được sự hài hoà lợi ích từ nhiều phía: Nhà nước, DN và người tiêu dùng. Nhưng với kiến nghị nâng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lên 91% thì lợi ích của người tiêu dùng đã không được quan tâm.

Một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết, thị trường xe nhập có dấu hiệu dư thừa do lượng xe nhập về nhiều nên các đại lý đang có xu hướng cạnh tranh ngầm về giá. Điều này đồng nghĩa với người tiêu dùng trong nước có cơ hội được mua xe rẻ hơn. Song nếu tăng thuế vào thời điểm này, các đại lý sẽ chớp thời cơ làm giá và tình trạng “sốt” xe chắc chắn lại tái diễn.

Qua tìm hiểu thị trường ôtô nhập khẩu tại Hà Nội những ngày đầu tháng 10/2009 cho thấy giá xe không tăng lên, nhưng cũng không giảm nữa. Trong tháng 8 vừa qua khách hàng mua một số mẫu xe nhập khẩu đã được giảm giá khoảng 500 USD/xe, nhưng sau khi thông tin kiến nghị tăng thuế nhập khẩu được tung ra và dòng người đổ về các Showroom ô tô ngày càng đông thì giá xe không giảm nữa. Không những thế, tại một số Showroom, người bán hàng đã lợi dụng cơ hội này tung những tin không chính xác cho rằng thuế nhập khẩu sắp tăng và giá xe sắp tới sẽ tăng làm nhiều người tiêu dùng lo lắng. Tuy mới chỉ là kiến nghị nhưng đã cho thấy có những dấu hiệu tác động tới thị trường. Một số nhà kinh doanh đang cố gắng tận dụng cơ hội này để trục lợi, còn người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi.

Theo Vietnamnet
 

nhala75

Xe hơi
Biển số
OF-46752
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
185
Động cơ
463,150 Mã lực
Vẫn bài ca muôn thủa , Chung quy tất cả đồ lên đầu dân đen thôi.
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,884
Động cơ
723,036 Mã lực
Có một điều nguy hiểm hơn cả sự kẹt xe, tăng nhập siêu, giảm thu ngân sách..... Đó chính là khoảng cách giữ sự không đồng thuận của người dân với chính sách ngày càng tăng.:^)
 

one2fi

Xe tải
Biển số
OF-3410
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
211
Động cơ
557,700 Mã lực
Hiện tại đã tăng thêm chút ít ở các saloon rồi, khoảng 2-4% giá cũ vì Hải quan sắp áp dụng tăng giá tối thiếu twf 3-20%.
Chết người tiêu dùng thôi, cố gắng chờ 2018 thuế NK =0% từ khối ASEAN thì tuyệt nhất!
 

dvd

Xe tăng
Biển số
OF-3142
Ngày cấp bằng
17/1/07
Số km
1,846
Động cơ
577,037 Mã lực
Nơi ở
Tối ở đâu, nơi đấy là nhà.
Vì vậy các ý kiến cho rằng kiến nghị nâng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc để hạn chế nhập siêu là một ý tưởng tồi, nó thể hiện sự thiếu sáng suốt và luẩn quẩn không khác gì chuyện "đánh rắn giữa khúc".
Không "tồi" và "thiếu sáng suốt" một tẹo nào, vì chỉ cần một vài quyết định đã tạo ra một xu thế có lợi cho người có quyền ra quyết định.
Em lại thấy thật là "cao" mới đúng.
 

LoideGinji

Xe điện
Biển số
OF-26421
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
3,032
Động cơ
518,080 Mã lực
Bộ lại nói láo, trong khi bọn liên doanh ăn cả đống tiền thì lại mở mồm tăng giá xe nhập:mad::mad::mad::mad:
 

gà con

Xe tải
Biển số
OF-6000
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
280
Động cơ
546,200 Mã lực
Nơi ở
14 Phan Kế Bính, Hà Nội
đúng là ngu dốt cộng với nhiệt tình ra phá hoại...cuối cùng là dân thường lãnh hậu quả hết
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,201
Động cơ
525,840 Mã lực
Không "tồi" và "thiếu sáng suốt" một tẹo nào, vì chỉ cần một vài quyết định đã tạo ra một xu thế có lợi cho người có quyền ra quyết định.
Em lại thấy thật là "cao" mới đúng.
Ơ, thế ra có một số người sẵn sàng chịu tiếng ngu để thủ lợi a? :69::77:
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
929
Động cơ
489,950 Mã lực
sự mông muội của một cái bộ ..... con đường dẫn đến thảm hoạ của một .......hãy nghĩ sâu xa hơn một cách làm ngu xuẩn :77::77::77::77::77::77:
 

aikibi

Xe hơi
Biển số
OF-46606
Ngày cấp bằng
16/9/09
Số km
117
Động cơ
462,650 Mã lực
Thuế thì cứ tăng, dân cần thì vẫn cứ phải mua.
Mua 1 chiếc xe mắc gấp 3 lần thằng nhà bên cạnh mà vẫn cứ vui.
Đúng là dân ta có tính đồng thuận, đoàn kết cao độ (b)
 

milu

Xe tải
Biển số
OF-25785
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
323
Động cơ
492,090 Mã lực
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc thực tế về Việt Nam trong tháng 8/2009 là 7.300 chiếc, với kim ngạch nhập khẩu 107 triệu USD. Tính chung 8 tháng qua, các nhà nhập khẩu Việt Nam đã bỏ ra 632 triệu USD để nhập 39.600 chiếc ô tô cả mới và qua sử dụng về Việt Nam.

Trong khi đó, tháng 8/2009 các DN ôtô đã bỏ ra 158 triệu USD để nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ôtô, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này 8 tháng năm 2009 lên 935 triệu USD. Như vậy nâng thuế nhập khẩu có thể làm giảm kim ngạch với xe nguyên chiếc nhưng rất có thế sẽ làm tăng kim ngạch nhập khẩu bộ linh kiện và đâu vẫn hoàn đấy.
Ai nhập siêu đây :102::102::102:
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,224
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Nói chung anh em k0 đi ô tô nữa, chuyển qua 2B cho nó lành.

Mà thớt này khéo cũng sắp đi :6::6::6:
 

Cyclopusse

Xe máy
Biển số
OF-34001
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
71
Động cơ
476,480 Mã lực
Chết người tiêu dùng thôi, cố gắng chờ 2018 thuế NK =0% từ khối ASEAN thì tuyệt nhất!
Chắc đến 2018 thì em die rồi, năm nay em 6 sọi, vừa mới có bằng B2. Có lẽ đời em chẳng bao giờ có được một chiếc xe :'(:'(:'(:'(
 

trieuphianh

Xe tải
Biển số
OF-47814
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
377
Động cơ
463,340 Mã lực
nói chung là ép dân làm giau bất hợp pháp mới có tiền mua xe :)):))
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,371
Động cơ
520,150 Mã lực
Em thì chả thấy thiệt gì cả, có lẽ do mua xe cũ nên càng đi càng có lãi. Ôi tôi yêu Việt Nam:6:
 

truong39

Xe tải
Biển số
OF-28537
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
380
Động cơ
487,400 Mã lực
Nói chung anh em k0 đi ô tô nữa, chuyển qua 2B cho nó lành.

Mà thớt này khéo cũng sắp đi :6::6::6:
bác vui tính thật đấy.đi gì thì đi o ép vẫn là o ép chứ nhỉ.thuế có tăng nữa thì cũng ko giảm được 4b đâu ợ.
 

TataNanoVN

Xe đạp
Biển số
OF-39305
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
30
Động cơ
469,900 Mã lực
Nói chung anh em k0 đi ô tô nữa, chuyển qua 2B cho nó lành.

Mà thớt này khéo cũng sắp đi :6::6::6:
Có lẽ đúng đấy cụ ạ, ai bảo cứ động chạm vào các cụ ở trên, các cụ lại ghè cho nát xương ấy chứ lỵ (Thôi chết, em lại động chạm rồi, thôi em lướt!):77::77::77:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top